Hà Nội: 28°C
Thừa Thiên Huế: 34°C
TP Hồ Chí Minh: 32°C
Quảng Ninh: 28°C
Hải Phòng: 30°C

Kiểm soát ô nhiễm, nâng cao chất lượng nguồn nước

Ô nhiễm nguồn nước đang trở thành vấn đề cấp bách đối với tất cả các địa phương trên cả nước. Trước thực tế này, tỉnh Lào Cai bảo vệ nguồn nước, đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Kiểm soát chất lượng nguồn nước trong nuôi trồng thủy sản Bảo đảm an ninh nguồn nước trong phát triển kinh tế-xã hội

Lào Cai là tỉnh miền núi thuộc khu vực Tây Bắc Bộ. Trên địa bàn tỉnh Lào Cai có hệ thống sông suối tương đối nhiều với tổng số 17 sông, suối liên tỉnh và 62 sông, suối nội tỉnh. Các sông, suối chính trên địa bàn tỉnh gồm sông Hồng, sông Chảy, suối Sin Quyền, Ngòi Đum, Nậm Thi, Ngòi Bo, suối Nhù...

Với nguồn tài nguyên nước dồi dào phục vụ phát triển các hoạt động sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và năng lượng tái tạo. Do vậy, trên địa bàn tỉnh Lào Cai hiện nay có 70 dự án thủy điện vừa và nhỏ đã hoàn thành phát điện, với tổng công suất trên 1.109 MW; 107 hồ chứa thủy lợi vừa và lớn cung cấp nước cho sản xuất nông nghiệp và một số công trình khai thác sử dụng nước mặt, nước dưới đất phục vụ sản xuất, kinh doanh. Thu ngân sách từ lĩnh vực tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh năm 2022 đạt 782,4 tỷ đồng.

Tỉnh Lào Cai cũng có tiềm năng nước dưới đất khá phong phú, tổng trữ lượng có thể khai thác nước dưới đất toàn tỉnh là 630,18 triệu m3/năm, lượng nước dưới đất hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu khai thác sử dụng cho sinh hoạt, công nghiệp và du lịch trên địa bàn tỉnh giai đoạn hiện tại và tương lai. Do đặc điểm địa hình tỉnh Lào Cai bị phân cắt mạnh nên việc phân bổ nguồn nước chênh lệch nhau rất lớn giữa các vùng trong tỉnh. lượng mưa phân bố không đều theo thời gian, mùa mưa (từ tháng 5 - tháng 10 chiếm khoảng từ 75% - 85% tổng lượng mưa cả năm; mùa khô chỉ chiếm 15% - 25% năm; 2 tháng có lượng mưa nhỏ nhất trong năm là tháng 1 và tháng 2).

Bên cạnh đó, thách thức lớn nhất của Lào Cai trong công tác bảo vệ an ninh nguồn nước sông Hồng và sông Chảy là không có (hoặc rất ít) thông tin về chế độ khai thác, diễn biến chất lượng nguồn nước thượng lưu cũng như các hoạt động khác có nguy cơ tác động, ảnh hưởng đến chất lượng, trữ lượng của hai nguồn nước này, dẫn đến việc xử lý không kịp thời để thông tin cho chính quyền, nhân dân phía hạ lưu.

Kiểm soát ô nhiễm, nâng cao chất lượng nguồn nước
Kiểm soát chất lượng nguồn nước, ngăn ngừa nguy cơ ô nhiễm là nhiệm vụ quan trọng được địa phương này đẩy mạnh triển khai.

Lào Cai là tỉnh có nhiều khu công nghiệp (KCN), bên cạnh những đóng góp tích cực thì các nhà máy tại các KCN cũng gây ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước. Nhằm giảm thiểu nguy cơ xảy ra sự cố làm ảnh hưởng đến môi trường, suy giảm chất lượng nguồn nước, UBND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan, chính quyền địa phương, các cơ sở sản xuất trong KCN, đặc biệt là KCN Tằng Loỏng triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ. Trong đó, yêu cầu các doanh nghiệp khắc phục tồn tại trong việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường liên quan đến nước, đầu tư, nâng cấp cải tạo các công trình bảo vệ môi trường.

