Hà Nội phát triển các sản phẩm đặc trưng thu hút khách du lịch
Hà Nội có mật độ di tích lịch sử văn hóa hàng đầu cả nước với trên 6.000 di tích đã được xếp hạng, trong đó có nhiều di sản đã được UNESCO xếp hạng như di sản văn hóa thế giới Khu Trung tâm Hoàng Thành Thăng Long, di sản văn hóa phi vật thể Lễ hội Gióng, bên cạnh đó Hà Nội còn có trên 1.200 di tích được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là di tích quốc gia, nhiều di tích quốc gia đặc biệt hứa hẹn là điểm đến du lịch văn hóa lịch sử hàng đầu cả nước và khu vực Châu Á.
Việc phát huy vai trò của di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch trong bối cảnh đất nước đang phát triển mạnh, đặc biệt là các giá trị di sản văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch ở các địa phương trong cả nước được coi là nhiệm vụ trọng tâm, vừa khai thác giá trị văn hóa đồng thời bảo tồn di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch bền vững ở các đại phương trong bối cảnh đô thị hóa hiện nay.
Hiện thành phố đã và đang phát triển các tuyến du lịch văn hóa, lịch sử thu hút du khách. |
Theo Sở Du lịch Hà Nội, hiện ngành du lịch thành phố đã và đang phát triển các tuyến du lịch văn hóa, lịch sử thu hút du khách như: Khu di sản Hoàng thành Thăng Long gắn với khu Quảng trường Ba Đình, Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh - Bảo tàng Hồ Chí Minh và Văn Miếu - Quốc Tử Giám; thực hiện kết nối chuỗi các di tích Thăng Long tứ trấn, khu vực hồ Tây, đặc biệt là khu phố cổ, phố cũ, khu vực hồ Hoàn Kiếm và phụ cận. Bên cạnh đó, Hà Nội đang gắn các loại hình du lịch nghệ thuật với di sản như: Múa rối nước Đào Thục gắn với di tích Cổ Loa (Đông Anh); khu vực đền thờ Hai Bà Trưng gắn với làng nghề trồng hoa Mê Linh; phát triển, kết nối chuỗi di tích ở Ba Vì...
Sở Du lịch Hà Nội cho biết thêm, thời gian qua, Hà Nội đã chủ động ban hành kế hoạch, dự án, đề án cụ thể xây dựng và hoàn thiện các sản phẩm du lịch văn hóa, làng nghề bảo đảm các sản phẩm hoàn chỉnh, độc đáo, hấp dẫn, có tính chuyên nghiệp cao theo hướng phát triển du lịch bền vững, du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội. Trong đó, đã tập trung chỉ đạo phát triển các tuyến du lịch thu hút du khách hiệu quả; Triển khai nhiều sản phẩm du lịch văn hóa trải nghiệm, sản tia phẩm văn hóa ứng dụng công nghệ trên cơ sở khai thác các giá trị truyền thống của Thủ đô, qua đó nhận được nhiều sự quan tâm và hưởng ứng của du khách trong và ngoài nước…
Năm 2024, du lịch Hà Nội sẽ tăng cường xây dựng và quảng bá các sản phẩm du lịch mới tập trung vào khai thác thế mạnh văn hóa lịch sử, trọng tâm là đẩy mạnh văn hóa du lịch gắn với văn hóa nông thôn làng nghề và ẩm thực. Đầu năm 2024, Hà Nội lần thứ 2 được bình chọn là điểm đến ẩm thực hàng đầu trên Tripadvisor 2023 Travellers' Choice Best of the Best Awards. Thủ đô Hà Nội đã giành vị trí dẫn đầu trong hạng mục "Điểm đến ẩm thực" trên Tripadvisor Travelers' Choice Best of the Best, giải thưởng thường niên được trao dựa trên đánh giá và ý kiến của cộng đồng trong khoảng thời gian 12 tháng.
