Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Ngăn chặn suy giảm đa dạng sinh học tại khu vực sông Đầm

Quy hoạch chung TP.Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) nhấn mạnh, khu vực sông Đầm đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng đô thị sinh thái Tam Kỳ. Khu vực này có hệ sinh thái đa dạng, phong phú đặc trưng của khu vực Nam Trung Bộ.

Sông Đầm với diện tích toàn bộ lưu vực là 650 ha, trong đó, khoảng 200 ha mặt nước, có hệ sinh thái rất đa dạng gồm hệ thủy sinh, hệ sinh thái mặt nước, hệ sinh thái trên bờ với hệ động thực vật phong phú. Qua khảo sát của Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam, sông Đầm có 295 loài, trong đó có 33 loài cá, 16 loài bò sát ếch, nhái, 31 loài chim, đáng lưu ý có loài Cò Nhạn nằm trong sách đỏ Việt Nam. Đồng thời có 211 loài côn trùng và 170 loài thực vật bậc cao.

Bên cạnh đó, sông Đầm còn là khu vực có những giá trị về văn hóa, lịch sử. Giai đoạn 1954-1975, nơi đây là căn cứ cách mạng của huyện Tam Kỳ và các lực lượng vũ trang của huyện, của tỉnh, của Quân khu 5. Bãi sậy sông Đầm đã được UBND tỉnh công nhận Di tích lịch sử vào năm 2005.

Ngăn chặn suy giảm đa dạng sinh học tại khu vực sông Đầm
Một phần hệ sinh thái sông Đầm nhìn từ trên cao. Ảnh: CD.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, sông Đầm đang bị tác động bởi nhiều yếu tố bất lợi, làm ảnh hưởng đến chất lượng hệ sinh thái, đa dạng sinh học. Với hệ sinh thái nước ngọt đa dạng, phong phú đặc trưng của khu vực Nam Trung Bộ nhưng hồ sông Đầm đang đối mặt với nhiều vấn đề về ô nhiễm, khan hiếm, cạn kiệt cả về mức độ và quy mô, nhất là nước thải từ các khu công nghiệp đe dọa trực tiếp đến an ninh nguồn nước và sự phát triển bền vững.

Ngoài ra, các nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm nguồn nước tại hồ sông Đầm có thể kể đến sự gia tăng dân số kéo theo lượng rác thải gia tăng với khối lượng lớn phục vụ sản xuất và tiêu dùng gây ô nhiễm nguồn nước như rác thải sinh hoạt, rác thải nông nghiệp. Theo nhóm nghiên cứu từ Khoa Khoa học tự nhiên - Trường Đại học Quy Nhơn, ngoài nguyên nhân về ô nhiễm nguồn nước thì biến đổi khí hậu và thiên tai bão lũ cũng ảnh hưởng đến đa dạng sinh học ở sông Đầm.

Bên cạnh đó, sự phát triển của các sinh vật ngoại lai có đặc điểm thích nghi rộng với các hệ sinh thái và có khả năng sinh trưởng tốt cũng cạnh tranh trực tiếp với các loài bản địa về mặt thức ăn và khả năng sinh sản, trong đó, ốc bưu vàng là minh chứng cụ thể và dễ hình dung nhất. Hệ thống quản lý đa dạng sinh học ở địa phương chưa hoàn thiện, chức năng nhiệm vụ còn chồng chéo chưa rõ ràng, thiếu sự quan tâm, phối hợp chưa được chặt chẽ giữa các vùng giáp ranh do sự khác nhau về cơ chế quản lý, trình độ quản lý, xử lý các vụ việc cũng khác nhau. Điều này đã dẫn đến tình trạng trong một thời gian dài, hệ sinh thái sông Đầm phải gánh chịu các đợt tận diệt vì việc mưu sinh thiếu hiểu biết của người dân.

Thực trạng trên cho thấy, việc bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học hệ sinh thái sông Đầm là hết sức cần thiết nhằm phục hồi, tạo môi trường sống an toàn, bền vững cho các loại động thực vật bản địa, tạo sinh kế bền vững cho nhân dân; góp phần phát triển du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái cho thành phố Tam Kỳ.

