Hà Nội: 22°C
Thừa Thiên Huế: 24°C
Hải Phòng: 22°C
Quảng Ninh: 18°C
TP Hồ Chí Minh: 30°C

Ôtô từ các nước ASEAN vào Việt Nam được tiếp tục miễn thuế nhập khẩu đến năm 2027

Theo Hiệp định thương mại hàng hóa nội khối ASEAN (ATIGA), ôtô sản xuất, lắp ráp tại các quốc gia trong khu vực ASEAN, đáp ứng tỷ lệ nội địa hóa theo quy định sẽ tiếp tục được gia hạn mức thuế nhập khẩu 0% khi vào Việt Nam tiếp tục được gia hạn thêm 5 năm từ 31/12/2022 đến 31/12/2027.

Thị trường ô tô điện Việt Nam được dự báo sẽ bùng nổ trong năm 2023 Năm 2022, VEC thu hơn 4.500 tỷ đồng trên 4 tuyến cao tốc

Chính phủ vừa ban hành Nghị định 126/2022/NĐ-CP quy định về biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt tại Việt Nam thông qua Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) giai đoạn 2022 - 2027.

Theo điều 4 nghị định 126/2022 và bảng phụ lục đính kèm quy định điều kiện áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt (gọi tắt là hưởng thuế suất ATIGA), những mẫu xe được miễn thuế sẽ có nguồn gốc từ các nước là thành viên của Hiệp định ATIGA, bao gồm Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Myanmar, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan.

Ôtô từ các nước ASEAN vào Việt Nam được tiếp tục miễn thuế nhập khẩu đến năm 2027
(Ảnh minh họa)

Cùng với đó, ôtô phải đáp ứng được các quy định về xuất xứ hàng hóa, có giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) mẫu D hoặc có chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo quy định của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN và quy định hiện hành của pháp luật.

Theo Hiệp định thương mại hàng hóa nội khối ASEAN (ATIGA), việc hưởng thuế suất bằng 0 của mặt hàng ôtô tiếp tục được gia hạn thêm 5 năm từ 31/12/2022 đến 31/12/2027.

Trước đó, với mặt hàng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong nội khối ASEAN, việc miễn thuế nhập khẩu đối với ôtô xuất xứ của 10 quốc gia thành viên ASEAN đã thực thi được 5 năm (từ 1/1/2018 - 31/12/2022, theo Nghị định 156/2017). Tuy nhiên, để được hưởng thuế nhập khẩu 0%, ôtô sản xuất tại 11 quốc gia thành viên ASEAN phải đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 40%.

Trong giai đoạn từ năm 2018 - 2022, việc Hiệp định thương mại hàng hóa nội khối ASEAN (ATIGA) được áp dụng đã mở đường cho nhiều loại ôtô từ Thái Lan và Indonesia tràn vào Việt Nam, chiếm tỷ lệ từ 30 - 35% tổng sản lượng ôtô tiêu thụ mỗi năm tại Việt Nam. Các doanh nghiệp lắp ráp ôtô tại Việt Nam như THACO AUTO cũng được hưởng lợi khi xuất khẩu xe sang các thị trường trong khu vực Đông Nam Á.

Trong năm 2022, Indonesia và Thái Lan là 2 thị trường nhập khẩu ôtô lớn nhất của Việt Nam. Đáng chú ý, Indonesia đã vượt Thái Lan về lượng xe. Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia 72.671 xe, kim ngạch nhập khẩu hơn 1,05 tỷ USD; trong khi kết quả của Thái Lan là 72.032 xe, kim ngạch nhập khẩu 1,43 tỷ USD.

Nguồn: Ôtô từ các nước ASEAN vào Việt Nam được tiếp tục miễn thuế nhập khẩu đến năm 2027

PV
taichinhdoanhnghiep.net.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thủ tướng: Xây dựng giải pháp tổng thể, toàn diện, căn cơ phòng, chống sụt lún, sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn vùng ĐBSCL

Thủ tướng: Xây dựng giải pháp tổng thể, toàn diện, căn cơ phòng, chống sụt lún, sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn vùng ĐBSCL
Chiều 5/12, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chủ trì cuộc họp của Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ và Thường trực Chính phủ, cho ý kiến về Đề án phòng, chống sụt lún, sạt lở, ngập úng, hạn hán, xâm nhập mặn vùng ĐBSCL; dự thảo Báo cáo Bộ Chính trị về kết quả thực hiện xử lý một số vấn đề tồn đọng (dự án chống ngập lụt của TPHCM và các dự án khác liên quan đến bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu).

Khai mạc Lễ hội Trà quốc tế 2025

Khai mạc Lễ hội Trà quốc tế 2025
Tối 5/12, Lễ hội Trà quốc tế 2025 đã chính thức khai mạc tại Quảng trường Lâm Viên, phường Xuân Hương, tỉnh Lâm Đồng.

Hoàn thiện liên kết chuỗi, gia tăng giá trị nông sản

Hoàn thiện liên kết chuỗi, gia tăng giá trị nông sản
Việc hoàn thiện các chuỗi liên kết đang mang lại bước chuyển tích cực cho nông nghiệp tỉnh Thái Nguyên, giúp nông sản địa phương có vị thế vững hơn trên thị trường. Thông qua việc chuẩn hóa quy trình, tăng cường ứng dụng công nghệ và mở rộng kênh tiêu thụ, tỉnh hướng đến xây dựng chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững và hiệu quả.

Đẩy mạnh phân loại rác tại nguồn, nâng cao hiệu quả trong xử lý

Đẩy mạnh phân loại rác tại nguồn, nâng cao hiệu quả trong xử lý
Để cải thiện hiệu suất xử lý rác và giảm thiểu ô nhiễm, TP. Huế đang áp dụng những quy định chặt chẽ hơn đối với hoạt động phân loại rác tại nguồn. Các chương trình tuyên truyền, hướng dẫn và giám sát được tăng cường, hướng tới một hệ thống quản lý chất thải bền vững và hiệu quả.

Bảo tồn đa dạng sinh học biển, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững

Bảo tồn đa dạng sinh học biển, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững
Tỉnh Quảng Ninh đang tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu bảo tồn biển, nhằm bảo vệ đa dạng sinh học, phục hồi nguồn lợi thủy sản và hướng tới phát triển kinh tế biển xanh, bền vững.