Hà Nội: 30°C
Thừa Thiên Huế: 30°C
TP Hồ Chí Minh: 32°C
Quảng Ninh: 27°C
Hải Phòng: 30°C

Quảng Ngãi: Nghi vấn chênh lệch giá hàng tỷ đồng trong đấu thầu mua sắm tại Ban quản lý dự án?

Trái ngược với giá trị “khủng”, các gói thầu mua sắm do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi (BQLDA) mời thầu lại có tỷ lệ tiết kiệm ngân sách rất “khiêm tốn”, trong khi giá dự toán và giá trúng thầu chênh lệch nhiều tỷ đồng so với giá thị trường ở cùng thời điểm.

Tỷ lệ tiết kiệm thấp?

Với vai trò là bên mời thầu, BQLDA đã tổ chức hàng loạt các gói thầu có nguồn vốn ngân sách bao gồm cả thi công xây dựng và mua sắm thiết bị. Tuy nhiên, rà soát ngẫu nhiên tại các gói thầu mua sắm của đơn vị này, nhận thấy rằng gần như các gói thầu đều trúng thầu sát giá dự toán, tỷ lệ tiết kiệm ngân sách từ các gói thầu chỉ đạt khoảng 1%.

Cụ thể, tại gói thầu: Mua sắm tập trung trang thiết bị phục vụ hoạt động và đào tạo cho Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi có giá 4.986.930.000 đồng, do Công ty TNHH Thiết bị đồ chơi Ánh Dương trúng thầu sát giá với 4.955.408.000 đồng, thấp hơn 31 triệu đồng cho gói thầu 5 tỷ, tỷ lệ tiết kiệm chỉ là 0,04 %.

Quảng Ngãi: Nghi vấn chênh lệch giá hàng tỷ đồng trong đấu thầu mua sắm tại Ban quản lý dự án?
Kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Mua sắm tập trung trang thiết bị phục vụ hoạt động và đào tạo cho Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc - Quảng Ngãi do Công ty TNHH Thiết bị đồ chơi Ánh Dương trúng thầu

Tiếp đến là Gói thầu: Mua sắm tập trung trang thiết bị văn phòng phục vụ hoạt động cho Thanh tra tỉnh và huyện Tư Nghĩa do Công ty TNHH phát triển Thiên Lộc trúng thầu với giá 2.032.128.300 đồng, trong khi giá gói thầu là 2.042.940.000 đồng, chênh lệch 10 triệu đồng, tiết kiệm với con số “khiêm tốn”, chỉ 0,5 %.

Tương tự, tại các gói thầu mua sắm khác như Gói thầu: Mua sắm tập trung trang thiết bị dạy học tối thiểu lớp 2, lớp 6 và trang thiết bị dạy học cho các trường THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, có giá gói thầu là 39.963.400.000 đồng do Công ty TNHH Incom trúng thầu cũng chỉ tiết kiệm gần 1%; Gói thầu: Mua sắm tập trung trang thiết bị dạy học từ nguồn kinh phí Đề án dạy học ngoại ngữ và Đề án nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông cho các trường trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi năm 2021, có giá dự toán là 20.963.300.000 đồng do Liên danh GM - An Phát trúng thầu cũng với con số tiết kiệm chỉ là 1%.

Bên cạnh đó, hàng loạt các gói thầu mua sắm thiết bị khác do BQLDA mời thầu đều có tình trạng tương tự.

Giá thiết bị chênh lệch hàng tỷ đồng!?

Phóng viên (PV) đã rà soát ngẫu nhiên hồ sơ đấu thầu của 03 gói thầu mua sắm thiết bị gần đây do BQLDA mời thầu; giá của các thiết bị được lập trong dự toán và giá của đơn vị trúng thầu đều có dấu hiệu cao hơn nhiều so với giá thiết bị trên thị trường cùng thời điểm.

Cụ thể, tại Gói thầu số 2: Mua sắm tập trung trang thiết bị dạy học tối thiểu lớp 2, lớp 6 và trang thiết bị dạy học cho các trường THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi được tổ chức lựa chọn nhà thầu theo hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước, thì Công ty TNHH Incom trúng thầu là 39.546.093.000 đồng (giá dự toán là 39.963.400.000 đồng), đơn vị thẩm định giá là Công ty TNHH Tư vấn Thẩm định và Kiểm toán MKT. Được biết, Công ty này cũng là nhà thầu “quen mặt” của BQLDA với hai gói thầu mua sắm khác có giá trị 54 tỷ đồng và 31 tỷ đồng qua hình thức đấu thầu trực tiếp.

