Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 31°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 29°C
Hải Phòng: 27°C

HLV Troussier và sự mạo hiểm ở U23 Việt Nam

Tại Doha Cup, U23 Việt Nam không ngại chơi kiểm soát bóng, triển khai tấn công từ sân nhà. Khi đó, các học trò HLV Troussier phải sẵn sàng đối mặt với những pha phản đòn.
Phản ứng của HLV Deschamps khi Griezmann tính rời tuyển Pháp HLV Troussier xác lập 2 cột mốc nếu dẫn dắt ĐTVN: Tuổi lớn và lương cao hơn ông Park
HLV Troussier và sự mạo hiểm ở U23 Việt Nam
Công Đến luôn tự tin xử lý bóng, qua người nhưng anh cũng có những pha để mất bóng nguy hiểm. Đây là rủi ro trong lối chơi tấn công của U23 Việt Nam. Ảnh: VFF.

Sau thất bại 0-3 trước U23 Iraq, HLV Philippe Troussier khẳng định rằng muốn thấy các học trò bộc lộ những sai lầm để toàn đội có thể tiến bộ hơn. Vì thế, trước UAE (trận đấu diễn ra lúc 0h30 ngày 26/3, giờ Hà Nội), một đối thủ cũng rất mạnh, U23 Việt Nam sẽ không từ bỏ lối chơi.

Hai mặt của U23 Việt Nam

U23 Việt Nam nhập cuộc không tồi trong trận gặp Iraq. Trong nửa đầu hiệp một, đoàn quân của HLV Troussier chơi chủ động, sẵn sàng pressing ngay trên phần sân đối phương. Nhờ đó, đại diện Đông Nam Á kiểm soát bóng nhiều hơn.

Ngay cả khi chơi thiếu người sau tấm thẻ đỏ của Vũ Tiến Long, U23 Việt Nam vẫn không thay đổi lối chơi. Các cầu thủ vẫn chơi bóng ngắn, triển khai tấn công từ sân nhà.

Thống kê về tỷ lệ kiểm soát bóng cho thấy U23 Việt Nam đang làm tốt. Trong thế trận 10 đấu 11, các học trò HLV Troussier vẫn nhỉnh hơn Iraq khi có tỷ lệ kiểm soát bóng ở hiệp một và cả trận lần lượt là 51% và 53%.

Sự tự tin chính là một yếu tố quan trọng trong cách chơi của U23 Việt Nam. Các học trò HLV Troussier không ngần ngại che chắn, xoay xở trong phạm vi hẹp để tìm ra phương án tốt nhất thay vì vội vàng chuyền bóng.

Huỳnh Công Đến, Võ Minh Trọng, Nguyễn Văn Trường hay Lê Văn Đô là những cầu thủ làm khá tốt việc này. Sự khéo léo của các cầu thủ U23 Việt Nam cũng khiến đối thủ nhiều lần phạm lỗi. Cụ thể, U23 Iraq phạm lỗi đến 18 lần trong khi con số này của U23 Việt Nam chỉ là 8.

Tuy nhiên, điều này cũng đem lại rủi ro. Khi quá tự tin, cầu thủ dễ mắc sai lầm. Điển hình là tình huống ở phút 23, Phan Tuấn Tài có pha chuyền bóng điệu đà theo chiều ngang sân, tạo điều kiện cho đối thủ cướp bóng phản công và dẫn đến tấm thẻ đỏ của Vũ Tiến Long.

4 phút sau, Công Đến ngoặt bóng bất cẩn ở gần vùng cấm, khiến U23 Việt Nam chịu một cú dứt điểm. May mắn là thủ môn Quan Văn Chuẩn làm chủ tình hình trong pha bóng này.

Một điều cần cải thiện nữa của U23 Việt Nam chính là khả năng chuyền bóng. Do chuyền hỏng nhiều, đoàn quân của HLV Troussier không tạo được nhiều cơ hội dứt điểm dù kiểm soát bóng tốt hơn đối thủ.

Số lần sút cầu môn của U23 Việt Nam chỉ là 4, kém xa con số 19 của Iraq. Thống kê này còn hạn chế bởi Văn Đô và các đồng đội phải thi đấu thiếu người trong 2/3 thời gian của trận đấu. Tuy nhiên, trong khoảng 22 phút đầu tiên, U23 Việt Nam cũng cầm bóng nhiều hơn nhưng gần như không tạo được cơ hội nào vì chuyền hỏng nhiều.

Sau trận đấu, Quan Văn Chuẩn thẳng thắn thừa nhận: "U23 Việt Nam kiểm soát bóng tốt nhưng cũng chuyền hỏng rất nhiều. Đây là điều cần phải thay đổi".

HLV Troussier và sự mạo hiểm ở U23 Việt Nam
U23 Việt Nam sẵn sàng chơi tấn công nên cũng thường xuyên phải đối mặt với các tình huống phản công nguy hiểm từ đối thủ. Ảnh: VFF.

Rèn khả năng chịu áp lực

HLV Troussier không giấu ý đồ chiến thuật của mình: "Trong khâu tấn công, triển khai kiểm soát bóng, thì tôi muốn các cầu thủ và các cầu thủ phần nào đáp ứng được yêu cầu của tôi. Đó là tiếp tục tìm kiếm lựa chọn chơi bóng, giữ bóng, kiểm soát bóng, hướng bóng lên phía trên để tìm kiếm sự lựa chọn tấn công".

