Hà Nội: 31°C
Thừa Thiên Huế: 30°C
TP Hồ Chí Minh: 32°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 29°C

Kỹ năng ‘ẩn’ quan trọng số 1 phía sau thành công của tỷ phú Bill Gates

Là tác giả cuốn “Tâm lý tiền bạc: Những bài học vượt thời gian về sự giàu có, lòng tham và hạnh phúc”, Housel chia sẻ về kỹ năng “ẩn” đặc biệt để thành công của Bill Gates
Cách doanh nhân Singapore chọn đối tác Đôi điều suy ngẫm về Doanh nhân, Doanh nghiệp Việt Nam

Người thành công luôn cân bằng được giữa bi quan và lạc quan

Bill Gates là một ví dụ điển hình về hiệu quả của kỹ năng tiềm ẩn này. Kể từ ngày thành lập Microsoft, ông luôn nhất quyết phải tích đủ tiền mặt trong ngân hàng để duy trì công ty tồn tại trong 12 tháng liên tục dù không có doanh thu.

Năm 1995, khi được hỏi tại sao lại giữ nhiều tiền mặt như vậy, Bill Gates chia sẻ: “Trong công nghệ, mọi thứ thay đổi nhanh chóng đến mức hoạt động kinh doanh trong năm tiếp theo không được đảm bảo, kể cả đó là Microsoft”.

Năm 2007, Bill Gates tiếp tục bày tỏ quan điểm: “Tôi luôn lo lắng vì những người làm thuê cho tôi đều lớn tuổi hơn tôi và đã có con cái. Tôi luôn nghĩ tới trường hợp nếu họ không được trả lương thì sẽ ra sao, và liệu tôi có thể trả được lương cho họ hay không”.

Kỹ năng ‘ẩn’ quan trọng số 1 phía sau thành công của tỷ phú Bill Gates
Tỷ phú Bill Gates, người sáng lập Breakthrough Energy và đồng Chủ tịch Quỹ Bill & Melinda Gates.

Điều mà chúng ta nhận ra ở đây chính là: Ở bên trong con người của Bill Gates, sự lạc quan và tự tin luôn xen lẫn sự bi quan nặng nề. Điều mà tỷ phú Bill Gates dạy cho chúng ta là bạn chỉ có thể lạc quan về lâu dài nếu đủ bi quan để có thể sống sót trong ngắn hạn.

Là một người đã đạt tới thành công tột đỉnh, tỷ phú Bill Gates là một tấm gương điển hình về việc luôn giữ mình ở trạng thái cân bằng hoàn hảo giữa hai thái cực bi quan và lạc quan.

Lạc quan và bi quan rất khó tách bạch rõ ràng

Bi quan là điều cần thiết cho sự sống còn, giúp chúng ta chủ động chuẩn bị cho những rủi ro trước khi chúng ập đến. Tuy nhiên, sự lạc quan cũng cần thiết không kém. Niềm tin rằng mọi thứ có thể và sẽ tốt hơn, ngay cả khi không có sẵn bằng chứng rõ ràng, là một trong những phần thiết yếu nhất của mọi thứ, từ việc duy trì một mối quan hệ lành mạnh đến quá trình đầu tư lâu dài.

Lạc quan và bi quan dường như là những thái cực trái ngược nhau, vì vậy mọi người thường thích tách bạch chúng ra và so sánh với nhau.

Tuy nhiên, Morgan Housel lại cho rằng, việc biết cách cân bằng cả hai yếu tố này luôn luôn là một trong những kỹ năng quan trọng nhất của cuộc sống, là điều quan trọng nhất đã tạo nên thành công của một tỷ phú như Bill Gates.

Tại sao nên cố gắng trở thành một “người lạc quan có lý trí”

Một điều quan trọng cần thừa nhận là sự lạc quan và bi quan luôn tồn tại trong chúng ta ở mức độ nhất định trong bất kỳ thời điểm nào. Một mặt, bạn luôn có những suy nghĩ lạc quan thuần túy. Điều đó khiến bạn thấy mọi thứ sẽ luôn tuyệt vời và coi mọi điều tiêu cực là một khuyết điểm về tính cách. Nó bắt nguồn từ cái tôi, khi bạn quá tự tin vào bản thân, thậm chí đến mức không thể hiểu được những rủi ro có thể xảy ra.

