Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Hậu Giang: Xây dựng và nhân rộng mô hình “Chợ 4.0”

Thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh, mua bán và thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ, tạo điều kiện để người tiêu dùng trải nghiệm, tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại.
Hậu Giang: Khôi phục sản xuất, chăm lo đời sống, văn hóa - xã hội Hậu Giang: Khơi dậy tiềm lực, bứt phá vươn lên
Xây dựng và nhân rộng mô hình “Chợ 4.0”
Nhân viên của VNPT Hậu Giang hỗ trợ cho các tiểu thương chợ Cây Dương cài đặt và sử dụng App VNPTMoney.

Làm nghề kinh doanh quán ăn tại thị trấn Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, gia đình khá đơn chiếc nên việc đi nhập nguyên liệu, thanh toán tiền làm cho bà Nguyễn Thị Nơi mất rất nhiều thời gian. Chính vì thế, khi thị trấn triển khai mô hình Chợ 4.0, thanh toán trực tuyến thông qua App VNPTMoney, bà Nơi là người đầu tiên đăng ký tham gia. Trải nghiệm những ngày đầu sử dụng dịch vụ, tuy chưa thành thạo nhưng bà Nơi cảm nhận rõ sự tiện dụng của App VNPTMoney mang lại. Hiện nay, bà không còn mất thời gian để phải trực tiếp đi thánh toán tiền nguyên liệu như trước đây, thay vào đó thanh toán trực tiếp qua App. “Tôi thấy mô hình này rất tốt, lúc đầu chưa biết thì sử dụng hơi khó, nhưng từ từ thì cũng quen. Hiện nay, phần lớn mình xài không cần tiền mặt, tất cả đều giao dịch qua App. Hạn chế được việc giữ tiền mặt nên quá trình mua bán cũng an tâm hơn”, bà Nơi cho biết thêm.

Mô hình Chợ 4.0 được triển khai xây dựng đầu tiên tại thị trấn Cây Dương với 69 hộ tham gia. Sau khi ra mắt, VNPT chi nhánh huyện Phụng Hiệp đã phân công cán bộ đến tận nơi các tiểu thương mua bán hỗ trợ bà con cài đặt App VNPTMoney. Đồng thời, hướng dẫn cho các tiểu thương cách thức sử dụng dịch vụ cũng như phương thức thanh toán giao dịch trực tuyến. Ông Nguyễn Vũ Tiến, Giám đốc phòng bán hàng khu vực 3, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Quá trình hỗ trợ người dân cài đặt App VNPTMoney, nhìn chung bà con cũng hưởng ứng nhiệt tình. Bởi đây là giải pháp tối ưu trong việc quản lý, sử dụng nguồn tiền kinh doanh hiệu quả, các tiểu thương sẽ không còn lo việc bảo quản. Việc quét mã QR để thanh toán giúp tôi tránh được những rủi ro như tiền rách, tiền giả hay đổi tiền lẻ trả lại cho khách. Song song đó, các tiểu thương còn có thể sử dụng App để thanh toán tiền điện, nước, phí vệ sinh môi trường hay các chi phí khác”.

Theo kế hoạch năm 2022 huyện Phụng Hiệp ra mắt mô hình Chợ 4.0 tại 6 chợ trên địa bàn huyện gồm: chợ Cây Dương, chợ Kinh Cùng, chợ Hòa Mỹ, chợ Búng Tàu, chợ Phương Bình và chợ Tân Long, với 258 tiểu thương tham gia. Tham gia mô hình, người dân và các tiểu thương sẽ trao đổi, kinh doanh mua bán hàng hóa không sử dụng tiền mặt trực tiếp như phương thức thanh toán truyền thống. Thay vào đó, mọi người sẽ thanh toán điện tử, chuyển khoản bằng việc sử dụng các phương tiện thanh toán ứng dụng công nghệ số như: Ví điện tử, Mobile Banking, Internet Banking, mã QR, các ứng dụng thanh toán trên nền tảng di động như VNPTMoney.

Ông Trần Trung Nhiệm, Phó phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Phụng Hiệp, cho biết: Mô hình được triển khai góp phần đào tạo kỹ năng số cho người dân, tạo khí thế thi đua sôi nổi, thúc đẩy mỗi doanh nghiệp, hộ gia đình, người dân tham gia các hoạt động trên môi trường số, sử dụng các nền tảng số trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế số. Đồng thời, bảo vệ người tiêu dùng trong việc thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh và chuyển đổi số trên địa bàn huyện, giai đoạn 2021-2025.

Đầu tháng 7-2022, Sở Công thương tỉnh cũng đã ra mắt mô hình thí điểm Chợ 4.0 - thanh toán không dùng tiền mặt tại chợ Vị Thanh, thành phố Vị Thanh. Đây là mô hình nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh, mua bán nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng tại các chợ, tạo điều kiện để người tiêu dùng tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại, đồng thời hướng đến triển khai áp dụng cho tất cả các chợ trên địa bàn tỉnh Hậu Giang. Với mô hình Chợ 4.0, tiểu thương, người dân có thể mua bán hàng hóa tại chợ bằng cách quét mã QR, hay chuyển tiền qua số điện thoại trên ứng dụng nhanh chóng, thuận tiện, thậm chí chưa cần đến điện thoại thông minh hay có kết nối internet vẫn có thể giao dịch không dùng tiền mặt tại các sạp, ki-ốt trong chợ.

