Khám phá những ngôi biệt thự cổ

Giữa phố xá nhộn nhịp, những ngôi biệt thự cổ ở Sa Pa luôn mang trong mình những nét đẹp riêng có. Đó không chỉ là nét đẹp kiến trúc, khuôn hình, mà còn là vẻ đẹp mang những dấu xưa hoài niệm.
Nậm Cang - Sa Pa, bình yên mà hấp dẫn
Khám phá những ngôi biệt thự cổ

Sa Pa ngày càng trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước, điều đó cũng có nghĩa nhiều căn biệt thự, khu resort, villa “mọc lên như nấm”. Tuy nhiên, khi đến với “thành phố trong sương”, nhiều người vẫn cố công tìm đến những ngôi biệt thự rêu phong, mang đậm kiến trúc Pháp với cả trăm năm tuổi.

Lịch sử hình thành của những căn biệt thự này vào thời thực dân Pháp xâm lược nước ta. Những năm 1900, khi khám phá ra mảnh đất Sa Pa đắc địa này, người Pháp đã cử những kiến trúc sư giỏi ở nước họ sang thiết kế và xây dựng những căn biệt thự để làm nơi nghỉ dưỡng cho quân nhân.

Anh Phạm Việt Tiến, Quản lý Khách sạn Công đoàn thuộc Công ty TNHH MTV Du lịch và Dịch vụ Công đoàn năm nay đã gần 50 tuổi. Vốn sinh ra và lớn lên ở Sa Pa, lại có cả ông nội và bố vốn là người dưới xuôi nhưng đã chọn Sa Pa làm quê hương (ông nội anh Tiến từng đi phu cho Pháp làm những ngôi biệt thự ở Sa Pa những năm 30 của thế kỷ trước), nên nhiều chuyện ở Sa Pa anh “nắm trong lòng bàn tay”.

Khám phá những ngôi biệt thự cổ

Theo lời kể của anh Tiến, trước đây, Sa Pa có rất nhiều ngôi biệt thự được xây dựng cách đây 100 năm. Các căn biệt thự được thiết kế theo những kiểu khác nhau, nhưng đều mang đậm nét kiến trúc Pháp sang trọng và quý phái. Tuy nhiên, do chiến tranh tàn phá và một vài lý do khác, nhiều ngôi biệt thự đã không còn dấu tích hoặc chỉ còn lại chút nền móng cũ. Số biệt thự còn lưu lại cho đến ngày nay chỉ đếm trên đầu ngón tay, như 1 ở cạnh sân Quần, giờ là Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch tỉnh; 1 nằm trên đường Thạch Sơn đối diện Công viên Xuân Viên, nay là Trạm Khí tượng Sa Pa; ngoài ra, còn có đôi, ba cái nữa nằm rải rác quanh khu vực trung tâm thị xã. Đặc biệt, nơi gìn giữ được nhiều ngôi biệt thự cổ nhất nơi đây chính là Khách sạn Công đoàn. Đơn vị này đang sở hữu cơ ngơi độc nhất vô nhị ở Sa Pa với những tòa nhà được người Pháp xây dựng từ trăm năm trước.

Cùng anh Tiến dạo quanh khách sạn, chúng tôi không khỏi trầm trồ bởi vẻ đẹp cổ kính, bình yên, nhưng cũng không kém phần nguy nga, đồ sộ của các tòa biệt thự tại đây. Trong khuôn viên rộng hơn 2 ha, những ngôi biệt thự mới, cũ nằm đan xen giữa những vườn hoa, những cây sa mộc đặc trưng của đất trời vùng ôn đới, khiến không gian càng thêm cổ kính, xinh đẹp. Cả khách sạn có 8 tòa nhà đều xây theo kiến trúc Pháp, tuy nhiên chỉ có 2 tòa nhà là còn giữ được nguyên bản, còn lại 3 tòa nhà được phục chế và 3 tòa nhà khác được xây mới trên nền biệt thự cũ.

Khám phá những ngôi biệt thự cổ

Quả thực không hổ danh là bậc thầy kiến trúc, những nhà xây dựng chuyên nghiệp của Pháp cách đây trăm năm không chỉ có trình độ điêu luyện, tạo nên những công trình thế kỷ, mà từng đường nét, vật liệu được chọn dùng cũng thật đặc biệt. Để tìm hiểu kỹ hơn về điều này, chúng tôi dừng chân lâu hơn ở căn biệt thự số 2 và số 3 được xây dựng từ năm 1937 và 1941. Đây là 2 căn còn được gìn giữ nguyên bản từ khi xây dựng đến nay.

