Sử dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ người dân
Ứng dụng trí tuệ nhân tạo để tiết kiệm năng lượng, giảm khí carbon Khoa học công nghệ 2023: Sự "trỗi dậy" của trí tuệ nhân tạo và robot |
ChatGPT là một trong những ứng dụng AI phổ biến hiện nay. Được ra mắt vào tháng 11/2022, chỉ sau 2 tháng, ChatGPT đã đạt khoảng 100 triệu người dùng, tạo nên “cơn sốt” trên toàn cầu. Nó có thể ứng dụng tốt vào việc hỗ trợ cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp, hỗ trợ các cơ quan chức năng trong quá trình ra quyết định. Tuy nhiên, ChatGPT cũng đặt ra nhiều thách thức, rủi ro như việc đảm bảo tính minh bạch, tính chính xác và an toàn thông tin.
Nhiều doanh nghiệp cho biết, các ứng dụng AI đã bắt đầu thay thế một số vị trí nhân sự ở các công ty, giúp các công ty tiết kiệm hàng trăm ngàn USD. Trong lĩnh vực quản lý Nhà nước, có nhiều ý kiến cho rằng ứng dụng AI có thể ứng dựng tốt vào việc hỗ trợ cung cấp dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp, hỗ trợ các cơ quan chức năng trong quá trình ra quyết định. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, ứng dụng AI đặt ra nhiều thách thức, nhiều rủi ro như việc đảm bảo tính minh bạch, tính chính xác và an toàn thông tin; việc kiểm soát và giải quyết các tranh chấp hay xung đột có liên quan đến ứng dụng AI.
Dù vẫn còn nhiều hạn chế nhưng hiện nay, các đơn vị, cơ quan quản lý có thể ứng dụng AI để phục vụ công việc trong các cơ quan hành chính nhằm tiết kiệm công sức cho cán bộ, người dân khi quản lý, tra cứu và trích xuất dữ liệu. “Ví dụ mỗi ngày, một cơ quan hành chính có thể nhận hàng ngàn thư từ, thông tin phản ánh từ người dân, doanh nghiệp. Nếu có thể ứng dụng ChatGPT để tạo câu trả lời sẽ giúp tiết kiệm rất nhiều công sức”, ông nói.
Muốn sử dụng ứng dụng AI hiệu quả thì người dùng phải tự trang bị kiến thức thông tin kỹ càng để có thể kiểm chứng độ chính xác mà nó cung cấp. |
Tuy nhiên, nhiều người cũng cho rằng ứng dụng AI chỉ là một công cụ mang tính hỗ trợ, tham khảo chứ không nên phụ thuộc vào. Bởi nó cũng có sai số, thiếu chuẩn xác trong cung cấp kiến thức về lịch sử, kinh tế...
Nhiều lúc công nghệ AI không phân định được đâu là thông tin đúng và thông tin sai. Muốn sử dụng ứng dụng AI hiệu quả thì người dùng phải tự trang bị kiến thức thông tin kỹ càng để có thể kiểm chứng độ chính xác mà nó cung cấp. Vì vậy, các cơ quan quản lý Nhà nước muốn sử dụng công nghệ AI hiệu quả phải giỏi hơn và làm chủ được công nghệ. Người dùng phải tự trang bị những kiến thức thông tin nền cao hơn công nghệ để có thể kiểm chứng độ chính xác mà máy móc cung cấp.
Ứng dụng công nghệ AI như là vai trò tiên phong, công cụ hàng đầu để giải quyết các vấn đề bài toán quan trọng, tháo gỡ các vấn đề tắc nghẽn trong sự phát triển của những siêu đô thị như Thành phố Hồ Chí Minh, nhất là các lĩnh vực giao thông, y tế, giáo dục.
Một trong những vấn đề trọng tâm trong năm 2023 là thành phố tập trung phát triển, thúc đẩy nhanh chương trình chuyển đổi số, thúc đẩy nhanh ứng dụng công nghệ cao, đặc biệt là AI trong việc nâng cao hiệu quả hoạt động, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp, ngoài ra cần đẩy nhanh việc chuyển đổi số, đưa ứng dụng AI vào lĩnh vực hành chính công.
Nguồn:Sử dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ người dân