Hà Nội: 27°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
Quảng Ninh: 25°C
Hải Phòng: 27°C
TP Hồ Chí Minh: 30°C

Pin cát: Phương pháp đột phá trong lưu trữ năng lượng

Thay vì sử dụng sử dụng lithium, một công ty Phần Lan có tên Polar Night Energy (PNE) đã sử dụng cát để tạo nên một loại pin mới có khả năng lưu trữ năng lượng lớn.
Hệ thống quang điện nổi quay theo hướng mặt trời Mái quang điện cho đường đi xe đạp

Ở rìa một thị trấn nhỏ ở Tây Phần Lan, một công ty khởi nghiệp có tên Polar Night Energy đã làm việc với một công ty điện lực địa phương để đi tiên phong trong một thứ không tồn tại ở bất kỳ nơi nào khác trên thế giới: pin cát khổng lồ. Nghe có vẻ giống như thế này: Một tòa tháp chứa đầy 100 tấn cát, được thiết kế để làm nóng siêu tốc bằng điện tái tạo, sau đó có thể lưu trữ nhiệt trong nhiều tháng, do đó, năng lượng tạo ra vào mùa hè sau đó có thể được sử dụng để sưởi ấm các ngôi nhà vào mùa đông.

Markku Ylönen, đồng sáng lập và CTO của công ty khởi nghiệp, cho biết mục đích chính của thiết kế “là cho phép nâng cấp năng lượng mặt trời và gió”.

Khi năng lượng tái tạo phát triển, sự không phù hợp giữa sản xuất và nhu cầu cũng vậy; các trang trại năng lượng mặt trời và gió hiện nay thường tạo ra nhiều điện hơn nhu cầu của lưới điện, nhưng chỉ vào những thời điểm cụ thể. Vào những thời điểm khác, khi mặt trời không chiếu sáng hoặc gió không thổi, lưới điện phải chuyển sang các nguồn khác.

Năng lượng có thể được lưu trữ trong pin lithium-ion, nhưng chúng vẫn còn tương đối đắt. Từ thực trạng đó, Polar Night Energy đã tìm cách lưu trữ nhiệt lâu dài từ nguồn năng lượng tái tạobằng cát.

Tại các nhà máy, pin cát có thể giúp lưu trữ nhiệt cho các quy trình công nghiệp đòi hỏi nhiệt độ cao và hiện đang chạy bằng nhiên liệu hóa thạch. Cát có thể được làm nóng đến 400 độ C (752 độ F) và với một số điều chỉnh đối với đường ống và các vật liệu khác trong hệ thống, nó có thể lưu trữ và cung cấp nhiệt lên đến 700 hoặc 800 độ C.

Bên trong một thùng chứa chắc chắn một lượng cát khổng lồ có thể được làm nóng bằng luồng khí nóng thổi qua các đường ống. Khi cát cực kỳ nóng, nó sẽ giữ nhiệt một cách tự nhiên cho đến khi sẵn sàng sử dụng.

Sở dĩ cát được lựa chọn để làm nguyên liệu làm pin lưu trữ năng lượng bởi đây là thứ có sẵn ở khắp mọi nơi, hơn hết, nó rẻ và có thể dễ dàng cho phép chúng ta xây dựng kho lưu trữ lớn để mở rộng quy mô. Các vật liệu rẻ tiền khác, như nước, cũng có thể lưu trữ nhiệt, tuy nhiên, cát có lợi thế là có thể đạt tới nhiệt độ cao hơn nhiều. Công ty cũng có thể sử dụng loại cát thấp nhất không được sử dụng trong ngành xây dựng.

Pin cát: Phương pháp đột phá trong lưu trữ năng lượng
Ảnh minh họa,

Trạm pin cát đầu tiên đang được thử nghiệm ở thị trấn Kankaanpää của Phần Lan. Hiện, nó được kết nối trực tiếp với lưới điện và cung cấp nguồn điện giá rẻ cho người dân tại đây. Thiết bị nằm cạnh một trung tâm dữ liệu, nơi tạo ra nhiệt thải. Nhiệt đó được bơm vào hệ thống của Polar Night Energy, sau đó làm nóng nó hơn nữa. Sau đó, nhiệt có thể truyền vào hệ thống sưởi cấp quận của thị trấn, một mạng lưới các đường ống truyền nhiệt đến các ngôi nhà riêng lẻ.

