Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 34°C
Hải Phòng: 29°C
TP Hồ Chí Minh: 32°C
Quảng Ninh: 28°C

Hạn chế ô nhiễm môi trường từ vận chuyển, kinh doanh dăm gỗ

Xử phạt hành chính với 7 đơn vị vi phạm lĩnh vực môi trường, lập hồ sơ vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai với những doanh nghiệp sử dụng đất không đúng mục đích, đề xuất chấm dứt hoạt động của các doanh nghiệp hết hạn thực hiện dự án, di dời cơ sở dăm gỗ tập kết không đúng quy hoạch…

Đây là những động thái quyết liệt của TP Hạ Long trong việc xử lý nghiêm việc vận chuyển, kinh doanh dăm gỗ gây ảnh hưởng đến môi trường trên địa bàn thành phố.

Hạn chế ô nhiễm môi trường từ vận chuyển, kinh doanh dăm gỗ
Các lực lượng chức năng của TP Hạ Long tiến hành kiểm tra hoạt động của các cơ sở tập kết, kinh doanh, vận chuyển dăm gỗ tại khu vực Cái Lân. Ảnh do đơn vị cung cấp

Trên địa bàn TP Hạ Long hiện có 21 đơn vị đang có hoạt động sản xuất, kinh doanh, chế biến và vận chuyển dăm gỗ. Trong đó có 7 đơn vị kinh doanh cảng tại KCN Cái Lân (cho thuê mặt bằng kho bãi để tập kết, xuất, nhập dăm gỗ); 3 đơn vị sản xuất băm dăm gỗ, vận chuyển dăm gỗ; 11 đơn vị kinh doanh nhập, vận chuyển và chế biến dăm gỗ. Khối lượng XNK dăm gỗ tại khu vực Cái Lân trung bình từ 6-8 triệu tấn/năm, mang lại việc làm ổn định cho gần 2.000 lao động. Mỗi năm số thu ngân sách từ hoạt động kinh doanh, vận chuyển dăm gỗ gần 2.100 tỷ đồng, góp phần tích cực vào tăng trưởng kinh tế của tỉnh và TP Hạ Long.

Hạn chế ô nhiễm môi trường từ vận chuyển, kinh doanh dăm gỗ
Tình trạng mất vệ sinh môi trường ở khu vực Cái Lân còn đến từ các xe đường dài chờ lấy nông sản.

Mặc dù có đóng góp vào hoạt động phát triển kinh tế trên địa bàn nhưng do không có đơn vị đầu mối quản lý một cách bài bản nên trong quá trình vận chuyển, kinh doanh dăm gỗ, các doanh nghiệp không đảm bảo vệ sinh môi trường, gây mất ATGT; cơi nới thành thùng, làm rơi vãi dăm gỗ ra đường và xuống biển. Việc lưu trữ dăm gỗ tại các bãi quá cao, không được che phủ nên khi có gió sẽ phát tán bụi dăm gỗ, gây ô nhiễm môi trường. Trong quá trình sản xuất, các cơ sở còn để phát sinh chất thải rắn. Ý thức chấp hành của một số chủ phương tiện, chủ doanh nghiệp chưa cao...

Trước thực trạng ô nhiễm vệ sinh môi trường từ nguồn dăm gỗ tại khu vực Cái Lân, ngày 6/12/2023, các lực lượng chức năng của TP Hạ Long đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản, ra quyết định xử phạt hành chính với 7 đơn vị vi phạm lĩnh vực môi trường. Đồng thời thực hiện lập hồ sơ vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai với những doanh nghiệp sử dụng đất không đúng mục đích; đề xuất chấm dứt hoạt động của các doanh nghiệp hết hạn thực hiện dự án; di dời cơ sở dăm gỗ tập kết không đúng quy hoạch…

