Lọc dầu Nghi Sơn sắp sản xuất gián đoạn: Giá xăng trong nước sẽ biến động?
Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn đã khắc phục xong sự cố từ chiều 13/1, đạt 100% công suất từ chiều 15/1 Bộ trưởng Bộ Công thương kiểm tra sự cố tại Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn |
Theo báo cáo của Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), tổng nguồn cung xăng dầu trong 5 tháng đầu năm 2023 đạt khoảng 9,77 triệu m3/tấn, trong đó lượng nhập khẩu chiếm 42,6%, sản xuất trong nước chiếm 52,4%. Ngoài ra, lượng xăng dầu tồn kho còn gần 1,6 triệu tấn/m3, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân và phục vụ hoạt động sản xuất của doanh nghiệp.
Trong thời gian này, nguồn cung xăng dầu từ hai nhà máy Bình Sơn (Quảng Ngãi) và Nghi Sơn (Thanh Hóa) khá ổn định về sản lượng.
Thời gian tới, nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn sẽ bị gián đoạn hoạt động trong thời gian từ trung tuần tháng 8 đến đầu tháng 10 do bảo dưỡng định kỳ. Do vậy, nhiều ý kiến cho rằng, từ nay đến cuối năm, giá bán lẻ xăng dầu trong nước có thể biến động, khi lượng xăng nhập khẩu tăng lên.
Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn sắp hoạt động gián đoạn do bảo dưỡng định kỳ. (Ảnh minh họa: Internet) |
Tuy nhiên, theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, dù thị trường xăng dầu thế giới cuối năm có thể biến động và thị trường xăng dầu Việt Nam do phụ thuộc vào tình hình chung trên thế giới nên có thể biến động theo nhưng chắc chắn sự ảnh hưởng không nhiều, vì chúng ta vừa khai thác, sản xuất, chế biến, vừa nhập khẩu. Đặc biệt, trong năm 2023, Bộ Công Thương đã thực hiện phân giao tổng nguồn xăng dầu cho các doanh nghiệp ở mức 27,34 triệu m3/tấn, tăng 15% so với số phân giao của năm trước nhằm bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong mọi tình huống.
Nhằm hạn chế biến động giá từ việc nhà máy lọc hoá dầu Nghi Sơn bị gián đoạn trong thời gian từ trung tuần tháng 8 đến đầu tháng 10, Bộ Công Thương yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Nhà máy lọc hóa dầu Bình Sơn có phương án, kỹ thuật, nhân lực, vật tư nguyên liệu…trong mọi tình huống để hoạt động hết/vượt công suất, bảo đảm đủ nguồn cung cho thị trường theo cam kết.
Các doanh nghiệp đầu mối căn cứ sản lượng phân giao đầu năm và sản phần phân giao bổ sung, đối chiếu với kết quả đã thực hiện 6 tháng qua để nhập khẩu trong tháng 7, không được để đứt gãy nguồn cung xăng dầu.
Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 5, Việt Nam nhập khẩu hơn 910.442 m3 xăng dầu, tương đương 645 triệu USD, tăng 36% về lượng và tăng 21% về giá trị so với tháng 4. So với tháng 5/2022, nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam đã tăng 19% về lượng nhưng giảm 27,5% về giá trị. Giá xăng dầu nhập khẩu trong tháng 5 khoảng 709 USD/m3, giảm 11,5% so với tháng 4 và giảm 39% so với tháng 5/2022. Lũy kế 5 tháng đầu năm 2023, Việt Nam nhập khẩu 4,17 triệu m3 xăng dầu, tương đương gần 3,4 tỷ USD, đi ngang về lượng và giảm 18,5% về giá trị so với cùng kỳ năm 2022. Bình quân 5 tháng đầu năm, giá xăng dầu nhập khẩu ở mức 816 USD/tấn, giảm 16% so với cùng kỳ năm 2022. Dữ liệu hải quan cũng cho thấy 5 tháng đầu năm nay, Hàn Quốc vẫn là nhà cung cấp xăng dầu chính cho Việt Nam, chiếm 40% tổng lượng nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam. |
Nguồn:Lọc dầu Nghi Sơn sắp sản xuất gián đoạn: Giá xăng trong nước sẽ biến động?