Hà Nội: 29°C
Thừa Thiên Huế: 34°C
TP Hồ Chí Minh: 30°C
Quảng Ninh: 27°C
Hải Phòng: 29°C

Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui

Năm 2024, tổng số tiền mà các ngân hàng dự kiến dùng để chi trả cổ tức tiền mặt lên tới khoảng 26.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, vẫn có số ít ngân hàng không có kế hoạch chia cổ tức tiền mặt lẫn cổ phiếu.

Nhà băng nào mạnh tay chia cổ tức tiền mặt?

Vào mùa Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ), vấn đề chia cổ tức của ngân hàng lại trở thành chủ đề nóng được thị trường quan tâm.

Năm 2023 có 5 nhà băng chi trả cổ tức bằng tiền mặt với số tiền hơn 19.000 tỷ đồng. Đến năm 2024 con số này đã lên tới 7 ngân hàng và số tiền dùng để trả cổ tức tiền mặt lên tới khoảng 26.000 tỷ đồng.

Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui | Sức khỏe Việt

Cụ thể, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank - Mã: TCB) có phương án chia cổ tức tiền mặt năm 2023 với tỷ lệ là 15%/cổ phiếu (01 cổ phiếu nhận 1.500 đồng). Thời gian dự kiến thực hiện trong quý II hoặc quý III/2024. Trước đó, Techcombank đã từng thực hiện chiến lược không chia cổ tức trong vòng 10 năm để dồn lực phát triển. Như vậy, nhiều khả năng Techcombank sẽ là nhà băng chia cổ tức nhiều nhất trong năm 2024.

Với tỷ lệ cổ tức nói trên, ước tính Techcombank sẽ phải chi khoảng 5.200 tỷ đồng. Nguồn thực hiện chia cổ tức là lợi nhuận chưa phân phối của ngân hàng sau khi trích lập các quỹ tính đến thời điểm ngày 31/12/2023 theo Báo cáo tài chính kiểm toán riêng và hợp nhất năm 2023 đã được kiểm toán của Techcombank.

Lý giải về việc chi trả cổ tức tiền mặt trong năm nay, Techcombank cho biết chính sách cổ tức là cam kết của ngân hàng nhằm mang lại giá trị vượt trội và sự gắn kết cổ đông. Ngân hàng đã duy trì mức tăng trưởng lợi nhuận gần 40%/năm trong một thập kỷ, tổng lợi nhuận trước thuế trong ba năm gần nhất đạt trên 3 tỷ USD ngay cả khi nền kinh tế gặp nhiều khó khăn.

"Ngân hàng tin tưởng rằng việc duy trì chính sách trả cổ tức từ nguồn lợi nhuận giữ lại trong khi vẫn tiếp tục đà tăng trưởng kinh doanh cao trên mức trung bình ngành và đảm bảo tỷ lệ an toàn vốn cấp 1 là 14 - 15% là hoàn toàn khả thi", tài liệu đại hội cho hay.

Ngân hàng TMCP Á Châu (Mã: ACB) cũng lên kế hoạch chia cổ tức năm 2023 từ nguồn lợi nhuận giữ lại của năm 2023 và còn lại từ các năm trước chưa chia (19.886 tỷ đồng). Theo đó, HĐQT ACB dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 25%, trong đó 15% bằng cổ phiếu và 10% bằng tiền mặt, tương ứng với mức sử dụng lợi nhuận giữ lại là 9.710 tỷ đồng.

Tỷ lệ cổ tức này cũng được ngân hàng dự kiến tiếp tục áp dụng cho năm 2024 với mức vốn sử dụng tương ứng là 11.166 tỷ đồng.

Trong năm 2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh vượng (VPBank - Mã: VPB) cũng lên kế hoạch sử dụng 7.934 tỷ đồng để chia cổ tức bằng tiền mặt, tương ứng tỷ lệ 10%.

