Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 35°C
Quảng Ninh: 24°C
Hải Phòng: 26°C

Hậu Giang: Hiệu quả từ công tác khuyến nông

Trong năm 2023, với việc triển khai có hiệu quả nhiều chương trình, dự án, đồng thời gắn với việc chuyển giao tiến bộ kỹ thuật bằng nhiều hình thức của ngành khuyến nông từ tỉnh đến cơ sở nên việc canh tác nông nghiệp của người dân trên địa bàn tiếp tục mang lại những tín hiệu tích cực.
Hậu Giang: Tuần lễ Du lịch với Văn hóa và Ẩm thực nhiều trải nghiệm hay Hậu Giang: Chuyển hướng làm nông nghiệp xanh
Hậu Giang: Hiệu quả từ công tác khuyến nông
Vụ lúa Đông xuân đang canh tác, HTX Phước Trung đã và đang được hỗ trợ nhiều mặt để thực hiện mô hình ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất lúa theo tiêu chuẩn GlobalGAP gắn với liên kết chuỗi nâng cao giá trị sản phẩm.

Ông Đặng Ngọc Giao, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, cho biết: Qua ước tính của ngành thống kê tỉnh thì tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) khu vực I (lĩnh vực nông nghiệp) của tỉnh trong năm 2023 ước đạt 3,12%, tăng 0,07% so với kế hoạch đề ra từ đầu năm. Để đạt được kết quả ấn tượng này thì có sự đóng góp không nhỏ của ngành khuyến nông tỉnh.

Thực hiện nhiều mô hình sản xuất hiệu quả

Vụ lúa Đông xuân 2023-2024, Hợp tác xã (HTX) Phước Trung, xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, được Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh chọn là một trong 5 HTX sản xuất lúa trên địa bàn tỉnh thực hiện mô hình ứng dụng cơ giới hóa trong sản xuất lúa theo tiêu chuẩn GlobalGAP gắn với liên kết chuỗi nâng cao giá trị sản phẩm.

Ông Hà Minh Triều, Giám đốc HTX Phước Trung, thông tin: Khi tham gia mô hình, HTX được nhà nươc hỗ trợ 50% vốn để mua một thiết bị bay không người lái phục vụ sản xuất nông nghiệp cho xã viên, đồng thời hộ dân tham gia mô mình cũng được hỗ trợ 50% tiền mua lúa giống và phân bón vi sinh để bón cho cây lúa. Tổng diện tích áp dụng mô hình của HTX là 100ha, với 46 hộ dân tham gia.

Ngoài hỗ trợ kinh phí thì khi thực hiện mô hình, các HTX còn được Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh liên kết với doanh nghiệp đến bao tiêu đầu ra hạt lúa cho người dân; đồng thời hỗ trợ việc thực hiện giấy chứng nhận sản xuất lúa đạt tiêu chuẩn GlobalGAP vào cuối vụ.

Ông Trần Văn Lái, thành viên HTX Phước Trung, xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Xác định được tầm quan trọng của việc làm ra hạt lúa đạt chất lượng an toàn thực phẩm sẽ tạo thuận lợi trong đầu ra và nâng cao giá trị sản phẩm; do đó, khi được thông tin triển khai mô hình làm lúa theo tiêu chuẩn GlobalGAP, tôi và đông đảo bà con xã viên của HTX Phước Trung đã nhanh chóng đăng ký thực hiện. Với 1ha lúa của gia đình, vừa rồi tôi chỉ gieo sạ với lượng lúa giống là 80kg (giống lúa Đài Thơm 8); đồng thời có máy bay không người lái thực hiện phun thuốc, bón phân nên việc làm ruộng trong vụ lúa Đông xuân này đang rất khỏe”.

Bên cạnh mô hình trên thì việc thực hiện trồng nấm rơm trong nhà được Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh tiếp tục triển khai trong năm 2023 và đang mang lại nhiều tín hiệu tích cực khi nhận được sự đồng thuận của người dân. Bà Lê Thị Huỳnh Hoa, ở xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, là một trong 3 hộ dân trên địa bàn tỉnh được hỗ trợ thực hiện mô hình trồng nấm rơm trong nhà, thông tin rằng, với sự hỗ trợ của ngành khuyến nông tỉnh và huyện nên gia đình bà quyết định khởi đầu thực hiện mô hình vào đầu năm nay. Theo đó, với diện tích 48m2 trong nhà, bà đầu tư 100 cuộn rơm để trồng nấm, sau một tháng chăm sóc và thu hoạch, gia đình có được nguồn lợi nhuận khoảng 10 triệu đồng. Từ hiệu quả ban đầu mang lại, gia đình dần mở rộng diện tích và đến nay đạt 120m2.