Mỗi căn biệt thự có diện tích trên 200 m2 với chiều cao từ 2- 3 tầng. Các căn biệt thự đều được xây dựng nằm trên đường đồng mức, có khuôn viên cây xanh, hoa viên, tường rào đá và tầm nhìn đẹp. Vật liệu tạo nên căn biệt thự cũng thật đặc biệt. Những kiến trúc sư giỏi đã lựa chọn vật liệu đá để xây tường nhà. Mỗi viên đá xẻ kết cấu với nhau không phải bằng cát, xi măng như bây giờ mà bằng mật và muối. Ngói lợp, gạch lát nền là loại được sản xuất tại Pháp và kỳ công vận chuyển đến Sa Pa có nhãn hiệu SATIC. Vật liệu xây dựng đến nay cả trăm năm dãi dầu cùng mưa nắng, những viên ngói đỏ dẫu không còn tươi màu mới, nhưng vẫn bền chắc qua thời gian.

Khám phá những ngôi biệt thự cổ

Anh Tiến bảo: “Mỗi bức tường được xây dày đến 30 cm. Cùng với vật liệu xây dựng là đá tự nhiên, độ dày của tường nhà còn mang cho ta những nền nhiệt lý tưởng khi luôn giữ ấm về mùa đông và mát lạnh về mùa hè”. Nghe anh Tiến nói, tôi đưa tay sờ lên bức tường nhà bằng đá có màu xanh xám. Trời đang nắng chang chang, vậy mà bức tường vẫn mát lạnh. Thấy tôi ngạc nhiên, thích thú, anh Tiến còn đùa vui: Nằm trong những căn biệt thự bằng đá này vào giữa trưa hè cực điểm nhất, chúng tôi vẫn phải đắp chăn dày sụ cho khỏi bị cảm lạnh.

Không chỉ có những căn biệt thự trong Khách sạn Công đoàn, du khách còn có thể tìm dấu xưa trên những tầng cấu trúc tại Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch tỉnh và Trạm Khí tượng Sa Pa... Vẫn với họa tiết đơn giản mà sang trọng, tỉ mỉ, công phu và mang đậm kiến trúc châu Âu cùng không gian khoáng đạt của vùng mây núi Fansipan, mỗi căn biệt thự cổ ở Sa Pa đã trở thành điểm dừng chân khám phá thú vị của nhiều du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là những du khách yêu thích kiến trúc, lịch sử.

Khám phá những ngôi biệt thự cổ

Nguồn: Khám phá những ngôi biệt thự cổ

Tô Dung
baolaocai.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đắk Lắk: Xây dựng trên 2.000 mô hình thay đổi nếp nghĩ, cách làm hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số

Đắk Lắk: Xây dựng trên 2.000 mô hình thay đổi nếp nghĩ, cách làm hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số
Sáng 29/3, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Hội và phong trào phụ nữ quý I, phương hướng nhiệm vụ quý II năm 2024; sơ kết cuộc vận động “Thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế của hộ gia đình phụ nữ dân tộc thiểu số” từ năm 2020 – 2023.

Hậu Giang: Phải tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động HĐND các cấp

Hậu Giang: Phải tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động HĐND các cấp
Sau 1 buổi làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, Kỳ họp thứ 19 (kỳ họp chuyên đề), HĐND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026 bế mạc.

Tin nhanh chứng khoán ngày 29/3: Dòng tiền chậm lại, VN Index giảm nhẹ

Tin nhanh chứng khoán ngày 29/3: Dòng tiền chậm lại, VN Index giảm nhẹ
Thị trường có sự điều chỉnh nhẹ trong bối cảnh dòng tiền nhập cuộc chậm lại. Dù sắc đỏ áp đảo trên bảng điện tử nhưng mức giảm không lớn nên mốc 1.280 điểm của VN Index không bị ảnh hưởng. Khối ngoại tiếp tục chuỗi ngày dài xả hàng khi bán ròng gần 800 tỷ trên HoSE.

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến đo lường thời gian của thế giới

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến đo lường thời gian của thế giới
Tình trạng băng tan ở Greenland và Nam Cực cũng như sự nóng lên toàn cầu, đã làm chậm lại quá trình quay của Trái Đất, từ đó làm hoãn nhu cầu bổ sung giây nhuận âm cho đến ít nhất là năm 2029.

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa

Gia Lai: Rác thải tràn lan trước cổng Bệnh viện Đa khoa
Tình trạng rác thải vứt bừa bãi ngay trước cổng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai (đường Tôn Thất Tùng, P. Phù Đổng, TP Pleiku) không những gây mất mỹ quan đô thị mà còn nguy cơ ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.