Thời gian qua, TP.Tam Kỳ luôn quyết tâm, vào cuộc tích cực trong việc bảo vệ, phục hồi hệ sinh thái sông Đầm. Nhờ đó, việc bảo vệ, phục hồi hệ sinh thái sông Đầm đã có những kết quả tích cực bước đầu: diện tích cây xanh tăng lên, nước trong lành hơn, nguồn lợi thủy sản đang dần phục hồi. Thành phố đã thực hiện trồng và chăm sóc hàng nghìn cây xanh, với nhiều chủng loại bản địa như: vừng, tre đồng, sậy, dừa nước... với quy mô hơn 20ha; thường xuyên tổ chức ra quân truy quét nạn đánh bắt thủy sản trái phép, săn bắt các loài chim hoang dã và di cư; kiểm soát chặt nguồn nước đầu vào; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản, phục hồi đa dạng sinh học trong nhân dân.

Chính quyền các xã Tam Thăng, Tam Phú, phường An Phú cũng đã tích cực vào cuộc, tăng cường vận động nhân dân chấp hành, đồng hành với các chủ trương của nhà nước. Vừa qua, nhân dân xã Tam Thăng, phường An Phú, xã Tam Phú đã bàn giao cho chính quyền hơn 1.000 thửa đất với tổng diện tích hơn 3ha để trồng và phát triển cây xanh.

Bên cạnh đó, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Nam cũng đang triển khai các đề tài về nghiên cứu đa dạng sinh học và các hệ sinh thái điển hình; đề xuất các giải pháp quản lý, bảo tồn và khai thác sử dụng hợp lý lưu vực hồ sông Đầm với mục tiêu nghiên cứu, bảo tồn và phát huy các giá trị đa dạng sinh học tại sông Đầm.

Ngăn chặn suy giảm đa dạng sinh học tại khu vực sông Đầm
Đa dạng sinh học tại khu vực sông Đầm đòi hỏi TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cần triển khai đồng bộ các giải pháp để bảo tồn.

Các chuyên gia tại Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam đều cho rằng vùng đất ngập nước Bãi Sậy sông Đầm với diện tích hơn 200ha không những đang tích lũy đa dạng sinh học cao về thực vật, động vật mà còn có chức năng vô cùng quan trọng như kiểm soát lũ lụt, điều hòa dòng chảy, điều hòa khí hậu, nạp lưu giữ nguồn nước ngầm, ổn định vùng bờ, tồn trữ trầm tích và các loại dinh dưỡng, nuôi dưỡng nguồn lợi thủy sinh, làm sạch nguồn nước... làm nền tảng cho các giá trị văn hóa, cho du lịch sinh thái, du lịch khám phá, du lịch hòa quyện với cộng đồng nông nghiệp bản địa.

Bảo vệ nguyên vẹn hệ sinh thái đất ngập nước Bãi Sậy sông Đầm là góp phần bảo tồn đa dạng sinh học bản địa một cách bền vững, là một trong các giải pháp quan trọng giúp tích lũy - bảo vệ nguồn tài nguyên nước phục vụ cho sản xuất và đời sống của cộng đồng địa phương trong bối cảnh của hiện tượng El Nino xảy ra nghiêm trọng trong những năm gần đây.

Để thực hiện nhiệm vụ bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển du lịch sinh thái ở khu vực hồ sông Đầm, các nhà nghiên cứu tại Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam cho rằng địa phương cần phải có biện pháp quy hoạch bảo tồn sinh thái và sinh cảnh sống của các loài, giảm thiểu nguyên nhân tác động đến số lượng các cá thể của chúng ngoài tự nhiên nhằm phát triển bền vững các loài, các quần thể thực vật tại nơi đây. Trước mắt, tỉnh Quảng Nam xây dựng mô hình, ban hành quy chế quản lý khu bảo tồn đất ngập nước cấp tỉnh nhằm phát triển và bảo tồn đa dạng sinh học bền vững cho khu vực này.

Sở TN&MT Quảng Nam cho biết, theo Quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, thì hệ sinh thái khu vực Bãi Sậy sông Đầm được xác định là vùng đất ngập nước quan trọng có diện tích là 155 ha thuộc địa bàn xã Tam Thăng, Tam Phú và phường An Phú.

