Hà Nội: 28°C
Thừa Thiên Huế: 27°C
TP Hồ Chí Minh: 31°C
Quảng Ninh: 28°C
Hải Phòng: 28°C

Hậu Giang: “Hương Vị Thanh” - Khởi đầu cho một sản phẩm ẩm thực ấn tượng

Khai thác ẩm thực là một cách nhanh và hiệu quả để phát triển du lịch. Nhưng để có thể phát huy hết thế mạnh này cần có tầm nhìn, sự quan tâm đầu tư và đặc biệt là sáng tạo, đột phá.
“Hương Vị Thanh” - Khởi đầu cho một sản phẩm ẩm thực ấn tượng
Khu ẩm thực “Hương Vị Thanh” được thiết kế trong không gian đặc sắc, hứa hẹn sẽ được phát huy trong thời gian tới sau Festival Áo bà ba. Ảnh: TRUNG QUÂN

Khu ẩm thực với không gian xưa cũ, gợi nhiều cảm xúc

Không gian dành cho khu ẩm thực “Hương Vị Thanh” một trong những hoạt động trong chuỗi sự kiện Festival Áo bà ba - Hậu Giang 2023. Nơi đây có không gian đẹp, được chăm chút không kém gì sân khấu chính cho sự kiện. Được xác định sẽ là sự khởi đầu cho một sản phẩm độc đáo, đặc sắc, sau lễ hội, tỉnh tiếp tục duy trì và phát huy với việc khai thác khu này làm một điểm đến.

Để có được những gian hàng trưng bày ấn tượng, từ hơn tháng trước, những thợ mộc lành nghề đã bắt đầu thi công theo đúng ý tưởng của nhà thiết kế Minh Hạnh, Tổng đạo diễn Festival Áo bà ba - Hậu Giang 2023. Bà cẩn thận đến từng chi tiết nhỏ, từ việc thiết kế và hoàn tất các gian hàng bằng cây, lá, xác định vị trí, cả việc chọn vật dụng bài trí trong không gian từng gian hàng.

“Hương Vị Thanh” - Khởi đầu cho một sản phẩm ẩm thực ấn tượng
Các gian hàng để lại nhiều ấn tượng với du khách bởi sự mộc mạc. Ảnh TRUNG QUÂN

Tổng đạo diễn còn gặp gỡ, trao đổi với nghệ nhân để thống nhất món ăn, cách bài trí và tuân thủ nghiêm sự thay đổi đến việc hướng dẫn để các nghệ nhân có thể bắt nhịp và đồng hành. Một khu ẩm thực thật sự ấn tượng, trở về với không gian xưa cũ, ấm cúng và xúc động, bỏ qua những ồn ào, náo nhiệt ngoài cuộc sống. Người dân đến đây là được trải nghiệm không gian, thưởng thức những món ăn đậm vị quê, gần gũi và thân quen...

Mỗi nghệ nhân ẩm thực được hướng dẫn có thể sáng tạo để tạo nên những không gian rất đặc biệt nhưng gần gũi và thân thuộc, đưa không gian trở về với đặc trưng riêng bằng những món bánh dân gian, thức ăn từ đặc sản của Hậu Giang, được chế biến tại chỗ cho người dân thưởng thức. Tận dụng tất cả tài nghệ và khả năng “biến tấu” đầy sáng tạo của các nghệ nhân, hàng chục món ăn, thức uống từ cá và khóm: bánh thỏi vàng nhưn khóm, bánh mặn, ít trần, chả cá nhân rau củ chiên, chạo cá mía lau, snack da cá, pizza cá, xúc xích cá, bánh phồng cá... được ra mắt.

Từng không gian mang đậm nét văn hóa đặc trưng của vùng đất Nam bộ, gần gũi và hiền hòa. Đội ngũ bán hàng, phục vụ trong khu này bắt buộc phải mặc áo bà ba và hạn chế tối đa việc sử dụng bọc ni lông, thay vào đó sẽ gói, đựng hàng cho khách bằng lá chuối, lá sen, bẹ chuối, nếu khách ngồi ăn sử dụng chén, dĩa bằng đá... Bà Huỳnh Kim Phụng, ở phường I, thành phố Vị Thanh, có gian hàng thức uống trong khu ẩm thực, hồ hởi: “Mới có hơn 1 ngày, nhưng tôi rất mừng vì khách vừa ý với những loại thức uống tôi làm. Tôi thấy sự chuyên nghiệp này đã làm cho mình suy nghĩ nhiều hơn về một cách kinh doanh sao để vừa khai thác thế mạnh địa phương, thể hiện sự tự tin, niềm tự hào khi giới thiệu những món ăn, thức uống từ đặc sản quê nhà với mọi người”.

Câu chuyện tiếp sau...

