Hà Nội: 31°C
Thừa Thiên Huế: 31°C
Hải Phòng: 29°C
TP Hồ Chí Minh: 29°C
Quảng Ninh: 29°C

PVEP giữ vững vai trò chủ lực trong thăm dò khai thác dầu khí

Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) là đơn vị giữ vai trò chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trong lĩnh vực hoạt động cốt lõi - tìm kiếm thăm dò khai thác dầu khí. Mỗi năm, PVEP mang lại cho ngân sách Nhà nước trung bình 9 nghìn tỷ đồng.

Mô hình hoạt động tầm vóc quốc tế

PVEP được thành lập ngày 04/5/2007 sau nhiều lần tái cơ cấu, sát nhập để từng bước thống nhất hoạt động sản xuất kinh doanh và tập trung nguồn lực của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam ở khâu thượng nguồn, nhằm nâng cao tính chủ động và năng lực cạnh tranh, trở thành công ty dầu khí quốc tế, quản lý hiệu quả hoạt động thăm dò khai thác dầu khí ở Việt Nam, đồng thời tham gia vào các hợp đồng dầu khí ở trong nước và nước ngoài với tư cách là một bên Nhà thầu.

Kế thừa những thành quả và kinh nghiệm từ các các đơn vị tiền thân, PVEP đã có những bước phát triển vượt bậc và gặt hái được nhiều thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh những năm qua. Tổng tài sản của PVEP hiện nay ước đạt hơn 90 nghìn tỷ đồng, vốn chủ sở hữu trên 62 nghìn tỷ đồng. Với trữ lượng chứng minh khoảng 2.2 tỷ thùng dầu quy đổi (phần của PVEP), tổng sản lượng khai thác trung bình ngày đạt mức trên 56.000 thùng dầu và 110 triệu bộ khối khí mỗi ngày. Dự kiến sẽ đạt 64 nghìn thùng/ngày và 246 triệu bộ khối khí/ngày vào năm 2025, tương ứng với tốc độ tăng trưởng trung bình 10%/năm.

PVEP tập trung vào các giải pháp đảm bảo sản lượng khai thác năm 2023

PVEP đã và đang triển khai trên 60 dự án thăm dò khai thác dầu khí ở trong nước và nước ngoài, đa dạng về giai đoạn đầu tư và mô hình quản lý. Trong đó, PVEP tự lực điều hành nhiều dự án ở trong nước như: Mỏ Đại Hùng - Lô 05-1 (a), Mỏ Sông Đốc - Lô 46-02, Lô 01&02, Lô 01&02/97… và liên doanh điều hành hàng chục dự án khác. Tại nước ngoài, nhiều dự án của PVEP đã cho sản phẩm dầu khí như dự án mỏ Cendor, Tây Desaru ở Malaysia … và đặc biệt là mỏ Bir Seba, Lô 433a & 416b tại Algeria – dự án đầu tư nước ngoài đầu tiên PVEP là nhà điều hành qua tất cả các giai đoạn từ tìm kiếm thăm dò đến phát triển khai thác và gặt hái thành công nổi bật.

Là đơn vị tiên phong của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế, bên cạnh trọng trách là cầu nối hợp tác với các đối tác quốc tế trong hoạt động thu hút đầu tư thăm dò khai thác ở các dự án trong nước, PVEP đã đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư ra nước ngoài với địa bàn hoạt động rộng khắp từ Đông Nam Á tới Trung Á, Trung Đông, châu Phi, Mỹ La tinh, Bắc Mỹ… Trên hành trình đó, PVEP đã trở thành đối tác đáng tin cậy của rất nhiều tập đoàn, công ty dầu khí quốc gia, quốc tế lớn trên thế giới như Gazprom, Rosneft, Petronas, ConocoPhillips, ExxonMobil, BP, ENI, Chevron, Talisman, ONGC, Sonatrach,

PDVSA, Perupetro và các nhà thầu dịch vụ dầu khí quốc tế như Schlumberger, Halliburton, Baker Hughes....

Những thành tựu đạt được của PVEP đã góp phần cùng Công ty mẹ - Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đóng góp rất quan trọng cho việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, điều tiết kinh tế vĩ mô của Chính phủ và bảo vệ chủ quyền biển đảo đất nước. Cùng với những thành tích xuất sắc đó, PVEP đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng danh hiệu Anh hùng Lao động và được công nhận là Tổng Công ty đặc biệt của Nhà nước.

Không chỉ đặc biệt về vai trò, vị thế đối với nền kinh tế, PVEP còn đặc biệt về mô hình tổ chức, quản trị điều hành hiện đại, về bề dày truyền thống của văn hóa doanh nghiệp và năng lực khoa học công nghệ cũng như khả năng thích nghi linh hoạt với thị trường dầu khí quốc tế.

