Khách Việt không ngại chi tiền du lịch nước ngoài dù kinh tế khó khăn
Thị trường du lịch outbound Việt Nam vẫn tiếp tục chứng tỏ vị thế và tiềm năng tăng trưởng tích cực bất chấp những khó khăn về kinh tế đang diễn ra. Khảo sát du khách Việt Nam có dự định đi du lịch nước ngoài trong vòng 12 tháng tới cho thấy có 79,7% trong đó thể hiện ý định thực hiện chuyến đi ngay trong mùa hè này.
Tuy nhiên, hiện chỉ mới có 22,2% du khách được hỏi đã đặt dịch vụ (toàn bộ hay một phần) cho chuyến đi. Phần lớn du khách còn lại chỉ dừng lại mức độ dự định hay cân nhắc lựa chọn điểm đến phù hợp.
Nghiên cứu còn chỉ ra một trong điểm nổi bật đáng chú ý nhất của thị trường du lịch outbound Việt Nam mùa hè 2024 sẽ tập trung ở phân khúc du khách trung niên. Kết quả khảo sát cho thấy, Gen X (những người sinh ra từ năm 1965 đến 1980) là phân khúc thị trường dẫn đầu cho mùa hè năm nay với 58,8% người được hỏi cho biết dự định thực hiện ít nhất một chuyến đi du lịch nước ngoài vào mùa hè. Con số này gấp đôi so với các du khách thuộc phân khúc Gen Z (thế hệ sinh ra từ khoảng 1997 đến 2012).
Bên cạnh đó, du lịch nội vùng vẫn tiếp tục là xu hướng chủ đạo trong việc lựa chọn điểm đến của khách du lịch Việt Nam giống như xu hướng chung của thế giới khi có 64,4% du khách Việt Nam lựa chọn các điểm đến gần trong khu vực Châu Á cho chuyến đi trong tương lai gần.
Khách du lịch chụp ảnh giữa cánh đồng hoa cải bạt ở Côn Minh, Trung Quốc. Côn Minh là một trong những điểm du lịch nước ngoài hấp dẫn khách Việt thời gian gần đây. Ảnh: IC |
Theo nhận định của The Outbox Company, khách du lịch Việt Nam nhìn chung vẫn “trung thành” với các điểm đến truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan, Singapore. Trung Quốc là cái tên mới duy nhất, thay thế Đài Loan (Trung Quốc) trở thành điểm đến nổi bật mới trong top 5 điểm đến quốc tế hàng đầu được du khách Việt Nam yêu thích.
Xét về ngân sách du lịch, tình hình kinh tế khó khăn tiếp tục ảnh hưởng trực tiếp đến ngân sách chi tiêu du lịch của thị trường khách du lịch Việt Nam đi du lịch nước ngoài. Phần lớn các nguyên nhân tăng giảm chi tiêu của du khách Việt Nam đều tập trung ở các lo ngại về tài chính và chi phí.
Dù vậy, điểm tích cực là du lịch đang ngày càng trở thành một hoạt động quan trọng của người Việt Nam khi có đến 31% du khách sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho các trải nghiệm du lịch và 45,6% du khách Việt Nam vẫn duy trì mức ngân sách dành cho du lịch như trước đây.
Mức chi tiêu trung bình của khách du lịch Việt Nam dự kiến cho chuyến du lịch nước ngoài hè này rơi vào khoảng 1.001 - 1.500 USD. Mức chi tiêu sẽ khác nhau tùy thuộc vào điểm đến. Với các điểm đến nằm ngoài Châu Á, du khách Việt Nam sẵn sàng chi trả hơn 2.000 USD cho một chuyến đi.
Nguồn: Khách Việt không ngại chi tiền du lịch nước ngoài dù kinh tế khó khăn