Mặt khác, bạn cũng sẽ luôn có sẵn những thái độ bi quan thuần túy, coi mọi thứ đều sẽ luôn khủng khiếp và không tin vào những điều tích cực. Điều này cũng bắt nguồn từ yếu tố chủ quan, khi bạn thiếu tự tin vào bản thân đến mức không thể hiểu được điều gì sẽ tốt đẹp hơn.

Việc cân bằng được hai thái cực này sẽ hình thành một kỹ năng vô cùng quan trọng để dẫn đến sự thành công, đó là sự lạc quan một cách có lý trí. Khi đó, dù có thể thừa nhận rằng lịch sử có thể là một chuỗi liên tục các vấn đề, thất vọng và thất bại, nhưng bạn vẫn lạc quan vì biết rằng thất bại không ngăn cản sự tiến bộ và thành công. Trong bối cảnh đó, bạn thường sẽ có thể nhìn xa, trông rộng hơn những người khác.

Vì vậy, trong bất kỳ lĩnh vực nào - từ tài chính, sự nghiệp đến các mối quan hệ - khả năng vượt qua các vấn đề ngắn hạn sẽ giúp bạn có thể kiên trì đủ lâu và tận hưởng sự thành công. Để làm được điều đó, hãy tiết kiệm như một người bi quan và đầu tư như một người lạc quan, cũng như hãy lên kế hoạch như một người bi quan và mơ ước như một người lạc quan.

Thoạt nhìn những điều đó có thể mâu thuẫn và không thể cùng tồn tại. Tuy nhiên, sẽ là phiến diện nếu bạn cố gắng định hình bản thân chỉ đơn giản là người lạc quan hoặc bi quan. Vì vậy, hãy chấp nhận là một người lạc quan một cách lý trí, với đủ cả sắc thái bi quan và lạc quan cùng tồn tại. Đó là điều bạn sẽ thấy ở hầu hết những người đạt được thành công lâu dài.

Nguồn:Kỹ năng ‘ẩn’ quan trọng số 1 phía sau thành công của tỷ phú Bill Gates

Hạ Thảo
vietnamnet.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Ninh: Thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Quảng Ninh: Thúc đẩy khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám thử sức, thời gian qua cộng đồng khởi nghiệp Quảng Ninh không ngừng đổi mới về tư duy, phương pháp, ý tưởng để biến những trở ngại thành thành công. Từ đó không chỉ làm giàu cho chính mình, mà còn giải quyết việc làm cho lao động, đóng góp cho sự phát triển của địa phương.

Đà Nẵng tìm hướng xử lý vấn đề ngập lụt đô thị

Đà Nẵng tìm hướng xử lý vấn đề ngập lụt đô thị
Những đợt mưa lịch sử trong năm 2022, 2023 đã làm bộc lộ nhiều bất cập trong hệ thống thoát nước của TP Đà Nẵng - một thành phố đầu biển cuối sông. Chính vì vậy, việc lập đồ án điều chỉnh quy hoạch cao độ nền và thoát nước mặt đô thị thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được kỳ vọng sẽ giải quyết phần nào các vấn đề trên.

Dự báo miền Bắc sắp mưa dông diện rộng, có nơi mưa rất to

Dự báo miền Bắc sắp mưa dông diện rộng, có nơi mưa rất to
Cơ quan khí tượng nhận định, từ chiều tối và đêm nay 18.5, thời tiết miền Bắc sẽ thay đổi sang hình thế mưa rào và dông, có nơi mưa rất to.

Thủ môn Nguyễn Filip gây thất vọng lớn

Thủ môn Nguyễn Filip gây thất vọng lớn
Sai lầm của thủ môn Nguyễn Filip đã góp phần khiến cho CLB CAHN thua đậm 1-4 Bình Dương FC.

Việt Nam đã là nền kinh tế thị trường!

Việt Nam đã là nền kinh tế thị trường!
Việc công nhận quy chế thị trường cho Việt Nam sẽ giúp hai nền kinh tế mở rộng hơn nữa hợp tác thương mại và đầu tư.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.