Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Kiên Giang siết chặt quản lý tàu cá “3 không”

Tỉnh Kiên Giang đã có nhiều nỗ lực trong việc quản lý, kiểm soát tàu cá “3 không” - không giấy đăng ký, không đăng kiểm, không có giấy phép khai thác thủy sản, nhưng tình trạng này tại các địa phương vẫn tồn tại. Điều này ảnh hưởng đến nỗ lực của tỉnh trong việc gỡ thẻ vàng EC.

MỖI LẦN RÀ SOÁT LẠI PHÁT SINH THÊM

UBND tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các huyện, thành phố tổ chức rà soát, thống kê, báo cáo số lượng tàu cá trên địa bàn huyện, thành phố. Tuy nhiên, sau mỗi lần rà soát, thống kê, số tàu cá không đăng ký, không đăng kiểm lại phát sinh thêm tại các địa phương.

Đến nay, toàn tỉnh còn 2.708 tàu cá thuộc diện tàu “3 không”. Việc tồn tại số lượng lớn tàu cá “3 không” đang là hạn chế rất lớn đối với Kiên Giang trong việc quản lý, giám sát hoạt động tàu cá, cũng như ảnh hưởng lớn đến những nỗ lực của tỉnh trong việc thực hiện các khuyến nghị của đoàn thanh tra Ủy ban châu Âu về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU).

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, việc phát sinh các tàu “3 không” có nhiều nguyên nhân, trong đó chủ yếu là do người dân rời địa phương đi làm ăn xa, khai thác hải sản ngoài tỉnh trong thời gian dài nên về khai báo không kịp thời; việc mua bán, tặng cho mà không sang tên đổi chủ giữa ngư dân trong xã, phường, thị trấn hoặc giữa ngư dân huyện, thành phố này với huyện, thành phố khác trong tỉnh.

Cũng có nhiều trường hợp người dân, trong đó một số cơ sở đóng tàu, cải hoán không có giấy phép kinh doanh, không có đủ điều kiện hoạt động lén lút đóng mới, mua tàu từ ngoài tỉnh về cải hoán để trực tiếp đi đánh bắt hoặc bán lại cho người khác.

Kiên Giang siết chặt quản lý tàu cá “3 không”
Nhiều tàu cá “3 không” neo đậu tại cống Vạn Thanh, xã Thổ Sơn (Hòn Đất).

Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang Lê Hữu Toàn, để chấn chỉnh vấn đề này, sở tham mưu UBND tỉnh có công văn yêu cầu UBND các huyện, thành phố cam kết kiểm soát tàu cá “3 không”, đăng ký chặt chẽ, không để tàu cá “3 không” phát sinh trên địa bàn; đồng thời rà soát, kiểm tra, yêu cầu các cơ sở đóng mới, cải hoán tàu cá trên địa bàn các huyện, thành phố phải chấp hành các quy định, không được đóng mới, cải hoán tàu cá khi chưa có văn bản chấp thuận và hướng dẫn cơ sở lập hồ sơ đề nghị cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện đóng mới, cải hoán tàu cá theo quy định.

SIẾT CHẶT QUẢN LÝ

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc xử lý dứt điểm tàu cá “3 không”, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang phối hợp các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố tham mưu UBND tỉnh xây dựng, ban hành kế hoạch đăng kiểm, đánh dấu, viết số, đăng ký tàu cá và cấp giấy phép khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Thông tư số 06/2024/TT-BNNPTNT, ngày 6-6-2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2018/TT-BNNPTNT, ngày 15-11-2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quy định về đăng kiểm viên tàu cá; công nhận cơ sở đăng kiểm tàu cá; bảo đảm an toàn kỹ thuật tàu cá, tàu kiểm ngư; đăng ký tàu cá, tàu công vụ thủy sản; xóa đăng ký tàu cá và đánh dấu tàu cá.

Tàu cá “3 không” được cho đăng ký là những tàu cá nằm trong danh sách 2.708 tàu đã được rà soát, thống kê, UBND tỉnh đã báo cáo với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và nhóm thứ 2 là tàu cá đang hoạt động mà không đủ thành phần hồ sơ như tàu cá có giấy chứng nhận đăng ký nhưng đã cải hoán, mua bán, cho tặng mà chưa có văn bản chấp thuận của cấp có thẩm quyền.

