Hà Nội: 27°C
Thừa Thiên Huế: 28°C
TP Hồ Chí Minh: 29°C
Quảng Ninh: 25°C
Hải Phòng: 27°C

Kiến nghị bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt trong giá xăng, giảm thuế VAT với nguyên liệu nhập khẩu

Ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc VCCI - TP. HCM kiến nghị, cần nhanh chóng bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt trong giá xăng, giảm thuế VAT đối với những nguyên liệu nhập khẩu đầu vào phục vụ sản xuất, để đảm bảo giá thành hạ xuống thì doanh nghiệp mới có sức phục hồi, sản xuất tốt hơn.
Anh áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp đối với ngành dầu khí Sự đánh đổi của các nhà sản xuất dầu Hoa Kỳ trước áp lực thuế Vinaconex 16 đứng thứ 2 trong danh sách nợ thuế “khủng” tại Nghệ An

Chậm giải ngân đầu tư công gồm chậm đối với đầu tư ngân sách Nhà nước lẫn chương trình phục hồi và phát triển

Mới đây, tại Diễn đàn "Chiến lược huy động vốn của doanh nghiệp trong hoàn cảnh mới", ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc VCCI - TP HCM đã có những chia sẻ về nguyên nhân khiến nền kinh tế chậm phục hồi và đưa ra giải pháp để giải quyết vấn đề này.

Kiến nghị bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt trong giá xăng, giảm thuế VAT với nguyên liệu nhập khẩu

Các diễn giả tại Diễn đàn "Chiến lược huy động vốn của doanh nghiệp trong hoàn cảnh mới". (Ảnh DĐDN)

Theo đó, ông Trần Ngọc Liêm, một trong những thách thức làm giảm đà tăng tốc phục hồi của nền kinh tế, đặc biệt làm giảm hiệu quả chương trình phục hồi, phát triển kinh tế xã hội 2022-2023 trị giá gần 350.000 tỷ đồng, là vấn đề chậm giải ngân của các dự án đầu tư công.

Cụ thể, tại buổi làm việc với các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương thuộc Tổ công tác số 4, để kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã kết luận rằng, trong thời gian qua, công tác giải ngân vốn đầu tư công đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo quyết liệt nhưng kết quả giải ngân 6 tháng năm 2022 vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2021.

Các báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, ước tính cập nhật từ đầu năm 2022 đến 31/7/2022, chỉ mới giải ngân kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước đạt 34,47% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Có 41/51 bộ, cơ quan trung ương và 18/63 địa phương có tỷ lệ giải ngân đạt dưới mức trung bình của cả nước, trong đó có 17 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân dưới 10% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.

Về chương trình phục hồi và phát triển, việc giải ngân các chính sách thuộc Chương trình thống kê sơ bộ đạt khoảng 48 nghìn tỷ đồng/301 nghìn tỷ đồng.

Như vậy, ông Trần Ngọc Liêm đánh giá, chậm giải ngân đầu tư công đang bao gồm cả chậm đối với đầu tư ngân sách Nhà nước lẫn chương trình phục hồi và phát triển. Trong khi đó, 2022 là năm mà nền kinh tế cần nhất đòn bẩy tạo hiệu ứng lan tỏa từ mũi nhọn đầu tư lớn của Nhà nước, bởi sau 2 năm đại dịch, nhiều nguồn lực đã cạn, nhất là nguồn lực vốn đầu tư tư nhân. Bên cạnh đó, tín dụng đang bị hạn chế như hiện tại, càng khiến nguồn lực tư nhân, đầu tư mới hẹp hơn.

Bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt trong giá xăng, giảm thuế VAT với nguyên liệu nhập khẩu

Theo ông Liêm, mới đây Thống đốc NHNN đã có thông điệp là sẽ rà soát chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 14% để nới phần room còn lại, nhưng cũng sẽ phải xem xét các biến động thường khó lường trong bối cảnh bất định của toàn cầu như lạm phát, tỷ giá, thanh khoản ngân hàng và thậm chí kiểm soát vốn vào các lĩnh vực ít rủi ro, đảm bảo chất lượng tín dụng.

Kiến nghị bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt trong giá xăng, giảm thuế VAT với nguyên liệu nhập khẩu

Ông Trần Ngọc Liêm, Giám đốc VCCI - TP HCM.

Để tiếp sức doanh nghiệp, tăng tốc cuối năm, Giám đốc VCCI - TP HCM kiến nghị:

Thứ nhất, cần rà soát tháo gỡ các điểm nghẽn để thúc đẩy giải ngân nhanh hơn nữa công tác đầu tư công từ cả vốn đầu tư ngân sách và trọng điểm nhất là gói phục hồi và phát triển, nhằm thực hiện các mục tiêu vĩ mô Chính phủ đề ra, đồng thời để các ngành nghề liên quan trực tiếp đến đầu tư công như cơ sở hạ tầng, vật liệu xây dựng, xây dựng, bất động sản… gắn với đầu tư công và công ăn việc làm của nhiều lao động, có điều kiện phục hồi.

Thứ hai, song song đó cần tăng tốc đối với gói cấp bù lãi suất 2% với quy mô 40.000 tỷ đồng trong tổng thể chương trình gần 350 nghìn tỷ đồng, đặc biệt cần đẩy nhanh khả năng thực thi gói hỗ trợ này. Hiện đã có nhiều ngân hàng đăng ký gói này nhưng triển khai giải ngân vẫn chậm.

“Cách thức chứng minh thủ tục để được vay gói cấp bù lãi suất rất mong được thay đổi để tạo điều kiện cho doanh nghiệp thực thi trong thực tế”, ông Liêm nhấn mạnh.

