Hà Nội: 24°C
Thừa Thiên Huế: 25°C
TP Hồ Chí Minh: 29°C
Quảng Ninh: 23°C
Hải Phòng: 25°C

Những nữ doanh nhân gieo niềm tin và hy vọng

Những nữ doanh nhân này mang trong mình sứ mệnh truyền cảm hứng, gieo niềm tin và hy vọng. Họ có một nguồn năng lượng tích cực, trao yêu thương, nâng đỡ và trở thành động lực của nhiều người.
'Nữ chính' duy nhất trong bộ tứ vừa được bầu vào HĐQT Vinagame là ai? Nữ doanh nhân Chu Thị Thành và doanh nghiệp nộp thuế lớn Top đầu Nghệ An
Những nữ doanh nhân gieo niềm tin và hy vọng

Với quan niệm sứ mệnh của doanh nhân không chỉ vì doanh nghiệp mà còn vì đất nước, các nữ doanh nhân đã truyền cảm hứng, lan tỏa tinh thần tích cực đến nhiều người khởi nghiệp Ảnh: CFL

Bài học từ cây tre

Là người có tinh thần vượt khó mạnh mẽ, bà Hoàng Thị Kim Dung, Giám đốc quốc gia Genesia Ventures Việt Nam cho rằng, không có con đường tắt cho nghề đầu tư mạo hiểm, chỉ có “bám rễ” bền bỉ phát triển nội lực theo thời gian.

Nhớ lại gần 4 năm về trước, những ngày đầu trở về Việt Nam sau thời gian du học ở Nhật Bản, bà Dung chịu trách nhiệm thành lập văn phòng đại diện, xây dựng những nền móng hoạt động ban đầu và trở thành đại diện pháp lý của quỹ Genesia Ventures tại Việt Nam.

Có một điều khi ngẫm lại, bà luôn biết ơn quyết định của các lãnh đạo quỹ Genesia Ventures khi để mình giữ vị trí thấp nhất có thể, chỉ là chuyên viên phân tích tư vấn đầu tư. Điều này, giúp bà tập trung phát triển nội lực để đi lên bằng thực lực.

Bà rất thích hình ảnh ẩn dụ của cây tre để nói về sự phát triển mạnh mẽ và bền vững. Đó là, cây tre phải mất 4 năm chỉ để tăng thêm 3 cm, nhưng sau đó, cây sẽ phát triển với tốc độ 30 cm một ngày và chỉ cần mất 6 tuần để cao lên 15 mét. Chính những tháng năm đầu âm thầm lặng lẽ khiêm tốn đã giúp tre phát triển về chiều sâu, có bộ rễ chắc khỏe trong lòng đất và có được sức sống bền vững nhất.

Một điều bà vô cùng tâm đắc ở quỹ Genesia Ventures, đó là quỹ có những quy định thăng chức, thưởng phạt rất rõ ràng, công bằng, chặt chẽ. Dù ở bất kỳ vị trí nào từ thấp tới cao, mỗi cá nhân phải tự xây dựng sức mạnh nội tại, bằng chính thực lực, bằng kiến thức, kinh nghiệm và uy tín của mình để có thể tự dẫn dắt các thương vụ đầu tư start-up về cho quỹ.

Với những vai trò khác nhau trong cuộc sống hàng ngày cũng như trong công việc, những nữ doanh nhân đều có chung một quan điểm rằng, cảm hứng chính là một nguồn động lực to lớn để mỗi người hành động và theo đuổi những gì mình thích. Khi có cảm hứng sẽ làm mọi việc trong một tâm trạng hào hứng và nỗ lực hết mình. Điều đó cũng giống như mỗi người, mỗi doanh nhân đã tìm thấy một ngọn lửa soi sáng đường đi của mình.

