Hà Nội: 29°C
Thừa Thiên Huế: 34°C
TP Hồ Chí Minh: 31°C
Quảng Ninh: 28°C
Hải Phòng: 30°C

Hậu Giang: Trồng nấm rơm trong nhà cho hiệu quả cao

Mô hình trồng nấm rơm trong nhà đang được không ít hộ dân ở xã Long Phú, thị xã Long Mỹ thực hiện vì nhiều tiện ích khác nhau.
Hậu Giang: Trồng nấm rơm trong nhà cho hiệu quả cao
Mô hình trồng nấm rơm trong nhà của hộ ông Hồ Thanh Phước, ở ấp Long Bình 1, xã Long Phú.

Anh Phạm Văn Hải, ở ấp Long Bình 1, xã Long Phú, thị xã Long Mỹ, cho biết trước đây gia đình sống chủ yếu nhờ vào nghề nông, sau mỗi vụ mùa, anh tận dụng phế phẩm nông nghiệp để trồng nấm rơm kiếm thêm thu nhập. Tuy nhiên, diễn biến thất thường của thời tiết đã ảnh hưởng nhiều đến năng suất và lợi nhuận, có vụ sau khi trừ đi chi phí, gia đình anh chỉ huề vốn. Cách đây 5 năm, anh được Trạm Khuyến nông thị xã Long Mỹ hướng dẫn kỹ thuật trồng nấm rơm trong nhà, thấy năng suất ổn định, chất lượng sản phẩm nâng cao nên áp dụng và nhân rộng.

Trồng nấm rơm trong nhà là một mô hình thích hợp cho những hộ có ít đất canh tác hoặc không có đất để sản xuất, tranh thủ được thời gian nhàn rỗi, đây là một mô hình giúp tăng thêm thu nhập gia đình nhờ tận dụng nguồn rơm sau thu hoạch lúa. Mô hình này có nhiều ưu điểm hơn so với cách trồng nấm rơm ngoài trời. Cụ thể, nông dân chủ động điều chỉnh được ẩm độ, nhiệt độ, việc vệ sinh khu vực trồng nấm được thuận lợi hơn, tiết kiệm diện tích chất mô và không phụ thuộc vào thời tiết như trồng nấm rơm ngoài trời. Tuy nhiên, trồng nấm rơm trong nhà có nhược điểm là chi phí đầu tư ban đầu khá cao, đó là xây, cất nhà trồng và sản phẩm nấm làm ra không đẹp và bắt mắt như trồng bên ngoài, nhưng bù lại là nấm sạch nên người tiêu dùng rất ưa chuộng.

Chia sẻ về mô hình này, anh Hải cho biết: “Trồng nấm rơm ngoài trời, mỗi năm chỉ sản xuất được 2-3 vụ, do phải có thời gian cách ly, để tránh lây lan các mầm bệnh và trong mùa mưa bão nấm dễ bị hư hỏng, năng suất thấp. Ngược lại, trồng nấm rơm trong nhà có nhiều tiện lợi, ưu điểm hơn. So với sản xuất nấm rơm ngoài trời, trồng nấm rơm trong nhà được quanh năm không sợ ảnh hưởng đến thời tiết, chủ động được nhiệt độ và ẩm độ, giúp nấm phát triển tốt, đạt năng suất cao, đảm bảo sản phẩm sạch, chất lượng cao”.

Mô hình Trồng nấm rơm trong nhà cũng được gia đình ông Hồ Thanh Phước, ở ấp Long Bình 1, xã Long Phú, triển khai từ năm 2016. Nhà trồng nấm của ông Phước khá đơn giản, được xây dựng với diện tích 144m², rơm được chất trên các giá kệ làm bằng khung sắt, ông bố trí mỗi kệ chất gồm 3 tầng, sử dụng 330 cuộn rơm ủ với khoảng 495 chai meo. Ông Phước cho biết thêm, trồng nấm rơm trong nhà có chi phí đầu tư ban đầu cao hơn so với làm ngoài trời, do phải đầu tư xây dựng nhà trồng, nhưng bù lại nhẹ công chăm sóc, ngày chỉ tưới nước 3 lần và thường xuyên chú ý đến độ ẩm, không khí của nhà lưới. Tính từ khâu xử lý vôi, bó rơm, bỏ meo ủ rơm đến khoảng 1 tháng là có thể thu hoạch. Bình quân mỗi vụ, gia đình ông thu hoạch trên 650kg nấm tươi, giá bán dao động tùy thời điểm từ 25.000-40.000 đồng/kg. Với giá nấm như hiện nay, sau khi trừ chi phí gia đình ông có lợi nhuận hơn 3 triệu đồng cho một vụ.

