Hà Nội: 28°C
Thừa Thiên Huế: 26°C
TP Hồ Chí Minh: 29°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 29°C

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trong bối cảnh mới

Ngày 2-7-2024, tại Hà Nội, Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh và Ngân hàng Chính sách xã hội tổ chức Hội thảo khoa học “Định hướng, nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trong bối cảnh mới”.
EURO 2024: Thuận theo thời thế, các đại gia bóng đá châu Âu ‘biến hình’ đáng kể Giữ gìn sự nghiêm minh kỷ luật của Đảng (tiếp theo và hết)
Toàn cảnh Hội thảo_Ảnh: T.T
Toàn cảnh Hội thảo_Ảnh: T.T

Hội thảo có sự chủ trì của các đồng chí: Nguyễn Hồng Sơn - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương; Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; Đào Minh Tú - Ủy viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Dương Quyết Thắng - Ủy viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã hội, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội.

Tham dự hội thảo có hơn 200 đại biểu đại diện các ban, bộ, ngành; lãnh đạo các địa phương; các chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý; các trường đại học và doanh nghiệp.

Ban Chủ trì Hội thảo_Ảnh: T.T

Phát biểu khai mạc hội thảo, đồng chí Nguyễn Hồng Sơn khẳng định: thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội là chủ trương xuyên suốt, nhất quán của Đảng. Trong bài viết “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã viết: “Một đặc trưng cơ bản, một thuộc tính quan trọng của định hướng xã hội chủ nghĩa trong kinh tế thị trường ở Việt Nam là phải gắn kinh tế với xã hội, thống nhất chính sách kinh tế với chính sách xã hội, tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội ngay trong từng bước, từng chính sách và trong suốt quá trình phát triển... Đây là một yêu cầu có tính nguyên tắc để bảo đảm sự phát triển lành mạnh, bền vững theo định hướng xã hội chủ nghĩa”.

Đồng chí Nguyễn Hồng Sơn - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương - phát biểu khai mạc Hội thảo_Ảnh: T.T

Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22-11-2014, của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước, khẳng định vai trò lãnh đạo nòng cốt của Đảng trong việc phát triển kinh tế hài hòa, bảo đảm mọi tầng lớp trong xã hội đều được hưởng lợi từ sự phát triển, không ai bị bỏ lại phía sau.

Chỉ thị ra đời đáp ứng đúng nguyện vọng của nhân dân, góp phần đạt mục tiêu giảm nghèo nhanh, bền vững, tạo việc làm, phát triển nguồn nhân lực, thu hẹp khoảng cách phát triển, bảo đảm an sinh xã hội, ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng xã hội chủ nghĩa.

Thực tế cho thấy, hơn 10 năm qua, Chỉ thị số 40-CT/TW trở thành “kim chỉ nam” cho hoạt động tín dụng chính sách, thúc đẩy mối liên kết gắn bó mật thiết giữa Đảng - người dân - chính quyền trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, tạo cơ hội phát triển bền vững cho mọi tầng lớp nhân dân.

Đồng chí Dương Quyết Thắng - Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội - chia sẻ: sau hơn 20 năm xây dựng và phát triển, đồng hành cùng người nghèo và các đối tượng chính sách khác, đặc biệt sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40- CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, với quyết tâm cao của các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền địa phương; sự vào cuộc đồng bộ, kịp thời của cả hệ thống chính trị, Ngân hàng Chính sách xã hội đã triển khai tích cực và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Tuy nhiên, mặc dù đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, nhưng hoạt động tín dụng chính sách xã hội vẫn còn có nhiều hạn chế, khó khăn, vướng mắc cần được khắc phục.

Đồng chí Dương Quyết Thắng - Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội - phát biểu tại Hội thảo_Ảnh: T.T

Đến ngày 30-4-2024, tổng nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội đạt 367.305 tỷ đồng, tăng 232.632 tỷ đồng (gấp 2,8 lần) so với khi bắt đầu thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, tốc độ tăng trưởng nguồn vốn bình quân hằng năm đạt 10,6%. Tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách đạt 346.199 tỷ đồng, tăng 216.743 tỷ đồng so với cuối năm 2014, với hơn 6,8 triệu hộ nghèo và các đối tượng chính sách đang còn dư nợ, tốc độ tăng trưởng dư nợ bình quân hằng năm đạt 10,4%...

Đồng chí Dương Quyết Thắng - Ủy viên Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội

Đồng chí Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - phát biểu tại Hội thảo_Ảnh: T.T

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - cho biết: Ngân hàng Nhà nước hết sức chú ý đến cơ chế cho hoạt động tín dụng chính sách, trong Luật Tổ chức tín dụng mới có chương riêng về hoạt động này. Điểm đáng chú ý là tín dụng chính sách thành công một phần là có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương.

Tuy vậy, trong bối cảnh mới, Đảng, Nhà nước cần có sự chỉ đạo và có cơ chế để xác định rõ việc tháo gỡ vướng mắc về vốn, nguồn lực, cơ chế cho Ngân hàng Chính sách xã hội. Cần có sự vào cuộc của các ngành chức năng, từ đó quyết định mô hình, nguồn lực, cơ chế, tiền lương của Ngân hàng Chính sách xã hội.

