Hà Nội: 19°C
Thừa Thiên Huế: 21°C
TP Hồ Chí Minh: 26°C
Quảng Ninh: 12°C
Hải Phòng: 16°C

Khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng

Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên tỉnh Bắc Giang đang tích cực xây dựng, hình thành 4 sản phẩm du lịch chính của tỉnh gồm: Du lịch văn hóa - tâm linh; Du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng; Du lịch vui chơi, giải trí, thể thao (golf); Du lịch cộng đồng gắn với vùng cây ăn quả, làng nghề truyền thống, sản phẩm nông nghiệp, nông thôn và các di sản văn hóa được UNESCO công nhận.
Đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch Hậu Giang: Sản phẩm du lịch mới tuyến kênh xáng Xà No: Sẽ là độc đáo nếu…

Là địa phương sở hữu nhiều cảnh quan thiên nhiên cùng với hệ thống di tích lịch sử, văn hóa phong phú, đa dạng, thời gian qua tỉnh Bắc Giang đang triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm tạo bước đột phá trong phát triển du lịch, chú trọng đến xây dựng không gian, sản phẩm du lịch đặc trưng, từ đó đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Theo thống kê, đến nay, toàn tỉnh có 746 di tích xếp hạng các cấp, trong đó có 5 di tích và cụm di tích Quốc gia đặc biệt (với 34 điểm); 95 di tích quốc gia; 617 di tích cấp tỉnh; có 4 hiện vật được công nhận bảo vật quốc gia. Bắc Giang cùng với các địa phương khác có Quan họ, Ca trù, tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ và thực hành nghi lễ Then người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đến nay đã có 11 di sản văn hóa phi vật thể được đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.

Toàn tỉnh có gần 800 lễ hội được tổ chức, trong đó có 12 lễ hội cấp huyện, còn lại là lễ hội cấp xã. Với địa hình phong phú và đa dạng, Bắc Giang còn có nhiều cảnh quan thiên nhiên đẹp có thể khai thác xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng như Hồ Cấm Sơn, Khuôn Thần, Rừng nguyên sinh Khe Rỗ, Bản Ven, khu du lịch sinh thái Suối Mỡ. Đặc biệt hiện nay, xu hướng trải nghiệm du lịch nông nghiệp nông thôn phát triển thì vùng cây ăn quả của Bắc Giang đang là một điểm đến vô cùng hấp dẫn.

Khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng
Du lịch văn hóa - tâm linh là một trong 4 sản phẩm du lịch đang được tỉnh Bắc Giang đẩy mạnh khai thác, phát triển thành sản phẩm du lịch đặc trưng.

Bắc Giang có vùng chuyên canh trái cây tập trung ở 2 huyện Lục Ngạn và Lục Nam cùng hàng trăm di tích lịch sử - văn hóa, làng nghề truyền thống, làng quan họ cổ với nét văn hóa riêng và các danh thắng, hồ đập, rừng nguyễn sinh… Về ẩm thực, Bắc Giang có nhiều đặc sản như: Vải thiều, cam, bưởi Lục Ngạn, gà đồi Yên Thế, rượu làng Vân, xôi trứng kiến Sơn Động… hấp dẫn du khách, rất thuận lợi cho việc xây dựng các sản phẩm du lịch thiên nhiên - nông nghiệp sinh thái - văn hóa cộng đồng.

Toàn tỉnh hiện có 11 khu, điểm du lịch được công nhận là khu du lịch cấp tỉnh và điểm du lịch, gồm: Chùa Bổ Đà, điểm du lịch sinh thái Trường Đại học Nông - Lâm (Việt Yên); chùa Vĩnh Nghiêm, điểm du lịch Sân Golf dịch vụ (Yên Dũng); Khu di tích lịch sử Hoàng Hoa Thám, Điểm du lịch cộng đồng (DLCĐ) bản Ven (Yên Thế); Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ (Lục Nam); di tích lịch sử Chiến thắng Xương Giang (Tp. Bắc Giang); cụm di tích cây dã hương, đình, đền chùa xã Tiên Lục (Lạng Giang); Điểm du lịch Làng Văn hóa Đông Bắc, huyện Lục Ngạn...

