Hà Nội: 28°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 30°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Hydro trắng - Mỏ vàng mới khơi dậy cuộc săn lùng toàn cầu

Tin đồn xung quanh hydro tự nhiên – được mệnh danh là hydro trắng hoặc vàng – đang làm dậy sóng toàn cầu với tư cách là nhân tố thay đổi cuộc chơi tiềm năng trong cuộc săn lùng các nguồn năng lượng carbon thấp, tiết kiệm chi phí, theo Oil Price.
Hydro trắng – mỏ vàng mới khơi dậy cuộc săn lùng toàn cầu
Ảnh minh họa

Nghiên cứu gần đây của Rystad Energy cho thấy vào cuối năm ngoái, có 40 công ty đang tìm kiếm trữ lượng hydro tự nhiên, tăng so với chỉ 10 công ty vào năm 2020. Hiện tại, các nỗ lực thăm dò đang được tiến hành ở Úc, Mỹ, Tây Ban Nha, Pháp, Albania, Colombia, Hàn Quốc và Canada.

Một trong những yếu tố hứa hẹn nhất của hydro trắng là lợi thế về chi phí so với các dạng hydro khác do nó xuất hiện tự nhiên. Hydro xám, được sản xuất từ ​​nhiên liệu hóa thạch, có giá trung bình dưới 2 USD/kg (kg) hydro, trong khi hydro xanh, được sản xuất bằng điện tái tạo, hiện đắt hơn gấp ba lần. Chi phí của hydro tái tạo dự kiến sẽ giảm khi giá máy điện phân giảm trong những năm tới, tuy nhiên, hydro trắng vẫn sẽ rẻ hơn.

Hiện tại, công ty Hydroma có trụ sở tại Canada chiết xuất hydro trắng với chi phí ước tính là 0,5 USD/kg. Tùy thuộc vào độ sâu và độ tinh khiết của mỏ, các dự án ở Tây Ban Nha và Úc hướng tới chi phí khoảng 1 USD/kg, củng cố khả năng cạnh tranh về giá của hydro trắng.

Hydro trắng - Mỏ vàng mới khơi dậy cuộc săn lùng toàn cầu
Hoạt động khoan khai thác hydro của Hydroma tại Mali (Nguồn: Hydroma)

Ngoài lợi thế về chi phí, hydro trắng còn có thể có cường độ carbon thấp. Với hàm lượng hydro là 85% và ô nhiễm khí metan ở mức tối thiểu, cường độ carbon là khoảng 0,4 kg carbon dioxide tương đương (CO2e) trên mỗi kg khí hydro (H2) – bao gồm lượng khí thải hiện hữu và lượng khí thải hydro. Ở mức 75% hydro và 22% metan, cường độ tăng lên 1,5 kg CO2e/kg H2.

Tiềm năng

Mặc dù vẫn còn ở giai đoạn sơ khai với nhiều điều không chắc chắn, nhưng hydro trắng có tiềm năng trở thành nhân tố thay đổi cuộc chơi cho lĩnh vực hydro sạch như một nguồn tài nguyên thiên nhiên sạch, giá cả phải chăng, từ đó chuyển vai trò của hydro từ chất mang năng lượng sang một phần của nguồn cung cấp năng lượng sơ cấp. Tuy nhiên, quy mô thực tế của trữ lượng vẫn chưa rõ ràng và những thách thức về vận chuyển và phân phối hydro vẫn còn, theo ông Minh Khoi Le, trưởng phòng nghiên cứu hydro tại Rystad Energy.

Hydro trắng - Mỏ vàng mới khơi dậy cuộc săn lùng toàn cầu
Nhà máy hydro xanh do công ty Iberdrola của Tây Ban Nha xây dựng ở Puertollano (Nguồn: AP)

Thông qua Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ, các công ty đủ điều kiện nhận tín dụng thuế sản xuất (PTC) khi cường độ carbon trong vòng đời dưới 4 kg CO2e/kg H2. Mức cao nhất từ PTC là 3 USD/kg nếu quá trình khai thác hydro đáp ứng ngưỡng cường độ carbon là 0,45 kg CO2e/kg H2.

Do đó, khai thác hydro trắng có hàm lượng carbon thấp ở Mỹ có thể đủ điều kiện nhận PTC cao nhất, khiến nó trở nên hấp dẫn đối với các nhà khai thác.

Hydro trắng - Mỏ vàng mới khơi dậy cuộc săn lùng toàn cầu
Ảnh minh họa

Bất chấp đã có phát hiện tình cờ đầu tiên xảy ra khoảng 37 năm trước ở Mali, sự tích tụ hydro dưới lòng đất trước đây vẫn được cho là khó xảy ra do hydro có khả năng thấm qua các lớp đá. Tuy nhiên, các thiết bị mới, chẳng hạn như máy dò khí hydro cảm biến, hiện đã có sẵn để phát hiện hydro hòa tan trong các thành tạo đá ở độ sâu lên tới 1.500 mét.

Những đầu dò này sử dụng quang phổ kế để đo và phân tích khí hòa tan trong các lỗ khoan sâu. Các nhà nghiên cứu hiện đang phát triển các tàu thăm dò có thể đạt tới độ sâu sâu hơn, lên tới 3.000 mét dưới lòng đất.

