Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Kiên Giang: Ổn định cuộc sống với nghề làm lú

Xã Nam Thái, huyện An Biên (Kiên Giang) là xã ven biển có tiềm năng về khai thác và nuôi trồng thủy sản. Nhờ sự phát triển của nghề nuôi trồng thủy sản, nghề làm lú cũng hình thành và phát triển. Nhiều người lớn tuổi gắn bó lâu năm với nghề làm lú vì nghề này không kén người, thu nhập ổn định.
Kiên Giang: Kiên Lương chủ động kêu gọi đầu tư thúc đẩy sản xuất công nghiệp Kiên Giang: Thơm ngon mắm cá đồng tập tàng Ba Bê

Theo nhiều người dân ấp Bào Láng, xã Nam Thái huyện An Biên người làm nghề lú đầu tiên ở ấp Bào Láng là vợ chồng bà Phạm Thị Hiền (54 tuổi), ngụ ấp Bào Láng.

Trước đây, gia đình bà Hiền không ruộng đất canh tác nên vợ chồng sống bằng nghề bắt tôm, cá dưới sông. Năm 1999, chồng bà Hiền học cách làm lú từ một số người dân huyện Vĩnh Thuận và cải tiến sản phẩm ngày càng hoàn thiện, chất lượng.

Lú do gia đình bà Hiền làm đẹp, bắt nhiều cá, tôm nên được nhiều người ở địa phương tìm mua và học hỏi cách làm. Thấy nhu cầu của người dân ngày càng cao, năm 2009 gia đình bà thành lập cơ sở sản xuất, kinh doanh và bắt đầu thuê nhân công.

Cơ sở của bà Hiền có gần 20 nhân công, phần lớn là phụ nữ và người lớn tuổi. Mỗi năm, cơ sở bán hơn 15.000 cái lú các loại. Tùy loại và kích thước, lú có giá từ 130.000-300.000 đồng/cái.

Để hoàn thành một cái lú phải trải qua nhiều công đoạn, hầu hết làm thủ công. Tùy công đoạn, tiền công từ 5.000-20.000 đồng/cái, trung bình mỗi nhân công thu nhập từ 3-6 triệu đồng/tháng.

13 năm gắn bó với nghề làm lú giúp gia đình bà Châu Kim Loan (51 tuổi), ngụ ấp Bào Láng có cuộc sống ổn định. Bà Loan nói: “Từ khi nghề làm lú ở địa phương hình thành và phát triển, ngoài làm việc nhà, bán quán cà phê, tôi thường xuyên nhận lú về làm. Việc nhẹ nhàng, không cần vốn đầu tư, trung bình mỗi ngày tôi thu nhập gần 200.000 đồng từ công đoạn ráp vành cho lú, tính ra mỗi tháng hơn 5 triệu đồng. Nhờ có nguồn thu nhập từ nghề này mà cuộc sống gia đình thoải mái hơn”.

Kiên Giang: Ổn định cuộc sống với nghề làm lú
Bà Phạm Thị Hiền, ngụ ấp Bào Láng, xã Nam Thái (An Biên) kiểm tra lú trước khi giao khách hàng.

Quê ở xã Nam Thái, sau khi kết hôn, chị Lê Minh Thư (24 tuổi) theo chồng đi tỉnh Bình Dương làm công nhân. Kinh tế khó khăn, đời sống công nhân vất vả nên đầu năm 2023, vợ chồng chị Thư trở về quê để gần cha mẹ già và con thơ. Chồng chị Thư mở tiệm buôn bán nhỏ, còn chị làm lú. Chị Thư nhận công đoạn đan lưới, trung bình mỗi ngày thu nhập khoảng 170.000 đồng.

Lú là một túi hình phễu, dài từ 2-3m; được làm từ lưới gân và vành nhựa. Lú có nhiều vành hình tròn làm khung, nhỏ dần từ đầu đến đuôi. Mỗi cái lú thường có 1-2 hom. Hom được làm tỉ mỉ, hợp lý để tôm, cá vào nhưng không ra được. Hai bên miệng lú được cột cố định vào 2 cái cây để cắm xuống nước.