Danh sách tàu cá phải được UBND huyện, thành phố thẩm định, đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trình UBND tỉnh phê duyệt và thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Thời hạn tiếp nhận hồ sơ để đăng ký tàu cá đến hết ngày 31-12-2024.

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang Lê Hữu Toàn cho biết bên cạnh việc tháo gỡ khó khăn để đưa các tàu cá “3 không” vào quản lý để chấm dứt tình trạng này, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo chính quyền cấp cơ sở kiểm soát chặt chẽ việc đóng mới, mua bán, tặng cho trên địa bàn quản lý và chịu trách nhiệm trước chủ tịch UBND huyện, thành phố nếu để phát sinh tàu cá hoạt động không có đăng ký, giấy phép.

Chi cục Kiểm ngư cùng cơ quan, đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm tàu cá hoạt động khai thác mà không có đăng ký, không có giấy phép khai thác thủy sản. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Kiên Giang chỉ đạo các đồn, trạm kiểm soát biên phòng kiểm tra chặt chẽ, cương quyết không cho tàu cá không đủ điều kiện xuất bến đi khai thác thủy sản.

Nguồn: Kiên Giang siết chặt quản lý tàu cá “3 không”

Thùy Trang
baokiengiang.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bão mới Kirk mạnh lên từng ngày, nguy cơ “siêu bão chồng siêu bão”

Bão mới Kirk mạnh lên từng ngày, nguy cơ “siêu bão chồng siêu bão”
Lần đầu tiên 3 siêu bão xuất hiện chỉ trong vòng hơn 1 tuần kể từ năm 1851 ở Đại Tây Dương.

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Quy định mới về lãi suất tiền gửi bằng đồng USD

Điểm tin ngân hàng tuần qua: Quy định mới về lãi suất tiền gửi bằng đồng USD
Saigonbank đạt 200 tỷ đồng lợi nhuận trong 9 tháng đầu năm 2024; Bảo hiểm VNI tạm ứng hơn 10 tỷ đồng bồi thường sau bão Yagi; BVBank sắp chào bán 69 triệu cổ phiếu để tăng vốn; Quy định mới về lãi suất tiền gửi bằng đồng USD... là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật trong tuần qua.

Điểm tin xây dựng - bất động sản tuần qua: Doanh nghiệp FDI ưu tiên lựa chọn khu công nghiệp sinh thái

Điểm tin xây dựng - bất động sản tuần qua: Doanh nghiệp FDI ưu tiên lựa chọn khu công nghiệp sinh thái
Đồng Nai sắp đối thoại với 500 khách hàng mua bất động sản tại ba dự án lớn; Doanh nghiệp FDI ưu tiên lựa chọn khu công nghiệp sinh thái; Quảng Nam thanh tra 6 dự án kinh doanh bất động sản; Bình Định gia hạn thời gian hoàn thành dự án du lịch nghìn tỷ... là những tin tức xây dựng, bất động sản đáng chú ý tuần qua.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 4/10: Đồng USD tiếp tục bứt phá trước thềm dữ liệu việc làm

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 4/10: Đồng USD tiếp tục bứt phá trước thềm dữ liệu việc làm
Đồng USD có thời điểm tăng vượt mốc 102 khi dữ liệu cho thấy nền kinh tế Mỹ vẫn vững chắc trước báo cáo việc làm sẽ được công bố hôm nay 4-10. Trong khi đó, nhu cầu trú ẩn an toàn do lo ngại về căng thẳng gia tăng ở Trung Đông cũng thúc đẩy đồng bạc xanh.

Giá tiêu hôm nay 6/10: Tăng nhẹ

Giá tiêu hôm nay 6/10: Tăng nhẹ
Giá tiêu hôm nay ghi nhận, tăng tại các địa phương trọng điểm, cao nhất hôm nay được ghi nhận ở mốc 147.500 đồng/kg.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.