Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Tân CEO Bamboo Airways lần đầu nói về việc tiếp quản ‘ghế nóng’

“Tôi đã có một thời gian dài công tác trong ngành hàng không và cũng từng điều hành một hãng hàng không trước khi tạm dừng để tập trung cho công việc cá nhân. Do đó, khi tiếp nhận vị trí này, cảm xúc của tôi như một phi công lâu năm được quay lại buồng lái, cất cánh bay lên bầu trời” - tân CEO Bamboo Airways Nguyễn Minh Hải nói.
Bamboo Airways lại thay CEO, sắp tuyển thêm sếp ngoại Chân dung tân Tổng giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Minh Hải

Hàng không là ngành gây “nghiện”

- Trước tiên, xin chúc mừng ông với vai trò mới là tân Tổng Giám đốc Bamboo Airways. Tiếp quản Bamboo Airways trong giai đoạn ngành hàng không nói chung và công ty nói riêng đang phải đối diện nhiều thách thức, ông thấy sao khi ngồi vào chiếc "ghế nóng" này?

Nhữngngười làm hàng không chúng tôi thường nói vui: Hàng không là ngành gây “nghiện”, đã làm việc trong ngành thì đam mê hàng không sẽ ngấm dần vào máu. Cá nhân tôi cũng không phải ngoại lệ.

Tôi đã có một thời gian dài công tác trong ngành hàng không và cũng từng điều hành một hãng hàng không trước khi tạm dừng để tập trung cho công việc cá nhân. Do đó, khi tiếp nhận vị trí này, cảm xúc của tôi như một phi công lâu năm được quay lại buồng lái, cất cánh bay lên bầu trời.

Tân CEO Bamboo Airways lần đầu nói về việc tiếp quản ‘ghế nóng’ ảnh 1

Ông Nguyễn Minh Hải - tân CEO Bamboo Airways.

Khủng hoảng là điều có thể xảy ra với bất kì ngành nghề nào, đặc biệt là trong bối cảnh hậu COVID-19. Tuy nhiên, ở Việt Nam và châu Á, hàng không vẫn là ngành có tốc độ phục hồi và phát triển nhanh và mạnh mẽ. Thành quả của các Hãng nội địa trong thời gian vừa qua đã minh chứng cho điều này.

Đó là điều kiện cần. Còn điều kiện đủ, cũng là động lực mang tính quyết định với tôi, chính là quá trình thảo luận với Nhà đầu tư và HĐQT khiến tôi tin tưởng rằng Bamboo Airways là môi trường phù hợp để tôi gắn bó và cống hiến.

- Ông đánh giá thế nào về những khó khăn mà các hãng hàng không Việt Nam nói chung và Bamboo Airways nói riêng đang phải đối mặt?

Theo tôi, ngành hàng không Việt Nam hiện nay đang phải đối mặt với ba khó khăn chính.

Thứ nhất là giá nhiên liệu tăng cao, ảnh hưởng đến chi phí hoạt động của các hãng.

Thứ hai là ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 vừa qua như chúng ta đều đã biết. Trong tương lai, không ai có thể đảm bảo sẽ không tiếp tục diễn ra những dịch bệnh tương tự.

Thứ ba là sự hạn chế nguồn lực của các sân bay, cụ thể là vấn đề thiếu hụt slot bay (khung giờ cất hạ/cánh - PV) diễn ra tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới, gây khó khăn cho việc gia tăng tần suất bay của các hãng hàng không.

Bên cạnh các khó khăn chung của ngành, Bamboo Airways cũng có những thách thức riêng. Hãng đang trong quá trình hoàn tất chuyển đổi sở hữu từ nhà đầu tư cũ sang nhà đầu tư mới, việc tái cơ cấu tổ chức sẽ cần thời gian. Tuy nhiên, tôi thấy việc định hướng tái cấu trúc ở Bamboo Airways là rất bài bản, bao gồm việc chiêu mộ, tuyển dụng những nhân sự cao cấp giàu kinh nghiệm từ các hãng hàng không quốc tế để bổ sung nguồn lực cho hãng cũng như xây dựng nền tảng pháp lý và chuỗi cung ứng cho việc mở rộng quy mô của hãng. Do đó, tôi đánh giá Bamboo Airways sẽ nhanh chóng vượt qua khó khăn để tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

- Với vai trò “đầu tàu”, ông đề ra những chiến lược như thế nào để đưa Bamboo Airways vượt qua những khó khăn này và đạt được mục tiêu gia tăng thị phần nội địa, mở rộng thị trường quốc tế?