Hà Nội với những món ăn truyền thống đặc sắc trở thành điểm đến về ẩm thực được nhiều du khách quốc tế đánh giá cao và lựa chọn. Theo đó, khai thác lợi thế này, định hướng phát triển du lịch thành phố Hà Nội đến năm 2030 xác định sản phẩm dịch vụ ẩm thực của Thủ đô sẽ được phát triển đa dạng, tập trung vào các loại hình mang tính chất độc đáo như phố ẩm thực đêm, làng nghề ẩm thực... bên cạnh hệ thống các nhà hàng, để đáp ứng nhu cầu của nhân dân và khách du lịch.
Sở Du lịch Hà Nội sẽ xây dựng bản đồ Food Tour để du khách có thể tự mình khám phá, trải nghiệm ẩm thực Hà Nội. Thành phố cũng đã tổ chức các hoạt động khai thác, quảng bá các giá trị văn hóa ẩm thực đến với đông đảo du khách trong và ngoài nước, chẳng hạn như: Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội với chủ đề “Tinh hoa ẩm thực Việt” diễn ra thường niên, quy tụ các hội nghề nghiệp, nghệ nhân, doanh nghiệp, cơ sở ẩm thực, giới thiệu các món ngon Hà Nội và cả nước.
Năm 2024, du lịch Thủ đô chú trọng phát huy các giá trị văn hóa, di sản gắn với du lịch, xây dựng hình ảnh Thủ đô Hà Nội “Văn hiến - văn minh - hiện đại", “Thành phố vì hòa bình”; “Thành phố sáng tạo”. Hà Nội sẽ hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng, hấp dẫn dựa trên các lợi thế sẵn có và nghiên cứu đầu tư phát triển các loại hình sản phẩm mới gắn với lợi thế của từng địa phương như khai thác các tuyến du lịch đường thủy nội địa dọc sông Hồng, hồ Tây, hồ Đồng Mô hay phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp, du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao…
Ngành du lịch TP.Hà Nội đang đẩy mạnh khai thác các sản phẩm du lịch đêm. |
Sau khi 16 tour đêm đặc sắc Hà Nội được giới thiệu, ngành du lịch Thủ đô đang lên phương án mở rộng thêm tour đêm ngoại thành Hà Nội. Đề xuất 2 sản phẩm du lịch đêm ngoại thành Hà Nội là mô hình hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, mua sắm, giải trí đêm, giới thiệu văn hóa ẩm thực, dịch vụ ăn uống về đêm tại xã Đông Xuân (huyện Quốc Oai) và mô hình văn hóa ẩm thực Vân Đình - Làng nghề sản xuất hương xã Quảng Phú Cầu tại Trung tâm Thương mại thị trấn Vân Đình (huyện Mỹ Đức) và xã Quảng Phú Cầu (huyện Ứng Hòa).
Số liệu thống kê cho thấy, tháng 4/2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 2,52 triệu lượt, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách du lịch quốc tế ước đạt 638.000 lượt, tăng 60% so với cùng kỳ năm trước (bao gồm 450.000 lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú), khách du lịch nội địa ước đạt 1,89 triệu lượt, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 10.347 tỷ đồng, tăng 26,2% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong 4 tháng đầu năm 2024, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 9,25 triệu lượt, tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách du lịch quốc tế đạt 2,22 triệu lượt, tăng 58,4% so với cùng kỳ năm 2023 (bao gồm 1,56 triệu lượt khách du lịch quốc tế có lưu trú), khách du lịch nội địa ước đạt 7,033 triệu lượt, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 37.237 tỷ đồng, tăng 24,8% so với cùng kỳ năm 2023. Thời gian tới, ngành du lịch thành phố tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm đạt được mục tiêu đón 27 triệu lượt khách du lịch đến Hà Nội năm 2024, trong đó, có 5,5 triệu lượt khách quốc tế; tổng thu từ khách du lịch đạt 109,41 nghìn tỷ đồng.
Nguồn:Hà Nội phát triển các sản phẩm đặc trưng thu hút khách du lịch