Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Quảng Ninh: Lễ hội mở cửa biển ở Thanh Lân

Lễ hội mở cửa biển xã Thanh Lân (Cô Tô) lần đầu được tổ chức, không chỉ thể hiện nét đẹp văn hóa độc đáo của người dân vùng biển mà còn tạo không khí sôi động, thu hút du khách khám phá vùng đất Thanh Lân tươi đẹp.
Quảng Ninh: Khai thác tiềm năng du lịch tàu biển Quảng Ninh: Khởi công trụ sở làm việc Công an tỉnh

Lễ hội mở cửa biển xã Thanh Lân được tổ chức ở khu miếu thờ Ngư Ông (xã Thanh Lân, huyện Cô Tô) trong 2 ngày 23-24/2/2024 (ngày 14-15 tháng Giêng). Đây là một trong số ít nơi tái hiện và tổ chức lễ mở cửa biển, nghi lễ quan trọng và linh thiêng của người dân biển mỗi dịp đầu năm.

Quảng Ninh: Lễ hội mở cửa biển ở Thanh Lân
Lễ hội mở cửa biển xã Thanh Lân được tổ chức công phu, thu hút đông đảo người dân du khách tham gia.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thái, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Thanh Lân chia sẻ: Là xã đảo, người dân Thanh Lân sống nhờ biển, với 2/3 lao động đi biển, làm ngư nghiệp. Xưa nay, người dân biển Thanh Lân trước khi xuất hành ra khơi họ luôn cầu mong trời yên biển lặng, để có thể cá nặng lưới đầy. Vì thế, đây không chỉ là bà con ngư dân thể hiện niềm tin, sự hy vọng mà còn là dịp để chúng tôi giới thiệu nét đẹp phong tục tập quán ở Thanh Lân, giá trị văn hóa, nghi thức mang đậm tín ngưỡng dân gian của ngư dân vùng biển đảo.

Theo các lão ngư thì trong tín ngưỡng dân gian, trong tâm thức của người dân vùng biển Thanh Lân nhất là những người mưu sinh bằng nghề đi biển, thường xuyên phải đối mặt với hiểm nguy, thì cá Ông (cá voi) luôn là chỗ dựa tinh thần, là niềm tin không thể thiếu của người dân làm nghề biển.

Cá Ông được ngư dân tôn thờ bởi tín niệm về sự giúp đỡ, phù hộ đối với những người đi biển, đặc biệt khi họ gặp nạn giữa biển khơi. Trong dân gian lưu truyền nhiều câu chuyện về sự giúp đỡ thần kỳ của loài cá này đối với con người. Vì thế, mỗi khi phát hiện cá voi chết, ngư dân miền biển đều chôn cất cẩn thận.

Thông thường, ra xuân, trước khi vươn khơi, các chủ thuyền lại sắm sửa lễ vật để cúng Cá Ông, cúng thuyền, cúng bến… cầu cho mưa thuận gió hoà, trời yên biển lặng, khoang lưới đầy tôm cá. Đây là nét đẹp, nghi lễ linh thiêng của ngư dân vùng biển Thanh Lân, Cô Tô; phản ánh tập quán, cuộc sống sông nước của ngư dân từ xa xưa.

Điểm nhấn lễ hội mở cửa biển tại xã Thanh Lân là các nghi lễ đặc sắc diễn ra tại miếu thờ Ngư Ông. Để lần đầu được tổ chức quy củ, đi vào nền nếp cho các năm sau, Ban tổ chức lễ hội đã tham vấn ý kiến của Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam và sự hỗ trợ các nghi lễ của phường Phong Cốc (TX Quảng Yên).

Buổi lễ được bắt đầu với các hoạt động khai hội, lễ tế cá Ông, thần Biển và lễ dâng hương thể hiện lòng biết ơn với biển, với trời đất và các đấng thần linh. Không chỉ vậy, lễ hội còn có nhiều hoạt động phong phú như: Chương trình nghệ thuật, triển lãm tranh về bảo vệ môi trường, các trò chơi dân gian và tham quan các gian hàng trưng bày đặc sản địa phương. Sau lễ mở cửa biển, lễ tế thủy thần, ngư dân mới bắt đầu ra khơi đánh bắt thủy, hải sản.

Theo đó, trong 2 ngày lễ hội, du khách và người dân được chứng kiến và hiểu thêm về nét đẹp văn hóa của ngư dân vùng biển đảo Thanh Lân. Lễ hội có điểm nhấn là lễ tế đặc sắc, lễ xuất phát đoàn thuyền ra khơi, mang đậm bản sắc văn hóa vùng biển đảo tiền tiêu Cô Tô.

Quảng Ninh: Lễ hội mở cửa biển ở Thanh Lân
Nghi lễ mở cửa biển làm giàu thêm nét đẹp văn hóa xã đảo Thanh Lân. (Ảnh: DDCI Cô Tô).

Thanh Lân là vùng biển đảo tươi đẹp, yên bình, người dân hiền hòa, mến khách. Hiện xã đảo có các sản phẩm du lịch đặc sắc như: Lặn biển ngắm san hô, tour thăm đảo, đang xây dựng sản phẩm du lịch cắm trại trên bãi biển... Với nét đẹp, đặc sắc được phục dựng công phu, lễ hội dự kiến sẽ tổ chức quy mô lớn hơn, rộn ràng với nhiều hoạt động hấp dẫn hơn trong các năm tới. Đây sẽ là nét đẹp văn hóa, lễ hội đầu xuân thu hút người dân, du khách về tìm hiểu cảnh đẹp, văn hóa, con người vùng biển đảo tươi đẹp Thanh Lân.

Nguồn: Lễ hội mở cửa biển ở Thanh Lân

Hà Phong
baoquangninh.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Người dân Trung Âu khốn đốn vì mưa lũ

Người dân Trung Âu khốn đốn vì mưa lũ
Người dân ở một số khu vực của Ba Lan và Cộng hòa Séc đã vội vã sơ tán vào ngày 16/9 khi những người khác ở Trung Âu bắt đầu dọn dẹp sau trận lũ lụt tồi tệ nhất trong hơn 2 thập kỷ để lại dấu vết tàn phá và số người chết ngày càng tăng.

Thầy trò Alonso đại thắng trận ra quân Champions League

Thầy trò Alonso đại thắng trận ra quân Champions League
Bayer Leverkusen đại thắng khi hạ chủ nhà Feyenoord 4-0 ở lượt đầu Champions League 2024-2025.

Lũ lụt nhấn chìm nhà cửa ở Nigeria, hàng trăm nghìn người cần viện trợ

Lũ lụt nhấn chìm nhà cửa ở Nigeria, hàng trăm nghìn người cần viện trợ
Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên hợp quốc vừa cho biết, các tổ chức nhân đạo của Liên hợp quốc đang nhanh chóng hỗ trợ hàng chục người mới phải di dời ở Đông Bắc Nigeria, sau khi những trận mưa như trút nước khiến một con đập bị vỡ và gây ngập lụt khu vực này.

Phản ứng của Hoa hậu Kỳ Duyên sau thông tin chưa tốt nghiệp Đại học

Phản ứng của Hoa hậu Kỳ Duyên sau thông tin chưa tốt nghiệp Đại học
Ngay sau thông tin Hoa hậu Kỳ Duyên chưa tốt nghiệp đại học, trên một số diễn đàn mạng xã hội đã nổ ra nhiều ý kiến trái chiều.

Ảnh hưởng bão số 4: Quảng Bình còn nhiều điểm bị chia cắt cục bộ

Ảnh hưởng bão số 4: Quảng Bình còn nhiều điểm bị chia cắt cục bộ
Một số khu vực tại huyện Bố Trạch, Tuyên Hóa, Minh Hóa (tỉnh Quảng Bình) còn bị chia cắt do mưa to mấy ngày qua.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.