Hà Nội: 22°C
Thừa Thiên Huế: 23°C
TP Hồ Chí Minh: 26°C
Quảng Ninh: 19°C
Hải Phòng: 22°C

Luật sư nói gì vụ diễn viên Ngọc Lan khóc nghẹn vì sợ bị lừa tiền bảo hiểm?

Sau khi đăng tải đoạn video livestream trên Facebook nói về việc bị tư vấn mập mờ khi mua sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, diễn viên Ngọc Lan đã bị chỉ trích nặng nề, nhất là những người làm bảo hiểm đã có những lời chì chiết xúc phạm, trong khi vụ việc này lỗi không nằm chủ yếu ở phía Ngọc Lan…
Những trường hợp không được hưởng bảo hiểm y tế dù đúng tuyến Hàng nghìn tỷ đồng được các ngân hàng thu ngoài tín dụng từ đâu?

Sau khi đăng tải đoạn video livestream trên Facebook nói về việc bị tư vấn mập mờ khi mua sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, diễn viên Ngọc Lan đã bị chỉ trích nặng nề, nhất là những người làm bảo hiểm đã có những lời chì chiết xúc phạm, trong khi vụ việc này lỗi không nằm chủ yếu ở phía Ngọc Lan…

Luật sư nói gì vụ diễn viên Ngọc Lan khóc nghẹn vì sợ bị lừa tiền bảo hiểm?
Hình ảnh diễn viên Ngọc Lan. Ảnh: Tuổi trẻ

Mới đây diễn viên Ngọc Lan đã đăng tải đoạn video livestream trên Facebook, vừa khóc vừa uất ức khẳng định đã bị tư vấn mập mờ về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ, khiến cô lầm tưởng rằng nộp vào 7 tỉ đồng sau 10 năm sẽ nhận được 10 tỉ đồng. Đồng thời, cô cũng không biết hợp đồng bảo hiểm của mình ngoài sản phẩm chính còn có sản phẩm bổ trợ (số tiền nộp vào sản phẩm bổ trợ sẽ bị "rơi" theo từng năm - không thể rút ra).

Dù bức xúc, nhưng trước khi khép lại video chia sẻ trên Facebook, diễn viên Ngọc Lan vẫn khẳng định bảo hiểm nhân thọ là tốt, đồng thời khuyên mọi người cần đọc kỹ hợp đồng, tránh quá tin tưởng người tư vấn.

Sự việc trên ngay lập tức đã thu hút sự chú ý của dư luận với những ý kiến trái nhiều. Nhiều người có hợp đồng bảo hiểm thì tỏ ra lo lắng, hoang mang nhưng cũng không ít ý kiến của những người trong giới bảo hiểm lên tiếng chỉ trích nữ diễn viên này với những từ ngữ hết sức nặng nề: "Tạo nghiệp", "độc ác", "não ngắn"…

Đặc biệt, khi vụ việc đang ở hồi "nóng sốt" thì xuất hiện một bài viết ghi nhận phỏng vấn ý kiến được cho là của Giám đốc kinh doanh khu vực của Manulife. Trong bài viết này, vị Giám đốc được phỏng vấn cho rằng, Ngọc Lan đang làm quá lên, có thể do nữ diễn viên cố tình tạo chiêu trò để gây chú ý.

"Tôi thấy chị Ngọc Lan đang làm hơi quá lên. Trước khi livestream, điều đầu tiên là khách hàng nên tìm người tư vấn. Nó cũng giống như việc ta đi xây nhà phải tìm kỹ sư, hoặc kiến trúc sư, chứ lên tìm cư dân mạng làm sao người ta biết được mà chỉ cho mình, cũng như có bệnh phải đi tìm bác sĩ, chứ tìm một người bán rau sao người ta chữa bệnh cho mình được. Tôi không hiểu có phải chị Ngọc Lan cố tình bôi nhọ bảo hiểm để gây sự chú ý hay không. Với góc nhìn của người làm nghề bảo hiểm tôi thấy chị Ngọc Lan hồ đồ và hơi lười. Tôi nghĩ, chị Ngọc Lan tham gia bảo hiểm với mức 700 triệu/ năm chứng tỏ thu nhập rất tốt. Một người kiếm được nhiều tiền như vậy hẳn là "trong đầu phải có sỏi" chứ" - bài viết phỏng vấn người được cho là Giám đốc kinh doanh khu vực của Manulife cho biết.

