Hà Nội: 32°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
Hải Phòng: 31°C
TP Hồ Chí Minh: 35°C
Quảng Ninh: 31°C

Quảng Nam muốn đăng cai tổ chức “Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia 2024”

Là một trong các địa phương có tính đa dạng sinh học cao so với cả nước, khu vực và trên thế giới, tỉnh Quảng Nam đề xuất đăng cai tổ chức “Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia 2024”.
Tăng cường đối thoại và trao đổi sáng kiến về bảo tồn đa dạng sinh học Việt Nam thúc đẩy hành động vì đa dạng sinh học và hệ sinh thái

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất, hướng dẫn, tham vấn ý kiến, hỗ trợ, phối hợp thực hiện đề xuất việc đăng cai tổ chức sự kiện “Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia 2024” tại địa phương này trước khi báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét chủ trương.

Theo đó, tỉnh Quảng Nam sẽ phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các bộ ngành, địa phương cả nước tổ chức các sự kiện phục hồi đa dạng sinh học có quy mô tầm quốc gia và quốc tế nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị tài nguyên đa dạng sinh học. Đồng thời, thúc đẩy, lan tỏa mạnh mẽ sự liên kết, chia sẻ trách nhiệm trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học, phục hồi sinh thái bằng các hành động cụ thể, thiết thực phù hợp với tình hình thực tế địa phương, phát huy hơn nữa các thành quả đã đạt được, giao lưu học tập chia sẻ kinh nghiệm với ngành, các tỉnh và bạn bè quốc tế trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học.

Quảng Nam muốn đăng cai tổ chức “Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia 2024”
Quảng Nam là một trong những địa phương khu vực miền Trung có nhiều cây cổ thụ được công nhận Cây Di sản Việt Nam. Điển hình là quần thể rừng cây pơ mu và quần thể rừng hoa đỗ quyên.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, là một trong các tỉnh có tính đa dạng sinh học cao so với cả nước, khu vực và trên thế giới; trong những năm qua luôn tiên phong trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học và quan tâm đến định hướng phát triển kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, tuần hoàn, hài hòa giữa môi trường và phát triển. Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia 2024 tại tỉnh Quảng Nam góp phần thực hiện Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 149/QĐ-TTg ngày 28/01/2022; gắn với tham gia hưởng ứng Thập kỷ phục hồi hệ sinh thái 2021 - 2030 của Liên hợp quốc; góp phần thực hiện các cam kết của Việt Nam với quốc tế tại Hội nghị lần thứ 15 của các bên tham gia Công ước về Đa dạng sinh học (COP15) diễn ra tại Montreal, Canada năm 2022.

Việt Nam được công nhận là một trong 25 nước có đa dạng sinh học cao trên thế giới với nhiều kiểu hệ sinh thái, các loài sinh vật, nguồn gen phong phú và đặc hữu. Đồng thời là nơi trú ngụ của gần 14 nghìn loài thực vật, hơn 10 nghìn loài động vật trên cạn. Số loài sinh vật nước ngọt đã được biết đến là hơn 1.438 loài vi tảo, 800 loài động vật không xương sống, 1.028 loài cá nước ngọt. Số lượng loài sinh vật biển được biết là hơn 11 nghìn loài (6.300 loài động vật đáy, 2.500 loài cá biển, 653 loài rong biển, 657 loài động vật nổi, 537 loài thực vật nổi, 94 loài thực vật ngập mặn, 225 loài tôm biển, 14 loài cỏ biển, 15 loài rắn biển, 25 loài thú biển và năm loài rùa biển). Tuy nhiên, các số liệu nêu trên vẫn chưa phản ánh đầy đủ tính đa dạng sinh học của Việt Nam, khi số lượng loài mới được phát hiện không ngừng tăng nhanh những năm gần đây. Điều đó chứng minh nguồn tài nguyên về đa dạng loài động, thực vật ở Việt Nam chưa thật sự được hiểu biết đầy đủ.

Theo các chuyên gia, nhà khoa học lĩnh vực đa dạng sinh học, Việt Nam đã và đang đứng trước không ít khó khăn, thách thức trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học như: Tình trạng khai thác trái phép các loài động, thực vật hoang dã phục vụ nhu cầu sinh sống, giải trí hoặc thương mại đã đẩy nhiều loài đến bờ vực tuyệt chủng trong tự nhiên và gây sức ép nghiêm trọng lên các quần thể khác. Đáng lo ngại, tình trạng chặt phá rừng vì mục đích thương mại, phá rừng do du canh là một trong những đe dọa trực tiếp làm mất rừng hoặc suy thoái rừng. Trong khi đó, phát triển giao thông và do các nguyên nhân khác đã và đang gây ra những ảnh hưởng xấu đến môi trường, trong đó có các tác động làm giảm lớp phủ thực vật, phân mảng môi trường sống hoang dã của nhiều loài sinh vật nguy cấp, làm suy giảm nguồn sinh thủy trên các lưu vực sông.

