Hà Nội: 32°C
Thừa Thiên Huế: 30°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 28°C
Hải Phòng: 28°C

Phú Yên: Rác thải nhựa đe dọa môi trường biển vịnh Vũng Rô

Nuôi trồng thủy sản ồ ạt, cùng với sự thiếu ý thức trong việc xử lý rác thải nhựa đã dần phá vỡ cảnh quan và gây ô nhiễm môi trường biển vịnh Vũng Rô.
Rác thải nhựa đang âm thầm tàn phá môi trường và sức khỏe “Thành phố sạch vì một Việt Nam xanh” - Chung tay giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa

Nuôi trồng thủy sản là một trong những nghề phát triển lâu đời, đem lại sinh kế cho người dân xã Hòa Xuân Nam, thị xã Đông Hòa, trong đó nổi tiếng với nghề nuôi tôm hùm. Và việc cung cấp thức ăn cho tôm hùm là những hoạt động diễn ra hằng ngày ở vịnh Vũng Rô. Do đó, để phát triển nghề nuôi tôm hùm càng lớn thì lượng thức ăn cho tôm càng tăng, đồng nghĩa với lượng rác thải từ túi nhựa đựng thức ăn cho tôm xả xuống biển ngày một nhiều. Được biết, ở đây hiện có gần 10 điểm cung cấp thức ăn cho tôm hùm. Mỗi điểm cung cấp khoảng 10 tấn thức ăn/ngày. Điều đáng nói là lượng thức ăn cho tôm từ bờ đưa ra biển hầu hết được chia ra trong nhiều túi nilon nhỏ. Sau khi cho tôm ăn, rất ít túi nilon được thu gom đưa vào bờ xử lý đúng quy định.

Phú Yên: Rác thải nhựa đe dọa môi trường biển vịnh Vũng Rô
Toàn cảnh vịnh Vũng Rô nơi hiện có gần gần 390 nhà bè nuôi tôm hùm, với khoảng 16.400 ô lồng

Vịnh Vũng Rô hiện có gần 390 nhà bè nuôi tôm hùm, với khoảng 16.400 ô lồng. Hàng ngày, người nuôi cho tôm ăn từ 1 đến 2 lần vào buổi sáng và buổi chiều. Lượng thức ăn cho tôm đều được lấy từ bờ rồi đưa đến các bè nuôi trong vịnh.

Phú Yên: Rác thải nhựa đe dọa môi trường biển vịnh Vũng Rô
Túi nilon là túi đựng chủ yếu được ngư dân dùng vận chuyển thức ăn chăn nuôi tôm xuống bè mỗi ngày

Mỗi túi nilon đựng khoảng 10kg thức ăn. Nếu một bè nuôi cần 1 tấn thức ăn cho tôm thì đã dùng đến 100 túi nilon. Thử tính lượng thức ăn cung cấp cho các bè nuôi trên vịnh Vũng Rô ở mức thấp nhất là 10 tấn thức ăn trong 1 ngày thì người nuôi tôm đã dùng đến không dưới 1 triệu túi nilon, đó là một lượng rác thải nhựa không nhỏ mà vịnh Vũng Rô phải hứng chịu.

Hàng trăm túi nilon dùng để chứa và vận chuyển thức ăn chăn nuôi thủy sản mỗi ngày

Để đảm bảo việc nuôi trồng thủy sản, ngư dân hằng ngày họ vẫn đưa hàng tấn thức ăn cho tôm cá ra đầm, ra vịnh. Kèm theo đó là túi nilon chứa thức ăn, và lượng rác thải nhựa không được đưa vào bờ để xử lý. Mà thời gian để nhựa tự phân huỷ trong môi trường kéo dài đến hàng trăm năm. Nếu không sớm kiểm soát và xử lý rác thải nhựa, nhất là lượng túi nilon sử dụng trong nuôi thuỷ sản một cách triệt để thì nguy cơ ô nhiễm nặng ở vịnh Vũng Rô là điều khó tránh khỏi.

Nguồn:Phú Yên: Rác thải nhựa đe dọa môi trường biển vịnh Vũng Rô

Lê Hoài
moitruong.net.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Trái đất nóng lên khiến nhiều động vật biển tử vong hàng loạt vì... lạnh

Trái đất nóng lên khiến nhiều động vật biển tử vong hàng loạt vì... lạnh
Những ảnh hưởng của sự nóng lên của đại dương là sâu sắc và được ghi chép rõ ràng. Nhưng đôi khi những thay đổi trong mô hình gió và dòng hải lưu lại gây ra hậu quả phản trực giác.

Các đồng tiền ở thị trường mới nổi rơi xuống đáy mới trong năm 2024

Các đồng tiền ở thị trường mới nổi rơi xuống đáy mới trong năm 2024
Sự trở lại mạnh mẽ của đồng USD đã giáng đòn nặng nề tới các đồng tiền trên toàn cầu trong ngày 16/04, làm suy yếu nhiều đồng tiền châu Á và có thể buộc các quan chức phải ra tay can thiệp.

Bộ Công thương bảo lưu quan điểm điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu

Bộ Công thương bảo lưu quan điểm điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu
Dự thảo Nghị định điện mặt trời mái nhà do Bộ Công thương soạn thảo vẫn bảo lưu quan điểm sản lượng điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu nếu phát vào hệ thống điện quốc gia có giá 0 đồng và không được thanh toán; cấm các hành vi lợi dụng nghị định để kinh doanh hoặc bán điện này.

Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui

Loạt ngân hàng chia cổ tức tiền mặt, cổ đông chuẩn bị đón tin vui
Năm 2024, tổng số tiền mà các ngân hàng dự kiến dùng để chi trả cổ tức tiền mặt lên tới khoảng 26.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, vẫn có số ít ngân hàng không có kế hoạch chia cổ tức tiền mặt lẫn cổ phiếu.

Biến xơ mướp thành nguyên liệu thời trang độc đáo

Biến xơ mướp thành nguyên liệu thời trang độc đáo
Nảy sinh ý tưởng tận dụng nguồn nguyên liệu bỏ phí từ cây mướp, vốn rất dồi dào tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Loofaa đã có cách làm sáng tạo biến xơ mướp thành nguyên liệu “xanh” cho những sản phẩm thời trang độc đáo và thân thiện với môi trường.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.