Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 26°C
Hải Phòng: 26°C
TP Hồ Chí Minh: 27°C
Quảng Ninh: 23°C

Không gian âm nhạc phố cổ Hà Nội nhìn từ sự việc Tuấn Hưng "hát ở ban công"

Phố cổ Hà Nội là không gian văn hóa, bao chứa cả một đời sống văn hóa nghệ thuật nói chung và âm nhạc nói riêng. Với nguyên tắc tuân thủ pháp luật và tôn trọng cộng đồng, các hoạt động biểu diễn âm nhạc sẽ góp phần làm phong phú hơn bức tranh văn hóa của Thủ đô ngàn năm văn hiến.
Ca sĩ Tuấn Hưng chia sẻ lý do ngừng ca hát Tuấn Hưng bị kẻ gian đập kính xe "trộm" hết đồ tại Anh Quốc
Không gian âm nhạc phố cổ Hà Nội nhìn từ sự việc Tuấn Hưng "hát ở ban công"
Dàn nhạc công thể hiện nhiều loại nhạc cụ đa dạng, phong phú với nhiều tiết mục nghệ thuật ở khu vực quanh Hồ Gươm và quanh khu phố cổ Hà Nội. Ảnh: Tô Thế

Đa dạng loại hình âm nhạc

Phố cổ là một không gian lý tưởng cho các hoạt động trình diễn nghệ thuật nói chung và âm nhạc nói riêng. Vì vậy từ lâu các nghệ sĩ, nghệ nhân đã lựa chọn khu vực phố cổ làm nơi biểu diễn các loại hình âm nhạc, từ những thể loại nhạc truyền thống như xẩm, chầu văn… đến những loại nhạc trẻ, hiphop, guitar…

Nhận xét về những đóng góp của âm nhạc với việc kiến tạo không gian văn hóa khu vực phố cổ, PGS.TS Nguyễn Thị Phương Châm – Viện trưởng Viện Nghiên cứu Văn hóa – Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam cho rằng: Những năm gần đây, các loại hình nghệ thuật đường phố ngày càng nhiều, nhất là các khu vực phố cổ, phố đi bộ. Các nhóm nhạc (cả chuyên nghiệp và không chuyên) biểu diễn nhiều trên đường phố với đủ các thể loại nhạc dân gian và đương đại, nhất là vào các dịp cuối tuần càng làm cho phố cổ thêm sôi động và tấp nập.

Xây dựng thương hiệu cho những góc phố con đường trong khu phố cổ là việc cần làm, để mỗi khi tới thăm Hà Nội du khách sẽ tìm đến những địa điểm ấy thưởng thức nghệ thuật. Với những hoạt động trình diễn nghệ thuật của các nhóm nhạc vào mỗi dịp cuối tuần, những con phố như Thủy Tạ, Mã Mây, Tạ Hiện, Đinh Tiên Hoàng… đã trở thành địa điểm để những người trẻ lui tới.

Nhìn tự sự việc Tuấn Hưng với liveshow góc ban công ở nhà riêng tại phố Hàng Khay, ở góc độ nào đó có thể thấy nhu cầu thưởng thức âm nhạc trong khu phố cổ là có thật. Những show âm nhạc được cấp phép, tổ chức bài bản sẽ góp phần quảng bá nét đẹp của văn hóa phố cổ Hà Nội, thu hút du khách trong và ngoài nước đến với Thủ đô.

Biểu diễn âm nhạc là hoạt động văn hóa, thu hút đông người tham dự, nên theo bà Trần Ly Ly - Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn thì mỗi cá nhân và tổ chức cần phải nêu cao tinh thần thượng tôn pháp luật, khi tổ chức các hoạt động văn hóa phải có giấy phép của cơ quan chính quyền.

Không gian âm nhạc phố cổ Hà Nội nhìn từ sự việc Tuấn Hưng "hát ở ban công"
Các hoạt động nghệ thuật tại phố đi bộ Hồ Gươm. Ảnh: Thắng Nguyễn

Tuân thủ pháp luật và tôn trọng cộng đồng

Các hoạt động biểu diễn nghệ thuật nói chung và âm nhạc nói riêng đóng vai trò quan trọng đối với không gian phố cổ Hà Nội, góp phần xây dựng và quảng bá hình ảnh văn hóa Thủ đô ngàn năm văn hóa. Vì vậy, việc tạo thêm các hoạt động văn hóa nghệ thuật là cần thiết, nhưng theo Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn thì những hoạt động này phải đảm bảo an ninh, an toàn, đồng thời đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa nghệ thuật ngày càng cao của người dân.