Hiện bà Hoàng Thị Kim Dung được quỹ Genesia Ventures tín nhiệm cho dẫn dắt đầu tư vào 8 start-up tại thị trường Việt Nam. Gần 4 năm thử thách cho phép bà “cắm rễ” thật sâu như cây tre, bằng việc tìm ra động lực sâu sắc với nghề đầu tư khởi nghiệp này.

“Tôi muốn Việt Nam có thật nhiều nhà sáng lập thành công thực sự với khởi nghiệp”, bà Dung chia sẻ.

Dĩ nhiên, bà Dung hiểu, thành công còn tùy vào định nghĩa của mỗi người, nhưng với góc nhìn của nhà đầu tư khởi nghiệp, bà tin rằng, thành công trong khởi nghiệp cần nằm ở việc xây dựng start-up có tiềm năng tăng trưởng cao, có khả năng mở rộng quy mô, tập trung vào tăng trưởng liên tục và bền vững, tạo ra tác động lớn và tích cực trong thị trường để từ đó có thể thoái vốn, mang lại lợi nhuận tài chính cho tất cả cổ đông của mình từ việc mua bán - sáp nhập (M&A) hoặc IPO.

Bà tin rằng, nếu Việt Nam thiếu những người thành công với khởi nghiệp, là tấm gương thành công thực sự, thì sẽ không có nhiều người tin vào khởi nghiệp, sẽ không có ai dám dấn thân vào khởi nghiệp, để tạo ra những sản phẩm và dịch vụ đổi mới, tạo nhiều công ăn việc làm trong xã hội.

Tinh thần khởi nghiệp chính là động lực quan trọng cho phát triển đất nước. Do đó, để nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp tại Việt Nam sẽ cần nhiều tấm gương thành công. Mà đường đến thành công thực sự với khởi nghiệp là những gian nan chồng chất đối với các nhà sáng lập.

“Tôi muốn mình luôn là người ủng hộ, hỗ trợ họ thành công, bằng việc kết nối tất cả những nguồn lực có thể, từ tài chính, nhân lực, thông tin kiến thức, đối tác tiềm năng hợp tác kinh doanh”, bà Dung nói.

Trong việc xây dựng sức mạnh nội tại để có thể bứt phá, phát triển trong tầm nhìn dài hạn, bà Dung đã dựa vào 3 thành tố quan trọng nhất để xây dựng “bánh đà” cho sự nghiệp đầu tư mạo hiểm của mình phát triển, đó là: con người kỷ luật, suy nghĩ kỷ luật và hành động kỷ luật.

Luôn hành động theo phương châm: “Nếu đời cho ta một quả chanh, hãy pha thành ly nước chanh thật ngon”. Là người phụ nữ Việt Nam đầu tiên vào làm tại một quỹ của Nhật, vượt qua rất nhiều sự nghi ngờ về năng lực cũng như khả năng tồn tại với nghề này, bà đã vươn lên, để chứng minh sự nghiêm túc, kỷ luật và bền bỉ, lần lượt đạt được sự tín nghiệm của mọi người trong quỹ và trong hệ sinh thái khởi nghiệp.

Khi đối diện với khó khăn, có người thì trốn chạy, đầu hàng, nhưng cũng có người dũng cảm đương đầu, cho thấy bản lĩnh của mình bằng việc xoay chuyển cục diện, tìm được lối ra, thậm chí còn có thể đảo ngược từ khó khăn thành cơ hội cho mình. Đó chính là tinh thần biến quả chanh chua thành cốc nước chanh thơm ngon bổ dưỡng.

“Mỗi thách thức tới, tôi coi là cơ hội để nhân đôi nỗ lực của mình. Do đó, trong vai trò mới là Giám đốc quốc gia Genesia Ventures Việt Nam, chắc chắn có rất nhiều thử thách đang chờ phía trước. Nhưng với tinh thần được tôi luyện từ trước tới nay, tôi tin mình sẽ đủ mạnh mẽ và quyết tâm để vượt qua”, bà Hoàng Thị Kim Dung khẳng định.