Tỉnh đã chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường liên quan đến nước. Đồng thời, để giảm thiểu nguy cơ gây ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến nguồn nước, tại KCN Tằng Loỏng, tỉnh Lào Cai đã đầu tư 2 nhà máy xử lý nước thải tập trung với công suất 3.000 m3/ngày đêm và công suất 2.000 m3/ngày để thu gom, xử lý toàn bộ nước mặt chảy tràn trong KCN trước khi thải ra ngoài môi trường nhằm đảm bảo các quy chuẩn. Ngoài ra, tỉnh cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh nhằm phát hiện kịp thời những tồn tại, hạn chế, từ đó yêu cầu doanh nghiệp phải có biện pháp khắc phục.

Đối với các nguồn ô nhiễm khác từ các hoạt động sinh hoạt dân cư, Lào Cai đã tăng cường công tác tuyên truyền để bảo vệ nguồn nước như: Tuyên truyền người dân không chăn thả gia súc, đổ rác gần nguồn nước, không phóng uế bậy, không thải hóa chất trực tiếp vào nguồn nước, không dùng phân tươi làm phân bón; sử dụng thuốc trừ sâu đúng hướng dẫn. Cần hạn chế sử dụng các hóa chất gây ô nhiễm môi trường, đặc biệt là môi trường nước.

Để đảm bảo an ninh nguồn nước phục vụ phát triển kinh tế, xã hội và giảm thiểu các tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu (BĐKH), Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Lào Cai đã tham mưu UBND tỉnh Lào Cai ban hành Kế hoạch hành động ứng phó với BĐKH trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Kế hoạch điều tra cơ bản tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh đến năm 2030; Danh mục nguồn nước nội tỉnh, danh mục hồ, ao, đầm không được san lấp; Danh mục các nguồn nước phải lập hành lang bảo vệ; Danh mục vùng hạn chế khai thác nước dưới đất trên địa bàn tỉnh;...

Kiểm soát ô nhiễm, nâng cao chất lượng nguồn nước
Đảm bảo chất lượng nguồn nước góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh.

Những năm qua, Lào Cai đã đầu tư hệ thống mạng lưới quan trắc, giám sát đối với các nguồn nước chính có vai trò quan trọng phục vụ mục đích phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đồng thời kiểm soát chặt chẽ các hoạt động khai thác, sử dụng nước; các hoạt động xả thải của các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ gây ô nhiễm nguồn nước…Để phục vụ theo dõi hiện trạng nguồn nước trên địa bàn tỉnh, theo nội dung nhiệm vụ tại Đề án số 10-ĐA/TU về tăng cường quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2015 - 2020 của Tỉnh ủy, Sở Tài nguyên và Môi trường đã đầu tư xây dựng và vận hành 6 trạm quan trắc tài nguyên nước tự động liên tục, dự kiến trong giai đoạn 2020 - 2025 đầu tư xây dựng thêm 4 trạm.

Về hoạt động xả thải, UBND tỉnh đã cấp 74 giấy phép xả nước thải vào nguồn nước. Trong quá trình thẩm định các hồ sơ, cơ quan thẩm định luôn xem xét, đánh giá kỹ các yếu tố và khả năng ảnh hưởng của công trình khai thác, xả nước thải đối với tài nguyên nước mặt, nước dưới đất của khu vực. Đối với các nguồn nước nội tỉnh, chưa được đầu tư đủ hệ thống quan trắc, giám sát, đánh giá trữ lượng, chất lượng và diễn biến của nguồn nước (hiện nay Lào Cai mới được đầu tư 3 trạm quan trắc nước mặt và 3 trạm quan trắc nước dưới đất). Hệ thống quan trắc cần được nâng cấp và đầu tư nhiều hơn nhưng hiện nay còn thiếu nguồn lực để bố trí.

