Hà Nội: 15°C
Thừa Thiên Huế: 23°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 17°C
Hải Phòng: 16°C

Quảng Ninh phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc trung ương

Theo Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quảng Ninh sẽ trở thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030 trên cơ sở hình thành khu vực nội thành bao gồm 7 thành phố. Quyết tâm hiện thực hoá mục tiêu này, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn đã và đang nỗ lực phấn đấu, quyết tâm hoàn thiện những tiêu chí, chỉ tiêu còn thiếu, còn yếu để hoàn thành kế hoạch được người dân mong chờ.

Theo Quyết định số 891/QĐ-TTg ngày 22/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, có 5 đô thị trực thuộc Trung ương gồm: Thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh (dự kiến đến năm 2030 là đô thị loại đặc biệt), Hải Phòng, Cần Thơ, Đà Nẵng (dự kiến đến năm 2030 là đô thị loại I). 8 tỉnh định hướng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương gồm: Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế, Khánh Hòa, Bắc Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Ninh Bình, Hải Dương, Bình Dương (dự kiến đến năm 2030 là đô thị loại I).

Với Quảng Ninh, ngoài định hướng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, theo quy hoạch ban hành danh mục đô thị loại I, loại II, tỉnh có Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái trở thành đô thị loại 1. Đô thị loại 2 có Đông Triều, Quảng Yên và dự kiến phát triển Vân Đồn thành đô thị loại 2.

Chủ trương phát triển Quảng Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2030 đã được tỉnh Quảng Ninh ấp ủ, phấn đấu từ nhiều năm trước. Đây cũng là ý chí, quyết tâm, khát vọng, quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh. Điều này được thể hiện rõ trong Quy hoạch tỉnh Quảng Ninh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định số 80/QĐ-TTg ngày 11/02/2023, đến năm 2030, tỉnh Quảng Ninh có 12 đơn vị hành chính với 12 đô thị; Quảng Ninh trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên cơ sở hình thành khu vực nội thành bao gồm 7 thành phố (Hạ Long, Cẩm Phả, Uông Bí, Móng Cái - Hải Hà, Đông Triều, Quảng Yên, Vân Đồn) và tái lập TX Tiên Yên.

Quảng Ninh phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc trung ương
Một góc đô thị TP Hạ Long hôm nay.

Chương trình phát triển đô thị tỉnh Quảng Ninh đến năm 2030 đã đề ra, Quảng Ninh sẽ phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo mô hình riêng, trong đó, sẽ không hình thành các quận mà sẽ hình thành vùng nội thị bao gồm các thành phố trong thành phố, được liên kết với nhau bằng hệ thống hạ tầng kỹ thuật tiên tiến như hệ thống giao thông công cộng đô thị, hạ tầng kỹ thuật thông tin truyền thông... Các thành phố trong vùng nội thị này bao gồm: Hạ Long, Quảng Yên, Uông Bí, Đông Triều, Cẩm Phả, Vân Đồn, Móng Cái được đầu tư xây dựng, hoàn thiện các tiêu chuẩn về chất lượng hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng kỹ thuật theo tiêu chí đô thị loại I đến năm 2030. Các đô thị khác thuộc các huyện: Tiên Yên, Đầm Hà, Bình Liêu, Ba Chẽ và Cô Tô. Đến năm 2030, tỉnh Quảng Ninh có 12 đơn vị hành chính, dân số toàn tỉnh khoảng 2,64 triệu người (dân số thường trú khoảng 1,63 triệu người), tỷ lệ đô thị hóa trên 75%.

Quảng Ninh cũng phát triển, hình thành 3 liên vùng, gồm: Liên vùng Hạ Long, Quảng Yên, Uông Bí, Đông Triều, Cẩm Phả, trong đó Hạ Long là trung tâm vùng, Quảng Yên gắn với khu kinh tế ven biển Quảng Yên là động lực tăng trưởng mới; Liên vùng Vân Đồn, gồm: Vân Đồn, Cô Tô, Tiên Yên, Ba Chẽ, trong đó, khu vực Vân Đồn là trung tâm vùng với động lực là kinh tế du lịch, công nghiệp sạch và công nghệ cao, logistics, nông lâm ngư nghiệp; Liên vùng Móng Cái, gồm: Móng Cái, Hải Hà, Đầm Hà, Bình Liêu, trong đó, khu vực Móng Cái gắn với Khu kinh tế cửa khẩu Móng Cái là mũi đột phá, trung tâm vùng.

Trên cơ sở định hướng trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Quảng Ninh đã xây dựng chương trình phát triển đô thị đến năm 2030 làm cơ sở quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đô thị, lập kế hoạch quản lý sử dụng các nguồn lực hợp lý nhằm nâng cao chất lượng đô thị và phát triển đô thị bền vững, với dịch vụ công nghiệp hiện đại, trung tâm du lịch đẳng cấp của quốc tế, một trọng điểm du lịch hàng đầu quốc gia, cửa ngõ của Vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ và cả nước. Để thực hiện nội dung đề ra, Quảng Ninh đã xây dựng danh mục, kế hoạch nâng loại đô thị toàn tỉnh đến năm 2030; định hướng phát triển và đề xuất các phương án phát triển; các dự án ưu tiên đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng; những giải pháp về cơ chế, chính sách và phương án tổ chức thực hiện.

Tin tưởng rằng, với những quy hoạch, định hướng và mục tiêu phấn đấu đã đề ra, cùng sự quyết tâm cao, nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị, toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, Quảng Ninh sẽ sớm hiện thực hoá mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Nguồn: Quảng Ninh phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc trung ương

Thái Bình
quangninh.gov.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thống nhất các quyết sách quan trọng của Đảng bộ Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhiệm kỳ 2020-2025

Thống nhất các quyết sách quan trọng của Đảng bộ Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhiệm kỳ 2020-2025
Chiều 25/2, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy lần thứ Nhất của Đảng bộ Bộ Nông nghiệp và Môi trường nhiệm kỳ 2020-2025 được tổ chức tại Hà Nội. Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương đảng, Bí thư Đảng uỷ Bộ, Bộ trưởng Đỗ Đức Duy chủ trì Hội nghị.

Phát hiện hàng chục tấn dầu trôi dạt vào bờ biển TP. Huế

Phát hiện hàng chục tấn dầu trôi dạt vào bờ biển TP. Huế
Theo lực lượng chức năng TP. Huế, lượng dầu tràn vào bờ biển ước tính khoảng 30 tấn và sẽ được thu gom trong những ngày tới.

Danh sách rút gọn Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2024

Danh sách rút gọn Giải thưởng Quả bóng vàng Việt Nam 2024
Cuộc đua danh hiệu Quả bóng Vàng nam Việt Nam 2024 hấp dẫn với sự cạnh tranh của 5 ứng viên, trong đó xuất hiện cái tên sở hữu những thống kê nhỉnh hơn cả.

Châu Âu ủng hộ sản xuất hydro từ năng lượng hạt nhân

Châu Âu ủng hộ sản xuất hydro từ năng lượng hạt nhân
Một quyết định quan trọng của Liên minh châu Âu, dù không gây nhiều chú ý trên truyền thông nhưng sắp tạo nên bước ngoặt lớn trong ngành vận tải sử dụng hydro. Lần đầu tiên trong lịch sử, hydro sản xuất từ năng lượng hạt nhân tại châu Âu sẽ được công nhận là hydro "xanh" - một nguồn năng lượng ít gây ô nhiễm hơn.

Phát triển giao thông xanh: Cơ hội và thách thức

Phát triển giao thông xanh: Cơ hội và thách thức
Tại Hà Nội những năm gần đây, đặc biệt trong năm 2022, việc phát triển giao thông xanh được xem là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng và phát triển đô thị bền vững. Đặc biệt, Thành phố đã đề ra chương trình và lộ trình cụ thể cho việc phát triển giao thông xanh trong giai đoạn 2025 - 2030, với việc sẽ đầu tư mới toàn bộ xe buýt công cộng, hoặc thay thế xe cũ phải sử dụng năng lượng xanh.