Khi triển khai lối chơi này, U23 Việt Nam phải đối mặt với những tình huống phản công từ đối thủ. U23 Iraq trừng phạt các học trò HLV Troussier bằng những tình huống pressing, cướp bóng và chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công tốc độ.

Ở bàn thua đầu tiên, Tuấn Tài vào bóng hụt, Duy Cương phạm lỗi trong vùng cấm dẫn đến quả phạt đền nhưng mấu chốt là Công Đến mất bóng trên phần sân U23 Iraq. Kịch bản U23 Việt Nam tấn công, xử lý hỏng và để đối thủ phản công xuất hiện khá nhiều.

Điều này có thể còn tiếp diễn ở trận gặp U23 UAE, một đội bóng có lối chơi tương tự Iraq. Ở lượt đầu tiên của Doha Cup, U23 UAE để Qatar làm chủ thế trận khi chỉ kiểm soát bóng 35%. Tuy nhiên, họ lại nhỉnh hơn đội chủ nhà về số lần dứt điểm (9 so với 8).

Bàn thắng duy nhất của U23 UAE cũng đến từ một tình huống phản công sắc bén. Phút 17, họ pressing tích cực, khiến cầu thủ U23 Qatar mắc sai lầm và chuyển trạng thái tốc độ, kết thúc bằng cú dứt điểm cận thành của Ahmez Abdulla.

Ở lượt đầu tiên, U23 Iraq khiến hàng thủ U23 Việt Nam nhận thêm 2 bàn thua trong hiệp 2 sau những pha xử lý mềm mại và các học trò HLV Troussier tránh lặp lại sai lầm này. Bởi lẽ, các cầu thủ UAE cũng có những phẩm chất tương tự Iraq. Đó là tốc độ, sức mạnh và cả sự khéo léo.

HLV Troussier đang mang lại sự khác biệt ở U23 Việt Nam khi ông cho các học trò chơi chủ động trước đối thủ mạnh từ Tây Á. Đây là điều hiếm thấy khi so với các thời HLV trước đây.

Lối chơi này mạo hiểm nhưng cũng đáng khích lệ. Khi chịu đựng được áp lực lớn từ những đối thủ vượt trội, U23 Việt Nam mới có thể chơi tốt ở SEA Games 32 và bảo vệ thành công tấm huy chương vàng.

Nguồn: HLV Troussier và sự mạo hiểm ở U23 Việt Nam

Nguyên Khang
zingnews.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

AI mới là tác nhân chính của biến đổi khí hậu?

AI mới là tác nhân chính của biến đổi khí hậu?
Các bài báo về trí tuệ nhân tạo (AI), đặc biệt về ChatGPT ít khi nhắc đến một yếu tố rất quan trọng: các hệ thống này tiêu thụ một lượng điện khổng lồ nhưng không ai đối chọi chúng với nỗ lực chống biến đổi khí hậu của các nước. Bức tranh này trái ngược hoàn toàn với số phận nông dân các nước châu Âu đang bất mãn vì chính sách ép họ giảm khí thải để bảo vệ Trái đất!

Vì sao chậm chuyển đổi công nghệ thu gom, xử lý rác thải?

Vì sao chậm chuyển đổi công nghệ thu gom, xử lý rác thải?
Nhằm bảo đảm công tác thu gom, vận chuyển, xử lý an toàn, hiệu quả, TPHCM đang kêu gọi nhà đầu tư thực hiện dự án xử lý rác theo phương thức đối tác công tư.

Chủ tịch ngân hàng OCB Trịnh Văn Tuấn và "người thân" đang nắm giữ bao nhiêu vốn?

Chủ tịch ngân hàng OCB Trịnh Văn Tuấn và "người thân" đang nắm giữ bao nhiêu vốn?
Mới đây Luật các tổ chức tín dụng 2024 đã được thông qua, trong đó đáng chú ý nhất là việc điều chỉnh tỷ lệ sở hữu tại ngân hàng. Theo Luật mới, cổ đông và người có liên quan không được sở hữu quá 15%, giảm so với quy định hiện hành là 20%.

Quảng Ninh: Hạ Long gỡ khó cho các dự án ngoài ngân sách

Quảng Ninh: Hạ Long gỡ khó cho các dự án ngoài ngân sách
Hiện trên địa bàn TP Hạ Long có 4 dự án trọng điểm ngoài ngân sách đang được triển khai với tổng mức đầu tư hàng trăm nghìn tỷ đồng. Xác định đây là những dự án mang lại nguồn thu lớn cho ngân sách địa phương, đóng vai trò dẫn dắt và thu hút các nhà đầu tư thứ cấp, thành phố đã tích cực làm việc với các bên liên quan để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.

Thông qua Quy hoạch Thủ đô, quyết liệt các biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường

Thông qua Quy hoạch Thủ đô, quyết liệt các biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường
Thực hiện quyết liệt các biện pháp xử lý ô nhiễm môi trường không khí khu vực đô thị. Chấm dứt tình trạng đốt rơm rạ khu vực nông thôn, kiểm soát, giảm ô nhiễm từ khí thải, bụi do giao thông, ô nhiễm bụi từ các công trình xây dựng...
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.