Quảng Bình: Giảm tỷ lệ rác thải chôn lấp trực tiếp xuống dưới 30%
Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý chất thải rắn sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản quy định chi tiết về quản lý chất thải rắn sinh hoạt của hộ gia đình, cá nhân; tổ chức thực hiện, từng bước triển khai đồng bộ, thống nhất, cơ chế, chính sách, pháp luật về công tác quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn; bố trí quỹ đất cho khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt, thực hiện việc giao đất kịp thời để triển khai xây dựng, vận hành khu xử lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn.
Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo những đơn vị liên quan sớm có kế hoạch chuyển đổi công nghệ xử lý chất thải rắn sinh hoạt, ưu tiên áp dụng công nghệ tiên tiến, thân thiện với môi trường nhằm phấn đấu đạt được mục tiêu về giảm tỷ lệ chôn lấp trực tiếp dưới 30% vào năm 2025.
Cùng với đó, Sở Tài chính chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan tham mưu UBND tỉnh quy định cụ thể hình thức và mức kinh phí hộ gia đình, cá nhân phải chi trả cho công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt dựa trên khối lượng hoặc thể tích chất thải đã được phân loại; hoàn thành chậm nhất là ngày 30/12/2024.
Sở Kế hoạch và Đầu tư tăng cường thực hiện chính sách ưu đãi, hỗ trợ, khuyến khích cho việc đầu tư đồng bộ hạ tầng thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt và hệ thống các công trình, biện pháp, thiết bị công cộng phục vụ quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Sở Xây dựng dẫn thủ tục liên quan đến lĩnh vực xây dựng đối với các khu xử lý, trạm trung chuyển, điểm tập kết chất thải rắn sinh hoạt; thẩm định quy hoạch, thiết kế xây dựng, cấp Giấy phép xây dựng cho các cơ sở xử lý chất thải rắn sinh hoạt theo phân cấp…Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông thực hiện tuyên truyền nâng cao nhận thức về quản lý chất thải rắn sinh hoạt.
Tỉnh Quảng Bình phấn đấu đạt được mục tiêu về giảm tỷ lệ chôn lấp trực tiếp dưới 30% vào năm 2025 |
UBND tỉnh Quảng Bình cũng yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố từng bước triển khai phân loại chất thải rắn sinh hoạt đồng bộ, thống nhất tại địa phương, ưu tiên triển khai trước đối với những khu vực có đủ điều kiện về hạ tầng thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt; quy hoạch, bố trí và đưa vào hoạt động các điểm tập kết, trạm trung chuyển chất thải rắn sinh hoạt đáp ứng yêu cầu kỹ thuật theo quy định; triển khai thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt chậm nhất là ngày 31/12/2024.
Theo số liệu từ báo cáo giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh về tình hình thực hiện pháp luật về bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh từ năm 2018-2022, hiện nay tổng lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh trên địa bàn toàn tỉnh khoảng 514 tấn/ngày. Trong đó, được thu gom, xử lý bảo đảm vệ sinh môi trường khoảng 409 tấn/ngày, đạt tỷ lệ 79,5%. Toàn tỉnh có 126/151 xã, phường, thị trấn có mạng lưới thu gom, vận chuyển rác thải (đạt tỷ lệ trên 83,44%) theo các mô hình đơn vị công ích hoặc các doanh nghiệp, tổ, đội... Cụ thể là, tại các huyện, thị xã do Ban Quản lý các công trình công cộng hoặc các doanh nghiệp tư nhân, các tổ, đội tự quản vệ sinh môi trường thực hiện và tại thành phố Đồng Hới do Công ty CP Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình thực hiện.
Về hình thức xử lý, rác thải rắn sinh hoạt chủ yếu được xử lý chôn lấp tại 7 bãi rác trên địa bàn tỉnh và 1 nhà máy xử lý rác tại Lý Trạch (Bố Trạch). Riêng địa bàn xã Tiến Hóa (Tuyên Hóa) và 6 thôn của xã Châu Hóa xử lý bằng công nghệ đốt. Bên cạnh đó, tại một số địa bàn vùng sâu, vùng xa, địa hình khó khăn, dân cư thưa thớt, mạng lưới thu gom chưa được hình thành thì người dân tự thu gom và xử lý tại chỗ.