Hydro trắng - Mỏ vàng mới khơi dậy cuộc săn lùng toàn cầu
Hydro sử dụng làm nhiên liệu cho phương tiện giao thông

Nhu cầu trong tương lai

Trong một lần trao đổi trực tiếp với France24, Minh Khoi Le tiết lộ nhu cầu hydro để đáp ứng một số cam kết phát thải ròng bằng không sẽ là 250 triệu tấn đến 450 triệu tấn, gấp 4 lần lượng hydro được sử dụng hiện nay. Vì vậy, cơ hội vẫn có đến với rất nhiều loại hydro.

Hiện nay, chưa có nhiều dữ liệu được chứng minh về trữ lượng hydro tự nhiên, tuy nhiên, một vài con số đã cho thấy tầm quan trọng của nguồn năng lượng này.

Hydro trắng - Mỏ vàng mới khơi dậy cuộc săn lùng toàn cầu
Nhà máy điện phân của RWE ở Lingen, Đức (Nguồn: RWE)

Quá trình hình thành hydro trắng

Hydro trắng chủ yếu được sản xuất thông qua các phản ứng tự nhiên, chẳng hạn như quá trình Serpentin hóa, trong đó nước phản ứng với các khoáng chất giàu sắt ở nhiệt độ cao. Tăng cường quá trình Serpentin hóa bằng cách sử dụng các chất xúc tác như magnetite có thể giúp đẩy nhanh các phản ứng sản xuất hydro tự nhiên.

Sự phóng xạ của nước là một nguồn hydro tự nhiên khác. Quá trình này liên quan đến các nguyên tố phóng xạ trong lớp vỏ Trái đất tách nước do bức xạ ion hóa.

Chính phủ Nam Úc đã bổ sung hydro vào danh sách các chất được quản lý vào năm 2021. Điều này dẫn đến việc nhiều công ty phải nộp đơn xin giấy phép thăm dò trong khu vực, trong đó Gold Hydrogen đã nhận được giấy phép 5 năm để phát triển dự án Ramsay của mình. Công ty nhận thấy nồng độ hydro cao lên tới 86% trong quá trình khoan vào cuối năm 2023. Gold Hydrogen có kế hoạch tiến hành khoan thêm vào năm 2024 và khởi động một nghiên cứu khả thi thí điểm.

Hydro trắng - Mỏ vàng mới khơi dậy cuộc săn lùng toàn cầu
Hoạt động khoan hydro trắng của Natural Hydrogen Energy ở vùng Trung Tây Hoa Kỳ (Nguồn: CNN)

Chính phủ các nước như Pháp và Mỹ đã hứa hỗ trợ tài chính để đẩy nhanh việc thăm dò và khai thác các dự án hydro tự nhiên. Hiện tại, chỉ có một dự án hydro trắng đang hoạt động ở Bourakebougou, Mali, sản xuất khoảng 5 tấn hydro mỗi năm. Dự án quy mô nhỏ này đã hoạt động được chục năm, cung cấp điện cho một ngôi làng. Các dự án khác ở nhiều nơi trên thế giới vẫn đang ở giai đoạn thăm dò ban đầu, với việc sản xuất hydro tự nhiên đầu tiên ở châu Âu dự kiến sẽ bắt đầu vào năm 2029.

Nguồn: Hydro trắng – mỏ vàng mới khơi dậy cuộc săn lùng toàn cầu

Đỗ Khánh
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tử vi 12 con giáp ngày 29/4/2024: Tuổi Mùi khó gặp may mắn, tuổi Sửu tràn đầy năng lượng

Tử vi 12 con giáp ngày 29/4/2024: Tuổi Mùi khó gặp may mắn, tuổi Sửu tràn đầy năng lượng
Xem tử vi 12 con giáp ngày 2̣̣9/4/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe.

Nắng nóng gay gắt bao trùm khu vực châu Á

Nắng nóng gay gắt bao trùm khu vực châu Á
Trong bối cảnh nhiệt độ tiếp tục gia tăng, nhiều nước thuộc khu vực châu Á đã có những biện pháp chủ độ ứng phó với nắng nóng gay gắt.

So sánh lợi nhuận khủng, nợ xấu tại Vietcombank, VietinBank, BIDV

So sánh lợi nhuận khủng, nợ xấu tại Vietcombank, VietinBank, BIDV
3 trong 4 ngân hàng Big4 vừa công bố báo cáo tài chính quý I/2024. Trong đó, Vietcombank lợi nhuận đi lùi, còn VietinBank, BIDV báo lãi tăng trưởng so với cùng kỳ 2023. Đáng nói, nợ xấu tại 3 ông lớn ngân hàng này đồng loạt đi lên.

Di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư, đô thị

Di dời các cơ sở gây ô nhiễm môi trường ra khỏi khu dân cư, đô thị
Tỉnh Thanh Hóa hướng tới mục tiêu đến năm 2025 hoàn thiện việc phân loại đối tượng các cơ sở gây ô nhiễm môi trường trong đô thị, khu dân cư; Rà soát, điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất để bố trí khu sản xuất tập trung nhằm đảm bảo đủ điều kiện để tiếp nhận các cơ sở trong kế hoạch di dời.

Khi nào Hà Nội và cả nước có mưa rào "giải nhiệt"?

Khi nào Hà Nội và cả nước có mưa rào "giải nhiệt"?
Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra thông tin dự báo thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, tính từ ngày 29/4 đến ngày 1/5/2024.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.