Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Kỹ năng phòng chống sét trong mùa mưa bão

Kỹ năng phòng chống sét là một kỹ năng quan trọng bảo vệ an toàn bản thân chúng ta trong mùa mưa giông. Sự hiểu biết và áp dụng các biện pháp phòng tránh đúng không chỉ giúp giảm thiểu nguy cơ bị sét đánh mà còn bảo vệ tính mạng và tài sản.

Kỹ năng phòng chống sét là một kỹ năng quan trọng bảo vệ an toàn bản thân chúng ta trong mùa mưa giông. Sự hiểu biết và áp dụng các biện pháp phòng tránh đúng cách không chỉ giúp giảm thiểu nguy cơ bị sét đánh mà còn bảo vệ tính mạng và tài sản. Điều này bao gồm việc hiểu rõ về nguyên lý hoạt động của sét, theo dõi dự báo thời tiết, và lắp đặt các hệ thống chống sét hiệu quả. Chỉ thông qua việc rèn luyện và áp dụng những kỹ năng này, chúng ta mới có thể đối phó với mùa mưa giông một cách an toàn và hiệu quả.

Kỹ năng phòng chống sét trong mùa mưa bão

Khi đang ở ngoài trời

Kỹ năng phòng chống sét trong mùa mưa bão

Khi cần tìm nơi trú ẩn an toàn trong trường hợp có dông bão, bạn có thể chọn nhà ở, văn phòng, trung tâm mua sắm hoặc xe mui kín làm điểm che chở.

Nếu không có lựa chọn nơi trú ẩn gần đó, có những biện pháp có thể giảm nguy cơ bị sét đánh:

Tránh xa các vùng cao như đồi, núi hoặc đỉnh núi ngay lập tức.

Không nên trú ẩn dưới một cái cây đứng đơn lẻ.

Tránh xa những vách đá hoặc đá nhô ra.

Hạn chế tiếp xúc với các khu vực nước như ao, hồ, bể bơi.

Tránh xa các vật dẫn điện như hàng rào thép gai, đường dây điện, xe máy, xe đạp, máy cày.

Nếu đang ở trong một nhóm trong cơn dông bão, hãy tách biệt nhau tối thiểu 5 mét để giảm thiểu nguy cơ bị sét đánh.

Trong rừng, chọn nơi trú ẩn dưới những tán cây thấp hơn xung quanh và tránh xa các khe suối.

Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với bề mặt đất bằng cách đi giày, dép, hoặc ngồi trên ghế hoặc các vật cách điện. Loại bỏ khỏi cơ thể bất kỳ vật dẫn điện nào như đồng hồ, điện thoại.

Nếu phát hiện các biểu hiện như tai có cảm giác bị ù, cơ thể có cảm giác ngứa râm ran, tóc và các sợi lông dựng lên, mắt cảm nhận thấy bị hoa với ánh sáng xanh hoặc trắng, bạn nên ngồi xuống ngay lập tức, cúi người xuống và bắt tay đầu để bảo vệ đầu và tai.

Khi ở trong nhà

Mặc dù nhà cung cấp một nơi trú ẩn khá an toàn trong cơn bão có sấm sét, nhưng vẫn tồn tại một số rủi ro tiềm ẩn. Dưới đây là những biện pháp giữ an toàn và giảm nguy cơ bị sét đánh khi ở trong nhà.

Tránh tiếp xúc với nước: Không nên tắm dưới vòi sen, rửa bát hoặc tiếp xúc với nước trong cơn dông vì sét có thể truyền qua hệ thống ống nước của nhà.

Hạn chế sử dụng thiết bị điện tử: Tránh sử dụng máy tính, máy tính xách tay, máy giặt, máy sấy, bếp nấu hoặc bất kỳ thiết bị kết nối với ổ cắm điện. Sét có thể truyền qua hệ thống điện, thu phát thanh và truyền hình, cũng như các dây hoặc thanh kim loại trong tường hoặc sàn bê tông.