Đặc biệt, trồng nấm rơm trong nhà còn chủ động được thời điểm xuất bán vào các ngày lễ, tết và ngày rằm âm lịch hàng tháng, được giá cao hơn so với ngày thường từ 10.000-20.000 đồng/kg. Ngoài ra, phần rơm rạ còn lại sau thu hoạch sẽ được thu gom ủ cho oai mục, làm phân hữu cơ hoặc bán cho các hộ trồng cây hoa cảnh, góp phần tăng thêm thu nhập.

Với những hiệu quả mà mô hình trồng nấm rơm trong nhà mang lại cho thấy đây là hướng đi mới, an toàn cho người dân, bởi vì có nhiều ưu điểm là dễ chăm sóc, dễ thu hoạch, thuận lợi trong khâu vệ sinh trại. Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm nấm rơm trong nhà tăng, dễ bán hơn và giá bán cao hơn. Đây là điều kiện để thúc đẩy phát triển diện tích trồng nấm rơm trên địa bàn thị xã Long Mỹ, góp phần giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, mang lại thu nhập ổn định cho người dân…

Theo Trung tâm Khuyến nông và Dịch vụ nông nghiệp tỉnh Hậu Giang, trồng nấm rơm trong nhà dù diện tích nhỏ nhưng cho thu nhập cao. Đặc biệt là quản lý được khí hậu giúp năng suất tăng lên, nông dân có thể tận dụng rơm rạ sau thu hoạch lúa để trồng nấm tăng nguồn thu nhập. Mô hình này trồng được 6-8 vụ/năm, lợi nhuận khoảng 10 triệu đồng/vụ/nhà nấm có diện tích từ 100-200m2. Đã có khoảng 40 hộ áp dụng mô hình này, tập trung ở thị xã Long Mỹ, huyện Long Mỹ, Vị Thủy. Đối với nhà trồng nấm được thiết kế bằng kệ để tận dụng diện tích, nhà che kín bằng cao su, treo bóng đèn khi nhiệt độ thấp, có hệ thống cảm biến tưới phun sương khi nắng nóng kéo dài…

Nguồn: Trồng nấm rơm trong nhà cho hiệu quả cao

Y.Linh
baohaugiang.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tử vi 12 con giáp ngày 30/4/2024: Tuổi Sửu khá thuận lợi, tuổi Thìn gặp rắc rối

Tử vi 12 con giáp ngày 30/4/2024: Tuổi Sửu khá thuận lợi, tuổi Thìn gặp rắc rối
Xem tử vi 12 con giáp ngày 30/4/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe.

Sau thời HLV Park Hang Seo, Indonesia bỏ xa bóng đá Việt Nam dù từng ngước nhìn

Sau thời HLV Park Hang Seo, Indonesia bỏ xa bóng đá Việt Nam dù từng ngước nhìn
Chỉ vỏn vẹn một năm, Indonesia đã bỏ xa bóng đá Việt Nam với thành tích khác biệt tại ba giải đấu châu lục.

Lưu Diệc Phi báo tin trọng đại với "ông xã" sau 5 tháng về chung nhà, fan sắp đón gia đình 3 người

Lưu Diệc Phi báo tin trọng đại với "ông xã" sau 5 tháng về chung nhà, fan sắp đón gia đình 3 người
Lưu Diệc Phi nhận tin vui lớn khiến các fan cực kỳ vui mừng, hạnh phúc

Triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đồng bộ và thống nhất

Triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đồng bộ và thống nhất
Tỉnh Bình Thuận xác định việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) tại nguồn là nhiệm vụ trọng tâm, mang tính chất lâu dài và cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và của mọi tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Trong đó, UBND các cấp, nhất là cấp cơ sở và các tổ chức chính trị - xã hội giữ vai trò then chốt.

Quảng Ninh: Mãn nhãn và tự hào về Carnaval đầu tiên trên biển

Quảng Ninh: Mãn nhãn và tự hào về Carnaval đầu tiên trên biển
Với chủ đề “Bừng sáng cùng Kỳ quan”, Carnaval Hạ Long 2024 diễn ra vào tối 28/4, tại Khu du lịch Bãi Cháy, lần đầu tiên được tổ chức trên biển được ví như bữa tiệc của âm nhạc và ánh sáng, đã mang tới cho du khách nhiều cảm xúc về vùng đất Quảng Ninh với nhiều nét văn hóa đặc sắc, khởi động một mùa du lịch mới.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.