Quảng Ngãi: Nghi vấn chênh lệch giá hàng tỷ đồng trong đấu thầu mua sắm tại Ban quản lý dự án?
Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu số 02 do Công ty TNHH Incom trúng thầu

Khảo sát giá của 60/116 loại thiết bị theo Danh mục hàng hóa trúng thầu của nhà thầu Incom, kết quả cho thấy giá các thiết bị đều cao hơn nhiều so với giá thị trường cùng thời điểm. Cụ thể, đối với sản phẩm Tivi Arirang AR- 6501S tại mục số 5 và số 7 trong Danh sách hàng hóa trúng thầu có giá thị trường 20 triệu đồng/cái (tính theo số lượng 563 +352 cái là 18 tỷ 300 triệu) trong khi giá trúng thầu là 30.768.000/cái (tính theo số lượng 563 +352 cái là hơn 28 tỷ 152 triệu đồng); Máy chiếu đa năng NEC NPMC422XG/ Dalite P70TS tại mục số 6 trong danh mục có giá thị trường là 20 triệu/bộ (tính theo số lượng 118 bộ là 2 tỷ 360 triệu) trong khi giá trúng thầu là 29.199.000 (tính theo số lượng 118 bộ là 3 tỷ 455 triệu);… Như vậy, nếu theo giá thị trường thì giá thị trường thấp hơn nhiều so với giá của dự toán và giá trúng thầu, ước tính chênh lệch giá từ tổng các thiết bị là khoảng 12 tỷ đồng (?)

Tương tự, tại Gói thầu số 1: Mua sắm tập trung trang thiết bị dạy học từ nguồn kinh phí Đề án dạy học ngoại ngữ và Đề án nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông cho các trường trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi năm 2021 do Công ty TNHH Tư vấn Thẩm định và Kiểm toán MKT thẩm định giá và giá dự toán là 20.963.300.000 đồng, đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH MTV Thiết bị và Công nghệ GM Việt Nam và Công ty TNHH Công nghiệp tự động hóa An Phát trúng thầu với giá 20.733.400.000 đồng. Qua khảo sát giá của thiết bị màn hình tương tác Model: NewSmart TX75 tại mục số 2 trong danh mục hàng hóa trúng thầu thì cho thấy: Giá thị trường của thiết bị này khoảng 90 triệu/bộ; trong khi giá trúng thầu là 170 triệu 500 ngàn đồng/bộ. Với số lượng 60 bộ có giá thị trường khoảng 5,4 tỷ đồng nhưng giá dự toán cũng như giá trúng thầu là hơn 10 tỷ đồng. Như vậy, ước tính giá chênh lệch khoảng 4,6 tỷ đồng.

Tiếp tục khảo sát gói thầu: Trang thiết bị dạy học các môn Lý, Hóa, Sinh cho các trường THPT trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, khảo sát giá toàn bộ 109 loại thiết bị theo danh mục hàng hóa trúng thầu thì có tổng giá trị khoảng 7,5 tỷ đồng, trong khi tổng giá thiết bị trúng thầu là 10,7 tỷ đồng?

Cả 03 gói thầu trên đều do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư và được BQLDA chỉ định cho một đơn vị thẩm định giá là Công ty TNHH Tư vấn Thẩm định và Kiểm toán MKT. Điều này khiến dư luận không khỏi nghi ngờ về tính minh bạch trong hoạt động đấu thầu...

PV sẽ tiếp tục thông tin tại kỳ sau!

Nguồn: Quảng Ngãi: Nghi vấn chênh lệch giá hàng tỷ đồng trong đấu thầu mua sắm tại Ban quản lý dự án?

Trang Vũ
kiemsat.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chủ động ứng phó, giảm thiệt hại do thiên tai mùa mưa lũ

Chủ động ứng phó, giảm thiệt hại do thiên tai mùa mưa lũ
Để chủ động ứng phó trước diễn biến bất thường của thời tiết các ngành chức năng, địa phương trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó chủ động kiểm tra, sửa chữa các hồ đập, trạm bơm xuống cấp, xây dựng phương án ứng phó khi mưa lũ.

Top 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước năm 2023

Top 10 địa phương có kim ngạch xuất khẩu dẫn đầu cả nước năm 2023
Sáng 16/5, Bộ Công Thương công bố Báo cáo Xuất nhập khẩu Việt Nam năm 2023. Theo báo cáo kim ngạch xuất khẩu năm 2023 của cả nước dù giảm 4,6% so với năm 2022 nhưng vẫn đạt 354,7 tỷ USD.

Ngọc Trinh nói gì về chuyện có chồng?

Ngọc Trinh nói gì về chuyện có chồng?
Chuyện đời tư của Ngọc Trinh luôn là chủ đề được cư dân mạng quan tâm.

Cơ sở hạ tầng khí đốt tự nhiên hóa lỏng ở EU

Cơ sở hạ tầng khí đốt tự nhiên hóa lỏng ở EU
Nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) là một cách để đa dạng hóa các nhà cung cấp và tuyến đường mà EU đang sử dụng để có được khí đốt tự nhiên.

Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp tham gia thị trường tín chỉ carbon

Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp tham gia thị trường tín chỉ carbon
Việt Nam đang có tiềm năng lớn về nguồn cung ứng tín chỉ carbon, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia thị trường này.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.