Hà Nội: 19°C
Thừa Thiên Huế: 18°C
TP Hồ Chí Minh: 32°C
Quảng Ninh: 14°C
Hải Phòng: 18°C

Hành vi của người tiêu dùng sẽ thay đổi ra sao trong năm 2023

Không giống như những năm trước đó, năm 2023 sẽ là một “mớ hỗn độn các tín hiệu,” phản ánh một môi trường tiêu dùng độc đáo được dẫn dắt bởi các nhân tố đối lập.
Thế giới nhiều khả năng đối mặt với nguy cơ suy thoái trong năm 2023 Bộ Tài chính “giục” địa phương khẩn trương phân bổ vốn đầu tư công năm 2023
Hành vi của người tiêu dùng sẽ thay đổi ra sao trong năm 2023
Khách hàng mua sắm tại một siêu thị ở Nashville, Tennessee, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hiểu được hành vi của người tiêu dùng là yếu tố quan trọng đối với chiến lược kinh doanhphát triển thương hiệu, và năm 2023 sẽ là một năm đầy thách thức đối với những doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong việc nắm bắt tâm lý người tiêu dùng.

Không giống như những năm trước đó, năm 2023 sẽ là một “mớ hỗn độn các tín hiệu,” phản ánh một môi trường tiêu dùng độc đáo được dẫn dắt bởi các nhân tố đối lập: Sự phấn khích khi đại dịch suy yếu, song lại bị kiềm chế bởi sự thận trọng khi đối mặt với bất ổn kinh tế.

Nhìn chung, người tiêu dùng có thể sẽ không ngại chi tiêu vào năm 2023, nhưng nhiều khả năng họ sẽ kén chọn hơn nhiều trong việc mua sắm.

Theo các chuyên gia, người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm ít hơn, trải nghiệm nhiều hơn, kết hợp tính lưu động kỹ thuật số của đại dịch với sự quen thuộc và gần gũi của giai đoạn trước COVID-19.

Dưới đây là một số dự đoán về sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng trong năm tới.

Chi tiêu tăng dù kinh tế ảm đạm

Theo Khảo sát về chỉ số năng lượng tiêu dùng và bán lẻ tháng 7/2022 của Forrester, phần lớn người trưởng thành mua hàng trực tuyến ở Mỹ (64%), Vương quốc Anh (59%) và Pháp (55%) đang lo lắng về khả năng xảy ra suy thoái kinh tế.

Tuy nhiên, người tiêu dùng đã tiết kiệm đáng kể trong thời kỳ đại dịch và dòng tiền của các hộ gia đình sẽ tăng vào nửa cuối năm nay.

Và mặc dù người tiêu dùng vẫn sẽ cho thấy sự thận trọng, tiền tiết kiệm nhiều hơn sẽ thúc đẩy họ chi tiêu mạnh tay hơn.

Những trải nghiệm kết hợp

Đại dịch buộc người tiêu dùng phải thử nghiệm những cách sống, mua sắm và tương tác mới.

Hành vi sau đại dịch sẽ chứng kiến sự trở lại của những thói quen cũ nhưng theo cách tối ưu hóa trải nghiệm.

Hành vi của người tiêu dùng sẽ thay đổi ra sao trong năm 2023
Người dân mua sắm tại một siêu thị ở Tokyo, Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Chẳng hạn khán giả sẽ đổ xô quay lại rạp để xem “Avatar” phần mới trong khi đặt hàng bỏng ngô bằng mã QR.

Vào năm 2023, người tiêu dùng sẽ kết hợp tính lưu động kỹ thuật số mới cùng những sự quen thuộc kiểu cũ.

Chất lượng thúc đẩy số lượng

Người tiêu dùng sẽ dung hòa sự thận trọng về tài chính với sự thôi thúc chi tiêu của họ bằng cách chọn lọc kỹ càng về những thương hiệu và trải nghiệm.

Mục tiêu của họ là thu được giá trị tối đa từ mỗi khoản chi (ví dụ: Người tiêu dùng trở nên kén chọn hơn nhiều trong việc đăng ký tài khoản thuê bao truyền phát video trực tuyến của hãng nào để vừa mang lại đầy đủ các giá trị giải trí mà họ cần, vừa có mức phí hợp lý).

Vào năm 2023, người tiêu dùng sẽ liên tục sắp xếp các trải nghiệm, lựa chọn những trải nghiệm mang lại giá trị cao trong khi từ bỏ những trải nghiệm không mang lại giá trị cho họ./.

Nguồn:Hành vi của người tiêu dùng sẽ thay đổi ra sao trong năm 2023

Minh Trang
vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị trường chứng khoán ngày 18/3: BSR, GAS, POW nổi sóng, thị trường rung lắc mạnh

Thị trường chứng khoán ngày 18/3: BSR, GAS, POW nổi sóng, thị trường rung lắc mạnh
Thị trường chứng kiến một phiên mở GAP tăng mạnh với việc VN Index vượt mốc 1.340 điểm ngay đầu phiên sáng. Tuy nhiên, trong phiên chiều, lực bán mạnh từ các cổ phiếu trụ đã đẩy chỉ số về mốc 1.330 điểm. Trong bối cảnh đó, nhóm cổ phiếu họ PVN nổi sóng khi hút mạnh dòng tiền và trở thành điểm tựa chính giúp chỉ số không giảm sâu.

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/3/2025: Tuổi Thìn tình cảm tiêu cực, tuổi Tý gặp may mắn

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/3/2025: Tuổi Thìn tình cảm tiêu cực, tuổi Tý gặp may mắn
Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 19/3/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...

Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng

Phát triển kinh tế tư nhân - Đòn bẩy cho một Việt Nam thịnh vượng
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 17/3/2025 về đẩy mạnh phòng, chống lãng phí, khơi thông nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Vi phạm về môi trường, Tiger Việt Nam bị phạt hàng trăm triệu đồng

Vi phạm về môi trường, Tiger Việt Nam bị phạt hàng trăm triệu đồng
Với hành vi "không có giấy phép môi trường theo quy định thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND cấp tỉnh", Công ty TNHH Tiger Việt Nam bị xử phạt 320 triệu đồng.

Điểm tin ngân hàng ngày 18/3: Thu nhập 90 triệu đồng/tháng mới nên vay mua nhà

Điểm tin ngân hàng ngày 18/3: Thu nhập 90 triệu đồng/tháng mới nên vay mua nhà
ACB tuyển dụng hơn 500 nhân sự mới; Các trung tâm tài chính quốc tế là kênh huy động vốn quan trọng; Hai ngân hàng có mức tăng trưởng lợi nhuận trên 30%; Thu nhập 90 triệu đồng/tháng mới nên vay mua nhà; BIDV lên kế hoạch trả cổ tức năm 2023… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.