Tỉnh thực hiện kết nối các tour du lịch và thị trường khách du lịch theo hướng Hà Nội-thành phố Bắc Giang - Lục Nam - Lục Ngạn - Sơn Động -Quảng Ninh (khai thác lợi thế sinh thái rừng để đón du khách từ Quảng Ninh sang và ngược lại); Hà Nội-thành phố Bắc Giang - Việt Yên - Hiệp Hòa; Hà Nội - thành phố Bắc Giang - Tân Yên - Yên Thế; Hà Nội - thành phố Bắc Giang - Yên Dũng - Côn Sơn - Kiếp Bạc, Hải Dương (du lịch đường bộ và đường sông). Tỉnh phấn đấu đến năm 2025 cơ bản hoàn thành các hạng mục xây dựng khu du lịch tâm linh sinh thái Tây Yên Tử; hình hành sản phẩm du lịch “Con đường Hoằng dương Phật pháp của các Phật tổ Phật giáo Trúc Lâm Yên Tử”.

Bắc Giang kêu gọi thu hút đầu tư 5 sân golf, ít nhất 1 khách sạn, resort đạt tiêu chuẩn 5 sao. Tỉnh có thêm một khu du lịch cấp tỉnh (Khu Du lịch tâm linh sinh thái Tây Yên Tử), 8 điểm du lịch cộng đồng gắn với vùng cây ăn quả, sản phẩm nông nghiệp, nông thôn được công nhận, nâng tổng số thành hai khu du lịch cấp tỉnh, 20 điểm du lịch. Đến năm 2030, Bắc Giang thu hút đầu tư thêm 8 sân golf (tổng số là 13 sân golf), có ít nhất 2 khách sạn, resort đạt tiêu chuẩn 5 sao..., công nhận một khu du lịch cấp Quốc gia, ba khu du lịch cấp tỉnh, 25 điểm du lịch…

Khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng
Địa phương này mở rộng các điểm du lịch công đồng, trong đó du lịch nông nghiệp tại khu chè bản Ven được chú trọng phát triển

Tỉnh Bắc Giang đặt mục tiêu cụ thể đến năm 2025, công nhận các khu, điểm du lịch cộng đồng với các sản phẩm du lịch đặc thù. Tập trung đầu tư, xây dựng và phát triển 02 mô hình du lịch thí điểm tại huyện Lục Ngạn, tiếp tục hỗ trợ các điểm du lịch cộng đồng hiện có. Đến năm 2030, tiếp tục hỗ trợ nhân rộng các điểm du lịch cộng đồng tại các huyện Lục Ngạn, Lục Nam, Yên Thế, Việt Yên và Sơn Động; tiếp tục hỗ trợ các điểm du lịch cộng đồng khác, đặc biệt là 20 điểm du lịch cộng đồng vùng cây ăn quả Lục Ngạn. Phấn đấu đến hết năm 2030 các điểm du lịch cộng đồng và thăm quan vùng cây ăn quả có đủ điều kiện đón ít nhất 1,0 triệu lượt khách/năm, trong đó có 10 nghìn khách quốc tế.

Trong kế hoạch phát triển du lịch tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030, UBND tỉnh xác định nhiều nhiệm vụ, giải pháp. Theo đó, từ nay đến năm 2025, trên địa bàn tỉnh sẽ có 11 điểm du lịch cộng gắn với vùng cây ăn quả, sản phẩm nông nghiệp nông thôn được công nhận. Tập trung xây dựng hiệu quả đề án phát triển du lịch cộng đồng tại các huyện Lục Nam, Lục Ngạn, Sơn Động, Việt Yên và Yên Thế. Tăng cường nguồn vốn đầu tư công, các nguồn lực xã hội xây dựng hạ tầng giao thông đủ khả năng kết nối thuận lợi các khu, điểm du lịch trong và ngoài tỉnh; ưu tiên mở rộng, nâng cấp đường tỉnh 293; phối hợp với tỉnh Quảng Ninh xây dựng tuyến đường nối từ Tây Yên Tử đến Hạ Long; xây dựng cầu và đường dẫn nối cảng Mỹ An - Quốc lộ 31 - Quốc lộ 1 và tuyến nhánh hồ Suối Nứa - hồ Khuôn Thần trên địa bàn huyện Lục Nam và huyện Lục Ngạn.