Theo báo cáo giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh thì trên địa bàn tỉnh, lượng rác thải chưa được thu gom, xử lý bảo đảm hợp vệ sinh vẫn còn lớn (khoảng 105 tấn/ngày), tỷ lệ thu gom tại một số địa phương còn thấp. Tình trạng xả rác gây ô nhiễm khu vực công cộng vẫn còn xảy ra; một số khu vực tập kết rác thải tự phát gây mất mỹ quan, có nguy cơ ô nhiễm.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên, như: Ý thức trách nhiệm của một bộ phận người dân, tổ chức trong chấp hành pháp luật bảo vệ môi trường chưa cao, vẫn còn tình trạng xả rác bừa bãi không đúng nơi quy định; công tác phân loại rác thải tại nguồn chưa được thực hiện rộng rãi, thiếu đồng bộ. Ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, dân cư phân tán, giao thông đi lại khó khăn, công tác thu gom vận chuyển chưa được thực hiện hoặc thực hiện hiệu quả thấp. Đặc biệt là, các phương tiện, thiết bị thu gom, vận chuyển chưa đáp ứng với yêu cầu.
Các địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác thu gom, xử lý rác thải, ngăn ngừa nguy cơ ô nhiễm môi trường. |
Để tập trung giải quyết các vấn đề trọng điểm, cấp bách về môi trường trên địa bàn tỉnh; tiếp tục nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường và triển khai hiệu quả Luật Bảo vệ môi trường Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
Các Sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan truyền thông, các đơn vị, các doanh nghiệp, căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, lĩnh vực, địa bàn quản lý cần tiếp tục xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện tốt Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, các chỉ thị, nghị quyết, chiến lược, quy hoạch, quy định pháp luật của nhà nước về bảo vệ môi trường theo lĩnh vực, ngành, địa bàn quản lý.
Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân tham gia bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với từng đối tượng nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết, sự tham gia thực hiện công tác bảo vệ môi trường. Nâng cao vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác tuyên truyền, vận động các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trong thực hiện các quy định về bảo vệ môi trường và giữ gìn vệ sinh nơi công cộng.
Đẩy mạnh xây dựng cảnh quan môi trường đô thị và nông thôn. Chú trọng công tác quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị, lồng ghép các vấn đề môi trường, bảo đảm yêu cầu bảo vệ môi trường theo định hướng xây dựng đô thị văn minh, hiện đại và bền vững. Kiểm soát phát triển đô thị theo quy hoạch, không gian kiến trúc, cảnh quan thân thiện với môi trường. Áp dụng các giải pháp sử dụng tiết kiệm và có hiệu quả năng lượng trong công trình xây dựng; tăng tỷ lệ cây xanh ở khu vực đô thị và nông thôn, công trình, dự án. Theo dõi diễn biến chất lượng môi trường; tăng cường các hoạt động xử lý, cải tạo, phục hồi môi trường nhằm nâng cao chất lượng môi trường sống khu vực đô thị và nông thôn.
Nâng cao tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải, hoàn thiện hệ thống thu gom, xử lý nước thải đô thị, khu dân cư, cụm dân cư nông thôn đáp ứng yêu cầu bảo vệ môi trường. Giảm thiểu chất thải, triển khai phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn; tăng cường tái sử dụng, tái chế rác thải sinh hoạt hữu cơ, phụ phẩm nông nghiệp; áp dụng công nghệ tiên tiến trong xử lý chất thải, hạn chế xử lý chất thải bằng phương pháp chôn lấp trực tiếp, tăng cường thực hiện các biện pháp giảm thiểu rác thải nhựa. Thu gom, xử lý chất thải nguy hại đúng quy định; thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế, nhất là chất thải phát sinh do dịch bệnh truyền nhiễm đúng quy định.../.
Nguồn: Quảng Bình: Giảm tỷ lệ rác thải chôn lấp trực tiếp xuống dưới 30%