Không sử dụng điện thoại có dây: Điện thoại có dây không an toàn khi sử dụng trong cơn dông, do đó không nên sử dụng điện thoại bàn khi có dông hoặc sét.

Tránh cửa sổ, cửa ra vào và bề mặt bê tông: Tránh xa các cửa ra vào, cửa sổ và không nằm trên sàn bê tông khi có dông bão. Ngoài ra, hạn chế tiếp xúc với các bức tường bê tông vì sét có thể truyền qua các dây hoặc thanh kim loại trong tường hoặc sàn bê tông.

Khi phát hiện có người bị sét đánh

Kỹ năng phòng chống sét trong mùa mưa bão

Sau khi xảy ra sự cố, việc đầu tiên cần thực hiện là giữ bình tĩnh và nhanh chóng đánh giá tình hình. Xác định số lượng nạn nhân, vị trí và tình trạng của họ, cũng như nguy cơ tiếp tục bị sét đánh. Trong trường hợp bị sét đánh, việc di chuyển cần được hạn chế, nhưng nếu nạn nhân đang ở trong một vị trí nguy hiểm như dưới cây to đứng độc lập, bãi đất cao hơn xung quanh hoặc quá gần các cột điện, cả nạn nhân và những người cứu hộ cần phải được di chuyển đến một nơi an toàn.

Hãy gọi ngay cho những người ở gần đó để nhận sự trợ giúp và gọi 115 ngay lập tức. Cung cấp thông tin về vị trí và tình hình của nạn nhân. Sử dụng điện thoại di động là an toàn trong thời tiết có sấm sét.

Trong khi chờ đợi sự chăm sóc y tế chuyên nghiệp, hãy tiến hành các biện pháp sơ cứu cho nạn nhân. Nếu bạn có kiến thức về sơ cứu hoặc được hướng dẫn bởi nhân viên y tế qua điện thoại, hãy thực hiện những biện pháp cần thiết. Nhớ rằng, người bị sét đánh không mang điện tích nên việc tiếp xúc với họ là hoàn toàn an toàn.

Số liệu về giông sét

Kỹ năng phòng chống sét trong mùa mưa bão

Để xác định các khu vực có nguy cơ cao bị sét đánh, cần sử dụng các số liệu như bản đồ phân vùng mật độ sét, bản đồ ngày dông và giờ dông, cũng như bản đồ tổng lượng phóng điện qua vệ tinh. Những dữ liệu này giúp đánh giá rủi ro và thiết kế hệ thống chống sét phù hợp.

Hệ thống bảo vệ của một tòa nhà cần đảm bảo bảo vệ cấu trúc khỏi bị sét đánh trực tiếp và bảo vệ hệ thống điện khỏi sét đánh trực tiếp và gián tiếp. Nguyên tắc cơ bản là ngăn chặn năng lượng của sét tác động đến các thiết bị điện tử nhạy cảm. Để làm được điều này, hệ thống bảo vệ cần thực hiện các công việc như xác định dòng sét và các kênh có khả năng để tia sét đi qua và đưa xuống đất, thực hiện liên kết đẳng thế, và giảm thiểu tác động của các ảnh hưởng gián tiếp bằng cách sử dụng SPDs hoặc bộ lọc.

Xây dựng một hệ thống bảo vệ cho tòa nhà là một nhiệm vụ quan trọng để đảm bảo an toàn cho cấu trúc và người dân trong tòa nhà. Hệ thống này bao gồm thiết bị bắt sét, dây dẫn, hệ thống tiếp địa và liên kết giữa tất cả các khung kim loại.

Có ba phương pháp chính để triển khai hệ thống chống sét trực tiếp:

Cột thu lôi: Các cột thu lôi bằng kim loại được đặt trên tòa nhà và nối với điểm tiếp đất thông qua dây dẫn.

