Hà Nội: 29°C
Thừa Thiên Huế: 27°C
Quảng Ninh: 29°C
Hải Phòng: 29°C
TP Hồ Chí Minh: 32°C

Lào Cai bảo đảm cung ứng hàng hóa cho thị trường Tết Nguyên đán 2024

Các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn Lào Cai đã chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh, lên phương án cung ứng hàng hóa phục vụ Tết...
Chủ động nguồn cung hàng hóa dịp cuối năm, thị trường Tết Đảm bảo cung ứng hàng hóa dồi dào trong dịp Tết Nguyên đán 2023

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương và UBND tỉnh Lào Cai về việc đảm bảo nguồn hàng thiết yếu, thực hiện các giải pháp đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn thị trường dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Sở Công Thương tỉnh Lào Cai xây dựng Kế hoạch khai thác, dự trữ hàng hóa đảm bảo cân đối cung cầu, bình ổn thị trường trên địa bàn đối với các mặt hàng thiết yếu trong dịp Tết Nguyên đán. Các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh, phương án cung ứng hàng hóa, dịch vụ để chủ động thích ứng với nhu cầu gia tăng đột biến của người dân cũng như sẵn sàng xử lý các biến động bất thường của thị trường.

Sở Công Thương đã chủ động ban hành kế hoạch triển khai các biện pháp bình ổn thị trường, phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh hỗ trợ, kết nối các doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng thiết yếu phục vụ Tết với tổ chức tín dụng trên địa bàn để tiếp cận được nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi, dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Đồng thời thường xuyên theo dõi, nắm bắt, đánh giá tình hình thị trường, nguồn cung và nhu cầu mua sắm hàng hóa của người dân, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp Tết hoặc các sản phẩm hàng hóa có biến động về giá trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Lào Cai bảo đảm cung ứng hàng hóa cho thị trường Tết Nguyên đán 2024
Các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn Lào Cai đã chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh, lên phương án cung ứng hàng hóa phục vụ Tết...

Thống kê của ngành Công Thương tỉnh Lào Cai cho thấy, đối với các mặt hàng có nhu cầu cao trong dịp Tết như bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, mì chính, nước mắm, dầu ăn các loại, đường, sữa, thực phẩm khô, thực phẩm động lạnh, gạo nếp, các mặt hàng nông, lâm sản, thực phẩm tươi sống..., các đơn vị đầu mối, các đại lý lớn, các thương nhân đã tập kết hàng hoá với số lượng lớn như: Bánh, mứt kẹo các loại khoảng gần 1.800 tấn; Nhóm hàng rượu, bia, nước giải khát các loại khoảng 3 triệu lít; trên 300.000 gói thuốc lá các loại; Nước mắm, nước chấm khác khoảng trên 400 nghìn lít; 50 tấn bột canh; 50 tấn mỳ chính, hạt nêm; trên 31.000 kiện sữa các loại, gần 55.000 thùng mỳ tôm; 250.000 thùng dầu ăn, 200 tấn muối I ốt… hầu hết các mặt hàng này sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 sẽ không để xảy ra hiện tượng khan hàng, sốt hàng thị trường hàng hoá đa dạng phong phú và đảm bảo ổn định. Dự báo nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân dịp Tết Nguyên đán sẽ không tăng đột biến, chủ yếu tập trung vào các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu. Theo ngành Công Thương, dự kiến dịp tết này sẽ cung ứng ra thị trường khoảng 7.500 tấn gạo; 6.800 - 7.000 tấn thịt, cá và 31.000 - 32.000 tấn rau xanh các loại… Ngành Công Thương tỉnh đã lên kế hoạch chi tiết, ưu tiên cho việc cung ứng nguồn hàng ổn định, phong phú, nhất là bình ổn giá. Ngành cũng có kế hoạch tổ chức các chương trình khuyến mại, kích cầu tiêu dùng, góp phần bình ổn thị trường Tết.

