Hà Nội: 25°C
Thừa Thiên Huế: 25°C
Quảng Ninh: 23°C
Hải Phòng: 26°C
TP Hồ Chí Minh: 29°C

Nga trông đợi vào Trung Quốc và Ấn Độ sau khi EU áp trần giá dầu

Các nhà nhập khẩu dầu Châu Á, dẫn đầu bởi Ấn Độ và Trung Quốc, đang nắm giữ triển vọng đối với ngành dầu mỏ của Nga khi các lệnh trừng phạt liên quan đến xuất khẩu dầu mỏ lên Moscow có hiệu lực.
Moldova mua thêm 5,7 triệu m3 khí đốt từ Nga trong bối cảnh khủng hoảng năng lượng Nga: Việc phương Tây áp giá trần dầu mỏ là động thái "nguy hiểm"

Lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU) đối với hoạt động nhập khẩu dầu mỏ bằng đường biển của Nga bắt đầu từ thứ Hai (5/12), với mục đích trừng phạt Moscow vì cuộc xâm lược Ukraine. Quyết định này được đưa ra vài tháng sau khi các quốc gia thành viên do Đức dẫn đầu đã cố gắng giảm sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga.

Nga trông đợi vào Trung Quốc và Ấn Độ sau khi EU áp trần giá dầu

Ảnh minh họa/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Lệnh cấm cũng đã khiến Nga chuyển hướng các tàu chờ dầu của mình sang khu vực châu Á.

EU cũng bắt đầu áp giá trần cho dầu của Nga ở mức 60 USD/thùng từ ngày 5/12 theo cơ chế cấm bảo hiểm cho các tàu chở dầu của Nga không tuân theo mức giá trần. Hầu hết đội tàu chở dầu trên toàn cầu được bảo hiểm bởi các công ty bảo hiểm trong nhóm nước G-7 hoặc EU.

Dầu mỏ của Nga đã và đang được giao dịch ở mức chiết khấu cao, cho thấy Moscow có một lượng người mua khá hạn chế khi thiếu đi các khách hàng từ EU.

Nhà phân tích dầu thô hàng đầu của Refinitiv, Ehsan ul Haq nói với Nikkei Asia: “Trong những tuần gần đây, dầu Urals, loại dầu cao cấp nhất của Nga, đang được bán với giá thấp hơn tới 30 USD/thùng so với dầu Brent”.

Sự khác biệt trên cho thấy tác động từ mức giá trần nhiều khả năng sẽ không lớn. Tuy nhiên, giá dầu sẽ diễn biến ra sao khi nhu cầu từ châu Á - đặc biệt là Trung Quốc và Ấn Độ - có thể sẽ đóng một vai trò quan trọng.

Giá dầu toàn cầu đã tăng hơn 2% vào thứ Hai khi các biện pháp hạn chế xuất khẩu của Nga có hiệu lực. Thị trường dường như cũng đang phản ứng với các dấu hiệu cho thấy Trung Quốc đang nới lỏng một số hạn chế nghiêm ngặt liên quan đến dịch Covid-19, điều sẽ thúc đẩy hoạt động kinh tế cũng như nhu cầu dầu mỏ.

Tại cuộc họp cuối tuần của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), các bộ trưởng cho biết họ sẵn sàng thực hiện các biện pháp bổ sung ngay lập tức để hỗ trợ sự cân bằng của thị trường dầu mỏ khi cần thiết. Tuy nhiên, không có bất kỳ thay đổi nào về sản lượng của OPEC được đưa ra.

Theo ông Giovanni Staunovo, một nhà phân tích tại UBS Group AG ở Zurich, Nga sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào các khách hàng dầu mỏ ở Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ.

Vào tháng 11, Trung Quốc đã nhập khẩu 1,05 triệu thùng dầu thô mỗi ngày qua đường biển của Nga và 850.000 thùng dầu mỗi ngày nữa đến từ các đường ống, theo ông Viktor Katona, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu dầu thô tại Kpler.

Katona cho biết: “Đối với dầu thô nhập khẩu từ Nga Ấn Độ, nhập khẩu tháng 11 đạt 1,049 triệu thùng/ngày. Con số này cao hơn gần 100.000 thùng/ngày so với tháng 10 và chúng tôi hy vọng tháng 12 sẽ giống với tháng vừa qua, thậm chí còn cao hơn một chút."