Bên cạnh việc phát huy tối đa tính ưu việt của khoa học và công nghệ, sức mạnh của các giá trị cứng như tài sản, nguồn lực tài chính, hệ thống quản trị, hiệu quả đồng vốn… PVEP nhận thức rõ và đặc biệt coi trọng các giá trị mềm, trong đó văn hóa doanh nghiệp là yếu tố xuyên suốt, đã trở thành yêu cầu khách quan và tất yếu để đảm bảo sức cạnh tranh cao và phát triển bền vững.

PVEP đã và đang triển khai các giải pháp đồng bộ, quyết liệt trên tất cả các lĩnh vực, với trọng tâm là công tác quản trị, điều hành, tài chính và đặc biệt là đẩy mạnh hoạt động sáng kiến, sáng chế giúp tối ưu hóa nguồn lực và chi phí. Xây dựng một môi trường làm việc và một cộng đồng nghề nghiệp văn minh, năng động, gắn kết, giàu bản sắc và nhân văn là mục tiêu PVEP hướng tới và sẽ là nơi mỗi cán bộ nhân viên Tổng Công ty cùng mong muốn chung tay vun đắp, cống hiến và phát triển.

Cùng với việc hội nhập, giao lưu với những nền văn minh, văn hóa đa dạng trong những cuộc trường chinh tìm dầu trên khắp thế giới, học hỏi và tiếp thu những nét đẹp ở mỗi đất nước, môi trường, PVEP đang ngày càng hoàn thiện phong phú thêm nền tảng văn hóa doanh nghiệp vững chắc, làm động lực cho tương lai phát triển của Tổng Công ty.

Để đáp ứng đòi hỏi của ngành Dầu khí vốn có độ phức tạp cao, công nghệ hiện đại và thực tiễn phong phú, PVEP xác định một trong những giải pháp then chốt và quyết định là phải nâng cao năng lực khoa học công nghệ trong lĩnh vực chuyên ngành, xây dựng và triển khai cơ chế quản lý và thúc đẩy hoạt động khoa học và công nghệ. Trong những năm qua, PVEP luôn tích cực tham gia các hoạt động khoa học và công nghệ ở cả trong nước và quốc tế. PVEP cũng là thành viên của nhiều hiệp hội nghề nghiệp quốc tế về khoa học dầu khí như SPE, SEG, AAPG, SEAPEX, APSC…

PVEP luôn coi nguồn nhân lực là tài sản quý giá nhất và là chìa khóa cho sự thành công và phát triển trong tương lai của Tổng Công ty. Lực lượng lao động của PVEP hiện gồm khoảng gần 2.000 nhân viên trong đó có hàng trăm chuyên gia, kỹ sư có trình độ cao, chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, giỏi tay nghề, cần cù, sáng tạo ở nhiều chuyên ngành, hoàn toàn phù hợp với các môi trường lao động quốc tế.

Góp phần quan trọng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia

Về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2023 vừa qua, Tổng giám đốc PVEP Trần Hồng Nam cho biết, trong bối cảnh nhiều biến động, thách thức, ngay từ đầu năm 2023, PVEP đã tập trung duy trì quản trị biến động, quản trị chi phí, tập trung điều hành khai thác với mục tiêu đảm bảo kế hoạch quản trị được Tập đoàn giao cùng với việc thúc đẩy hoạt động đầu tư cho năm 2023 và các năm tiếp theo. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2023, PVEP đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu sản lượng khai thác dầu khí và hoàn thành vượt mức cao các chỉ tiêu kế hoạch tài chính 6 tháng. PVEP đã đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh ổn định, tình hình an ninh, an toàn tại văn phòng PVEP và các đơn vị/dự án, cũng như các công trình dầu khí được duy trì, đảm bảo tốt; không để xảy ra tai nạn sự cố liên quan đến vi phạm các công trình dầu khí.

Điểm sáng của PVEP trong hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm là việc gia tăng trữ lượng đạt 2,20 triệu tấn quy dầu từ giếng Bunga Lavatera-1 (Lô PM3CAA) và DHN-4XP (Lô 05-1a). Mới đây nhất, ngày 8/6/2023, PVEP POC đã thử vỉa thành công giếng Đại Hùng Nam-4X Lô 05-1(a) với lưu lượng thử tối đa đạt khoảng 6.350 thùng dầu/ngày và 4,5 triệu bộ khối khí/ngày. Đây là những phát hiện mới đầy tiềm năng, mở ra cơ hội phát triển cho PVEP trong thời gian tới.