Vấn đề an ninh nguồn nước đối với nguồn nước liên quốc gia (sông Hồng, sông Chảy) có vai trò rất lớn phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lào Cai và các tỉnh hạ du sông Hồng. Nhận thức được vấn đề này, Lào Cai đã chủ động đề xuất các bộ, ngành và Chính phủ thành lập Ủy ban sông Hồng để tăng cường trao đổi thông tin về nguồn nước và phối hợp khai thác nguồn nước sông Hồng hợp lý, đảm bảo lợi ích của 2 quốc gia. Tỉnh Lào Cai cũng chủ động đưa nội dung này vào trao đổi, đề xuất hợp tác với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên theo dõi diễn biến chất lượng, lưu lượng nước sông Hồng. Khi xảy ra các hiện tượng bất thường chủ động báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường cùng các tỉnh hạ du sông Hồng.

Thời gian tới, Sở Tài nguyên và Môi trường Lào Cai đã chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan hướng dẫn đơn vị cấp nước sinh hoạt nông thôn lập hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thăm dò, khai thác sử dụng tài nguyên nước theo đúng quy định; hướng dẫn xây dựng và đề xuất phạm vi vùng bảo hộ vệ sinh khu vực lấy nước sinh hoạt đối với các công trình cấp nước sạch nông thôn trên địa bàn. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về tài nguyên nước đến các tổ chức, cá nhân có hoạt động khai thác, sử dụng nước mặt, nước dưới đất, xả nước thải vào nguồn nước.

Nguồn:Kiểm soát ô nhiễm, nâng cao chất lượng nguồn nước

PV
thiennhienmoitruong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

NSND Công Lý bị chỉ trích vì "nâng ly" sau đột quỵ, vợ trẻ lên tiếng

NSND Công Lý bị chỉ trích vì "nâng ly" sau đột quỵ, vợ trẻ lên tiếng
Ngọc Hà - vợ NSND Công Lý - cho biết, chị là người rất chăm sóc và để ý sức khỏe của chồng nên không có chuyện chị để cho "cô Đẩu" uống rượu,

Gia Lai: Cựu chiến binh xã Ia Kdăm “gom nắng” thắp sáng đường quê

Gia Lai: Cựu chiến binh xã Ia Kdăm “gom nắng” thắp sáng đường quê
Thực hiện tiêu chí sáng-xanh-sạch-đẹp trong xây dựng nông thôn mới, Hội Cựu chiến binh xã Ia Kdăm (huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai) đã triển khai xã hội hóa lắp đặt đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời. Nhờ việc “gom nắng” thắp sáng đường quê đã giúp người dân đi lại thuận tiện, an toàn.

Tử vi 12 con giáp ngày 20/5/2024: Tuổi Tý khó khăn trắc trở, tuổi Sửu sự nghiệp tăng tốc

Tử vi 12 con giáp ngày 20/5/2024: Tuổi Tý khó khăn trắc trở, tuổi Sửu sự nghiệp tăng tốc
Xem tử vi 12 con giáp ngày 20/5/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe.

Tin bất động sản ngày 20/5: Yêu cầu chủ đầu tư công khai dự án nhà ở xã hội

Tin bất động sản ngày 20/5: Yêu cầu chủ đầu tư công khai dự án nhà ở xã hội
Hải Phòng chấp thuận Công ty Hoàng Huy làm chủ đầu tư cao ốc gần 3.200 tỷ đồng; Khánh Hòa sẽ có thêm nhiều cụm công nghiệp mới; Hòa Bình chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án gần 800 tỷ đồng… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Tin ngân hàng ngày 20/5: Triển khai tính năng xác thực thông tin khách hàng qua CCCD

Tin ngân hàng ngày 20/5: Triển khai tính năng xác thực thông tin khách hàng qua CCCD
Ngân hàng Woori ra mắt thẻ tín dụng tích điểm hoàn tiền; Những ngân hàng nào cho vay mua nhà lãi suất thấp nhất trong tháng 5; Ngân hàng nào chốt quyền nhận cổ tức tiền mặt vào tuần này… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.