Lắng nghe, tỉnh thức và thấu cảm

“Lãnh đạo tỉnh thức” là phong cách mà bà Quách Hương, nhà sáng lập Coach For Life theo đuổi và cũng là điều bà thường xuyên chia sẻ đến mọi người.

Hiểu đơn giản, lãnh đạo tỉnh thức là những lãnh đạo thực hành tỉnh thức (chánh niệm) để phát triển khả năng tự nhận thức cao về bản thân, làm chủ suy nghĩ, chế ngự cảm xúc, kết nối và dẫn dắt người khác bằng lòng trắc ẩn và sự đồng cảm.

Trong quá trình huấn luyện các nhà quản lý và lãnh đạo, bà Hương nhận thấy rằng, rất nhiều người đang phải chịu đựng áp lực quá lớn, họ bị cuốn vào guồng quay công việc, những cuộc họp triền miên, những dự án liên tiếp… để đáp ứng kỳ vọng không ngừng tăng lên của bản thân và cả của người khác. Nhiều nhà lãnh đạo dù rất thành công vẫn phải đối mặt với hàng loạt vấn đề như mất cân bằng, trầm cảm, không làm chủ được cảm xúc, mất ngủ triền miên… Họ dễ bị phân tâm, căng thẳng, kiệt sức khi phải đối mặt với một thế giới không ngừng biến động, với tương lai không thể dự đoán trước.

“Thực hành tỉnh thức sẽ giúp họ đạt được sự cân bằng về mặt cảm xúc và tinh thần, xây dựng sức mạnh vững vàng từ bên trong, phát triển trí tuệ cảm xúc, từ đó giúp các lãnh đạo hóa giải được những áp lực từ bên ngoài một cách hiệu quả”, bà Hương chia sẻ.

Hàng ngày, điều mà bà Hương thực hành nhiều nhất là sự lắng nghe. Việc hiện diện để trọn vẹn lắng nghe đem lại cho bà rất nhiều lợi ích, nhiều thông tin giá trị mà rất có thể bị bỏ qua trong nhịp sống hối hả hiện tại. Trong việc quản lý doanh nghiệp, ba từ khóa mà bà luôn thực hành và nhắc nhở bản thân là “lắng nghe”, “tỉnh thức”, “thấu cảm”. Ở vai trò lãnh đạo, việc của bà Hương là làm cho nhân viên cảm thấy hạnh phúc và được trân trọng, sau đó họ sẽ tự hoàn thành tốt các phần việc của mình.

Triết lý của bà là chậm lại để đi nhanh hơn. “Tôi luôn tin vào việc khi ta dám cho bản thân được chậm lại, có thời gian tĩnh lặng để quan sát và phân tích, ta sẽ có những bước chuyển mình nhanh và mạnh mẽ hơn”, bà Hương nói.

Tích lũy “bí kíp” từ sự khác biệt

Tiên Nguyễn, tên đầy đủ là Nguyễn Jacqueline Tiên Thảo Hồng, đang là Phó tổng giám đốc phát triển thời trang cao cấp Công ty TNHH Thời trang và Mỹ phẩm Duy Anh (DAFC), thuộc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG). Được thừa hưởng một phần mảng kinh doanh của gia đình, cô luôn muốn trở thành một doanh nhân đa năng và không bao giờ giới hạn bản thân trong bất cứ lĩnh vực nào. Tại thời điểm này, cô đang tập trung mở rộng và phát triển DAFC.

Ở tuổi 26, sự “nổi loạn”, hay nói đúng hơn là tư duy thử nghiệm cái mới là cần thiết và cũng là ý thích của Tiên Nguyễn trong việc điều hành kinh doanh. Song, mọi quyết định cần được suy tính cẩn trọng, dựa trên nhiều yếu tố, cân bằng khía cạnh công việc lẫn con người để có kết quả tốt nhất.

