Hà Giang: Đồng Văn hỗ trợ đưa các sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử
Sản phẩm Mật ong Bạc hà Cao nguyên đá Đồng Văn của Công ty TNHH Trường Anh được dán nhãn mác đảm bảo chất lượng trước khi đưa lên sàn TMĐT. Ảnh: MY LY |
Thời gian qua, song song việc duy trì các kênh bán hàng truyền thống, HTX Nông lâm nghiệp và dịch vụ thương mại tổng hợp Po Mỷ (HTX Po Mỷ) cũng đẩy mạnh quảng bá sản phẩm, giao dịch hàng hóa trên các sàn TMĐT. Trong đó, HTX đã lựa chọn một số sàn uy tín như postmart, sendo, voso, lazada, shopee… với đa dạng các loại sản phẩm địa phương như: Sâm khoai, mật ong Bạc hà, thịt lợn treo, lạp sườn đã mang lại hiệu quả tích cực. Chị Lưu Thị Hòa, Giám đốc HTX Po Mỷ cho biết: Sàn TMĐT thực chất là hình thức bán hàng trên internet, bán hàng online nên chỉ cần có điện thoại thông minh được kết nối internet thì việc mua – bán hàng trở nên dễ dàng. Điều này giúp chúng tôi tiếp cận khách hàng thuận lợi hơn rất nhiều. Ban đầu, khi triển khai bán hàng trên sàn giao dịch cũng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, được sự hỗ trợ của các cơ quan chuyên môn, hướng dẫn, tập huấn cách làm; đồng thời chúng tôi cũng dành thời gian tìm hiểu các sàn giao dịch nên sản phẩm đưa lên sàn mang lại doanh thu ổn định. Hiện, mỗi tháng HTX có khoảng gần 1.000 đơn hàng được bán trên sàn TMĐT.Đồng chí Phạm Đức Nam, Phó Chủ tịch UND huyện Đồng Văn cho biết: Trên cơ sở các nghị quyết, kế hoạch đã ban hành, UBND huyện Đồng Văn rà soát, lựa chọn danh mục sản phẩm và doanh nghiệp, HTX có sản phẩm tham gia sàn giao dịch TMĐT; đồng thời phối hợp với Sở Công thương tổ chức lớp tập huấn vận hành gian hàng trực tuyến trên sàn TMĐT cho 7 HTX trên địa bàn nhằm nâng cao kỹ năng sử dụng gian hàng TMĐT để quảng bá, tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm nông sản địa phương. Đồng thời xây dựng 1 website chuyên quảng bá, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của huyện đến với đông đảo người tiêu dùng trên môi trường TMĐT. Nhờ đó, đến nay, nhiều nông sản của huyện như mật ong Bạc hà, thịt khô, miến, gạo… đã và đang được tiêu thụ hiệu quả trên các sàn TMĐT, được đông đảo người tiêu dùng trong cả nước biết đến.
Các sản phẩm nông sản của Hợp tác xã Po Mỷ bán trên sàn thương mại điện tử. |
Thực tế, trong thời đại công nghiệp 4.0, việc mở rộng thị trường tiêu thụ đang trở thành xu thế kinh doanh tất yếu. Việc đẩy mạnh kết nối tiêu thụ sản phẩm qua các sàn TMĐT đã và đang là giải pháp quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn. Theo đánh giá, so với các phương thức tiêu thụ truyền thống, kênh bán hàng trực tuyến thông qua các các sàn TMĐT không những mở thêm cơ hội mới, giúp các HTX, người kinh doanh, hộ nông dân có thể giới thiệu sản phẩm tới người tiêu dùng trên khắp các vùng miền đất nước, mà còn hỗ trợ tiêu thụ hàng nông sản thuận lợi hơn, tránh bị thương lái ép giá. Đặc biệt, với tình hình dịch bệnh như hiện nay, cách thức tiêu thụ này rất phù hợp, mang lại hiệu quả cao.
Mặc dù bước đầu đạt được những kết quả tích cực, nhưng việc đẩy mạnh đưa nông sản lên các sàn TMĐT của huyện còn gặp không ít khó khăn, vì đây là phương thức tiêu thụ khá mới mẻ. Để việc bán online qua các sàn TMĐT tiếp tục mang lại hiệu quả, thời gian tới, huyện sẽ tăng cường phối hợp với các sở, ngành, đồng thời chỉ đạo các cơ quan chuyên môn đẩy mạnh hơn nữa công tác bồi dưỡng, tập huấn, hướng dẫn các hộ sản xuất những kỹ năng cần thiết. Đồng thời, tuyên truyền nâng cao ý thức của người nông dân trong sản xuất nông sản an toàn, bảo đảm chất lượng đã cam kết. Cùng với đó, tiếp tục kết nối với các sàn TMĐT để mở rộng thị trường tiêu thụ các mặt hàng nông sản, góp phần đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm, tăng thu nhập cho người dân.
Nguồn: Đồng Văn hỗ trợ đưa các sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử