Hà Nội: 33°C
Thừa Thiên Huế: 30°C
TP Hồ Chí Minh: 30°C
Quảng Ninh: 27°C
Hải Phòng: 31°C

Phát triển chuỗi giá trị dừa theo hướng an toàn, bền vững

Tại Bến Tre, chuỗi sản phẩm dừa là một chuỗi khá lớn có mức độ liên kết rộng, với khoảng 30% sản phẩm dừa được chế biến sâu phục vụ cho xuất khẩu.
Gia Lai: Cây dừa “bén đất” Kbang Gia Lai: Hiệu quả từ mô hình trồng cây dừa xiêm dứa trên đất

Chuỗi giá trị dừa được hình thành từ Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 5-8-2016 của Tỉnh ủy về xây dựng và hoàn thiện CGT sản phẩm nông nghiệp chủ lực tỉnh giai đoạn 2016 - 2020 và định hướng đến năm 2025. Đến nay, diện tích dừa tham gia chuỗi giá trị của tỉnh trên 23.700ha, chiếm trên 30% tổng diện tích dừa của tỉnh, sản lượng dừa tham gia chuỗi giá trị đạt trên 230.000 tấn/tổng sản lượng dừa của toàn tỉnh là 688.000 tấn.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh cho biết, từ việc hình thành chuỗi giá trị dừa, tỉnh hiện có nhiều mô hình liên kết, tổ chức hàng hóa quy mô lớn hơn, sản xuất theo hướng GAP, hữu cơ có liên kết tiêu thụ sản phẩm ra thị trường đã được hình thành và ngày càng phát triển. Có 32 tổ hợp tác (THT) và 30 hợp tác xã (HTX) tham gia liên kết, tổ chức sản xuất, với sự đồng hành của các doanh nghiệp dẫn dắt trong chuỗi sản phẩm dừa.

Đặc biệt, diện tích dừa hữu cơ trên địa bàn tỉnh không ngừng tăng lên hàng năm. Đến nay, diện tích dừa hữu cơ trên địa bàn tỉnh đạt trên 18.000 ha; trong đó, diện tích đạt chứng nhận là 11.630 ha theo tiêu chuẩn Mỹ, Nhật và EU, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc). Các sản phẩm dừa của Bến Tre hiện đã có mặt trên thị trường của hơn 90 quốc gia và vùng lãnh thổ, ngày càng đi vào thị trường tiêu chuẩn cao và đầy tiềm năng như châu Âu, Mỹ, Trung Đông... với hơn 90 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu. Riêng đối với dừa uống nước, toàn tỉnh hiện có trên 15.000 ha và diện tích dừa uống nước ngày càng tăng lên, bước đầu đã hình thành chuỗi phục vụ tốt cho thị trường nội địa và xuất khẩu.

Phát triển chuỗi giá trị dừa theo hướng an toàn, bền vững
Dây chuyền chế biến nước dừa đóng lon tại Bến Tre. Ảnh: HH

Hiện tại, Bến Tre đã có hơn 5 doanh nghiệp xuất khẩu dừa tươi sang thị trường Nhật, Singapore, Australia, Canada…‎ Hiện nay, có 20 doanh nghiệp tham gia xây dựng cơ sở đóng gói và mã số vùng trồng xuất khẩu đi thị trường Trung Quốc; trong đó, có 13 cơ sở đóng gói, 35 vùng trồng với 2.343 ha đã nộp hồ sơ về Cục Bảo vệ thực vật để chuẩn bị đáp ứng cho thị trường Trung Quốc.‎

Là một trong những địa phương trồng dừa lớn nhất tỉnh, huyện Giồng Trôm đã thực hiện tốt việc xây dựng và phát triển chuỗi giá trịdừa. Toàn huyện có hơn 40% diện tích trồng dừa đã liên kết chuỗi giá trịvà theo hướng hữu cơ, với hơn 30% đã được chứng nhận. Huyện có 6 doanh nghiệp thực hiện liên kết, chứng nhận hữu cơ và thu mua. Huyện cũng đã thực hiện thí điểm vùng sản xuất tập trung tại xã Châu Bình, Phước Long, với nhiều hoạt động hỗ trợ nông hộ kỹ thuật trồng và chăm sóc vườn dừa.