Cùng với đó, PVEP đã hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu sản lượng khai thác với tổng sản lượng khai thác quy dầu trong 6 tháng đầu năm 2023 đạt 1,84 triệu tấn (toàn đề án là 3,66 triệu tấn quy dầu), đạt 114% kế hoạch Tập đoàn và 100% kế hoạch quản trị năm 2023. Trong đó, sản lượng dầu và condensate trong 6 tháng đầu năm là 1,23 triệu tấn (toàn đề án là 2,41 triệu tấn), vượt 10% kế hoạch Tập đoàn giao và 100% kế hoạch quản trị. Sản lượng khí bán trong 6 tháng đầu năm là 613 triệu m3 (toàn đề án là 1.248 triệu m3), đạt 124% kế hoạch 6 tháng và 100% kế hoạch quản trị.

Trong công tác phát triển mỏ, PVEP và người điều hành tiếp tục tập trung thực hiện các công việc phát triển mỏ tại các dự án mỏ Đại Hùng pha 3 (Lô 05-1a), mỏ Sư Tử Trắng pha 2B (Lô 15-1), mỏ KNT&KTN (Lô 09-2/09), Lô B&48/95 và 52/97, mỏ Cá Voi Xanh (Lô 117-119), mỏ BRS pha 2/MOM (Lô 433a&416b). Bên cạnh đó, PVEP triển khai nghiên cứu, rà soát, đánh giá các phương án phát triển cho các mỏ nhỏ, mỏ cận biên, các mỏ sắp hết hạn hợp đồng dầu khí; đồng thời nghiên cứu chiến lược phát triển khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, Tây Nam Bộ.

PVEP cũng tích cực triển khai công tác phát triển tại các dự án trọng điểm như tiếp tục thiết kế chi tiết, mua sắm, thi công chế tạo chân đế, topside WHP-DH1 dự án Đại Hùng pha 3 Lô 05-1(a); thiết kế chi tiết, mua sắm, khởi công chế tạo chân đế CPP-KNT Lô 09-2/09; triển khai đấu thầu gói EPCIC, gói Compressor package, tiếp tục đàm phán GSPA Sư Tử Trắng pha 2B cùng một số công việc liên quan đến các dự án đầu tư trọng điểm…

Cùng với việc hoàn thành vượt chỉ tiêu sản lượng khai thác, PVEP đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu theo kế hoạch tài chính trong 6 tháng đầu năm. Tổng doanh thu phần PVEP ước tính 19.263 tỷ đồng (toàn đề án là 39.980 tỷ đồng), đạt 133% kế hoạch 6 tháng và 68% kế hoạch năm. Nộp ngân sách nhà nước 6 tháng là 8.127 tỷ đồng, trong đó nộp thuế phần PVEP là 5.460 tỷ đồng (toàn đề án là 15.124 tỷ đồng), đạt 138% kế hoạch 6 tháng và 70% kế hoạch năm. Đặc biệt, PVEP nỗ lực xử lý thành công lỗ lũy kế từ các năm trước.

Giá trị đầu tư trong 6 tháng đạt là 96 triệu USD với việc hoàn thành 2/2 giếng khoan thăm dò, 5 giếng khoan phát triển từ năm 2022 và 6/7 giếng khoan phát triển năm 2023, cùng với việc thực hiện công tác phát triển mỏ Dự án Lô 05-1a, Lô 433a-416b và công tác chuẩn bị phát triển mỏ các dự án khác.

Đánh giá kết quả sản xuất kinh doanh nửa đầu năm 2023, Tổng giám đốc PVEP Trần Hồng Nam cho rằng với việc hoàn thành mục tiêu 6 tháng đầu năm, PVEP đã sẵn sàng các nguồn lực về tài chính để triển khai hoạt động 6 tháng cuối năm. Bên cạnh đó, Luật Dầu khí năm 2022 chính thức có hiệu lực kể từ ngày 1/7/2023 và Nghị định 45/2023 hướng dẫn thi hành Luật Dầu khí đã ban hành dần tháo gỡ khó khăn vướng mắc về thủ tục đầu tư, đẩy nhanh thủ tục phê duyệt pháp lý dự án là những cơ hội để PVEP triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

Những chỉ tiêu về gia tăng trữ lượng, sản lượng khai thác và tài chính của PVEP đạt và vượt kế hoạch đề ra, chiếm tỉ trọng lớn trong thành tích chung của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, điều này càng khẳng định vai trò và vị trí đơn vị chủ lực trong lĩnh vực cốt lõi của Tập đoàn.