Katona nói thêm rằng các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ có thể nhận thêm 500.000 đến 600.000 thùng mỗi ngày từ Nga. Nhập khẩu dầu từ Nga của Ấn Độ tháng 11 đạt mức cao thứ nhì từ trước đến nay, cho thấy sự quan tâm của quốc gia Nam Á này.

Sự phụ thuộc ngày càng tăng của Nga vào châu Á làm các tuyến vận chuyển dài hơn dự kiến, tạo ra một số bất ổn về hậu cần cho Moscow và các nước khác, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt nguồn cung tàu chở dầu và đẩy chi phí vận chuyển và dầu thô lên cao.

Nga cho biết họ sẽ không thừa nhận giá trần của G-7. Nhiều nhà phân tích cho rằng Nga sẽ cố gắng vận chuyển dầu bằng cách sử dụng một đội tàu cũ không sử dụng bảo hiểm. Tuy nhiên, các nhà phân tích tại Goldman Sachs nghi ngờ khả năng Nga có đủ tàu để duy trì như hiện tại.

Trong khi đó, châu Âu sẽ tìm kiếm các lựa chọn thay thế dầu của Nga từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả Mỹ Latinh, Tây Phi, Mỹ và cả các loại dầu thô được sản xuất trong nước. Các nhà sản xuất Trung Đông sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ ​​lệnh cấm của EU bởi điều này đem lại cho họ cơ hội tăng thị phần. Trong khi đó, các nhà sản xuất dầu châu Á như Indonesia sẽ không được hưởng lợi nhiều vì họ không sản xuất cùng loại dầu thô với Nga.

Nguồn: Nga trông đợi vào Trung Quốc và Ấn Độ sau khi EU áp trần giá dầu

Đỗ Khánh
kinhtexaydung.petrotimes.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tử vi 12 con giáp ngày 14/5/2024: Tuổi Tỵ nhận ra vận may, tuổi Mùi cần quyết đoán

Tử vi 12 con giáp ngày 14/5/2024: Tuổi Tỵ nhận ra vận may, tuổi Mùi cần quyết đoán
Xem tử vi 12 con giáp ngày 14/5/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe.

Trung Quốc xây dựng hệ thống quản lý rủi ro thảm hoạ do thời tiết

Trung Quốc xây dựng hệ thống quản lý rủi ro thảm hoạ do thời tiết
Giới chức Trung Quốc cho biết nước này đang xây dựng hệ thống quản lý rủi ro thảm họa liên quan đến khí tượng dựa trên các cảnh báo sớm.

Doanh nghiệp, chuyên gia còn nhiều băn khoăn về giảm phát thải

Doanh nghiệp, chuyên gia còn nhiều băn khoăn về giảm phát thải
Nhiều doanh nghiệp, chuyên gia băn khoăn về quy trình cấp phép cho đơn vị thẩm định kết quả kiểm kê phát thải khí nhà kính; quy định phân bổ hạn ngạch và quản lý tín chỉ carbon; vai trò các bên liên quan trong giảm nhẹ phát thải khí nhà kính…

Tin nhanh chứng khoán ngày 13/5: Dòng tiền tìm đến nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ

Tin nhanh chứng khoán ngày 13/5: Dòng tiền tìm đến nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ
Thị trường tiếp tục điều chỉnh khi nhóm cổ phiếu trụ bị bán mạnh. Tuy nhiên, lực đỡ vẫn rất tốt giúp VN Index hồi mạnh vào những phút cuối và giữ được mốc 1.240 điểm. Trong khi đó, dòng tiền đã tìm đến nhóm cổ phiếu vừa và nhỏ để tối ưu hóa lợi nhuận giúp nhiều mã tăng mạnh. Khối ngoại bán ròng trên cả 3 sàn với giá trị hơn 1 nghìn tỷ đồng.

Gia Lai ưu tiên tín dụng cho nông nghiệp xanh

Gia Lai ưu tiên tín dụng cho nông nghiệp xanh
Bám sát định hướng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã ưu tiên dòng vốn tín dụng cho hoạt động sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp công nghệ cao và phát triển sản phẩm xanh, sản phẩm OCOP.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.