Theo các chuyên gia thì các hoạt động biểu diễn âm nhạc ở khu vực phố cổ rất thú vị, góp phần thu hút du khách đến với Thủ đô Hà Nội, vậy nên cần có chính sách cổ vũ những sự biểu đạt nghệ thuật ở khu vực tư, để người dân được biểu đạt nghệ thuật theo cách mình có thể và đóng góp cho cộng đồng những giá trị tốt đẹp.

Để hoạt động văn hóa nghệ thuật thành công trọn vẹn, không gặp phải những rủi ro, sự cố bất ngờ thì khi tổ chức các hoạt động văn hóa, các cá nhân và tổ chức cần tuân thủ những quy định của chính phủ về hoạt động nghệ thuật biểu diễn, trật tự công cộng, phòng cháy chữa cháy...

Ngoài việc chấp hành theo quy định của nhà nước, các hoạt động văn hóa phải dựa trên nền tảng rất quan trọng là sự tôn trọng, trong đó tôn trọng cộng đồng, con người phải được đặt lên hàng đầu. Khi tổ chức các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, các nghệ sĩ, nghệ nhân cần phải xin phép các cơ quan chức năng, để được hỗ trợ, sắp xếp không gian, thời gian biểu diễn phù hợp với bối cảnh chung.

Như vậy xây dựng không gian văn hóa khu vực phố cổ là việc cần làm, âm nhạc là một trong những khía cạnh góp phần làm phong phú hơn cho bức tranh văn hóa Hà Nội. Tuy nhiên để các hoạt động văn hóa diễn ra trong văn minh, thì việc tổ chức cần phải đảm bảo tuân thủ pháp luật và tôn trọng cộng đồng.

Nguồn: Không gian âm nhạc phố cổ Hà Nội nhìn từ sự việc Tuấn Hưng "hát ở ban công"

Lý Việt Trường
laodong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tiền Giang: Chuyện về thầy "Sơn từ thiện"

Tiền Giang: Chuyện về thầy "Sơn từ thiện"
Học tập và làm theo tấm gương của Bác, thầy Võ Văn Sơn, sinh năm 1987, hiện là giảng viên bộ môn Khoa học xã hội của Trường Đại học Tiền Giang đã có những việc làm rất có ý nghĩa trong cuộc sống, góp phần nhân rộng lối sống đẹp, những nghĩa cử cao quý trong cộng đồng.

Bị phản ứng dữ dội vì ‘đu trend’ phản cảm, McDonald’s Việt Nam lập tức xin lỗi

Bị phản ứng dữ dội vì ‘đu trend’ phản cảm, McDonald’s Việt Nam lập tức xin lỗi
McDonald’s bị cộng đồng mạng phản ứng dữ dội khi dùng cái chết thương tâm của chàng game thủ si tình Mèo Béo để 'đu trend” chạy quảng cáo.

Tin nhanh chứng khoán ngày 7/5: VN Index tăng phiên thứ 5 liên tiếp, áp sát mốc 1.250 điểm

Tin nhanh chứng khoán ngày 7/5: VN Index tăng phiên thứ 5 liên tiếp, áp sát mốc 1.250 điểm
Thị trường có phiên tăng điểm thứ 5 liên tiếp và áp sát mốc 1.250 điểm. Động lực của chỉ số là rổ VN30 với nhiều mã tăng tốt. Trong khi đó, thanh khoản chậm lại so với phiên trước và khối ngoại mua ròng nhẹ.

Jennie BLACKPINK lên đồ 'táo bạo' khoe vòng eo nhỏ nhưng vấp phải ý kiến trái chiều tại Met Gala 2024

Jennie BLACKPINK lên đồ 'táo bạo' khoe vòng eo nhỏ nhưng vấp phải ý kiến trái chiều tại Met Gala 2024
Jennie BLACKPINK lên đồ 'táo bạo' khoe vòng eo nhỏ nhưng vấp phải ý kiến trái chiều tại Met Gala 2024

3 ý tưởng tái chế giấy phế liệu tuyệt hay giúp bảo vệ môi trường

3 ý tưởng tái chế giấy phế liệu tuyệt hay giúp bảo vệ môi trường
Khai thác quá nhiều gỗ để sản xuất giấy sẽ gây ra ảnh hưởng tiêu cực tới môi trường. Vì vậy, việc tái chế giấy để kéo dài vòng đời sử dụng, từ đó bảo vệ môi trường.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.