“Nghề đan lú làm tại nhà không tốn chi phí, không áp lực, còn có thời gian gần gũi, chăm sóc gia đình. Nghề này có hàng làm quanh năm, thu nhập ổn định giúp tôi trang trải chi phí sinh hoạt”, chị Thư chia sẻ.

Theo bà Hiền, để có được lú đẹp và chất lượng đòi hỏi người thợ phải tỉ mỉ, khéo léo, nắm rõ phương pháp từng công đoạn. Hơn nữa người làm lú cần nhạy bén, sáng tạo để có thể làm bất kỳ mẫu lú theo nhu cầu khách hàng.

“Hơn 13 năm giữ uy tín và chất lượng nên cơ sở của tôi được nhiều người trong và ngoài huyện tìm mua lú. 6 tháng đầu năm 2023, lú luôn cháy hàng vì vào vụ tôm. Nếu có nguồn vốn cơ sở sẽ mở rộng sản xuất, thuê thêm nhân công để làm ra nhiều sản phẩm đáp ứng nhu cầu khách hàng”, bà Hiền cho biết.

Đồng chí Lương Văn Năm - Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Nam Thái cho biết, từ khi xã chuyển dịch sang mô hình tôm - lúa, nghề đan lú bắt đầu phát triển. Ngoài cơ sở của bà Hiền, trên địa bàn xã còn 3 cơ sở sản xuất, kinh doanh lú các loại với hơn 100 nhân công gắn bó với nghề. Ngoài những người hết tuổi lao động, trẻ em cũng có thể tranh thủ thời gian làm các công đoạn đơn giản góp phần tăng thu nhập cho gia đình.

Nguồn: Ổn định cuộc sống với nghề làm lú

Bảo Trân
baokiengiang.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Người dân Trung Âu khốn đốn vì mưa lũ

Người dân Trung Âu khốn đốn vì mưa lũ
Người dân ở một số khu vực của Ba Lan và Cộng hòa Séc đã vội vã sơ tán vào ngày 16/9 khi những người khác ở Trung Âu bắt đầu dọn dẹp sau trận lũ lụt tồi tệ nhất trong hơn 2 thập kỷ để lại dấu vết tàn phá và số người chết ngày càng tăng.

Lũ lụt nhấn chìm nhà cửa ở Nigeria, hàng trăm nghìn người cần viện trợ

Lũ lụt nhấn chìm nhà cửa ở Nigeria, hàng trăm nghìn người cần viện trợ
Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên hợp quốc vừa cho biết, các tổ chức nhân đạo của Liên hợp quốc đang nhanh chóng hỗ trợ hàng chục người mới phải di dời ở Đông Bắc Nigeria, sau khi những trận mưa như trút nước khiến một con đập bị vỡ và gây ngập lụt khu vực này.

Ảnh hưởng bão số 4: Quảng Bình còn nhiều điểm bị chia cắt cục bộ

Ảnh hưởng bão số 4: Quảng Bình còn nhiều điểm bị chia cắt cục bộ
Một số khu vực tại huyện Bố Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình) còn bị chia cắt do mưa to mấy ngày qua.

Quảng Nam: Phát hiện vết nứt sâu trên núi, khẩn cấp sơ tán 1 thôn

Quảng Nam: Phát hiện vết nứt sâu trên núi, khẩn cấp sơ tán 1 thôn
Sáng 20/9, Trung tá Lương Tất Hải, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Đắc Pring, huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam cho biết, chính quyền địa phương cùng cán bộ chiến sĩ biên phòng vừa tổ chức sơ tán khẩn cấp 11 hộ/41 nhân khẩu của thôn 56B, xã Đắc Pre đến nơi an toàn.

Quân đội huy động hơn 280.000 cán bộ, chiến sĩ ứng phó với bão số 4

Quân đội huy động hơn 280.000 cán bộ, chiến sĩ ứng phó với bão số 4
Sau khi bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, quân đội đã huy động hơn 280.000 cán bộ, chiến sĩ và 5.442 phương tiện chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả các tình huống sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.