Ngành Công Thương dự ước, dự trữ hàng hoá tăng so với cùng kỳ năm trước, trong đó tập trung chủ yếu đối với một số mặt hàng thiết yếu như gạo, thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến, dầu ăn, đường... Do giá nguyên liệu đầu vào có xu hướng tăng nên giá các mặt hàng thiết yếu năm nay sẽ có chiều hướng tăng nhẹ so với năm trước. Các mặt hàng đặc sản của địa phương Lào Cai và sản phẩm OCOP hàng hoá chất lượng cao vẫn được người dân quan tâm mua sắm và tiêu dùng. Trong thời gian lễ Tết, đặc biệt là thời gian Tết Giáp Thìn 2024, dự báo các mặt hàng hoá thiết yếu sẽ tăng từ 5% - 10% so với năm 2023.

Ngay từ cuối tháng 11/2023, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã yêu cầu các Sở, ban, ngành, đơn vị liên quan triển khai các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2023 và Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024. Theo đó, Sở Công Thương tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Tỉnh ủy, Bộ Công Thương và UBND tỉnh về các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường; theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu, những mặt hàng có nhu cầu cao hoặc có biến động giá nhiều trên địa bàn thời gian qua để chủ động có phương án hoặc đề xuất với các cơ quan chức năng biện pháp bảo đảm cân đối cung cầu, ổn định thị trường, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, gián đoạn nguồn hàng gây tăng giá đột biến trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Đôn đốc các doanh nghiệp triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa, các chương trình kích cầu tiêu dùng; có cơ chế ưu tiên và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia Chương trình bình ổn mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa đến khu vực đông dân cư, khu công nghiệp, các huyện ngoại thành, vùng sâu vùng xa, khu vực biển đảo... nhằm tăng khả năng tiếp cận hàng bình ổn cho các đối tượng người dân có thu nhập trung bình và thấp.

Chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn dự trữ đầy đủ có phương án đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường dịp cuối năm và Tết Nguyên đán. Chỉ đạo, giám sát, theo dõi Công ty điện lực tỉnh Lào Cai cung ứng điện đầy đủ, ổn định và có phương án dự phòng cung cấp điện cho sản xuất, sinh hoạt của nhân dân. Phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát thị trường, chú trọng kiểm tra về giá, chất lượng sản phẩm, các quy định về an toàn thực phẩm, các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý trên địa bàn.

Sở Tài chính chủ động theo dõi sát diễn biến tình hình thị trường cung, cầu và giá cả thị trường trên địa bàn tỉnh trước, trong và sau Tết Nguyên đán, nhất là đối với các mặt hàng có nhu cầu tiêu dùng cao như lương thực, thực phẩm, dịch vụ vận chuyển hành khách… và các mặt hàng thiết yếu khác liên quan đến sản xuất, để kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh các biện pháp bình ổn giá theo quy định của pháp luật, đề xuất kịp thời xuất cấp hàng dự trữ Quốc gia theo quy định.

Lào Cai bảo đảm cung ứng hàng hóa cho thị trường Tết Nguyên đán 2024
Ngành chức năng tỉnh phối hợp, tăng cường quản lý đảm bảo ổn định thị trường, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Phối hợp với các sở, ban, ngành và các đơn vị liên quan đẩy mạnh thực hiện niêm yết giá, kê khai giá trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật về giá, thuế, phí, lệ phí trên địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện nghiêm, triệt để, có hiệu quả công tác đấu tranh, chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; chống thất thu gian lận thuế, giảm nợ đọng thuế; tập trung quản lý chi ngân sách nhà nước đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả, tiết kiệm, đúng chế độ. Phối hợp với Sở Công Thương và các đơn vị liên quan, căn cứ điều kiện, tình hình thực tế địa phương kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện Chương trình bình ổn thị trường phù hợp trên địa bàn.

Cục Quản lý thị trường tỉnh tập trung triển khai Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát thường xuyên tại các khu vực, kho bãi, điểm tập kết hàng hóa gần biên giới, các chợ, các tuyến đường bộ, bến xe… chú trọng kiểm tra về giá, chất lượng sản phẩm, các quy định về an toàn thực phẩm, các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, nhất là các mặt hàng có nhu cầu tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán. Kiểm tra, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong thương mại điện tử thông qua các Website bán hàng, trang mạng xã hội Facebook, Zalo...