Do vậy, để bảo vệ hệ sinh thái Bãi Sậy sông Đầm, trong thời gian tới cần khảo sát, xây dựng hồ sơ trình thẩm định, thành lập Khu bảo tồn đất ngập nước hồ sông Đầm, làm cơ sở để triển khai các kế hoạch, hoạt động bảo tồn. Trong đó, tập trung xác định và xây dựng quy hoạch chi tiết khu bảo tồn đất ngập nước hồ sông Đầm; xác định rõ các phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái; ranh giới từng phân khu theo nguyên tắc tiếp cận hệ sinh thái, bảo đảm duy trì toàn vẹn cấu trúc, chức năng, đặc tính sinh thái và đa dạng sinh học của vùng đất ngập nước.

Đồng thời xác định rõ đặc trưng, cấu trúc sinh thái của khu vực đất ngập nước hồ sông Đầm. Xây dựng kế hoạch tổng thể khôi phục, phát triển các hệ sinh thái đất ngập nước và có lộ trình thực hiện phù hợp. Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức gắn với thực thi pháp luật liên quan; xây dựng, triển khai mô hình đồng quản lý, các hoạt động sinh kế bền vững cho khu vực hồ Sông Đầm.

Địa phương cần định hướng khai thác hợp lý, tránh không khai thác vào mùa sinh sản; nghiêm cấm sử dụng các phương tiện như chích điện, đối với lờ bắt cá cần quy định cụ thể cỡ mắt lưới để đảm bảo không đánh bắt cá con chưa trưởng thành, không sử dụng cá con làm thức ăn chăn nuôi… Đồng thời tuyên truyền kiến thức cho người dân để để cộng đồng tham gia bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Ngoài ra, cần khẩn trương thực hiện kênh cắt chuyển dòng nguồn nước xả thải sau xử lý của KCN Tam Thăng, không xả vào sông Đầm; cần tiếp tục quan tâm hỗ trợ kinh phí từ nguồn sự nghiệp hằng năm để tạo điều kiện trồng cây xanh phục hồi và phát triển hệ sinh thái, đa dạng sinh học sông Đầm.

UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, việc bảo tồn và phát triển đa dạng sinh học hệ sinh thái sông Đầm là phù hợp Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 72/QĐ-TTg ngày 17/01/2024; phù hợp Đồ án Quy hoạch chung thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt năm 2014; phù hợp Quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 do Bộ Tài nguyên và Môi trường đang trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Nguồn: Ngăn chặn suy giảm đa dạng sinh học tại khu vực sông Đầm

Hồng Nhung
thiennhienmoitruong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Một số giải pháp phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết, nhân rộng điển hình tiên tiến trong công tác thi đua, khen thưởng khối các cơ quan của Đảng

Một số giải pháp phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết, nhân rộng điển hình tiên tiến trong công tác thi đua, khen thưởng khối các cơ quan của Đảng
Phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết, nhân rộng điển hình tiên tiến nhằm đổi mới công tác thi đua, khen thưởng trong phong trào trào thi đua khối các cơ quan của Đảng từ năm 2014 đến nay đã đóng góp quan trọng trong thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Hậu Giang: Kinh tế tăng trưởng tích cực

Hậu Giang: Kinh tế tăng trưởng tích cực
Những tháng đầu năm nay, tỉnh đã tập trung chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, toàn diện trên các lĩnh vực; thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, từ đó tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả tích cực.

Hà Nội tập trung nguồn lực xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh sau bão lũ

Hà Nội tập trung nguồn lực xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh sau bão lũ
Toàn ngành y tế Hà Nội tập trung xử lý môi trường, tăng cường các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh và ổn định đời sống người dân sau bão số 3.

Mưa lớn, xuất hiện lũ trên các sông ở Quảng Nam

Mưa lớn, xuất hiện lũ trên các sông ở Quảng Nam
Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn, từ đêm nay 18 đến ngày 20/9, các sông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam có khả năng xuất hiện lũ.

Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng
Sau phiên tăng mạnh trước, thị trường chứng khoán ngày 18/9 đã khởi sắc ngay từ đầu phiên nhờ tâm lý nhà đầu tư được cải thiện. Thanh khoản thị trường cũng tăng vọt khi dòng tiền lớn ồ ạt nhập cuộc. Tuy nhiên, áp lực bán vào cuối phiên đã khiến đà tăng bị thu hẹp đáng kể.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.