Nắm giữ vị trí quan trọng của một công ty ở tuổi này là thử thách lớn nhất mà Tiên Nguyễn phải đối mặt. Nhưng điều này cũng cho cô nhiều cơ hội học hỏi và kết nối, đó là những thành tựu kinh doanh mà cô đạt được ở vị trí này, những mối quan hệ mà cô có được với nhãn hàng, người đại diện và cả những KOL (người có sức ảnh hưởng) trong lĩnh vực từ khắp nơi trên thế giới.

Đáng chú ý, tài khoản Instagram của cô có hơn 248.000 người theo dõi. Năm 2022, cô được xướng tên “Người có sức ảnh hưởng của năm” tại Harper’s Bazaar Star Awards 2022. Làm việc cùng các thương hiệu thời trang nổi tiếng, có những mối quan hệ với nhãn hàng, người đại diện và rất nhiều KOL trong lĩnh vực thời trang từ khắp nơi trên thế giới, Tiên Nguyễn có cơ hội tìm hiểu và tích lũy nhiều kinh nghiệm quý báu về văn hóa thời trang.

Cô có tham vọng lớn, đó là tô đậm nhiều màu sắc lên “bức tranh” tiêu dùng của người Việt trẻ, đồng thời góp phần nâng cao trải nghiệm về sự đẳng cấp ở Việt Nam. Không những trong ngành thời trang, mà cả một hệ sinh thái của sự sang trọng. Ngược lại, thế giới sẽ được trải nghiệm những sản phẩm cao cấp hữu cơ, mộc và rất chất của các nhà khởi sự trẻ Việt Nam.

“Tôi luôn tin rằng, sứ mệnh mà mình đang thực hiện không chỉ là đại diện cho bản thân và doanh nghiệp của mình, mà còn cho đất nước. Vì vậy, tôi muốn trở thành cầu nối để khám phá những gì tốt nhất của thế giới và mang nó đến Việt Nam, cũng như tự hào đưa những gì tốt đẹp nhất của Việt Nam ra thế giới”, Tiên Nguyễn tâm sự.

Nguồn: Những nữ doanh nhân gieo niềm tin và hy vọng

Anh Hoa
baodautu.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Liêm (Hà Nam): Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường

Thanh Liêm (Hà Nam): Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường
Nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường trong khu dân cư, trong thời gian tới huyện Thanh Liêm tiếp tục chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, phân loại rác thải trong khu dân cư

Quảng Trị: Tháo gỡ khó khăn trong triển khai các dự án điện gió

Quảng Trị: Tháo gỡ khó khăn trong triển khai các dự án điện gió
UBND tỉnh thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan về các dự án năng lượng trên địa bàn tỉnh với sự tham gia của các ngành chức năng liên quan.

Khánh Hoà: Sẽ ứng dụng công nghệ xử lý rác thải tiên tiến của Hà Lan

Khánh Hoà: Sẽ ứng dụng công nghệ xử lý rác thải tiên tiến của Hà Lan
Ngày 27/3, lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà tổ chức cuộc họp với Liên doanh Công ty Harvest waste B.V Vương quốc Hà Lan và Công ty Alpha Invest về giải pháp thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt và công nghệ chuyển đổi rác thành năng lượng.

Công an Hà Nội thông tin vụ 'bốc hơi' gần 340 tỷ đồng ở Ngân hàng MSB

Công an Hà Nội thông tin vụ 'bốc hơi' gần 340 tỷ đồng ở Ngân hàng MSB
Phó Giám đốc Công an Hà Nội thông tin về vụ 'bốc hơi' trăm tỷ tại Ngân hàng MSB

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng

Thêm khách hàng tố tài khoản tại MSB 'bốc hơi' gần 28 tỷ đồng
Vụ việc một tài khoản tại Ngân hàng MSB bị "bốc hơi" hơn 58 tỷ đồng chưa hết ồn ào thì lại có thêm một khách hàng phản ánh cũng bị rút sạch số tiền 27,7 tỷ đồng
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.