Ông Nguyễn Bé Sáu, Phó trưởng Phòng Kinh tế thành phố Vị Thanh, cho biết: Thực hiện thí điểm mô hình Chợ 4.0 - thanh toán không dùng tiền mặt ở chợ Vị Thanh có sự tham gia tích cực của hơn 100 tiểu thương, tới đây đơn vị sẽ tham mưu cho UBND thành phố sớm nhân rộng cho các chợ còn lại để áp dụng cho các tiểu thương cũng như người dân có nhiều lựa chọn thanh toán, từng bước tiếp cận với cách thanh toán hiện đại. Đồng thời, đề xuất với Sở Công thương tỉnh phát động mạnh mẽ mô hình này tại các nơi hội tụ đủ điều kiện như siêu thị, trung tâm thương mại để thúc đẩy chuyển đổi số thương mại dịch vụ trên toàn địa bàn.

Trong năm 2022, Sở Công thương Hậu Giang cũng đã xây dựng kế hoạch thí điểm mô hình Chợ 4.0 thanh toán không dùng tiền mặt nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh mua bán. Mục tiêu của mô hình còn nhằm phát triển đa dạng sản phẩm, dịch vụ thanh toán, đảm bảo mang lại sự thuận tiện và an toàn cho người sử dụng. Tăng cường ứng dụng mô hình thanh toán, làm cơ sở xây dựng hệ sinh thái mua bán toàn diện, giúp tiểu thương mở rộng kinh doanh. Đẩy mạnh ứng dụng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên thiết bị di động, như QR Code, mã hóa thông tin thẻ, ví điện tử…, đáp ứng mọi nhu cầu thanh toán hàng ngày và phù hợp cho mọi đối tượng sử dụng. Tập huấn cho các tiểu thương, hộ kinh doanh về dịch vụ thanh toán để có kỹ năng, kiến thức hướng dẫn khách hàng hiểu và sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.

Mô hình Chợ 4.0 đang từng bước giúp thay đổi thói quen của người tiêu dùng về hình thức thanh toán, chuyển từ dùng tiền mặt sang sử dụng các hình thức thanh toán không tiền mặt nhiều hơn. Giao dịch mua bán thuận lợi, an toàn sẽ góp phần kích cầu mua sắm từ đó thúc đẩy kinh tế của các địa phương trong tỉnh phát triển.

Nguồn: Xây dựng và nhân rộng mô hình “Chợ 4.0”

T.Trúc - D.Khánh
www.baohaugiang.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nghệ An: Ra công điện khẩn ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạn lên thành bão

Nghệ An: Ra công điện khẩn ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạn lên thành bão
Ngày 18/9/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An – Trưởng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh (PCTT-TKCN và PTDS) đã ký Công điện số 37/CĐ-UBND yêu cầu các Ban ngành chức năng chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng triển khai ứng phó áp thấp nhiệt đới, bão, mưa lũ.

Những ảnh hưởng đầu tiên của bão số 4 tại các tỉnh, thành miền Trung

Những ảnh hưởng đầu tiên của bão số 4 tại các tỉnh, thành miền Trung
Dù chưa đổ bộ đất liền nhưng hoàn lưu ảnh hưởng rộng lớn của bão số 4 đã khiến nhiều địa phương phải hứng chịu lượng mưa lớn cùng với gió giật mạnh làm cây cối gãy đổ, giao thông chia cắt.

Quảng Nam sơ tán khẩn cấp 51 hộ dân do sạt lở

Quảng Nam sơ tán khẩn cấp 51 hộ dân do sạt lở
Mưa lớn kéo dài, trên địa bàn huyện Nam Trà My (Quảng Nam) xuất hiện nhiều điểm sạt lở, lực lượng chức năng đã sơ tán khẩn cấp 51 hộ dân với 164 nhân khẩu đến nơi trú ẩn an toàn.

Bảo vệ môi trường di sản quần thể danh thắng Tràng An

Bảo vệ môi trường di sản quần thể danh thắng Tràng An
Để bảo vệ môi trường di sản quần thể danh thắng Tràng An, cần định kỳ đánh giá tác động môi trường trong khu di sản; phát huy vai trò của cộng đồng địa phương, doanh nghiệp và xã hội hoá các nguồn lực cho công tác bảo vệ môi trường...

Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn: Chúng tôi trân trọng những điều quý giá nhất

Chủ tịch Novaland Bùi Thành Nhơn: Chúng tôi trân trọng những điều quý giá nhất
Ngày 18/9/2024, Tập đoàn Novaland đón sinh nhật lần thứ 32 ở thời điểm khó khăn và thách thức lớn nhất. Tuy nhiên, ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch Novaland cho rằng, với sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền từ Trung ương tới địa phương, sự chia sẻ, ủng hộ, đồng hành của khách hàng, của đối tác, các cổ đông, Tập đoàn Novaland tự tin đang có những cơ sở và động lực mạnh mẽ để vượt qua những khó khăn và thử thách.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.