Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 27°C
Hải Phòng: 26°C
TP Hồ Chí Minh: 28°C
Quảng Ninh: 26°C

Khai mạc Lễ hội Tết Xuân Quê hương 2024 tại Fukuoka, Nhật Bản

Để chào đón Xuân Giáp Thìn 2024, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, Hội người Việt Nam tại Fukuoka, Hiệp hội Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt Nam tại Kyushu đã tổ chức Lễ hội Tết Xuân Quê hương 2024 tại Công viên Tenjinchuo, trung tâm Thành phố Fukuoka. Đây là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với bà con kiều bào mỗi dịp Tết đến Xuân về.
Khai mạc Lễ hội Tết Xuân Quê hương 2024 tại Fukuoka, Nhật Bản
Nghi thức "Khai bút đầu năm"

Tham dự sự kiện có bà Vũ Chi Mai - Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka, bà Omagari Akie - Phó Thống đốc tỉnh Fukuoka, ông Kohara Katsuji - Chủ tịch Hội đồng tỉnh Fukuoka, ông Inoue Hirotaka - Phó Chủ tịch Liên minh Nghị sĩ Hữu nghị Việt Nam tại tỉnh Fukuoka, đại diện các tổ chức, đơn vị từ trong nước, hội đoàn người Việt tại Fukuoka cùng hơn 40 nghệ sĩ, diễn viên, người mẫu, nhà thiết kế trong nước, Đoàn nghệ thuật Nhà hát Tuổi Trẻ do Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức cùng hàng nghìn bà con người Việt Nam và Nhật Bản tại khu vực Kyushu.

Phát biểu tại Lễ khai mạc, bà Vũ Chi Mai, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka cho biết, năm 2023 là một năm có rất nhiều sự kiện quan trọng, với việc kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam – Nhật Bản, 15 năm thiết lập quan hệ đối tác hữu nghị giữa thành phố Hà Nội và tỉnh Fukuoka. Đặc biệt, tại chuyến thăm Nhật Bản vừa qua của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, hai bên đã nâng cấp quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản lên 'Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới'. Cũng trong chuyến thăm này, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã đến thăm tỉnh Fukuoka và gặp mặt đại diện cộng đồng tại khu vực Kyushu.

Nhân dịp đón năm mới Giáp Thìn, Tổng Lãnh sự quán cùng Hội người Việt Nam tại Fukuoka và Hiệp hội Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Việt Nam tại Kyushu, tổ chức "Lễ hội Xuân Quê hương 2024" với nhiều sự kiện được diễn ra từ ngày 18-21/1/2024. Trong đó, Tết cộng đồng là sự kiện thường niên thu hút sự quan tâm đặc biệt của đông đảo kiều bào và người dân khu vực Kuyshu - Okinawa, thể hiện sự quan tâm của Nhà nước Việt Nam đối với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nói chung, Nhật Bản nói riêng, với mong muốn bà con là một khối đại đoàn kết và luôn hướng về cội nguồn. Lễ hội không chỉ là dịp để chia sẻ văn hóa Việt Nam, mà còn là cơ hội để tạo ra những mối quan hệ mới, tăng cường sự hiểu biết và tình hữu nghị.

Phát biểu chúc mừng Lễ hội Tết Nguyên đán Việt Nam 2024, bà Omagari Akie - Phó Thống đốc tỉnh Fukuoka chia sẻ: "Hiện nay, cộng đồng người Việt Nam là cộng đồng người nước ngoài lớn nhất đang sinh sống tại tỉnh Fukuoka. Sáng nay, Kỷ lục Guinness thế giới về mặc áo dài đã được thiết lập với sự tập trung đông đảo của cộng đồng người Việt Nam cũng như Nhật Bản. Tôi đánh giá rất cao và vui mừng cho sự phát triển này của các bạn".

Tại sự kiện, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho 4 cá nhân đã có nhiều đóng góp tích cực, hiệu quả, góp phần vào việc phát triển quan hệ hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam - Nhật Bản; trao Giấy khen của Tổng lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka cho 3 tập thể và 12 cá nhân đã đồng hành và có nhiều đóng góp trong hoạt động phục vụ cộng đồng và sự kiện Xuân Quê hương tại Fukuoka, Nhật Bản".

Điểm nhấn của Lễ hội là hai sự kiện quan trọng lần đầu tiên được tổ chức, gồm xác lập kỷ lục số lượng người mặc Áo dài xếp hình bản đồ Việt Nam ở nước ngoài (1.500 người) và Tuần lễ Thời trang Áo dài Fukuoka 2024 với bộ sưu tập gồm 180 áo dài của 6 nhà thiết kế thời trang hàng đầu Việt Nam.