Theo quan điểm của tôi, làm hàng không là phải làm thật, làm đúng và làm nhanh. Làm thật, tức là sản phẩm đưa ra phải thật, đã đề ra phải hiện thực hóa. Làm đúng là thực hiện đúng điều mình đã cam kết. Còn làm nhanh là bởi bản chất của hàng không chính là tốc độ.

Tân CEO Bamboo Airways lần đầu nói về việc tiếp quản ‘ghế nóng’ ảnh 2

"Theo quan điểm của tôi, làm hàng không là phải làm thật, làm đúng và làm nhanh" - ông Hải nói.

Bất cứ hãng hàng không nào trong giai đoạn hiện nay cũng phải tập trung kiểm soát và tối ưu chi phí, chúng tôi cũng vậy. Một trong những nỗ lực của Bamboo Airways để tối ưu chi phí là thành lập công ty con trong các lĩnh vực phụ trợ như kỹ thuật bảo dưỡng, suất ăn, đào tạo hàng không… để hướng tới tự chủ công nghệ và con người khai thác. Từ đó, cung cấp những sản phẩm có giá cả hợp lý, phù hợp với sức mua của thị trường.

Dịch vụ cũng là một trong những yếu tố then chốt quyết định thành công của một hãng hàng không. Đây cũng là một lợi thế của chúng tôi khi đã xây dựng được nền tảng tốt về chất lượng dịch vụ an toàn, đúng giờ. Thời gian tới chắc chắn Bamboo Airways sẽ tiếp tục phát huy và nâng cao hơn nữa tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ để mang lại giá trị gia tăng cho hành khách.

Về thị trường, trong kế hoạch phát triển của hãng, cả thị trường nội địa và quốc tế đều có vai trò quan trọng như nhau và bổ trợ lẫn nhau. Bamboo Airways đã đạt được những thành công và dấu ấn nhất định ở thị trường nội địa và sẽ đẩy nhanh phát triển thị trường quốc tế. Quyết tâm này được thể hiện qua những hành động rất cụ thể của chúng tôi, bao gồm xây dựng kế hoạch thuê mua máy bay để đáp ứng nhu cầu khai thác, chuyển đổi hệ thống dịch vụ hành khách (PSS) để dễ dàng kết nối thương mại mở rộng mạng lưới đường bay, đàm phán và kí kết hợp tác toàn diện với các hãng hàng không quốc tế.

Bộc lộ tham vọng trở thành thương hiệu Châu Á

- Ông có đề cập đến kiểm soát và tối ưu hoá chi phí đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ. Liệu hai điều này có mâu thuẫn nhau hay đâu sẽ là điểm cân bằng, thưa ông?

Nâng cao chất lượng dịch vụ không có nghĩa là phải tăng chi phí, và ngược lại.

Theo quan điểm của tôi, nâng cấp dịch vụ không chỉ đến từ các yếu tố định lượng mà còn đến từ con người. Ví dụ, một phòng chờ thương gia có rất nhiều loại đặc sản, nhưng nhân viên thờ ơ, không chủ động giới thiệu, mời khách thì cũng không có nhiều tác dụng. Trong khi đó, với số lượng hợp lý nhưng kết hợp với thái độ niềm nở, chủ động của nhân viên thì trải nghiệm của khách hàng chắc chắn tốt hơn.

Như vậy, nếu nhìn dưới góc độ này thì thậm chí việc nâng cao chất lượng dịch vụ đôi khi còn góp phần giúp tối ưu hoá chi phí.

Hàng không là ngành có tính dây chuyền rất cao. Không thể và không nên chỉ tập trung vào những mắt xích khoẻ mà phải luôn xác định được mắt xích yếu nhất và củng cố nâng cấp nó. Có như vậy thì cả hệ thống mới khoẻ và vận hành trơn tru được.

- Bamboo Airways bộc lộ tham vọng trở thành thương hiệu Châu Á. Đâu là cơ sở cho đích đến này, thưa ông?

Khi nói đến hãng hàng không tầm châu Á, người ta sẽ đánh giá trên các tiêu chí như quy mô khai thác, lượng khách vận chuyển, và chất lượng dịch vụ.

Tân CEO Bamboo Airways lần đầu nói về việc tiếp quản ‘ghế nóng’ ảnh 3

Bamboo Airways và ngành hàng không nói chung đang gặp nhiều thách thức trong phục hồi hoạt động sau đại dịch COVID-19.