“So với cách làm truyền thống thì trồng nấm rơm trong nhà có nhiều tiện lợi hơn. Cụ thể, nếu trồng nấm rơm trong nhà thì một năm người dân có thể làm và thu hoạch được từ 7-8 vụ nấm, còn trồng nấm rơm ở ngoài trời chỉ được 2-3 vụ vì phải cho đất nghỉ ngơi. Bên cạnh đó, với cùng diện tích trồng nhưng ở trong nhà có thể làm kệ xếp thành nhiều tầng nên nấm rơm có thể cho năng suất cao gấp 4-5 lần so với trồng bên ngoài vì chỉ có một luống rơm. Ngoài ra, trồng nấm rơm trong nhà thì nông dân có thể điều chỉnh nhiệt độ phù hợp và không sợ mưa, nắng làm ảnh hưởng đến chất lượng và năng suất nấm rơm khi thu hoạch”, bà Hoa thông tin thêm.

Ngoài 2 mô hình điển hình trên thì trong năm 2023, Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh còn phối hợp với các ngành có liên quan tại các địa phương trong tỉnh triển khai nhiều mô hình khuyến nông khác và cũng đang mang lại những tín hiệu tích cực cho người dân. Điển hình là thực hiện 7 mô hình theo tiêu chuẩn GlobalGAP gắn với liên kết chuỗi nâng cao giá trị sản phẩm trên mít, mít ruột đỏ, chanh không hạt, mãng cầu xiêm, khóm, cá thát lát, lươn. Qua đây, giúp người dân ngày càng nâng cao ý thức về việc sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, bảo vệ môi trường và đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước, cũng như xuất khẩu.

Ông Bành Đức Tín, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh, cho biết: Từ nguồn kinh phí của tỉnh, trong năm 2023, đơn vị đã triển khai thực hiện được 14 mô hình khuyến nông trên nhiều loại cây trồng, vật nuôi có thế mạnh của tỉnh. Qua đây, tạo điều kiện cho người dân phát triển sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm và nguồn thu nhập. Đặc biệt, ở mỗi mô hình được triển khai thì yếu tố đầu ra sản phẩm luôn được đơn vị quan tâm hàng đầu; bởi khi có đầu ra thuận lợi, giá cả hợp lý thì mới tạo động lực cho người dân tham gia và tạo cơ sở vững chắc để mô hình tiếp tục được lan tỏa cho nhiều hộ dân cùng tham gia.

Phát huy vai trò Tổ Khuyến nông cộng đồng

Bên cạnh triển khai các mô hình khuyến nông thì nhằm tạo cầu nối và đẩy mạnh việc chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật đến với người nông dân, trong năm 2023, Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh đã phối hợp với các Tổ Khuyến nông cộng đồng trên địa bàn tỉnh tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn người dân phòng chống dịch bệnh hiệu quả trên cây trồng và vật nuôi.

Theo đánh giá của Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp Hậu Giang, để người dân trên địa bàn tỉnh ngày càng nâng cao nhận thức trong việc ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật mới, hiện đại vào sản xuất để phù hợp với điều kiện canh tác như hiện nay, ngoài việc mở các lớp tập huấn, hội thảo, tọa đàm thì vai trò quan trọng phải kể đến là lực lượng của các Tổ Khuyến nông cộng đồng. Bởi từng thành viên của các Tổ là người thường xuyên gần gũi với nông dân nên nắm bắt được tâm tư, nhu cầu, nguyện vọng của người dân. Qua đây, các Tổ Khuyến nông cộng đồng trong tỉnh sẽ có những đề xuất về nội dung các buổi tập huấn, hội thảo được sát với tình hình thực tế; từ đó, huy động được sự tham gia tích cực của người dân.

Ông Bành Đức Tín, Phó Giám đốc Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh, cho biết thêm: Ngoài các buổi tập huấn thì trong năm 2023, sau khi nắm bắt được nhu cầu cần tiếp thu thông tin của người dân liên quan đến sản xuất nông nghiệp, đơn vị đã tổ chức 79 cuộc diễn đàn, tọa đàm, hội thảo với những nội dung trọng tâm như: Giải pháp dinh dưỡng hiệu quả cho cây ăn trái; giải pháp phát triển bền vững cây trồng, vật nuôi gắn với xây dựng nông thôn mới; giải pháp phát triển bền vững mô hình nuôi lươn thương phẩm và vùng lúa chất lượng cao gắn liên kết chuỗi nâng cao giá trị sản phẩm; thực trạng và giải pháp phát triển bền vững mô hình sản xuất chanh không hạt thích ứng biến đổi khí hậu - xâm nhập mặn và phát triển bền vững mô hình nuôi cá thát lát thương phẩm; giải pháp trong liên kết và tiêu thụ nông sản... Bên cạnh đó, cán bộ khuyến nông từ tỉnh đến cơ sở còn thực hiện cung ứng và hướng dẫn nông dân sử dụng biện pháp bao trái, ống nước, dụng cụ sạ hàng, gạo an toàn theo nhu cầu các địa phương.