Vì bộ lưu trữ có thể tồn tại trong nhiều tháng nên nó có thể sử dụng năng lượng mặt trời được tạo ra vào những ngày hè để cung cấp nhiệt cho mùa đông sau đó. Nhưng Ylönen cho biết trường hợp sử dụng lý tưởng ở Phần Lan là chu kỳ ngắn hơn sử dụng năng lượng gió, vốn dồi dào hơn vào mùa đông. Ông nói: “Với bất kỳ công nghệ pin hoặc công nghệ lưu trữ nào, bạn càng sử dụng nó nhiều thì tính kinh tế càng tốt. “Vì vậy, khoảng thời gian tối ưu đối với chúng tôi là khoảng hai đến ba tuần xả và sạc".

Hệ thống này đã cạnh tranh với khí đốt và các hệ thống quy mô lớn mà công ty dự định xây dựng tiếp theo - kích thước gấp 100 lần silo đầu tiên - sẽ cạnh tranh với việc đốt sinh khối, điều mà Phần Lan hiện đang làm để sản xuất nhiều nhiệt lượng.

Công ty có kế hoạch sớm huy động thêm vốn để mở rộng và đang thảo luận với các nhà quản lý hệ thống sưởi cấp quận khác ở Phần Lan và Thụy Điển, cũng như với các nhà máy công nghiệp trên toàn cầu. Mặc dù công nghệ này đã được cấp bằng sáng chế, nhưng tất cả các bộ phận đều có sẵn từ các nhà sản xuất, vì vậy có thể phát triển nhanh chóng.

Nguồn: Pin cát: Phương pháp đột phá trong lưu trữ năng lượng

Mai An
sohuutritue.net.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tử vi 12 con giáp ngày 27/4/2024: Tuổi Tý suy nghĩ tiêu cực, tuổi Tỵ một ngày thuận lợi

Tử vi 12 con giáp ngày 27/4/2024: Tuổi Tý suy nghĩ tiêu cực, tuổi Tỵ một ngày thuận lợi
Xem tử vi 12 con giáp ngày 27/4/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe.

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Sẽ có nắng nóng kỷ lục
Kỳ nghỉ 30/4-1/5 năm nay kéo dài 5 ngày và thời tiết tương đối đặc biệt. Do đó, người dân cần theo dõi để sắp xếp lịch trình vui chơi, nghỉ ngơi phù hợp.

Hạn hán ở Tây Nguyên có thể chấm dứt trong tháng 5

Hạn hán ở Tây Nguyên có thể chấm dứt trong tháng 5
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, tình trạng hạn hán ở các tỉnh khu vực Bắc Tây Nguyên tiếp tục đến nửa đầu tháng 5/2024, sau đó có khả năng giảm dần. Riêng phía Nam Tây Nguyên có thể chấm dứt hạn từ giữa tháng 5/2024.

Nhiều khu công nghiệp tại TP.HCM thiếu diện tích cây xanh

Nhiều khu công nghiệp tại TP.HCM thiếu diện tích cây xanh
Tại Ban quản lý khu chế xuất và khu công nghiệp thành phố có tình trạng sau khi điều chỉnh đồ án quy hoạch có tăng thêm diện tích đất công nghiệp, thiếu diện tích cây xanh.

Bộ Xây dựng: Giá chung cư Hà Nội đầu năm tăng 38% so với 2019

Bộ Xây dựng: Giá chung cư Hà Nội đầu năm tăng 38% so với 2019
Bộ Xây dựng cho biết, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội đầu năm 2024 đã tăng 38% so với năm 2019. Thậm chí, những dự án chung cư đã đi vào sử dụng 5 - 10 năm, những nhà tập thể cao tầng cũ cũng được đẩy giá lên cao.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.