Bằng tất cả tình yêu văn hóa Việt nói chung, văn hóa Nam bộ nói riêng, muốn là người khơi màu bằng những sáng tạo rất khác biệt của mình, nhà thiết kế Minh Hạnh đã làm bằng tất cả sự tâm huyết, hơn 100% sức lực, cùng ê kíp hoàn thành sản phẩm này. Bà chia sẻ: “Lúc đầu, tôi thật sự lo lắng, nhưng khi tìm hiểu nhiều hơn, thì ẩm thực Hậu Giang vẫn có những đặc trưng riêng. Tôi đã làm hết sức, để có được một không gian đẹp, những gian hàng sạch sẽ, bắt mắt và tạo ấn tượng nhất có thể để sau khi lễ hội kết thúc, Hậu Giang có thể tận dụng giữ lại, tính tới chuyện biến khu này thành một khu phố đi bộ và thưởng ngoạn phong cảnh, thưởng thức ẩm thực”.

Không gian ẩm thực đặc trưng ngay trong khuôn viên sân khấu chính, sẽ diễn ra lễ khai mạc Festival Áo bà ba - Hậu Giang 2023 vào chiều 29-9, với sự tham dự của nhiều đại biểu Trung ương và địa phương, các vị Đại sứ, Tổng lãnh sự và Phu nhân... đây là một cách để tôn vinh và giới thiệu ẩm thực Hậu Giang.

Trong chuỗi sự kiện này, UBND tỉnh còn phối hợp tổ chức giao lưu với đầu bếp nổi tiếng Nhật Bản Kazuhiro Matsuishi, để xem ông trình diễn cách xử lý và chế biến cá thát lát, lươn và chia sẻ kinh nghiệm về cách xử lý, chế biến để có thể giữ lại hương vị, giá trị dinh dưỡng của các loại thực phẩm rất ngon này, đặc biệt là cá thát lát, đặc sản của Hậu Giang.

Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chia sẻ: “Trước nay, chưa khi nào nghĩ cá thát lát có thể ăn sống. Khi chuyên gia ẩm thực xử lý và chế biến, ăn rất ngon. Đây là điều hứa hẹn cho sự phát triển của cá thát lát Hậu Giang, trước mắt là khai thác, nâng tầm giá trị ẩm thực để tạo nét đặc trưng, làm phong phú cho ẩm thực Hậu Giang, bên cạnh hàng trăm món ăn từ cá thát lát đã được xác lập kỷ lục Việt Nam. Từ sự gợi ý của đầu bếp Nhật, chắc chắn tỉnh sẽ nghiên cứu để có thể phát huy, nâng tầm giá trị của loại cá này trong thời gian tới.

Phát huy tiềm năng, lợi thế ẩm thực, để phát triển du lịch là điều mà tỉnh đang quan tâm. Đó cũng là lý do thời gian gần đây, ẩm thực Hậu Giang được quan tâm, chăm chút và tạo mọi điều kiện để quảng bá. Các nghệ nhân có nhiều cơ hội hơn để thể hiện tài năng, bản lĩnh, tạo nên những món ăn, thức uống ngon từ sản vật của địa phương để tạo sự khác biệt!

Nguồn: “Hương Vị Thanh” - Khởi đầu cho một sản phẩm ẩm thực ấn tượng

Vĩnh Trà
baohaugiang.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhựa sinh học ngăn ô nhiễm vi nhựa trên biển

Nhựa sinh học ngăn ô nhiễm vi nhựa trên biển
Nhựa làm từ thực vật giải phóng ít vi nhựa hơn đáng kể so với nhựa thông thường khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và nước biển.

Nhận định phiên giao dịch ngày 17/5: Xu hướng tăng trong ngắn hạn

Nhận định phiên giao dịch ngày 17/5: Xu hướng tăng trong ngắn hạn
Phiên giao dịch ngày 16/5 diễn ra khá tích cực cả về mặt điểm số, thanh khoản và độ rộng của thị trường. VN Index tăng gần 15 điểm cùng với sự hỗ trợ của dòng tiền mua chủ động. Hiện tại, các chỉ báo kỹ thuật đều cho tín hiệu tích cực về xu hướng tăng của thị trường trong ngắn hạn.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/5/2024: Giá dầu thế giới tiếp tục bật tăng sau dữ liệu kinh tế Mỹ

Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/5/2024: Giá dầu thế giới tiếp tục bật tăng sau dữ liệu kinh tế Mỹ
Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/5/2024, giá dầu thế giới tiếp tục bật tăng sau khi dữ liệu kinh tế Mỹ được công bố theo đó dầu WTI tăng 0,76%, dầu Brent tăng 0,85%

Giá cà phê hôm nay, 17/5/2024: Giá cà phê trong nước giảm nhẹ

Giá cà phê hôm nay, 17/5/2024: Giá cà phê trong nước giảm nhẹ
Cập nhật giá cà phê hôm nay 17/5/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 17/5/2024.

Giá tiêu hôm nay 17/5/2024: Tăng “bốc đầu” tới 8.000 đồng/kg, Đắk Nông lên mức cao chót vót 113.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 17/5/2024: Tăng “bốc đầu” tới 8.000 đồng/kg, Đắk Nông lên mức cao chót vót 113.000 đồng/kg
Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 17/5/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 17/5 thế nào?
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.