Hà Nội: 28°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
Quảng Ninh: 29°C
Hải Phòng: 25°C
TP Hồ Chí Minh: 35°C

PV Power: Khẳng định vị thế của nhà sản xuất điện khí lớn nhất Việt Nam

Thực hiện chủ trương “Điện đi trước một bước” của Chính phủ, trong những năm qua, Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam – CTCP (PV Power, mã CK: POW) đã khẳng định vị thế của nhà sản xuất điện khí lớn nhất trong cả nước. Dù phía trước còn nhiều khó khăn nhưng PV Power đã sẵn sàng bước vào giai đoạn phát triển mới – phát triển nguồn năng lượng sạch để dòng điện từ các nhà máy của PV Power tỏa đi thắp sáng khắp muôn nơi trên mọi miền đất nước.

PV Power là đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam). Ngay từ khi thành lập, PV Power đã xác định hướng phát triển tập trung vào lĩnh vực điện khí, tận dụng nguồn khí do Petrovietnam khai thác và đưa vào bờ, ưu tiên sử dụng cho phát điện. Đến nay, PV Power đã sở hữu 7 nhà máy điện với tổng công suất đặt đạt mốc 4.209MW trong đó 4 nhà máy điện khí với tổng công suất 2.700MW. Tính đến năm 2022, quy mô tổng tài sản của PV Power đã tăng 12 lần lên con số 56.502 tỷ đồng so với 4.779 tỷ đồng ở thời điểm hình thành Tổng công ty năm 2007, nguồn vốn chủ sở hữu đạt trên 32 ngàn tỷ đồng.

PV Power và liên danh các nhà thầu ký kết hợp đồng EPC Dự án NMĐ Nhơn Trạch 3&4.

Năm 2018, PV Power là đơn vị đầu tiên trong lĩnh vực điện tại Việt Nam thực hiện đấu giá cổ phiếu ra công chúng (IPO) thành công. Mã cổ phiếu POW liên tục dẫn đầu về thanh khoản trong số các doanh nghiệp kinh doanh điện năng trên sàn chứng khoán, nhiều năm liền lọt vào Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất do Tạp chí Forbes bình chọn.

Đặc biệt, cổ phiếu POW nhiều năm được Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm quốc tế ở mức BB với triển vọng tích cực. Điều này đã phản ánh tính minh bạch trong những hoạt động của PV Power theo chuẩn mực quốc tế, doanh nghiệp có cơ hội tốt để tiếp cận với thị trường vốn. Đặc biệt, bên cạnh việc vay vốn trong và ngoài nước, PV Power có thể phát hành trái phiếu phù hợp với thị trường quốc tế. Đây cũng là tiền đề để PV Power tiếp cận được môi trường quốc tế, tích cực tham gia đầu tư các dự án năng lượng lớn, cùng với PVN thực hiện dịch chuyển năng lượng theo cam kết chính phủ là đưa mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.

Cùng với đó, Nghị quyết 55/NQ-BCT về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 với yêu cầu phải chú trọng phát triển nhanh chóng nhiệt điện khí LNG, đồng thời phải ưu tiên phát triển hạ tầng nhập khẩu và phân phối LNG. Theo đó, mục tiêu cho tới năm 2030, Việt Nam phải nhập khẩu 8 tỷ m3 LNG/năm.

Thực hiện Chiến lược phát triển đã được phê duyệt của Bộ Chính trị cũng như định hướng của Petrovietnam, PV Power hướng đến mục tiêu phát triển bền vững theo tôn chỉ “Sinh năng lượng, Dưỡng tương lai”. Theo đó, Tổng Công ty tập trung phát triển nguồn điện khí sử dụng LNG. Sự kiện, thành lập CTCP Năng lượng tái tạo Điện lực Dầu khí (PV Power REC) đã được xem như tín hiệu PV Power từng bước thực hiện phát triển các dự án năng lượng tái tạo trong tương lai, bên cạnh các nhà máy nhiệt điện khí, than và thủy điện hiện hữu.