Hạn chế ô nhiễm môi trường từ vận chuyển, kinh doanh dăm gỗ
Các cơ sở kinh doanh dăm gỗ đóng góp kinh phí để thuê đơn vị môi trường quét dọn, vệ sinh hàng ngày tuyến đường có xe vận chuyển dăm gỗ đi qua.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của thành phố và sự vào cuộc của các lực lượng chức năng, các doanh nghiệp kinh doanh, vận chuyển dăm gỗ đã có những chuyển biến tích cực trong công tác bảo vệ môi trường. Đơn cử như tại Công ty CP Cảng Quảng Ninh đã có những biện pháp để thu gom dăm gỗ rơi vãi dọc đường và xuống biển như: Trước khi xe ra vào cảng sẽ được quét thổi phía ngoài thành, thùng xe; toàn bộ bãi tập kết có công nhân túc trực và dùng máy thổi để thu gom dăm gỗ rơi vãi; dăm gỗ khi được bốc từ bãi tập kết xuống tàu sẽ dùng hệ thống băng tải và dùng lưới quây dưới khu vực tàu để đảm bảo không rơi vãi dăm gỗ xuống biển…

Ông Đinh Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Quảng Ninh, cho biết: Công ty nhận thức rõ được việc bảo vệ môi trường là nhiệm vụ sống còn nên chúng tôi rất ủng hộ chủ trương này của thành phố. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đơn vị để thực hiện tốt vấn đề môi trường không chỉ trong phạm vi của cảng mà của cả khu vực Cái Lân.

Hạn chế ô nhiễm môi trường từ vận chuyển, kinh doanh dăm gỗ
Các tuyến đường khu vực Cái Lân hiện cũng đã được các cơ sở kinh doanh dăm gỗ đóng góp kinh phí để thuê đơn vị môi trường dùng xe chuyên dùng để quét đường và hút sạch dăm gỗ bị rơi vãi.

Đối với ô nhiễm môi trường ngoài khu vực cảng Cái Lân do quá trình vận chuyển dăm gỗ gây ra, hiện các đơn vị cũng đã đóng góp kinh phí để thực hiện quét dọn hằng ngày dọc hai bên tuyến đường ra vào cảng, căng bạt phủ kín các thùng xe, kiểm soát chặt chẽ kho bãi, không gây mất vệ sinh ra tuyến đường vận chuyển chung.

Bà Phạm Thị Xuân, đại diện Công ty CP Cảng Thái Hưng, chia sẻ: Trước mắt, tình trạng dăm gỗ rơi vãi ra đường đã được cải thiện 80-90% so với thời gian trước, nhưng về lâu dài, thành phố cần có một đơn vị đứng ra thực hiện công tác vệ sinh môi trường. Bởi ngoài dăm gỗ thì tình trạng mất vệ sinh môi trường ở khu vực Cái Lân còn do các xe vận chuyển đường dài mặt hàng nông sản trong quá trình dừng đỗ chờ lấy hàng đã xả rác bừa bãi và không đảm bảo ATGT cho các phương tiện khác lưu thông. Được biết, một số cảng khác đã thu phí môi trường tính trên đầu tấn hàng, nếu tạm thu 1.000 đồng/tấn thì mỗi năm với 13 triệu hàng các loại (dăm gỗ, nông sản), số tiền thu được để xử lý môi trường lên tới 15-26 tỷ đồng/năm. Nếu không có đơn vị thực hiện công tác vệ sinh môi trường, thì các doanh nghiệp cũng rất mong muốn được tỉnh và thành phố tạo điều kiện để chúng tôi thành lập hiệp hội. Hiệp hội này sẽ hoạt động độc lập, có hạch toán thu chi và có trách nhiệm trong việc giám sát, đôn đốc, triển khai các công tác đảm bảo vệ sinh môi trường.

Hạn chế ô nhiễm môi trường từ vận chuyển, kinh doanh dăm gỗ
Công ty CP Cảng Quảng Ninh bố trí nhân lực dùng thiết bị chuyên dụng để vệ sinh khu vực trong cảng.
Hạn chế ô nhiễm môi trường từ vận chuyển, kinh doanh dăm gỗ
Công ty CP Cảng Quảng Ninh quây lưới tại khu vực bốc xếp dăm gỗ để tránh dăm gỗ phát tán ra vịnh. Ảnh do đơn vị cung cấp.

