Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 25°C
TP Hồ Chí Minh: 31°C
Quảng Ninh: 23°C
Hải Phòng: 26°C

Linh hoạt các phương án ứng phó, giảm thiệt hại do thiên tai

Những năm gần đây, Hà Nội xuất hiện các hiện tượng thời tiết cực đoan, khó lường, vì vậy, Sở Giao thông vận tải thành phố (GTVT) lên phương án ứng phó với các loại hình thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024.

Trong một vài năm gần đây, do biến đổi khí hậu xuất hiện các hiện tượng thời tiết cực đoan, lốc xoáy, mưa dông, gió giật mạnh và mưa đá xảy ra trên địa bàn thành phố Hà Nội gây ra thiệt hại khó lường, nguy hiểm cho người, tài sản cũng như đời sống, sản xuất của nhân dân. Đây là hiện tượng thiên nhiên khó lường khi xảy ra cần hết sức tập trung trong công tác chỉ đạo, phòng chống, khắc phục hậu quả. Đặc biệt chú trọng đề phòng lốc xoáy, gió giật xảy ra tại luồng, khe các tòa nhà cao tầng khi có mưa dông hoặc thời tiết cực đoan xảy ra.

Với những trận mưa có lượng mưa từ 50mm/h đến 70mm/h và những trận mưa trên 100mm/h năm 2024 xảy ra trên địa bàn thành phố xuất hiện 30 điểm úng ngập dự kiến. Do đó, Sở GTVT sẽ giao cho Thanh tra Sở phối hợp với các đơn vị tổ chức lập chốt trực gác barie, thiết lập các biển báo báo hiệu vị trí và độ sâu mực nước, biển báo hướng dẫn giao thông, để cảnh báo cho các phương tiện qua lại. Đồng thời, phân luồng, tổ chức giao thông để đảm bảo an toàn cho các phương tiện và tài sản của người dân.

Đặc biệt, đối với các vị trí sâu nguy hiểm (hố đào trần, hố ga, cầu cống...) bị ngập chìm phải rào chắn, biển báo hiệu cảnh báo, ban đêm thắp đèn chiếu sáng. Ngoài ra, tại các đầu cống, hố ga nơi có dòng chảy xiết lưu lượng nước lớn phải có cọc tiêu thông báo nguy hiểm để đề phòng tai nạn xảy ra. Tại các điểm ngập úng sâu, bố trí lực lượng và phương tiện xe để hỗ trợ và vận chuyển nhân dân còn bị mắc kẹt ra vị trí an toàn và thuận lợi để di chuyển.

Linh hoạt các phương án ứng phó, giảm thiệt hại do thiên tai
Sở GTVT lên phương án ứng phó với các loại hình thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024.

Sở GTVT cũng có phương án phân luồng giao thông các "điểm đen" ngập lụt. Cụ thể, tại phố Nguyễn Khuyến (đoạn trước cổng trường Lý Thường Kiệt) phân luồng hướng ra các phố Lê Duẩn, Tôn Đức Thắng hoặc Nguyễn Thái Học. Ngã năm Đường Thành - Bát Đàn - Nhà Hỏa phân luồng ra khỏi khu vực ngập theo các hướng Phùng Hưng, Hàng Điếu, Hàng Bồ Cao Bá Quát; đoạn trước cửa Công ty Môi trường đô thị Phân luồng ra Nguyễn Thái Học, Trần Phú, Điện Biên Phủ.

Ngã tư Phan Bội Châu - Lý Thường Kiệt từ ngã năm Nguyễn Khuyến - Lê Duẩn đi theo hướng phố Lê Duẩn hoặc Hai Bà Trưng, từ Lý Thường Kiệt - Quán Sứ đi theo hướng Quán Sứ đi Hai Bà Trưng hoặc Quán Sứ đi Trần Hưng Đạo. Hướng phố Hoàng Ngân, Giáp Nhất Cự Lộc phân luồng các hướng về phía đường bao khu Royal City hoặc ra thẳng đường Nguyễn Trãi (Đại học KHXH và Nhân văn) phân luồng về phía hai đầu đường Nguyễn Trãi hoặc vào các tuyến phố để đi hướng Lê Văn Lương, Trường Chinh...Vành Đai 3 Đại lộ Thăng Long (ngã ba đường Lê Trọng Tấn, hầm chui phân luồng đi các hướng đê Song Phương, đê Vân Côn, Km9+656, nút giao An Khánh) đường 70 (Đại Mỗ, Miêu Nha) hoặc đi các hướng Nguyễn Văn Giáp, Châu Văn Liêm, Lê Quang Đạo.

Đáng chú ý, Hà Nội cũng lên kế hoạch ứng phó với 5 tình huống. Cụ thể, đối với tình huống 1: Hà Nội gây mưa rất to và kéo dài, nhiều tuyến đường nội đô bị ngập sâu nguy hiểm, nhiều cây cối, cột điện bị đổ chắn ngang đường gây cản trở giao thông. Một số tuyến đường huyết mạch nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh lân cận bị ngập, sạt lở nghiêm trọng khu vực nội thành bị tê liệt mất điện, mất nước gây ảnh hưởng và làm xáo trộn sinh hoạt hàng ngày của nhân dân.

Tình huống 2: trên địa bàn thành phố xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng trên tuyến đường bộ hoặc trên tuyến đường sắt đi qua khu vực trung tâm Thủ đô làm chết và bị thương nhiều người, giao thông trên tuyến đường này không đi lại được. Tình huống 3: tai nạn giao thông đường thủy nghiêm trọng trên tuyến đường sông, suối, hồ trên địa bàn Thủ đô, làm chết, bị thương và mất tích nhiều người.