Được biết hiện nay, ở Việt Nam có 2 dự án điện LNG đang triển khai là: Dự án điện khí LNG Nhơn Trạch 3 & 4 công suất 1.624 MW là dự án đầu tiên ở Việt Nam do PV Power làm chủ đầu tư sẽ phát điện vào cuối năm 2024. Dự án điện LNG Quảng Ninh 1500 MW tại Cẩm Phả là dự án thứ 2 tại Việt Nam và là dự án đầu tiên tại miền Bắc do PV Power và các đối tác khác tham gia (phía Việt Nam góp 60%, phía Nhật Bản nắm 40%).

Phối cảnh dự án nhà máy điện khí LNG bên bờ vịnh Bái Tử Long

Dự án LNG Quảng Ninh khi hoàn thành có công suất dự kiến là 1.500 MW sẽ đóng góp bình quân mỗi năm khoảng 9 tỷ kWh điện cho lưới điện quốc gia, góp phần đảm bảo bù đắp công suất cho hệ thống điện quốc gia trong những năm tới, đáp ứng được các tiêu chí về môi trường, góp phần làm giảm phát thải khí nhà kính; thúc đẩy các ngành công nghiệp, vận tải và dịch vụ, tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh cho địa phương.

Định hướng của PV Power trong năm 2023 và những năm tiếp theo được Tổng giám đốc Lê Như Linh nêu rõ, sẽ tích cực tham gia đầu tư phát triển các dự án sử dụng năng lượng tái tạo nhằm đảm bảo sự cân bằng các loại hình nguồn điện. Để triển khai thực hiện được các mục tiêu chiến lược đã đề ra một cách hiệu quả, kịp thời thì việc chuẩn bị các nguồn lực, đặc biệt là nguồn nhân lực chất lượng cao là rất cần thiết. Vì vậy, PV Power tiếp tục thu hút, đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật và quản lý có chuyên môn cao, dần thay thế chuyên gia nước ngoài, trong đó tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ kỹ thuật làm công tác vận hành, bảo dưỡng sửa chữa tại các nhà máy điện.

Song song với việc đào tạo nhân lực, PV Power đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để nâng cao hiệu quả hoạt động SXKD như các ứng dụng về quản lý, vận hành, giám sát kỹ thuật, quản lý chi phí và hiệu quả sản xuất điện. Ngoài ra, khuyến khích, tạo điều kiện cho cán bộ, người lao động tích cực tham gia các phong trào nghiên cứu khoa học trên các lĩnh vực nhằm áp dụng thực tiễn vào hoạt động sản xuất kinh doanh tại các nhà máy điện.

Lãnh đạo PV Power cho biết, doanh nghiệp luôn đề ra các biện pháp quản trị rủi ro về môi trường, lao động, xã hội nhằm đảm bảo các giá trị lợi ích kinh tế bền vững. Đồng thời, trong những năm qua, PV Power không ngừng cải thiện môi trường làm việc an toàn, đảm bảo sức khỏe cho toàn bộ cán bộ nhân viên của Tổng Công ty, xây dựng mối quan hệ hài hòa giữa lợi ích của DN, quyền lợi của người lao động và lợi ích xã hội, tiến tới phát triển bền vững trong quá trình hội nhập và phát triển.

Người lao động PV Power

Năm 2022 và cả những tháng đầu năm 2023, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm cao, sự nỗ lực, áp dụng hiệu quả các giải pháp quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh hiệu quả, PV Power vẫn đạt những kết quả đáng khích lệ. 6 tháng đầu năm 2023, sản lượng điện toàn Tổng công ty đạt 8.310 triệu kWh, đạt 107% kế hoạch. Doanh thu toàn Tổng công ty ước đạt 16.567 tỷ đồng, bằng 112% kế hoạch. Các công tác như: Bảo dưỡng sửa chữa (BDSC) các nhà máy điện (NMĐ), Công tác đầu tư, công tác lao động – tiền lương, công tác an toàn sức khoẻ môi trường, công tác tái cơ cấu doanh nghiệp… đều đã được PV Power tập trung triển khai tốt.