Hiện tại, toàn tỉnh có 51 Tổ Khuyến nông cộng đồng. Thành viên của các Tổ chủ yếu là hoạt động kiêm nhiệm từ viên chức khuyến nông và các hội đoàn thể của xã và của các hợp tác xã, tổ hợp tác, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hiện các Tổ Khuyến nông cộng đồng của tỉnh được vận hành theo hướng dẫn, có xây dựng kế hoạch, quy chế hoạt động và kiện toàn bộ máy tổ chức tại các địa phương. Để các Tổ Khuyến nông cộng đồng luôn hoạt động hiệu quả, hàng năm, Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh đều tổ chức các lớp tập huấn về tổ chức, vận hành cho thành viên các Tổ để nâng cao nhận thức, kỹ năng trong quản lý và điều hành được tốt. Đặc biệt là phát huy vai trò cầu nối trong việc chuyển giao các tiến bộ kỹ thuật đến với người nông dân được nhanh và hiệu quả.

Ông Đặng Ngọc Giao, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, cho biết thêm: Trong năm 2023, Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh đã tổ chức thực hiện tốt công việc chuyên môn theo tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo Sở. Trong đó, nổi bật là các hoạt động về đào tạo, tập huấn, thông tin tuyên truyền được đẩy mạnh. Đặc biệt là đơn vị đã tổ chức triển khai thí điểm và sơ kết, đánh giá nhân rộng nhiều mô hình khuyến nông hiệu quả để người dân trong tỉnh áp dụng và phát triển sinh kế cho gia đình. Tới đây, đơn vị không ngừng phát huy những mặt ưu điểm, sớm đề ra giải pháp khắc phục những mặt còn hạn chế để lĩnh vực khuyến nông của tỉnh nhà tiếp tục gặt hái được nhiều thành tựu mới trên con đường phát triển, nhất là đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp.

Nguồn: Hiệu quả từ công tác khuyến nông

Hữu Phước
baohaugiang.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chuyên gia hiến kế xử lý tình trạng "thổi" giá chung cư

Chuyên gia hiến kế xử lý tình trạng "thổi" giá chung cư
Bộ Xây dựng mới đây thừa nhận giá chung cư tại một số nơi ở Hà Nội có tình trạng bị đẩy giá nhưng với giá tăng đột biến có rất ít và gần như không phát sinh giao dịch. Từ đó, các chuyên gia đã chỉ cách để xử lý tình trạng "thổi" giá chung cư. Tuy nhiên, thừa nhận việc người bán đẩy giá khi chung cư hay bất kỳ hàng hóa nào khan hiếm trên thị trường là điều không thể tránh khỏi.

Khoảng 4600 người sống ở trung tâm sơ tán sau động đất tại Nhật Bản

Khoảng 4600 người sống ở trung tâm sơ tán sau động đất tại Nhật Bản
Hiện vẫn còn khoảng 4.600 người phải sống ở các trung tâm sơ tán tạm thời sau 4 tháng xảy ra trận động đất ở bán đảo Noto, tỉnh Ishikawa, phía Tây Nhật Bản.

Quảng Ninh: Phát triển văn hóa, con người giàu bản sắc

Quảng Ninh: Phát triển văn hóa, con người giàu bản sắc
Ngày 30/10/2023 Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 17-NQ/TU “Về xây dựng và phát huy giá trị văn hóa, sức mạnh con người Quảng Ninh trở thành nguồn lực nội sinh, động lực cho phát triển nhanh, bền vững”. Chủ đề công tác năm 2024 của tỉnh là “Nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế; phát triển văn hóa, con người giàu bản sắc Quảng Ninh”, cho thấy rõ quan điểm của tỉnh là phát triển văn hóa phải được đặt ngang hàng với kinh tế, chính trị, xã hội.

Tin bất động sản ngày 2/5: Hơn 2.700 căn nhà ở xã hội tại TP HCM chưa được cấp sổ hồng

Tin bất động sản ngày 2/5: Hơn 2.700 căn nhà ở xã hội tại TP HCM chưa được cấp sổ hồng
Nhà thổ cư giá từ 2-4 tỷ đồng có sức hút tăng mạnh; Chấp thuận điều chỉnh, bổ sung chỉ tiêu sử dụng đất năm 2024 tại huyện Thọ Xuân; Nhiều ưu đãi hỗ trợ hoạt động phát triển cụm công nghiệp… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Tin ngân hàng ngày 2/5: Agribank tiếp tục đại hạ giá khoản nợ của Công ty Hoàng Hải Phú Quốc

Tin ngân hàng ngày 2/5: Agribank tiếp tục đại hạ giá khoản nợ của Công ty Hoàng Hải Phú Quốc
BAC A BANK ra mắt thành viên hội đồng quản trị nhiệm kỳ mới; Giá vàng nhẫn quay đầu giảm mạnh; Nam A Bank đạt lợi nhuận trước thuế gần 1.000 tỷ đồng, tăng hơn 30%… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.