Để có góc nhìn rõ hơn về tính pháp lý của vụ việc, phóng viên Tạp chí Thương Trường đã có cuộc trao đổi với Luật sư Trần Thị Hiền, Phó Trưởng Văn phòng Luật sư Đồng Đội, Đoàn Luật sư TP Hà Nội xung quanh vấn đề này.

Luật sư nói gì vụ diễn viên Ngọc Lan khóc nghẹn vì sợ bị lừa tiền bảo hiểm?
Luật sư Trần Thị Hiền

PV: Vụ việc diễn viên Ngọc Lan “khóc sưng cả mắt” do phát hiện những vấn đề được cho là bất hợp lý trong hợp đồng ký với bên bảo hiểm, Luật sư có ý kiến gì về câu chuyện này? Theo bà, đứng ở góc độ pháp luật thì ai đúng, ai sai?

Luật sư Trần Thị Hiền: Hợp đồng bảo hiểm là một dạng hợp đồng dân sự, trong đó các bên có quyền và nghĩa vụ ngang nhau. Và quy định về quyền và nghĩa vụ này cũng được thể hiện rất rõ trong Luật kinh doanh bảo hiểm. Theo đó, khi đã cùng nhau thỏa thuận thống nhất việc ký kết hợp đồng bảo hiểm, các bên phải có trách nhiệm tuân thủ hợp đồng này .

Tuy nhiên, trên thực tế không ít các vụ việc, người dân do thiếu hiểu biết pháp luật hoặc chủ quan không hỏi lại nhân viên tư vấn, hoặc do nhiều lý do khác khiến người dân hiểu sai hay không nắm bắt được quyền lợi của mình trong quá trình ký kết hợp đồng. Dẫn tới khi xảy ra vụ việc, người dân mặc dù chưa làm việc với Tổ chức bảo hiểm đã vội vàng kết luận công ty vi phạm hợp đồng, đưa ra thông tin sai lệch, quy chụp trách nhiệm cho công ty bảo hiểm. Hơn nữa với sự phát triển của mạng xã hội hiện nay thì uy tín của các công ty bảo hiểm chân chính đang phải gánh chịu những hệ lụy không hề nhỏ.

Trong khi đó, rõ ràng khi vụ việc xảy ra hai bên nên cùng nhau thống nhất, giải quyết để có hướng giải quyết êm đẹp nhất, trong trường hợp hai bên không có tiếng nói chung thì các bên có thể lựa chọn các hình thức giải quyết tại các cơ quan có thẩm quyền.

Theo tôi được biết, thông qua vụ việc của nữ diễn viên này, nhiều người sẽ, đang và đã sở hữu hợp đồng bảo hiểm đã trở lên lo lắng, và vô hình chung đều chung suy nghĩ bảo hiểm là xấu là lừa người dân. Tuy nhiên, họ đã quên đi rằng bản chất bảo hiểm là một hoạt động mà tại đó người tham gia sẽ đóng góp một khoản cho mình hoặc cho người thứ 3, nhờ đó, có quyền được hưởng các khoản trợ cấp bảo hiểm khi rủi ro xảy ra. Khoản trợ cấp này do một tổ chức trả. Tổ chức này có trách nhiệm thực hiện đền bù thiệt hại cho người tham gia bảo hiểm của họ theo một chế độ cụ thể nào đó.

Đối với tổ chức bảo hiểm lùm xùm trên, thiết nghĩ cũng phải có các hành động cụ thể để bảo vệ uy tín, thương hiệu của công ty nếu thực sự họ đã thực hiện đúng và đầy đủ nghĩa vụ của mình đối với khách hàng.

PV: Theo Luật sư vai trò và trách nhiệm của nhân viên tư vấn bảo hiểm thế nào? Có điều luật nào quy định để hạn chế cho việc tiếp tay lừa đảo hay không?