Sau khi chia cổ tức, lợi nhuận còn lại là 418,6 tỷ đồng. Thời gian thực hiện trả cổ tức là quý II và quý III năm 2024. Thời gian cụ thể sẽ do Hội đồng quản trị quyết định, đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật và các điều kiện thực tế của ngân hàng.

Năm 2024, VPBank không có kế hoạch chia cổ tức bằng cổ phiếu, nhưng vẫn sẽ tiếp tục tăng vốn điều lệ thông qua kế hoạch phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP). Số cổ phiếu dự kiến phát hành tối đa là 30 triệu cổ phiếu, với mức giá 10.000 đồng/cp.

Ngoài ra, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB - Mã: VIB) cũng sẽ tiếp tục chính sách chia cổ tức cao trong năm 2024. Nhà băng này sẽ bỏ ra 7.484 tỷ đồng để trả cổ tức 12,5% bằng tiền mặt và 17% bằng cổ phiếu. Tỷ lệ chi trả cổ tức năm nay thấp hơn so với 2023 nhưng số tiền bỏ ra cao hơn.

Ngân hàng VIB đã tạm ứng cổ tức bằng tiền mặt lần 1 vào ngày 21/2 vừa qua với tỷ lệ 6% và sẽ trả tiếp tỷ lệ 6,5%. Tổng cộng số tiền sử dụng để chi trả cổ tức là 3.171 tỷ đồng.

Năm nay, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB - Mã: MBB) tiếp tục duy trì mức chia cổ tức như năm trước. Cụ thể, MB kế hoạch sẽ chia cổ tức bằng tiền mặt theo tỷ lệ 5% và 15% bằng cổ phiếu, tổng số tiền chi trả là 10.613 tỷ đồng.

Tổng cộng trong năm 2024, ngân hàng sẽ chia cổ tức với tỷ lệ 20%. Số lợi nhuận còn lại sau khi thực hiện chia cổ tức là 8.339 tỷ đồng. Đầu tiên, MB sẽ dành 2.653 tỷ đồng để chia cổ tức tiền mặt với tỷ lệ 5%. Thời gian chia cổ tức bằng tiền mặt hiện vẫn chưa được công bố.

Đồng thời, MB cũng dành 7.959 tỷ đồng để chia cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 15%, giúp vốn điều lệ tăng thêm tương ứng. Thời gian thực hiện kế hoạch trên là trong năm 2024, theo chấp thuận của cơ quan chức năng.

Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui
Kịch bản trong trường hợp MB chưa nhận chuyển giao bắt buộc. (Ảnh: Công bố thông tin).

Lên kế hoạch chia cổ tức tiền mặt còn có ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank - Mã: HDB). Theo đó, ngân hàng dự kiến duy trì mức chi trả cổ tức 25% với 10% bằng cổ phiếu và 15% cổ tức. Tổng số tiền dự kiến chi trả là 7.269 tỷ đồng. Như vậy, sau hơn 1 thập kỷ tăng trưởng cao và liên tục, HDBank luôn thực hiện truyền thống chi trả cổ tức đều đặn hàng năm với tỷ lệ cao.

Đặc biệt, năm 2024, Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - Mã: EIB) lên kế hoạch chia cổ tức tiền mặt sau 10 năm.

Cụ thể, Exinbank kế hoạch trả cổ tức tỷ lệ 10% với 7% bằng cổ phiếu và 3% bằng tiền mặt. Về phương án chia cổ tức bằng tiền mặt, số tiền mà ngân hàng dự kiến bỏ ra là 522 tỷ đồng. Với phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu, ngân hàng này sẽ phát hành thêm 121,9 triệu cổ phiếu mới, tương ứng vốn điều lệ tăng thêm 1.219 tỷ đồng. Sau phát hành, vốn điều lệ của ngân hàng sẽ đạt 18.688 tỷ đồng. Thời gian dự kiến phát hành là trong năm nay.