Về chất lượng dịch vụ, từ những ngày đầu thành lập và xuyên suốt quá trình hoạt động đến nay, Bamboo Airways vẫn luôn kiên định với mục tiêu dịch vụ chuẩn 5 sao quốc tế, và chúng tôi cũng đã, đang và sẽ tiếp tục hiện thực hoá mục tiêu này, như tôi đã nói ở trên.

Giờ đây, sự tham gia đồng hành của Nhà đầu tư mới với tiềm lực dồi dào, hệ sinh thái phong phú và đặc biệt là kinh nghiệm quản trị tái cấu trúc thành công nhiều doanh nghiệp đã được chứng minh qua thực tiễn, sẽ giúp Bamboo Airways hiện thực hoá những mục tiêu về quy mô và vươn tầm khu vực.

- Ông dự báo gì về sự hồi phục và phát triển của ngành hàng không Việt Nam nói riêng và khu vực nói chung trong tương lai?

Xét đến khả năng phục hồi sau dịch, những thị trường châu Mỹ, châu Âu sẽ phục hồi nhanh hơn khu vực châu Á - Thái Bình Dương, do sự khác biệt về thu nhập và khả năng chi trả của hành khách. Thực tế là các hãng hàng không Âu, Mỹ đã bắt đầu có lợi nhuận lại.

Tuy trong ngắn hạn Việt Nam nói riêng và châu Á - Thái Bình Dương nói chung sẽ khó khăn hơn, nhưng tương lai về phát triển kinh tế sẽ thuộc về khu vực này, nên tương lai ngành hàng không cũng sẽ vô cùng tiềm năng và hứa hẹn.

Tôi kỳ vọng thị trường hàng không Việt Nam sẽ ổn định dần trong năm 2024 và bùng nổ tăng trưởng từ 2025 trở đi.

- Xin cảm ơn ông!

Nguồn:Tân CEO Bamboo Airways lần đầu nói về việc tiếp quản ‘ghế nóng’

Quỳnh Chi
tienphong.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Quân đội huy động hơn 280.000 cán bộ, chiến sĩ ứng phó với bão số 4

Quân đội huy động hơn 280.000 cán bộ, chiến sĩ ứng phó với bão số 4
Sau khi bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, quân đội đã huy động hơn 280.000 cán bộ, chiến sĩ và 5.442 phương tiện chủ động ứng phó kịp thời, hiệu quả các tình huống sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.

Quảng Bình chỉ đạo tăng cường các biện pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí

Quảng Bình chỉ đạo tăng cường các biện pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí
Mới đây, UBND tỉnh Quảng Bình đã ban hành văn bản số 1697/UBND-KT chỉ đạo tăng cường các biện pháp kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí trong thời gian giao mùa trên địa bàn.

Điểm tin ngân hàng ngày 20/9: OCB rao bán nhiều bất động sản tại Đắk Lắk và Đắk Nông

Điểm tin ngân hàng ngày 20/9: OCB rao bán nhiều bất động sản tại Đắk Lắk và Đắk Nông
NHCSXH tạm dừng thu lãi đối với khách hàng bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3; FiinRatings công bố xếp hạng tín nhiệm Ngân hàng ACB; Tận dụng AI và Gen AI để tối ưu hóa quản lý dữ liệu ngân hàng… là những tin tức tài chính và ngân hàng nổi bật.

Điểm tin xây dựng - Bất động sản ngày 20/9: Đồng Nai gỡ vướng cho 130 dự án bất động sản

Điểm tin xây dựng - Bất động sản ngày 20/9: Đồng Nai gỡ vướng cho 130 dự án bất động sản
Bảng giá đất mới ở Bà Rịa - Vũng Tàu tăng mạnh; Nhiều chung cư cũ không đảm bảo an toàn sau bão số 3; Loạt dự án nhà ở xã hội tại Ninh Bình vướng giải phóng mặt bằng… là những tin tức xây dựng - bất động sản đáng chú ý.

Thừa Thiên Huế đề xuất nâng cấp, cải tạo 7 cây cầu yếu, cầu tạm trên địa bàn tỉnh

Thừa Thiên Huế đề xuất nâng cấp, cải tạo 7 cây cầu yếu, cầu tạm trên địa bàn tỉnh
Tỉnh Thừa Thiên Huế đã đề xuất nâng cấp cải tạo 7 cây cầu yếu nhằm nâng cao độ an toàn, đáp ứng nhu cầu giao thông vận tải ở các địa phương.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.