Hà Nội: 17°C
Thừa Thiên Huế: 20°C
Hải Phòng: 18°C
Quảng Ninh: 14°C
TP Hồ Chí Minh: 26°C

Sản lượng chuối Việt Nam xuất sang Nhật tăng 14 lần sau 6 năm

Nhờ lợi thế giá thành, chất lượng ổn định và ưu đãi thuế quan từ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), sản lượng chuối Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản đã tăng mạnh trong những năm gần đây.
Sản lượng chuối Việt Nam xuất sang Nhật tăng 14 lần sau 6 năm

Theo số liệu Nikkei Asia, năm 2024, Nhật Bản nhập khẩu khoảng 33.000 tấn chuối từ Việt Nam – gấp gần 14 lần so với năm 2019. Thị phần chuối Việt tại Nhật cũng tăng từ 0,2% lên 3,2% tổng lượng nhập khẩu. Xu hướng này đang rút ngắn khoảng cách với các nhà cung cấp chủ lực như Philippines và Ecuador. Riêng tháng 7/2024, lượng chuối Việt Nam nhập vào khu vực Tokyo đã cao gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Tại chợ đầu mối Ota ở Tokyo – trung tâm phân phối hoa quả lớn của Nhật Bản – chuối Việt Nam bắt đầu xuất hiện từ năm 2023 và hiện đứng thứ ba về sản lượng nhập, sau Philippines và Ecuador. Một số chuỗi siêu thị ở ngoại ô Tokyo cho biết đã thử bày bán chuối Việt cách đây hai năm; từ đó, nhiều khách hàng dùng thử rồi chuyển sang mua thường xuyên. Chuối Việt thường được bán rẻ hơn khoảng 10% so với chuối từ Philippines.

Theo giới kinh doanh, lợi thế của chuối Việt Nam đến từ chi phí trồng trọt thấp hơn so với Philippines và nhiều nhà sản xuất lớn khác, cộng với vị trí địa lý gần Nhật Bản giúp giảm chi phí vận chuyển so với nguồn cung từ Mexico hay Ecuador. Chất lượng sản phẩm cũng được đánh giá ổn định, thời gian bảo quản dài, do phần lớn diện tích chuối ở Việt Nam mới được trồng, chưa bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh trên diện rộng.

Philippines vốn giữ vị thế áp đảo tại thị trường Nhật trong nhiều thập kỷ. Đầu những năm 2010, thị phần của nước này đạt tới 90% nhờ hợp tác chặt chẽ giữa nhà nhập khẩu Nhật và nông dân trồng chuối Philippines. Tuy nhiên, trong một thập kỷ qua, sản xuất chuối ở Philippines bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, biến đổi khí hậu và chi phí lao động tăng, dẫn tới giá bán cao hơn và chất lượng không ổn định. Đến năm 2023, thị phần giảm còn 75%, buộc một số nhà nhập khẩu Nhật tìm nguồn thay thế.

Về thuế nhập khẩu, Nhật Bản và Việt Nam đều là thành viên CPTPP. Mức thuế chuối Việt hiện chỉ 5,4% và sẽ được xóa bỏ hoàn toàn vào năm 2028. Ngược lại, chuối từ Philippines vẫn chịu thuế từ 8% đến 18% tùy mùa. Khoảng chênh lệch này, cộng với lợi thế chi phí sản xuất, giúp chuối Việt gia tăng sức cạnh tranh tại Nhật trong thời gian tới.

Giới quan sát nhận định, dù thị phần hiện tại còn nhỏ, nhưng tốc độ tăng trưởng mạnh cùng các yếu tố hỗ trợ về giá, chất lượng và thuế quan đang mở ra cơ hội để chuối Việt Nam mở rộng chỗ đứng, tiến gần hơn đến vị thế của các nhà cung cấp truyền thống tại thị trường Nhật Bản.

Nguồn:Sản lượng chuối Việt Nam xuất sang Nhật tăng 14 lần sau 6 năm

PV
thuongtruong.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu chuối của Việt Nam hoàn toàn có thể chạm mốc 1 tỷ USD

Xuất khẩu chuối của Việt Nam hoàn toàn có thể chạm mốc 1 tỷ USD
Chuối hiện là cây ăn trái chủ lực, đồng thời nằm trong nhóm trái cây xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam.

Cà Mau hoàn thiện hạ tầng phát triển ngành công nghiệp môi trường

Cà Mau hoàn thiện hạ tầng phát triển ngành công nghiệp môi trường
Tỉnh Cà Mau huy động sự tham gia của các cấp, ngành, tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong đầu tư, nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ môi trường; khuyến khích phát triển các doanh nghiệp công nghiệp môi trường trong nước, thu hút đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực này.

Đặc sắc Ngày của Phở 2025 - lần thứ 9

Đặc sắc Ngày của Phở 2025 - lần thứ 9
Ngày của Phở 2025 – lần thứ 9 với chủ đề “Nâng tầm gạo Việt - Lan tỏa năm châu” đang diễn ra Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) một lần nữa quảng bá, nâng tầm món ăn phở nói riêng và văn hóa ẩm thực độc đáo Việt Nam nói chung ra cộng đồng quốc tế.

Khánh Hoà đề xuất đầu tư gần 2.000 tỷ đồng xây kênh thoát lũ ở Nha Trang

Khánh Hoà đề xuất đầu tư gần 2.000 tỷ đồng xây kênh thoát lũ ở Nha Trang
Nhằm tăng khả năng tiêu thoát nước, giảm ngập úng và ứng phó với tình trạng mưa lũ ngày càng phức tạp, Cơ quan chức năng ở Khánh Hòa đề xuất đầu tư gần 2.000 tỷ đồng xây dựng kênh thoát lũ tại Nha Trang.

Đà Nẵng nâng tầm dược liệu thông qua liên kết chuỗi giá trị

Đà Nẵng nâng tầm dược liệu thông qua liên kết chuỗi giá trị
Nhằm phát triển ngành dược liệu hiệu quả, TP. Đà Nẵng chú trọng xây dựng các mô hình liên kết chuỗi giá trị, gắn vùng nguyên liệu với doanh nghiệp chế biến và thị trường tiêu thụ. Qua đó nâng cao giá trị kinh tế và sức cạnh tranh của các sản phẩm dược liệu trên toàn tỉnh.