Để nâng cao chuỗi giá trị dừa, huyện Giồng Trôm đề xuất, với vai trò là đầu tàu trong chuỗi liên kết, các doanh nghiệp cần phối hợp với chính quyền địa phương hướng dẫn nông dân sản xuất theo đúng quy trình, tiêu chuẩn của các nước nhập khẩu, cũng như có chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện cho các HTX, THT tại địa phương tham gia liên kết, góp phần quan trọng trong việc nâng cao giá trị gia tăng của chuỗi, tạo sự đồng thuận, thống nhất giữa các tác nhân và xây dựng chuỗi ngày càng lớn mạnh, bền vững.

Phát triển chuỗi giá trị dừa theo hướng an toàn, bền vững
Tỉnh Bến Tre đang tập trung xây dựng vùng nguyên liệu dừa bền vững bằng cách phát triển chuỗi giá trị cây dừa nhằm tăng lợi nhuận, thu nhập cho nông dân.

Sở NN&PTNT Bến Tre cho biết, việc sản xuất và liên kết tiêu thụ của ngành dừa vẫn còn những khó khăn nhất định như: quy mô liên kết, năng suất còn thấp, việc liên kết giữa HTX và doanh nghiệp còn lỏng lẻo, năng lực tổ chức sản xuất và sơ chế tại cơ sở còn hạn chế, tiêu chuẩn thị trường thế giới ngày càng cao… Đó là những thách thức của ngành sản xuất và chế biến dừa hiện nay. Tỉnh xác định việc xây dựng vùng sản xuất dừa tập trung gắn phát triển chuỗi giá trị dừa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần cơ cấu lại ngành nông nghiệp và đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tiến tới xây dựng liên kết vùng với các tỉnh Trà Vinh, Tiền Giang và Vĩnh Long, nhằm phát triển cây dừa một cách bền vững và hiệu quả.

Để phát huy tiềm năng, lợi thế của ngành dừa tỉnh, trong thời gian tới, tỉnh còn rất nhiều việc phải làm như quy trình canh tác; việc tổ chức thu mua, sơ chế thông qua liên kết THT, HTX cung ứng dừa cho doanh nghiệp; việc đầu tư thiết bị, dây chuyền chế biến và tìm kiếm, mở rộng thị trường của các doanh nghiệp; sự hỗ trợ về kỹ thuật trong hệ thống quản lý nông nghiệp cùng với các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về cây dừa đều hướng đến mục tiêu phát triển chuỗi giá trị dừa an toàn, bền vững, đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và xuất khẩu.

Bến Tre là tỉnh có diện tích dừa lớn nhất cả nước với hơn 78 nghìn ha. Những năm gần đây, tỉnh Bến Tre đang tập trung xây dựng vùng nguyên liệu dừa bền vững bằng cách phát triển chuỗi giá trị cây dừa nhằm tăng lợi nhuận, thu nhập cho nông dân. Năm 2021, Tỉnh ủy Bến Tre ban hành Nghị quyết số 07 về xây dựng vùng sản xuất tập trung, gắn phát triển chuỗi giá trị nhóm sản phẩm nông nghiệp chủ lực tỉnh Bến Tre giai đoạn 2020-2025 và định hướng đến năm 2030. Trong đó, chuỗi sản phẩm dừa là một chuỗi khá lớn có mức độ liên kết rộng, đạt hiệu quả khá cao. Từ nền tảng liên kết theo chuỗi và vùng nguyên liệu dừa đạt chứng nhận hữu cơ, các doanh nghiệp tiếp tục đầu tư những thiết bị máy móc hiện đại đã có hầu hết những chứng nhận quốc tế để lưu thông trên thị trường thế giới.

Tỉnh Bến Tre xác định, xây dựng vùng sản xuất dừa tập trung gắn phát triển chuỗi giá trị dừa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia Xây dựng nông thôn mới và cơ cấu lại ngành nông nghiệp. Trong đó, tỉnh đang tập trung tăng cường công tác tuyên truyền về mục đích ý nghĩa của việc liên kết sản xuất, sản xuất hữu cơ, vận động người dân chuyển đổi sang sản xuất dừa theo tiêu chuẩn hữu cơ, tham gia liên kết xây dựng mã số vùng trồng...

Đồng thời, tăng cường công tác tập huấn, chuyển giao kỹ thuật canh tác dừa hữu cơ cho người trồng dừa để vận dụng vào thực tiễn sản xuất. Ngoài ra, tỉnh Bến Tre tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động các tổ hợp tác, hợp tác xã dừa trên địa bàn bảo đảm hoạt động đúng thực chất, có hiệu quả. Từ đó, hoàn thiện chuỗi giá trị sản xuất và tiêu thụ giúp tăng thu nhập cho người trồng dừa và bảo đảm nguồn nguyên chất lượng cao đạt chuẩn hữu cơ gắn sơ chế và tiêu thụ sản phẩm.