Cùng với chuyển biến của các doanh nghiệp kinh doanh, vận chuyển dăm gỗ, hiện TP Hạ Long cũng đang tìm giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và đảm bảo công tác vệ sinh môi trường. Ông Nguyễn Tuấn Minh, Phó Chủ tịch UBND thành phố, khẳng định: Tiếp thu kiến nghị của các doanh nghiệp, thành phố sẽ quy hoạch vị trí đổ thải, khu bãi đỗ xe tập trung để làm vị trí đỗ cho các xe vận chuyển đường dài cũng như cắm các biển cấm đỗ, cấm dừng dọc tuyến đường ra vào cảng và trục đường ra vào khu công nghiệp, lắp đặt camera dọc các tuyến đường để theo dõi, giám sát các xe vận chuyển.

Đồng thời thành phố yêu cầu các cơ quan chuyên môn rà soát tổng thể các cơ sở để quản lý chặt chẽ và đề xuất cấp có thẩm quyền phê duyệt dừng hoạt động sản xuất, tập kết, vận chuyển, kinh doanh dăm gỗ trong quý I/2024 đối với những doanh nghiệp cố tình vi phạm. Quan điểm của thành phố là sẽ tạo điều kiện và đồng hành cùng doanh nghiệp nhưng thành phố sẽ kiên quyết chấn chỉnh những doanh nghiệp vi phạm để đảm bảo Hạ Long thực sự là thành phố kiểu mẫu, giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình.

Nguồn: Hạn chế ô nhiễm môi trường từ vận chuyển, kinh doanh dăm gỗ

Hoàng Nga
baoquangninh.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tử vi 12 con giáp ngày 20/5/2024: Tuổi Tý khó khăn trắc trở, tuổi Sửu sự nghiệp tăng tốc

Tử vi 12 con giáp ngày 20/5/2024: Tuổi Tý khó khăn trắc trở, tuổi Sửu sự nghiệp tăng tốc
Xem tử vi 12 con giáp ngày 20/5/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe.

Tin bất động sản ngày 20/5: Yêu cầu chủ đầu tư công khai dự án nhà ở xã hội

Tin bất động sản ngày 20/5: Yêu cầu chủ đầu tư công khai dự án nhà ở xã hội
Hải Phòng chấp thuận Công ty Hoàng Huy làm chủ đầu tư cao ốc gần 3.200 tỷ đồng; Khánh Hòa sẽ có thêm nhiều cụm công nghiệp mới; Hòa Bình chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án gần 800 tỷ đồng… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Tin ngân hàng ngày 20/5: Triển khai tính năng xác thực thông tin khách hàng qua CCCD

Tin ngân hàng ngày 20/5: Triển khai tính năng xác thực thông tin khách hàng qua CCCD
Ngân hàng Woori ra mắt thẻ tín dụng tích điểm hoàn tiền; Những ngân hàng nào cho vay mua nhà lãi suất thấp nhất trong tháng 5; Ngân hàng nào chốt quyền nhận cổ tức tiền mặt vào tuần này… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ: Chương mới trong quan hệ hai nước

Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ: Chương mới trong quan hệ hai nước
Tháng 9-2023, trong chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Giô Bai-đơn theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam và Hoa Kỳ đã ra Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững. Việc xác lập khuôn khổ quan hệ mới đã chứng minh rõ nét tính đúng đắn về quyết sách, tầm nhìn dài hạn, quyết tâm chính trị cao của lãnh đạo hai nước, mở ra một giai đoạn lịch sử mới của hợp tác song phương Việt Nam - Hoa Kỳ.

Giá cà phê hôm nay, 20/5/2024: Giá cà phê trong nước 103.800 đồng/kg

Giá cà phê hôm nay, 20/5/2024: Giá cà phê trong nước 103.800 đồng/kg
Cập nhật giá cà phê hôm nay 20/5/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 20/5/2024.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.