Thứ ba, nêu ra “nghịch lý” thu ngân sách đã được gần 1,1 triệu tỷ đồng, đạt kết quả rất tích cực nhưng chính sách tài khóa với các hỗ trợ thuế, phí, vẫn chưa đảo bảo hỗ trợ tối ưu với doanh nghiệp, Giám đốc VCCI - TP HCM kiến nghị các cơ quan Bộ Ngành, Chính phủ cần xem xét về nội dung nhanh chóng bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt trong giá xăng, giảm thuế VAT đối với những nguyên liệu nhập khẩu đầu vào phục vụ sản xuất, để đảm bảo giá thành hạ xuống thì doanh nghiệp mới có sức phục hồi, sản xuất tốt hơn.

Đây cũng là điều kiện tiên quyết để qua đó giảm bớt áp lực và nỗi lo về lạm phát từ phía NHNN. Từ đó, NHNN sẽ có điều kiện linh hoạt điều chỉnh chính sách tiền tệ theo hướng tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp.

Ông Liêm cho biết, ở góc độ VCCI, VCCI-HCM vẫn đã và đang tiếp tục thực hiện các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp, trong đó có hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận sự kiện thúc đẩy xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng giao thương xuất nhập khẩu, hợp tác đầu tư, nâng cao năng lực quản trị rủi ro, nắm bắt các quy định pháp lý và tiếp cận các tiêu chuẩn, quy định của các thị trường thương mại toàn cầu nhằm ứng phó tốt nhất với các rủi ro, biến động trong bối cảnh mới.

“Hiện nhiều quốc gia mà Việt Nam có ký kết FTA đã bày tỏ quan tâm, làm việc với VCCI để tìm hiểu cơ hội mở rộng hợp tác với doanh nghiệp Việt. Hi vọng với sự quan tâm của Chính phủ các nước, công tác hỗ trợ doanh nghiệp sẽ tốt hơn thời gian tới. Bên cạnh đó, VCCI cũng hỗ trợ doanh nghiệp phát triển xanh, phát triển bèn vững, đồng thời tăng cường các chương trình đào tạo về lao động cho giới chủ”, ông Trần Ngọc Liêm nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Liêm khẳng định VCCI - TP HCM trong định hướng của Phòng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, cũng luôn là nhịp cầu kết nối Chính phủ và doanh nghiệp, ghi nhận các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp để kiến nghị lên Chính phủ và tham gia kết nối doanh nghiệp với các nguồn vốn.

Nguồn: Kiến nghị bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt trong giá xăng, giảm thuế VAT với nguyên liệu nhập khẩu

Hồng Quang
https://thuongtruong.com.vn/

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hoa hậu Ý Nhi ra mắt nhà trai, chốt ngày cưới?

Hoa hậu Ý Nhi ra mắt nhà trai, chốt ngày cưới?
Thông tin Hoa hậu Ý Nhi và bạn trai Anh Kiệt kết hôn chỉ là bịa đặt, sự kiện "đặc biệt" này hoàn toàn chưa diễn ra.

Xác định 11 đội vào vòng 1/8 EURO 2024

Xác định 11 đội vào vòng 1/8 EURO 2024
Áo, Đan Mạch và Slovenia trở thành những đội tiếp theo chính thức đủ điều kiện lọt vào vòng 16 đội EURO 2024.

Tử vi 12 con giáp 27/6: Tý, Mão ngập tràn hạnh phúc, kinh doanh bội thu

Tử vi 12 con giáp 27/6: Tý, Mão ngập tràn hạnh phúc, kinh doanh bội thu
Tử vi 12 con giáp ngày 27/6 dự đoán vận trình sự nghiệp, tài lộc, tình duyên... giúp bạn chủ động ứng phó vận xui hay may mắn đến với mình.

Quảng Ninh: Phát triển nông nghiệp bền vững

Quảng Ninh: Phát triển nông nghiệp bền vững
Áp dụng thành công tiến bộ của KHCN vào sản xuất, chuyển đổi phương thức canh tác theo hướng an toàn, hữu cơ, tôn trọng tự nhiên, bảo vệ môi trường đang là hướng đi của ngành nông nghiệp Quảng Ninh.

Trung Quốc nâng cảnh báo mưa lũ lên mức cao nhất

Trung Quốc nâng cảnh báo mưa lũ lên mức cao nhất
Mới đây, Cơ quan Khí tượng Quốc gia Trung Quốc đã ban hành cảnh báo đỏ, nâng mức cảnh báo cao nhất về mưa lũ tại các tỉnh miền Đông nước này.
VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

Giá vàng tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào ngày thứ Hai (20/05), khi một loạt các yếu tố từ kỳ vọng hạ lãi suất của Mỹ, các biện pháp kích thích của Trung Quốc đến căng thẳng địa chính trị đã thúc đẩy nhu cầu kim loại quý. Giá vàng đã vượt đỉnh, chạm mức 2450 USD/ounce. Trong nước, giá vàng cũng tăng cao do ảnh hưởng của giá thế giới. Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục tiến hành đấu thầu vàng nhằm tăng cung, bình ổn thị trường vàng. Tại phiên đấu thầu lần thứ 8 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng ngày 21/05, có 9 ngân hàng và doanh nghiệp mua 7.900 lượng vàng miếng SJC (tương đương gần một nửa quy mô gọi thầu) với cùng mức giá 89,42 triệu đồng mỗi lượng. Một tháng qua, các doanh nghiệp, ngân hàng chi hơn 3.000 tỷ mua vào 35.000 lượng từ Ngân hàng Nhà nước. Trên thế giới coi vàng là một loại tài sản, trong khi ở Việt Nam, vàng lại có những tính chất riêng. Vậy vàng là tiền tệ hay tài sản, hãy cũng theo dõi phân tích của chúng tôi ngay sau đây về vấn đề này.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.