Đẩy mạnh công tác xúc tiến, tổ chức gặp gỡ, đối thoại nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhà đầu tư, tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh thuộc lĩnh vực du lịch. Tỉnh mời gọi, lựa chọn nhà đầu tư có tiềm năng để đầu tư các dự án lớn, xây dựng các nhà hàng, khách sạn cao cấp, các công trình văn hóa, thể thao gắn với phát triển du lịch; tăng cường phát triển lễ hội trái cây, tổ chức các hoạt động mỗi xã một sản phẩm, phát triển các loại hình du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng.

Nguồn:Khai thác, phát triển các sản phẩm du lịch đặc trưng

Hồng Thái
thiennhienmoitruong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Ninh: Đề xuất đưa nuôi trồng thuỷ sản trên vịnh thành sản phẩm du lịch

Quảng Ninh: Đề xuất đưa nuôi trồng thuỷ sản trên vịnh thành sản phẩm du lịch
Di sản - Kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long là báu vật mà Quảng Ninh luôn gìn giữ, bảo tồn, phát huy những giá trị ngoại hạng, hấp dẫn đặc sắc. Suốt nhiều năm qua, Vịnh Hạ Long là điểm đến yêu thích của du khách trong và ngoài nước. Nhằm gia tăng thêm trải nghiệm cho du khách, Quảng Ninh vừa có văn bản xin ý kiến Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch về khu nuôi trồng thủy sản tại vùng đệm Vịnh Hạ Long, trong đó có một phần phục vụ du lịch.

Bão tuyết tồi tệ nhất trong nửa thế kỷ tấn công Seoul (Hàn Quốc)

Bão tuyết tồi tệ nhất trong nửa thế kỷ tấn công Seoul (Hàn Quốc)
Hàn Quốc đang phải chống chọi với đợt tuyết rơi dày bất thường, khiến hàng trăm chuyến bay bị hủy, tàu phà ngừng hoạt động và ít nhất 4 người thiệt mạng.

Tin nhanh chứng khoán ngày 28/11: Thị trường ảm đạm, dòng tiền tìm đến nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ

Tin nhanh chứng khoán ngày 28/11: Thị trường ảm đạm, dòng tiền tìm đến nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ
Thị trường mạnh đầu phiên nhưng sau đó đã quay đầu với việc dòng tiền vẫn hết sức dè dặt. Thanh khoản thấp khiến dòng tiền tìm đến nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ để tối ưu hóa lợi nhuận, giúp nhiều mã tăng tốt.

Vinamilk: Một thương hiệu quốc gia “đặc biệt” và “khác biệt”

Vinamilk: Một thương hiệu quốc gia “đặc biệt” và “khác biệt”
Tính từ lần đầu tiên được vinh danh Thương hiệu Quốc gia năm 2010 đến nay, Vinamilk đã phát triển số thị trường xuất khẩu của mình từ 42 lên đến 62 quốc gia. Đáng chú ý, các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Vinamilk như Sữa đặc Ông Thọ, Sữa bột trẻ em Dielac, Sữa chua ăn Vinamilk… đều là những sản phẩm được vinh danh Thương hiệu quốc gia. Đó thực sự là một hành trình tiên phong để mang thương hiệu Việt đi ra thế giới và ngày càng nâng cao giá trị.

Giới chuyên gia dự báo tồn kho dầu thô Mỹ

Giới chuyên gia dự báo tồn kho dầu thô Mỹ
Trong một báo cáo được gửi đến AFP tuần này, nhóm chiến lược gia của Macquarie cho biết họ dự báo tồn kho dầu thô tại Mỹ giảm khoảng 5,8 triệu thùng trong tuần kết thúc vào ngày 22/11.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.