Chỉ đạo các đội Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu, nhất là việc duy trì bán hàng và thực hiện các quy định của pháp luật trong kinh doanh, kiểm tra chất lượng, đo lường, giá bán xăng dầu lưu thông trên thị trường. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ động đề xuất phương án để đảm bảo nguồn cung ổn định thị trường các mặt hàng nông sản, thực phẩm thiết yếu nói chung và mặt hàng thịt gia súc, gia cầm nói riêng, bảo đảm sản xuất theo đúng quy hoạch và theo khuyến cáo của các bộ, ngành hữu quan, tránh tình trạng dư thừa hoặc thiếu hụt cục bộ, ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường hàng hóa của tỉnh.

Thường xuyên kiểm tra, giám sát điều kiện sản xuất và an toàn thực phẩm đối với nhóm thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, cơ sở giết mổ, cơ sở chế biến thực phẩm; chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán và sử dụng chất cấm trong sản xuất, chế biến nông sản và chăn nuôi; kiểm soát chặt tỷ lệ mẫu giám sát tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trong rau, tồn dư hóa chất, kháng sinh trong sản phẩm thịt lợn, thịt gà, thủy sản nuôi; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm...

Nguồn:Lào Cai bảo đảm cung ứng hàng hóa cho thị trường Tết Nguyên đán 2024

Trần Tuấn
thiennhienmoitruong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tiến sỹ Nguyễn Quân: đau đáu niềm mong mỏi phát triển KH&CN Việt Nam

Tiến sỹ Nguyễn Quân: đau đáu niềm mong mỏi phát triển KH&CN Việt Nam
Hơn một thập kỷ qua, ngày 18 tháng 5 đã trở thành ngày có ý nghĩa lịch sử đặc biệt quan trọng với khoa học và công nghệ (KH&CN) Việt Nam, không chỉ dành để tôn vinh những thành tựu và cống hiến của đội ngũ trí thức mà còn là ngày phát dương tinh thần đổi mới sáng tạo vì sự phát triển bền vững của đất nước.

Net Zero là gì? Nếu không thực hiện Net Zero Trái đất sẽ ra sao?

Net Zero là gì? Nếu không thực hiện Net Zero Trái đất sẽ ra sao?
Việt Nam và toàn thế giới đều đang hướng tới mục tiêu Net Zero đến năm 2050. Đây là thuật ngữ được nhắc tới thường xuyên nhưng có lẽ còn xa lạ với nhiều người. Hãy cùng tìm hiểu ý nghĩa đằng sau của Net Zero là gì?

Nhựa sinh học ngăn ô nhiễm vi nhựa trên biển

Nhựa sinh học ngăn ô nhiễm vi nhựa trên biển
Nhựa làm từ thực vật giải phóng ít vi nhựa hơn đáng kể so với nhựa thông thường khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời và nước biển.

Nhận định phiên giao dịch ngày 17/5: Xu hướng tăng trong ngắn hạn

Nhận định phiên giao dịch ngày 17/5: Xu hướng tăng trong ngắn hạn
Phiên giao dịch ngày 16/5 diễn ra khá tích cực cả về mặt điểm số, thanh khoản và độ rộng của thị trường. VN Index tăng gần 15 điểm cùng với sự hỗ trợ của dòng tiền mua chủ động. Hiện tại, các chỉ báo kỹ thuật đều cho tín hiệu tích cực về xu hướng tăng của thị trường trong ngắn hạn.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/5/2024: Giá dầu thế giới tiếp tục bật tăng sau dữ liệu kinh tế Mỹ

Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/5/2024: Giá dầu thế giới tiếp tục bật tăng sau dữ liệu kinh tế Mỹ
Giá xăng dầu hôm nay ngày 17/5/2024, giá dầu thế giới tiếp tục bật tăng sau khi dữ liệu kinh tế Mỹ được công bố theo đó dầu WTI tăng 0,76%, dầu Brent tăng 0,85%
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.