Dây chống sét: Các dây này được trải dài trên cấu trúc của tòa nhà để bảo vệ, thường được áp dụng cho các khu vực đặc biệt như khu vực phóng tên lửa hoặc đường dây trên không điện áp cao.

Hệ thống lồng Faraday: Đây là một giải pháp bảo vệ hiệu quả, bằng cách sử dụng nhiều dây dẫn băng đồng đối xứng quanh tòa nhà.

Tuy nhiên, hệ thống chống sét trực tiếp không thể bảo vệ các thiết bị điện bên trong tòa nhà. Do đó, cần phải có hệ thống bảo vệ riêng cho chúng. Khi sét đánh trực tiếp vào hệ thống chống sét, một phần năng lượng sẽ đi vào hệ thống tiếp đất và gây ra tình trạng quá áp. Điều này thường xảy ra khi các dây dẫn trong các mạng khác nhau không đủ khả năng chịu nhiệt.

Trong một thế giới nơi mà hiện tượng sét có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng, việc sở hữu kỹ năng phòng chống sét là điều cực kỳ quan trọng. Bằng cách hiểu rõ về cách hoạt động của sét và áp dụng các biện pháp phòng tránh đúng đắn, chúng ta có thể bảo vệ bản thân và gia đình khỏi nguy cơ của hiểm họa này.

Đồng thời, việc nâng cao nhận thức và kiến thức về cách phòng chống sét cũng giúp chúng ta chung tay xây dựng cộng đồng an toàn hơn. Bằng cách chia sẻ thông tin và hướng dẫn cho những người xung quanh về kỹ năng này, chúng ta có thể giúp đỡ nhau trong việc đối phó với nguy cơ sét đánh.

Nguồn: Kỹ năng phòng chống sét trong mùa mưa bão

PV
moitruongvadothi.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Điểm tin ngân hàng ngày 20/9: OCB rao bán nhiều bất động sản tại Đắk Lắk và Đắk Nông

Điểm tin ngân hàng ngày 20/9: OCB rao bán nhiều bất động sản tại Đắk Lắk và Đắk Nông
NHCSXH tạm dừng thu lãi đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3; FiinRatings công bố xếp hạng tín nhiệm Ngân hàng ACB; Tận dụng AI và Gen AI để tối ưu hóa quản lý dữ liệu ngân hàng… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Điểm tin xây dựng - Bất động sản ngày 20/9: Đồng Nai gỡ vướng cho 130 dự án bất động sản

Điểm tin xây dựng - Bất động sản ngày 20/9: Đồng Nai gỡ vướng cho 130 dự án bất động sản
Bảng giá đất mới ở Bà Rịa - Vũng Tàu tăng mạnh; Nhiều chung cư cũ không đảm bảo an toàn sau bão số 3; Loạt dự án nhà ở xã hội tại Ninh Bình vướng giải phóng mặt bằng… là những tin tức xây dựng - bất động sản đáng chú ý.

Thừa Thiên Huế đề xuất nâng cấp, cải tạo 7 cây cầu yếu, cầu tạm trên địa bàn tỉnh

Thừa Thiên Huế đề xuất nâng cấp, cải tạo 7 cây cầu yếu, cầu tạm trên địa bàn tỉnh
Tỉnh Thừa Thiên Huế đã đề xuất nâng cấp cải tạo 7 cây cầu yếu nhằm nâng cao độ an toàn, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải ở các địa phương.

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm
Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm.

Giá heo hơi hôm nay 20/9: Tiếp tục tăng tại cả ba miền

Giá heo hơi hôm nay 20/9: Tiếp tục tăng tại cả ba miền
Giá heo hơi hôm nay vẫn tiếp tục đi lên tại cả ba miền và tăng mạnh tại khu vực miền Bắc, chạm mức 70.000 đồng/kg. Hiện tại, giá khảo sát trên toàn quốc dao động trong khoảng 63.000 - 70.000 đồng/kg.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.