Tình huống 4: ngoài các tình huống giả định xảy ra như ở tình huống 1 còn xảy ra vỡ đê quan trọng trên địa bàn thành phố Hà Nội và cùng một lúc xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng trên các tuyến đường sắt, đường bộ, đường thủy đi qua trung tâm Thủ đô làm chết và bị thương nhiều người, giao thông trên các tuyến đường này bị chia cắt các phương tiện không lưu thông được.

Tình huống 5: Hà Nội xảy ra động đất mạnh hoặc nguyên nhân khác ở địa bàn thành phố gây sập một số nhịp cầu lớn, hoặc sập đổ nhà cao tầng, cháy nhà chung cư, gây hoảng loạn, ùn tắc giao thông, làm chết và bị thương nhiều người, phương tiện không lưu thông được. Tại từng tình huống, Hà Nội sẽ đưa ra kế hoạch ứng phó cụ thể, phương án xử lý, cách thức phối hợp, đảm bảo an ninh, an toàn, giao thông thông suốt, hạn chế tối đa thiệt hại cũng như giảm bớt ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.

Linh hoạt các phương án ứng phó, giảm thiệt hại do thiên tai
Chủ động phương án ứng phó, giảm thiệt hại do thiên tai được các sở, ngành, địa phương đẩy mạnh triển khai.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thuỷ văn khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tình hình thời tiết, thủy văn năm 2024 tại khu vực Hà Nội có thể diễn biến phức tạp, khó lường. Các cấp, ban ngành và người dân cần đề phòng những hiện tượng thời tiết cực đoan như dông lốc, rét hại, nắng nóng gay gắt, bão mạnh. Nguy cơ mưa lớn tập trung với cường độ mạnh trong thời gian ngắn cũng có thể gây ngập úng cục bộ tại các khu đô thị, vùng trũng thấp. Lũ lớn, lũ muộn, lũ rừng ngang có khả năng ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân và các hoạt động kinh tế - xã hội...

Để giảm thiểu thấp nhất thiệt hại do sự cố thiên tai trong năm 2024, UBND TP.Hà Nội đề nghị UBND các cấp, các sở ngành sớm hoàn thiện tổ chức tổng kết, đánh giá công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2023; từ đó rút kinh nghiệm cho công tác chỉ đạo, điều hành và xây dựng kế hoạch hoạt động cho năm 2024.

Các sở ngành, địa phương cũng cần thường xuyên rà soát, cập nhật, điều chỉnh bổ sung, hoàn thiện kế hoạch, phương án phòng, chống, ứng phó, khắc phục hậu quả sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cụ thể, chi tiết, sát với thực tế của các cấp, các ngành. Bố trí đủ nguồn lực để chủ động thực hiện tốt các kế hoạch, phương án đã phê duyệt theo phương châm “4 tại chỗ”. 30/30 quận, huyện, thị xã tiếp tục rà soát, củng cố và duy trì hiệu quả hoạt động của 579 tổ xung kích phòng, chống thiên tai, với sự tham gia của 60.512 người, tại các xã, phường, thị trấn. Đây là lực lượng ở cơ sở đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc ứng phó chủ động, kịp thời với những sự cố thiên tai.

Nguồn: Linh hoạt các phương án ứng phó, giảm thiệt hại do thiên tai

Đức Thành

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Nẵng cảnh báo cấp độ 1 rủi ro về lũ quét và sạt lở đất do mưa lớn

Đà Nẵng cảnh báo cấp độ 1 rủi ro về lũ quét và sạt lở đất do mưa lớn
Mưa lớn kéo dài tại Đà Nẵng đã khiến đất "no" nước, nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở trên sườn dốc, ngập úng cục bộ tại các khu vực thấp trũng.

Giữ xanh “quần đảo bão tố” - Bài cuối: Rác đại dương cập cảng đất liền

Giữ xanh “quần đảo bão tố” - Bài cuối: Rác đại dương cập cảng đất liền
Xác định bảo vệ môi trường biển không chỉ là trách nhiệm của chính quyền địa phương mà còn là một trong những nhiệm vụ của lực lượng vũ trang, các đơn vị Vùng 2 Hải quân đã và đang nỗ lực chung tay bảo vệ môi trường biển bằng nhiều việc làm thiết thực.

Ninh Bình: Ứng dụng chế phẩm sinh học xử lý nhanh rơm rạ trên đồng ruộng thành phân hữu cơ tại xã Khánh Thành

Ninh Bình: Ứng dụng chế phẩm sinh học xử lý nhanh rơm rạ trên đồng ruộng thành phân hữu cơ tại xã Khánh Thành
Mô hình sử dụng chế phẩm sinh học đa chức năng có khả năng phân hủy nhanh các chất hữu cơ, chịu nhiệt cao, an toàn với môi trường đang được triển khai tại huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình nhằm tận dụng rơm rạ để sử dụng làm phân bón.

Bão Yinxing “chen” vào giữa đường đi của bão Trami và Kong-rey

Bão Yinxing “chen” vào giữa đường đi của bão Trami và Kong-rey
Bão Yinxing đang ở phía Đông Philippines, vào chiều ngày 4/11, cơn bão này có sức gió 100 km/h (cấp 10), gây sóng cao nhất tới 8,2 mét, di chuyển theo hướng Tây - Tây Bắc, theo Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp (JTWC) của Mỹ.

Đà Nẵng: Mưa trắng trời, nhiều tuyến đường ngập sâu

Đà Nẵng: Mưa trắng trời, nhiều tuyến đường ngập sâu
Mưa lớn kéo dài từ đêm qua đến sáng nay đã khiến nhiều tuyến đường, phố ở Đà Nẵng bị ngập khiến giao thông đi lại khó khăn.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.