Luật sư Trần Thị Hiền: Nhân viên tư vấn bảo hiểm là cầu nối giữa khách hàng và cơ quan bảo hiểm, góp phần trong việc tư vấn, hỗ trợ khách hàng lựa chọn được những gói bảo hiểm phù hợp với khả năng tài chính của mình. Bởi trên thực tế, khách hàng là người không am hiểu về lĩnh vực này nên rất cần sự tư vấn và giải thích của nhân viên tư vấn bảo hiểm, đặc biệt là về quyền và nghĩa vụ của họ khi tham gia bảo hiểm.

Khi tư vấn cho khách hàng, nhân viên tư vấn phải có trách nhiệm tư vấn đầy đủ, chính xác những nội dung có trong hợp đồng, giải đáp thắc mắc cho khách hàng trước khi ký kết để khách hàng có thể nắm được quyền và nghĩa vụ của mình khi đặt bút ký vào hợp đồng bảo hiểm.

Trên thực tế, nhiều trường hợp tư vấn viên là người thân, người quen, bạn bè nhưng lại tư vấn không đầy đủ các nội dung có trong hợp đồng. Nhưng khách hàng do tin tưởng nên cũng không xem xét, kiểm tra kỹ lưỡng các điều khoản của hợp đồng bảo hiểm. Hay một số tư vấn viên vì mong muốn ký được hợp đồng nhanh chóng thậm chí đã phóng đại về quyền lợi của khách hàng được hưởng khi tham gia bảo hiểm, dẫn tới những hậu quả đáng tiếc khi xảy ra sự kiện rủi ro.

Vậy nên, tư vấn viên cần có trách nhiệm với phần tư vấn của mình, không vì những nguồn lợi trước mắt mà có hành vi gian dối, lừa dối khách hàng.

PV: Việc các công ty bảo hiểm tuyển dụng và đào tạo nhân viên tư vấn bảo hiểm theo bà đã thực sự đảm bảo trình độ hiểu biết về khối lượng thông tin đồ sộ từ tập hồ sơ bảo hiểm gửi cho khách hàng chưa hay chỉ "cầm đằng ngọn" đi tư vấn. Nhìn thực tế từ vụ việc của Ngọc Lan, thưa bà?

Luật sư Trần Thị Hiền: Từ góc nhìn thực tế có thể thấy tùy theo nội quy của từng công ty và hợp đồng lao động, người tư vấn viên bảo hiểm được trang bị đầy đủ kiến thức về bảo hiểm và pháp luật kinh doanh bảo hiểm để có thể giải thích cho khách hàng hiểu đúng, hiểu rõ, hiểu đầy đủ quyền và nghĩa vụ của họ khi tham gia Hợp đồng bảo hiểm.

Từ vụ việc của diễn viên Ngọc Lan có thể thấy vụ việc trên cũng có một phần do nhân viên tư vấn chưa thực hiện tròn trách nhiệm của mình. Vậy nên nhân viên tư vấn cũng cần cẩn thận hơn trong quá trình giới thiệu sản phẩm của mình, chịu trách nhiệm với lời tư vấn của mình để khách hàng có thể hiểu rõ về sản phẩm.

Về phía khách hàng, trước khi nộp bộ hồ sơ yêu cầu bảo hiểm hay giao kết hợp đồng, khách hàng hoàn toàn có quyền yêu cầu tham khảo bộ hợp đồng mẫu, yêu cầu tư vấn viên tư vấn tất cả những vấn đề còn băn khoăn. Tư vấn viên có trách nhiệm tư vấn bằng điều khoản trên giấy trắng mực đen, giải thích rõ ràng những vấn đề liên quan đến hợp đồng này.

Mặt khác, trong thời gian hợp đồng có hiệu lực, khách hàng có thể liên hệ để được giải đáp các thắc mắc thẳng tới Hotline của công ty bảo hiểm, tới trực tiếp văn phòng hoặc liên hệ qua đại lý tư vấn hợp đồng.

Thêm vào đó, các công ty bảo hiểm cũng cần có quy trình đào tạo và đánh giá nhân viên phù hợp để cung cấp cho thị trường những tư vấn viên có chuyên môn nghiệp vụ, có tâm, có tầm với nghề. Bên cạnh đó, cũng có quy định về trách nhiệm của nhân viên khi có tranh chấp xảy ra với khách hàng để họ nhận thấy trách nhiệm của bản thân với nghề nghiệp của mình.