Nguồn:Phát triển chuỗi giá trị dừa theo hướng an toàn, bền vững

Minh Thu
thiennhienmoitruong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Ninh: Hạ Long xây dựng công nghiệp văn hóa, kinh tế di sản

Quảng Ninh: Hạ Long xây dựng công nghiệp văn hóa, kinh tế di sản
Kinh tế di sản là một lĩnh vực kinh tế đặc biệt, dựa trên các giá trị của di sản văn hóa để phát triển kinh tế. Đây là một xu hướng phát triển được nhiều quốc gia, nhiều địa phương quan tâm. Đối với TP Hạ Long, cùng với công nghiệp văn hoá thì kinh tế di sản là lĩnh vực có rất nhiều tiềm năng để phát triển.

Điện Biên: Huyện Tủa Chùa chủ động các phương án phòng chống thiên tai năm 2024

Điện Biên: Huyện Tủa Chùa chủ động các phương án phòng chống thiên tai năm 2024
Trước những diễn biến bất thường của thời tiết từ đầu năm đến nay, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) huyện Tủa Chùa (Điện Biên) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp ứng phó với thiên tai nhằm hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng và thiệt hại đến đời sống của người dân trên địa bàn.

Thẩm quyền của Bộ Xây dựng về định mức lĩnh vực cây xanh, chiếu sáng

Thẩm quyền của Bộ Xây dựng về định mức lĩnh vực cây xanh, chiếu sáng
Thời gian gần đây, nhiều tỉnh, thành trực thuộc Trung ương tiếp tục gửi văn bản về Bộ Xây dựng góp ý Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư số 14/2017/TT-BXD ngày 28/12/2017 hướng dẫn phương pháp xác định và quản lý chi phí dịch vụ sự nghiệp công chiếu sáng đô thị, cây xanh đô thị. Bộ Xây dựng thông tin làm rõ nội dung liên quan.

Công ty năng lượng mặt trời Boviet Hải Dương bị xử phạt 450 triệu đồng do xây dựng dự án khi chưa có đánh giá tác động môi trường

Công ty năng lượng mặt trời Boviet Hải Dương bị xử phạt 450 triệu đồng do xây dựng dự án khi chưa có đánh giá tác động môi trường
Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật năng lượng mặt trời Boviet Hải Dương, có địa chỉ tại TP.Chí Linh, Hải Dương bị xử phạt 450 triệu đồng do vi phạm xây dựng nhà máy khi chưa có quyết định phê duyệt đánh giá tác động môi trường.

Bão Beryl gây thiệt hại cho hơn triệu người vùng Caribe

Bão Beryl gây thiệt hại cho hơn triệu người vùng Caribe
Ít nhất 40.000 người ở Saint Vincent & Grenadines, hơn 110.000 người ở Grenada và 920.000 người ở Jamaica bị thiệt hại do bão Beryl.
VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

Giá vàng tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào ngày thứ Hai (20/05), khi một loạt các yếu tố từ kỳ vọng hạ lãi suất của Mỹ, các biện pháp kích thích của Trung Quốc đến căng thẳng địa chính trị đã thúc đẩy nhu cầu kim loại quý. Giá vàng đã vượt đỉnh, chạm mức 2450 USD/ounce. Trong nước, giá vàng cũng tăng cao do ảnh hưởng của giá thế giới. Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục tiến hành đấu thầu vàng nhằm tăng cung, bình ổn thị trường vàng. Tại phiên đấu thầu lần thứ 8 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng ngày 21/05, có 9 ngân hàng và doanh nghiệp mua 7.900 lượng vàng miếng SJC (tương đương gần một nửa quy mô gọi thầu) với cùng mức giá 89,42 triệu đồng mỗi lượng. Một tháng qua, các doanh nghiệp, ngân hàng chi hơn 3.000 tỷ mua vào 35.000 lượng từ Ngân hàng Nhà nước. Trên thế giới coi vàng là một loại tài sản, trong khi ở Việt Nam, vàng lại có những tính chất riêng. Vậy vàng là tiền tệ hay tài sản, hãy cũng theo dõi phân tích của chúng tôi ngay sau đây về vấn đề này.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.