Hà Nội: 25°C
Thừa Thiên Huế: 26°C
TP Hồ Chí Minh: 28°C
Quảng Ninh: 23°C
Hải Phòng: 26°C

Nghiên cứu sản xuất sơn phản xạ để bảo vệ công trình ngoài trời

Trước tác động của biến đổi khí hậu, diễn biến thời tiết phức tạp thì việc nghiên cứu và phát triển thành công những sản phẩm phản xạ nhiệt để bảo vệ, giữ gìn các công trình xây dựng ngoài trời của con người là điều cần thiết.

Những năm trở lại đây, thời tiết nắng nóng liên tục gây ra những ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt của người dân, đặc biệt là các công trình xây dựng ở ngoài trời. Nắng nóng còn ảnh hưởng tới các dung dịch được đựng trong bể chứa như bồn, bể chứa xăng, dầu, nước…Vì vậy các nhà khoa học của Viện Kỹ thuật nhiệt đới (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã nghiên cứu và phát triển thành công sản phẩm sơn phản xạ nhiệt nano giúp chống nóng cho các công trình ngoài trời, bảo tồn năng lượng và bảo vệ môi trường, góp phần phát triển bền vững.

Sản phẩm sơn phản xạ nhiệt của các nhà khoa học Viện Kỹ thuật nhiệt đới đã được công ty sơn nổi tiếng của Nhật Bản thử nghiệm đánh giá, mang lại kết quả tích cực cho thấy các mẫu sơn của Viện có độ phản xạ nhiệt cao hơn nhiều so với các sản phẩm sơn chống nóng hiện có trên thị trường trong nước và quốc tế. Ðến nay, sản phẩm sơn phản xạ nhiệt nano đã được ứng dụng cho các bồn, bể xăng dầu (loại 5.000m3) với diện tích khoảng 6.000m2 tại nhiều công ty dầu khí lớn trong cả nước, các kho xăng dầu của Bộ đội Biên Phòng, các xí nghiệp xăng dầu ở các thành phố lớn như TP Đà Nẵng, TP Hà Nội…

Việt Nam có tổng lượng bức xạ trung bình hằng năm cao (khoảng 120 kcal/cm2/năm), gây ra hiệu ứng đảo nhiệt nóng bức ở các thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh... Trong điều kiện thời tiết mùa hè nắng nóng, nhiệt độ bề mặt của các bể chứa nhiên liệu, hóa chất tăng cao, gây thất thoát một lượng lớn các chất lỏng dễ bay hơi, làm tổn thất kinh tế lớn đối với ngành công nghiệp hóa chất và nhiên liệu.

Ngoài ra, môi trường chung quanh bị ô nhiễm do sự bay hơi nhiên liệu, hóa chất, đặc biệt đối với các chất hữu cơ dễ bay hơi độc hại hoặc nguy hiểm. Chính vì thế, các quy định về bảo vệ môi trường đã yêu cầu nhà vận hành bể chứa nhiên liệu, hóa chất phải giảm phát thải một số chất gây ô nhiễm. Việc ứng dụng công nghệ sơn phản xạ nhiệt để giảm sự thất thoát do bay hơi từ các bể chứa nhiên liệu, hóa chất có ý nghĩa to lớn đối với việc bảo tồn năng lượng và bảo vệ môi trường.

Nghiên cứu sản xuất sơn phản xạ để bảo vệ công trình ngoài trời
Sơn phản xạ nhiệt lên các bể, bồn chứa xăng dầu ngoài trời để hạn chế sự bay hơi là điều cần thiết. (Ảnh minh hoạ).

Trước thực trạng nắng nóng do ảnh hưởng của khí hậu,thời tiết, các nhà khoa học của Việt Nam đã nhanh chóng ứng dụng khoa học công nghệ hiện đại, nghiên cứu và làm chủ công nghệ chế tạo các phụ gia phản xạ nhiệt trên cơ sở vật liệu kích thước nano (được tổng hợp bằng các phương pháp và công nghệ tiên tiến như phương pháp đốt cháy gel, phương pháp khử hóa học, phương pháp phân hủy nhiệt và công nghệ sấy phun...) và ứng dụng chúng trong chế tạo sơn phản xạ nhiệt mặt trời. Lớp phủ phản xạ nhiệt mặt trời hoạt động theo nguyên lý phản xạ khuếch tán. Ðộ phản xạ khuếch tán phụ thuộc vào hình dạng, kích thước hạt và khi kích thước hạt giảm, số lượng các tia phản xạ tại các ranh giới hạt sẽ tăng lên.

Về cơ bản, sơn phản xạ nhiệt mặt trời có thành phần tương tự như các sản phẩm sơn tường nhưng đã được cải thiện tính chất phản xạ bức xạ nhiệt bằng cách sử dụng các bột độn có khả năng phản xạ, tán xạ, khúc xạ ánh sáng hồng ngoại dẫn tới làm giảm lượng nhiệt do ánh sáng mặt trời gây ra.