Ngân hàng nói không với cổ tức

Từ năm 2023, Ngân hàng Nhà nước không còn cấm các ngân hàng chia cổ tức bằng tiền mặt. Tuy nhiên, hiện chỉ có khoảng 7 ngân hàng lên kế hoạch chia một phần cổ tức bằng tiền mặt. Đó là Techcombank, HDBank, VIB, VPBank, ACB, MB và Eximbank. Các nhà băng còn lại vẫn kiên định với chiến lược chia cổ tức toàn bộ bằng cổ phiếu, giữ lại lợi nhuận hoặc không chia cổ tức

Lãnh đạo các ngân hàng lý giải việc không chia cổ tức tiền mặt là để nâng cao năng lực tài chính, đáp ứng tốt hơn các quy định về an toàn trong hoạt động ngân hàng, đầu tư cơ sở vật chất, số hóa, mở rộng quy mô cho vay và giữ chân nhân tài,....

Thực ra, cổ tức bằng tiền mặt hay cổ phiếu đều được coi là thu nhập của nhà đầu tư. Theo quy định hiện hành, cổ tức bằng tiền mặt hoặc bằng cổ phiếu đều phải nộp 5% thuế thu nhập cá nhân. Giá cổ phiếu trên thị trường cũng sẽ bị điều chỉnh tương ứng với số cổ tức mà ngân hàng chi trả trên mỗi cổ phiếu.

Bên cạnh những nhà băng mạnh tay chia cổ tức trong năm 2024 cũng có một số ngân hàng như Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank - Mã: LPB), Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank - Mã: ABB), Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank - Mã: TPB) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (SaigonBank - Mã: SGB) có kế hoạch không trả cổ tức trong năm 2024, mặc dù từng chi cổ tức trong năm ngoái.

Trong đó, theo giải trình từ LPBank và ABBank, cả hai nhà băng muốn giữ lại lợi nhuận để đầu tư, xây dựng nguồn lực. Đặc biệt, LPBank còn có dự định sẽ không chia cổ tức trong ba năm tới.

Nguồn: Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui

Hoàng Trang
suckhoeviet.org.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tử vi 12 con giáp ngày 30/4/2024: Tuổi Sửu khá thuận lợi, tuổi Thìn gặp rắc rối

Tử vi 12 con giáp ngày 30/4/2024: Tuổi Sửu khá thuận lợi, tuổi Thìn gặp rắc rối
Xem tử vi 12 con giáp ngày 30/4/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe.

Sau thời HLV Park Hang Seo, Indonesia bỏ xa bóng đá Việt Nam dù từng ngước nhìn

Sau thời HLV Park Hang Seo, Indonesia bỏ xa bóng đá Việt Nam dù từng ngước nhìn
Chỉ vỏn vẹn một năm, Indonesia đã bỏ xa bóng đá Việt Nam với thành tích khác biệt tại ba giải đấu châu lục.

Lưu Diệc Phi báo tin trọng đại với "ông xã" sau 5 tháng về chung nhà, fan sắp đón gia đình 3 người

Lưu Diệc Phi báo tin trọng đại với "ông xã" sau 5 tháng về chung nhà, fan sắp đón gia đình 3 người
Lưu Diệc Phi nhận tin vui lớn khiến các fan cực kỳ vui mừng, hạnh phúc

Triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đồng bộ và thống nhất

Triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đồng bộ và thống nhất
Tỉnh Bình Thuận xác định việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) tại nguồn là nhiệm vụ trọng tâm, mang tính chất lâu dài và cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và của mọi tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh. Trong đó, UBND các cấp, nhất là cấp cơ sở và các tổ chức chính trị - xã hội giữ vai trò then chốt.

Hải Dương bảo đảm cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu

Hải Dương bảo đảm cấp nước sạch an toàn thích ứng với biến đổi khí hậu
Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương yêu cầu từ ngày 29/4, tất cả các phường, xã, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khu công nghiệp... trong tỉnh tổ chúc các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia Nước sạch và Vệ sinh môi trường năm 2024.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.