Hiện nay, việc cải tạo từng phần các bãi triều bằng cách trồng rừng ngập mặn tại vùng cửa sông đã ảnh hưởng nghiêm trọng tới nơi trú ngụ và kiếm ăn ưa thích của nhiều loài chim di cư nguy cấp toàn cầu như loài cò thìa (platalea minor) và các loài chim di cư nguy cấp khác. Nhiều khu rừng ngập mặn, đầm phá, bãi triều ven biển đã bị cải tạo nhanh chóng với quy mô lớn thành các đầm nuôi tôm, bãi ngao và các hệ hải sản khác đã khiến các khu rừng ngập mặn nguyên sinh gần như biến mất tại nhiều địa phương. Hàng nghìn ha rạn san hô, thảm cỏ biển ở Việt Nam đã mất đi do bị khai thác hoặc do nuôi trồng thủy sản bằng lồng, bè trên mặt biển. Mặt khác, tình trạng ô nhiễm môi trường ảnh hưởng tiêu cực đến đa dạng sinh học ở mọi cấp độ, nhất là việc mở rộng thâm canh nông nghiệp, thuốc bảo vệ thực vật với nhiều nguồn gốc khác nhau được sử dụng ngày càng phổ biến, thiếu kiểm soát đã góp phần làm suy thoái các quần thể chim và côn trùng ở các vùng nông thôn và ngoại ô thành phố.

Ngoài ra, Việt Nam là một trong năm quốc gia chịu ảnh hưởng nhiều nhất của biến đổi khí hậu. Do đó, các hệ sinh thái vốn đã bị chia cắt chắc chắn sẽ phản ứng kém hơn đối với những biến đổi này và có thể không tránh khỏi sự mất mát với tốc độ rất cao. Nhiều loài động, thực vật hoang dã sẽ phải chịu áp lực ngày càng lớn do phải thay đổi nơi cư trú, nguồn thức ăn bị thay đổi và thiên tai như lũ lụt, hạn hán và mưa bão sẽ diễn ra thường xuyên hơn. Một số loài thực vật và động vật có xương sống có thể sẽ tuyệt chủng trong thế kỷ tới do tác động của biến đổi khí hậu gây ra.

Thống kê đến năm 2021, Việt Nam có 181 khu bảo tồn thiên nhiên, trong đó có 34 vườn quốc gia, 60 khu dự trữ thiên nhiên, 22 khu bảo tồn loài và sinh cảnh và 65 khu bảo vệ cảnh quan, với tổng diện tích hơn 2,64 triệu ha. Ngoài ra, cả nước có chín khu đất ngập nước được công nhận là khu Ramsar thế giới và có hơn 20 địa phương phê duyệt quy hoạch bảo tồn đa dạng sinh học cấp tỉnh, thành phố.

Nguồn:Quảng Nam muốn đăng cai tổ chức “Năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia 2024”

Quốc Dũng
thiennhienmoitruong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tin ngân hàng tuần qua: Thanh tra một số lĩnh vực tại Ngân hàng Nhà nước

Tin ngân hàng tuần qua: Thanh tra một số lĩnh vực tại Ngân hàng Nhà nước
Bắt giam nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng; OCB lọt vào Top 8 thương hiệu ngân hàng năm 2023; Thanh toán không tiền mặt gấp 23 lần GDP; Ngân hàng Nhà nước xác minh tài sản, thu nhập của nhiều cán bộ… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật tuần qua.

Tập đoàn Doji nợ bảo hiểm, liên tục bị phạt chậm nộp thuế

Tập đoàn Doji nợ bảo hiểm, liên tục bị phạt chậm nộp thuế
Trong năm 2023, Doji ghi nhận 7,2 triệu đồng tiền phạt chậm nộp thuế, vi phạm hành chính. Con số này năm trước là 33,2 triệu đồng.

Xây dựng nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học 2.400 tỉ đồng ở Hải Phòng

Xây dựng nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học 2.400 tỉ đồng ở Hải Phòng
Ngày 11.5, tại Khu Công nghiệp Đình Vũ thuộc Khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải, UBND TP.Hải Phòng phối hợp với Công ty TNHH Ecovance Việt Nam tổ chức lễ khởi công Dự án Nhà máy sản xuất vật liệu phân hủy sinh học công nghệ cao ECOVANCE của Nhà đầu tư Ecovance Co.Ltd.

Việt Nam đã thu hút hơn 37 tỷ USD vốn FDI vào dệt may

Việt Nam đã thu hút hơn 37 tỷ USD vốn FDI vào dệt may
Hơn 37 tỷ USD là tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã đổ vào ngành dệt may Việt Nam, với khoảng 3.500 dự án, góp phần tăng năng lực sản xuất của ngành và đóng góp lớn vào kim ngạch xuất khẩu.

Xuất khẩu rau quả "vào đà": Để sầu riêng Việt Nam ngày càng đi xa hơn

Xuất khẩu rau quả "vào đà": Để sầu riêng Việt Nam ngày càng đi xa hơn
Ngành sầu riêng có doanh thu xuất khẩu hàng tỷ USD và đang đứng trước nhiều cơ hội cũng như thách thức.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.