Được biết, trong nửa cuối năm 2023, tập thể lãnh đạo, cán bộ, người lao động PVEP từ tổng công ty cho đến các đơn vị, dự án đang tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu nhiệm vụ đề ra trong cả năm song song với việc đảm bảo đời sống, thu nhập cho người lao động. Bên cạnh những thành tích đạt được, PVEP tiếp tục nâng cao công tác quản trị và xây dựng kế hoạch tổng thể về chuyển dịch năng lượng để kịp thời nắm bắt cơ hội, tận dụng thời cơ để phát triển, tập trung nghiên cứu và triển khai các giải pháp giảm phát thải CO2; đồng thời đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số để đồng bộ với hệ sinh thái chung Tập đoàn. Tập trung cho các dự án đầu tư phát triển trọng điểm như Đại Hùng pha 3, Lô B... và công tác chuẩn bị đầu tư dự án Sư Tử Trắng pha 2B.

Tiếp nối truyền thống của “những người đi tìm lửa”, tin tưởng rằng lãnh đạo, cán bộ, nhân viên, người lao động PVEP sẽ đồng sức chung lòng phát huy bản lĩnh, ý chí kiên cường, bền bỉ đưa “con tàu PVEP” vượt qua nhưng cơn sóng dữ, vươn tới những “bến bờ” thành công mới, xứng đáng với sự nghiệp vẻ vang của một doanh nghiệp đầu tàu của Việt Nam – Tổng Công ty Anh hùng của thời kỳ đổi mới./.

Nguồn: PVEP giữ vững vai trò chủ lực trong thăm dò khai thác dầu khí

Minh Lê
tapchiketoankiemtoan.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tin ngân hàng ngày 6/7: Vietcombank chuẩn bị bán 6,5% vốn cho Mizuho và các cổ đông khác

Tin ngân hàng ngày 6/7: Vietcombank chuẩn bị bán 6,5% vốn cho Mizuho và các cổ đông khác
Vietcombank chuẩn bị bán 6,5% vốn cho Mizuho và các cổ đông khác;KienlongBank dự kiến tổ chức đại hội cổ đông bất thường tháng 10/2024;Tỷ giá USD tự do hạ nhiệt;VietinBank ưu đãi phí tài trợ thương mại cho doanh nghiệp SME…là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật

Giá heo hơi hôm nay 6/7: Thị trường ổn định

Giá heo hơi hôm nay 6/7: Thị trường ổn định
Giá heo hơi hôm nay 6/7 đồng loạt lặng sóng. Hiện tại, giá khảo sát ở các tỉnh thành dao động trong khoảng 61.000 - 69.000 đồng/kg.

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 6/7: USD giảm xuống dưới mốc 105

Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 6/7: USD giảm xuống dưới mốc 105
Tỷ giá ngoại tệ hôm nay 6/7 Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD giảm 5 đồng, hiện ở mức 24.246 đồng. Trên thị trường Mỹ, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt giảm 0,26%, xuống mốc 104,88.

Giá vàng hôm nay 6/7: Tăng mạnh

Giá vàng hôm nay 6/7: Tăng mạnh
Giá vàng hôm nay 6/7 trên thị trường thế giới vọt tăng trong bối cảnh thị trường lao động tại Mỹ tiếp tục phục hồi. Đồng USD giảm khiến vàng trở nên hấp dẫn hơn.

Giá tiêu hôm nay 6/7/2024: Quay đầu tăng mạnh, Đắk Lắk chạm đỉnh 150.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 6/7/2024: Quay đầu tăng mạnh, Đắk Lắk chạm đỉnh 150.000 đồng/kg
Cập nhật giá tiêu hôm nay ngày 6/7/2024, giá tiêu Đắk Lắk, Gia Lai, giá tiêu Bà Rịa - Vũng Tàu hôm nay tăng hay giảm; giá tiêu mới nhất ngày 6/7 thế nào?
VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

Giá vàng tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào ngày thứ Hai (20/05), khi một loạt các yếu tố từ kỳ vọng hạ lãi suất của Mỹ, các biện pháp kích thích của Trung Quốc đến căng thẳng địa chính trị đã thúc đẩy nhu cầu kim loại quý. Giá vàng đã vượt đỉnh, chạm mức 2450 USD/ounce. Trong nước, giá vàng cũng tăng cao do ảnh hưởng của giá thế giới. Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục tiến hành đấu thầu vàng nhằm tăng cung, bình ổn thị trường vàng. Tại phiên đấu thầu lần thứ 8 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng ngày 21/05, có 9 ngân hàng và doanh nghiệp mua 7.900 lượng vàng miếng SJC (tương đương gần một nửa quy mô gọi thầu) với cùng mức giá 89,42 triệu đồng mỗi lượng. Một tháng qua, các doanh nghiệp, ngân hàng chi hơn 3.000 tỷ mua vào 35.000 lượng từ Ngân hàng Nhà nước. Trên thế giới coi vàng là một loại tài sản, trong khi ở Việt Nam, vàng lại có những tính chất riêng. Vậy vàng là tiền tệ hay tài sản, hãy cũng theo dõi phân tích của chúng tôi ngay sau đây về vấn đề này.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.