Trong 6 tháng cuối năm 2023, PV Power dự kiến chỉ tiêu sản lượng điện là 7.838 triệu kWh, doanh thu toàn Tổng công ty ước đạt 11.627 tỷ đồng; đồng thời tiếp tục triển khai công tác sản xuất kinh doanh như: đáp ứng nhu cầu huy động điện; quản lý vận hành sản xuất, bảo dưỡng sửa chữa các NMĐ đảm bảo thiết bị khả dụng cao, huy động tối đa công suất, an toàn, hiệu quả; tiếp tục triển khai các thủ tục liên quan đến các dự án: Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4; NMĐ khí LNG, Luang Prabang...

Tổng Giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh Hùng đánh giá, PV Power được lãnh đạo Tập đoàn chọn là đơn vị nòng cốt xây dựng chiến lược vận hành, bảo dưỡng các nhà máy điện trong Tập đoàn và hướng ra thị trường bên ngoài. Trong tương lai, doanh nghiệp cần tập trung rà soát, cân đối chính xác nguồn vốn các dự án đầu tư, hướng đến trở thành nhà sản xuất điện năng sạch, xanh, thân thiện với môi trường, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch năng lượng diễn ra mạnh mẽ và bền vững.

Trải qua hơn 15 năm hoạt động, dưới sự chỉ đạo, hỗ trợ sát sao, giúp đỡ hiệu quả của các Bộ/ngành TW, các địa phương, đặc biệt là Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, PV Power từ những bước đi ban đầu đã lớn mạnh, tạo dựng được thương hiệu là đơn vị sản xuất điện lớn thứ hai của đất nước (chỉ sau Tập đoàn Điện lực Việt Nam) và là doanh nghiệp sản xuất điện khí lớn nhất Việt Nam, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của ngành Công Thương nói riêng và sự nghiệp phát triển KT-XH của đất nước nói chung.

PV Power đã đạt được những dấu ấn đáng ghi nhận như: Là Tổng công ty phát điện đầu tiên tại Việt Nam được Fitch Ratings xếp hạng tín nhiệm ở mức “BB” 2 năm liên tiếp 2021-2022, xếp thứ 71 trong Bảng xếp hạng PROFIT500 – Top 500 Doanh nghiệp có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam do Công ty cổ phần Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố, được trao giải Top 100 doanh nghiệp phát triển bền vững do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức; Top 10 Doanh nghiệp có Báo cáo thường niên tốt nhất trong nhóm vốn hóa lớn năm 2022.

Nguồn: PV Power: Khẳng định vị thế của nhà sản xuất điện khí lớn nhất Việt Nam.

Minh Lê
tapchiketoankiemtoan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quảng Ninh: Viên ngọc thô của ngành du lịch

Quảng Ninh: Viên ngọc thô của ngành du lịch
Với các tài nguyên sinh thái đa dạng và độc đáo, Vườn quốc gia Bái Tử Long đã và đang là điểm đến yêu thích, được ví như “viên ngọc thô” có tiềm năng phát triển du lịch rất lớn bên cạnh di sản Vịnh Hạ Long của Quảng Ninh.

Quảng Ngãi: Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Quảng Ngãi: Tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng
Xác định được mức độ nguy hiểm tiềm tàng của cháy rừng, trong tháng 4/2024, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh.

Đắk Lắk: Huyện Krông Bông tạo sức hút đầu tư cho ngành nông nghiệp

Đắk Lắk: Huyện Krông Bông tạo sức hút đầu tư cho ngành nông nghiệp
Xác định nông nghiệp là ngành kinh tế chủ lực, những năm qua, huyện vùng sâu Krông Bông đã thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm thu hút đầu tư vào lĩnh vực này.

Sản xuất nông nghiệp thông minh để thích ứng biến đổi khí hậu

Sản xuất nông nghiệp thông minh để thích ứng biến đổi khí hậu
Phát triển nông nghiệp thông minh, linh hoạt là một trong những biện pháp nhằm thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu dị thường như hiện nay.

Vụ cá nuôi trên sông Mã chết bất thường: Đã có kết quả xét nghiệm

Vụ cá nuôi trên sông Mã chết bất thường: Đã có kết quả xét nghiệm
Cơ quan chức năng đã công bố kết quả xét nghiệm mẫu cá, mẫu nước để xác định nguyên nhân có nuôi lông bè trên sông Mã đoạn qua tỉnh Thanh Hóa chết bất thường.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.