Nhóm nghiên cứu tập trung vào hai nhóm tiêu chí chính là hiệu quả phản xạ nhiệt và độ bền thời tiết. Do đó, tính năng kỹ thuật vượt trội của sản phẩm là làm giảm nhiệt độ bề mặt bồn thép tới 10-190C và giảm nhiệt độ trong bể khoảng 8-150C so với sử dụng sơn thông thường. Ngoài ra, độ bền thời tiết của sơn nano cao hơn 1.500 giờ thử nghiệm gia tốc thời tiết. Ðiều này là do cấu trúc sơn gồm các hạt nano phản xạ nhiệt cao phân tán xen kẽ giữa các hạt micro tạo nên cấu trúc chặt khít trong nền polyme trong suốt.

Để sơn phản xạ nhiệt mang lại tính ứng dụng cao hơn và toàn diện hơn nữa, các nhà khoa học sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm các tính năng để tự làm sạch, chống bám bụi bẩn, chống nấm mốc; xây dựng phòng thí nghiệm và nhóm nghiên cứu mạnh về sơn và lớp phủ thông minh; đăng ký nhãn hiệu hàng hóa sơn phản xạ nhiệt nano, tiến tới phát triển sản phẩm thương mại cung ứng ra thị trường trong nước và quốc tế.

Sơn phản xạ nhiệt ngăn cản truyền nhiệt và phản xạ ánh sáng, chống lại tia nắng mặt trời. Việc ứng dụng công nghệ sơn phản xạ nhiệt từ Viện Kỹ thuật nhiệt đới (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) vào đời sống thực tế sẽ giúp tăng năng suất lao động trong điều kiện thời tiết nắng nóng gay gắt, tiết kiệm điện năng, nguồn tài nguyên, hoá chất dễ bay hơi, tăng độ bền, tuổi thọ cho các công trình xây dựng, bể, bồn chứa… Sản phẩm sơn phản xạ nhiệt nano không chỉ là một giải pháp tiên tiến, bứt phá trong công nghệ xây dựng mà còn là một nghiên cứu có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc bảo vệ môi trường xung quanh và thúc đẩy sự phát triển môi trường xanh bền vững.

Nguồn:Nghiên cứu sản xuất sơn phản xạ để bảo vệ công trình ngoài trời

Lê Diệp
thiennhienmoitruong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tử vi 12 con giáp ngày 17/5/2024: Tuổi Tuất khá vất vả, tuổi Sửu cực may mắn

Tử vi 12 con giáp ngày 17/5/2024: Tuổi Tuất khá vất vả, tuổi Sửu cực may mắn
Xem tử vi 12 con giáp ngày 17/5/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe.

Đắk Lắk: Đưa cây dứa phát triển bền vững

Đắk Lắk: Đưa cây dứa phát triển bền vững
Những năm gần đây, trồng dứa được xem là hướng đi mới trong phát triển kinh tế, đem lại nguồn thu nhập ổn định cho nhiều hộ nông dân tại các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn huyện Krông Bông.

Ba sinh viên nhiệt huyết với cộng đồng bi-a

Ba sinh viên nhiệt huyết với cộng đồng bi-a
Tại địa chỉ 85 Dương Khuê, một khu vực nhộn nhịp của quận Nam Từ Liêm (Hà Nội), có một câu lạc bộ bi-a mang tên Sugoi Billards vừa mới khai trương thu hút sự quan tâm của cả sinh viên và cộng đồng nơi đây.

Tin nhanh chứng khoán ngày 16/5: Nhóm ngân hàng giúp VN Index áp sát mốc 1.270 điểm

Tin nhanh chứng khoán ngày 16/5: Nhóm ngân hàng giúp VN Index áp sát mốc 1.270 điểm
Thị trường tiếp tục có phiên tăng mạnh và áp sát mốc 1.270 điểm. Ngân hàng là động lực chính của phiên với hàng loạt mã tăng tốt, giúp lan tỏa đà tăng ra khắp bảng điện tử. Khối ngoại giao dịch tích cực cả ở 2 chiều mua và bán.

Quảng Ninh: Tạo thêm sức hút cho Di sản Vịnh Hạ Long

Quảng Ninh: Tạo thêm sức hút cho Di sản Vịnh Hạ Long
4 tháng đầu năm 2024, Vịnh Hạ Long đã đón trên 1 triệu lượt khách. Trong đó, khoảng 208.000 lượt khách trong nước, 811.000 lượt khách quốc tế với tổng số 41.203 chuyến tàu. Những tín hiệu khả quan này cho thấy mùa cao điểm du lịch hè tới đây tiếp tục là cơ hội tốt để quảng bá những giá trị ngoại hạng toàn cầu về cảnh quan Vịnh Hạ Long và chất lượng dịch vụ không ngừng được cải thiện của du lịch Quảng Ninh.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.