PV: Để tránh nhiều điều đáng tiếc xảy ra, theo Luật sư, người dân cần chú ý vào những điều gì trước khi đặt bút ký vào hợp đồng bảo hiểm?

Luật sư Trần Thị Hiền: Đối với người dân khi tham gia vào hợp đồng bảo hiểm nên tìm hiểu thật kỹ và nên đặt những câu hỏi về quyền lợi của mình trước khi tham gia ký kết. Thêm vào đó, cũng nên chú ý đến các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm, bởi không phải cứ mua bảo hiểm là chắc chắn sẽ được bồi thường trong mọi trường hợp.

Bên cạnh đó, thời hạn thanh toán phí cũng rất quan trọng, trên thực tế, mặc dù hợp đồng bảo hiểm đã ký kết, tuy nhiên trách nhiệm bảo hiểm phát sinh khi bên mua bảo hiểm đã đóng đủ phí bảo hiểm, nếu không đóng đủ phí thì sẽ hợp đồng sẽ vô hiệu.

Ngoài ra, người dân khi đọc hợp đồng cũng cần phải xem xét đến các khoản chi phí khác như: chi phí hợp đồng, chi phí phát sinh, khấu trừ… để nắm chắc quyền lợi và nghĩa vụ của bản thân, cũng như của bên bán bảo hiểm để tránh những tranh chấp không đáng có.

Trường hợp không hiểu về lĩnh vực này thì nên nhờ đến sự tư vấn, trợ giúp từ các chuyên gia hoặc Luật sư chuyên về bảo hiểm để tư vấn, phân tích tình huống, lựa chọn phương án giải quyết tranh chấp hiệu quả nhất, giảm thiểu thiệt hại nhất có thể.

Nguồn: Luật sư nói gì vụ diễn viên Ngọc Lan khóc nghẹn vì sợ bị lừa tiền bảo hiểm?

Thái Đạt
thuongtruong.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thị trường chứng khoán ngày 20/11: Đảo chiều ngoạn mục, sắc xanh trở lại

Thị trường chứng khoán ngày 20/11: Đảo chiều ngoạn mục, sắc xanh trở lại
Sau áp lực bán mạnh từ đầu phiên, thị trường chứng khoán đã có màn đảo chiều đầy ấn tượng với dòng tiền bắt đáy nhập cuộc mạnh mẽ. Các nhóm ngành chứng khoán và bất động sản đóng vai trò dẫn dắt, đưa VN-Index tăng gần 12 điểm và vượt mốc 1.215.

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 21/11/2024: Tuổi Thân tránh gây xung đột, tuổi Dậu cơ hội kiếm tiền

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 21/11/2024: Tuổi Thân tránh gây xung đột, tuổi Dậu cơ hội kiếm tiền
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp.

Việt Nam ban hành Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu (NAP) cập nhật

Việt Nam ban hành Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu (NAP) cập nhật
Đây là bước tiến quan trọng của Việt Nam trong xây dựng các giải pháp nâng cao khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu (BĐKH) cho cả hệ thống tự nhiên, kinh tế và xã hội và con người.

Quảng Ninh có 3 nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu toàn quốc năm 2024

Quảng Ninh có 3 nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu toàn quốc năm 2024
Trong 251 nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiêu biểu toàn quốc năm 2024, Quảng Ninh có 3 nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục vinh dự được Bộ GD&ĐT khen thưởng gồm: Tiến sĩ Nguyễn Đức Tiệp, Hiệu trưởng Trường Đại học Hạ Long; cô giáo Bùi Thị Hiền, Trường THPT Uông Bí và cô giáo Vũ Thị Thanh Huyền, Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, TP Hạ Long.

Cảnh báo “bão bom” bùng nổ trên khắp Bờ Tây nước Mỹ gây gió mạnh, mưa lụt

Cảnh báo “bão bom” bùng nổ trên khắp Bờ Tây nước Mỹ gây gió mạnh, mưa lụt
Theo Weather Nation TV, cơn bão dự kiến bắt đầu từ ngày 19/11 đến 21/11, có khả năng ảnh hưởng đến hàng triệu người Mỹ sống dọc theo khu vực từ bang Washington xuống Oregon và Bắc California.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.