Bên cạnh đó, khai bút đầu năm là một nét đẹp trong văn hóa của người Việt Nam, không chỉ biểu trưng cho sự hiếu học, mà còn thể hiện truyền thống tôn sư trọng đạo, sự thành kính của học trò đối với người thầy. Để gìn giữ và giới thiệu nét văn hóa tốt đẹp này, Ban Tổ chức cùng khách mời Nhật Bản tham dự Xuân Quê hương đã cùng thực hiện nghi thức "Khai bút đầu năm".

Tại Lễ hội Xuân Quê hương Việt Nam, bà con kiều bào và bạn bè quốc tế được hòa mình vào không khí của mùa Xuân, kết nối tình cảm và giao lưu văn hóa giữa hai quốc gia. Khoảng 70 gian hàng giới thiệu về ẩm thực Việt Nam và Nhật Bản, các sản phẩm hàng hóa chất lượng cao cũng như hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam và Nhật Bản... mang lại cho người tham dự những trải nghiệm thú vị

Chia sẻ tại sự kiện, ông Nguyễn Duy Anh - Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Fukuoka, Phó Trưởng Ban tổ chức Lễ hội bày tỏ kỳ vọng sự kiện sẽ góp phần xây dựng cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản văn minh, đoàn kết, trở thành cộng đồng có những hoạt động nổi bật trong số các cộng đồng người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại Fukuoka. Điều này sẽ giúp phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, quảng bá hình ảnh Việt Nam đến bạn bè Nhật Bản và đóng góp thiết thực vào việc tăng cường quan hệ hữu nghị giữa hai nước. Hiện có khoảng hơn 20 nghìn người Việt đang sinh sống, học tập và làm việc tại tỉnh Fukuoka. Năm ngoái, chương trình "Xuân Quê hương 2023" đã diễn ra rất thành công, không chỉ thu hút sự quan tâm, tham gia của cộng đồng người Việt tại Nhật Bản và người dân sở tại, mà còn nhận được sự đánh giá cao của chính quyền tỉnh Fukuoka.

Trong khuôn khổ Lễ hội, Ban Tổ chức đã tái hiện một cách chân thực và trọn vẹn nhất các hoạt động văn hóa truyền thống của Việt Nam trong dịp Tết Nguyên đán như viết câu đối, chơi cờ người, ném còn, múa sạp…, các chương trình văn nghệ cũng là sự kết hợp của các diễn viên, người mẫu, ca sĩ từ Việt Nam với các tài năng trong cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản.

Lễ hội Xuân Quê hương 2024 đã mang đến không khí vui tươi, đầm ấm, góp phần vơi đi nỗi nhớ quê của những người con xa xứ tại đất nước Mặt Trời mọc.

Nguồn: Khai mạc Lễ hội Tết Xuân Quê hương 2024 tại Fukuoka, Nhật Bản

Diệp Anh
baochinhphu.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Rau quả Việt Nam chiếm thị phần thấp tại nhiều quốc gia

Rau quả Việt Nam chiếm thị phần thấp tại nhiều quốc gia
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), Liên minh châu Âu (EU) là thị trường nhập khẩu hàng rau quả lớn nhất trên thế giới hiện nay.

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh

Đầu tư sản phẩm chế biến, thủy sản Việt Nam nâng sức cạnh tranh
Nhờ đầu tư sản phẩm chế biến sâu, thủy sản Việt Nam vẫn đứng vững, thậm chí chiếm thị phần lớn tại nhiều thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ.

Quảng Bình yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án nguồn điện khí tự nhiên

Quảng Bình yêu cầu đẩy nhanh tiến độ các dự án nguồn điện khí tự nhiên
Phát triển nhiệt điện khí, bao gồm khí tự nhiên và khí hóa lỏng (LNG) là hướng đi tất yếu và có vai trò rất quan trọng trong việc bảo đảm cung cấp điện cho nền kinh tế, thúc đẩy chuyển dịch năng lượng ở Việt Nam.

Tiền Giang: Chuyện về thầy "Sơn từ thiện"

Tiền Giang: Chuyện về thầy "Sơn từ thiện"
Học tập và làm theo tấm gương của Bác, thầy Võ Văn Sơn, sinh năm 1987, hiện là giảng viên bộ môn Khoa học xã hội của Trường Đại học Tiền Giang đã có những việc làm rất có ý nghĩa trong cuộc sống, góp phần nhân rộng lối sống đẹp, những nghĩa cử cao quý trong cộng đồng.

Tử vi 12 con giáp ngày 8/5/2024: Tuổi Hợi gặp khó khăn, tuổi Sửu gặp gỡ quý nhân

Tử vi 12 con giáp ngày 8/5/2024: Tuổi Hợi gặp khó khăn, tuổi Sửu gặp gỡ quý nhân
Xem tử vi 12 con giáp ngày 8/5/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.