Bên cạnh đó, cơ chế tín dụng chính sách và tín dụng thương mại cần có sự phối hợp. Có hiện tượng không muốn thoát nghèo để hưởng cơ chế, hoặc có trường hợp thoát nghèo rồi nhưng vẫn chưa bền vững, do đó cần có sự phối hợp tín dụng, để người dân khi thoát nghèo nhờ tín dụng chính sách, có cơ chế thuận lợi tiếp cận tín dụng thương mại để thoát nghèo bền vững, vươn lên.

Ngân hàng Chính sách xã hội cũng cần đáp ứng tốt cả nhu cầu tiêu dùng, góp phần giảm thiểu tín dụng đen. Cơ chế tín dụng chính sách phải thiết kế đa dạng căn cứ tính chất các vùng miền khác nhau.

Theo đồng chí Nguyễn Hồng Sơn, tình hình quốc tế hiện nay đang diễn biến nhanh, mạnh, phức tạp và khó lường; nhiều xu hướng mới xuất hiện như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, cách mạng công nghiệp 4.0; những vấn đề an ninh phi truyền thống như thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu,... đang diễn biến ngày càng sâu sắc với những tác động nhiều chiều đến nền kinh tế nước ta.

Tất cả những điều đó đặt ra những yêu cầu mới đối với hoạt động của tín dụng chính sách xã hội. Cần phải có những quan điểm mới, giải pháp mới đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội, nhất là nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của tín dụng chính sách xã hội.

Hội thảo nhận được 46 bài tham luận của các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, các tỉnh ủy, thành ủy, các ngân hàng thương mại cổ phần nhà nước, các viện, trường, chuyên gia và nhà khoa học. Tại Hội thảo, các nhà quản lý, chuyên gia, nhà khoa học và các đại biểu tập trung thảo luận, làm rõ một số vấn đề sau:

Một là, phân tích, thảo luận, làm rõ hơn về ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng của tín dụng chính sách xã hội đối với việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng về phát triển đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa, từ đó chỉ ra tính sáng tạo, tính nhân văn sâu sắc, tính xã hội chủ nghĩa của tín dụng chính sách xã hội.

Hai là, làm rõ vai trò của tín dụng chính sách xã hội trong thúc đẩy phát triển kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập, đảm bảo an sinh xã hội; thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia; bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; thực hiện chiến lược tài chính toàn diện...; phân tích, thảo luận, làm rõ thêm về các kết quả đạt được, những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06-KL/TW như khó khăn về nguồn vốn, về cơ chế, chính sách đối với đối tượng cho vay, mức cho vay, lĩnh vực cho vay hay là sự phối hợp giữa các bên liên quan...

Ba là, phân tích, thảo luận, làm rõ thêm bối cảnh mới trong nước và quốc tế, nhất là bối cảnh trong nước và những vấn đề đặt ra đối với tín dụng chính sách xã hội nhằm góp phần đạt được các mục tiêu đã đặt ra về giảm nghèo bền vững, tạo việc làm, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, bảo vệ môi trường và thích ứng có hiệu quả với biến đổi khí hậu, ổn định xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội...

Bốn là, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, tính hiệu quả, bền vững của tín dụng sách xã hội, nhất là các quan điểm và cơ chế, chính sách mới nhằm tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trong bối cảnh mới; thực hiện hiệu quả các giải pháp đã được đưa ra trong Chỉ thị 40-CT/TW và Kết luận số 62-KL/TW.

PGS,TS. Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh - phát biểu kết luật Hội thảo_Ảnh: T.T

Kết luận Hội thảo, PGS, TS. Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh - khẳng định: các ý kiến nêu ra đều thống nhất khẳng định tín dụng chính sách xã hội là một chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước; là công cụ, giải pháp quan trọng để thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về chính sách xã hội, bảo đảm gắn kết giữa tăng trưởng kinh tế đi đôi với thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội trong từng nấc thang phát triển; góp phần quan trọng đối với giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa của nền kinh tế thị trường ở nước ta.

Tín dụng chính sách xã hội ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần phát triển kinh tế; giảm nghèo nhanh, bền vững; xây dựng nông thôn mới; bảo đảm an sinh xã hội; ổn định chính trị, an ninh - quốc phòng; thu hẹp khoảng cách giàu nghèo giữa các vùng, miền trên cả nước; góp phần thực hiện thành công chiến lược tài chính toàn diện quốc gia.

Theo đó, cần tiếp tục phổ biến, quán triệt và tổ chức thực hiện tốt Chị thị số 40-CT/TW và Kết luận số 06- KL/TW; tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền đối với tín dụng chính sách xã hội; hoàn thiện cơ chế, chính sách về huy động, quản lý và sử dụng nguồn lực tài chính, về đối tượng, địa bàn, mức cho vay, lãi suất vay...

Cân đối, ưu tiên nguồn ngân sách nhà nước, ngân sách địa phương, đồng thời thu hút các nguồn vốn hợp pháp khác cho tín dụng chính sách xã hội. Tăng cường sự phối hợp của các cấp, các ngành trong thực hiện tín dụng chính sách xã hội...

Cần nâng cao năng lực hoạt động của Ngân hàng Chính sách xã hội; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện tín dụng chính sách xã hội; chú trọng công tác sơ, tổng kết, nhân rộng các mô hình tốt, điển hình tiên tiến trong sử dụng hiệu quả vốn tín dụng chính sách xã hội.

Hội thảo đã cung cấp thêm các luận cứ khoa học và thực tiễn cho việc tổng kết Chỉ thị số 40-CT/TW; đề xuất các quan điểm, nhiệm vụ và giải pháp nhằm tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trong bối cảnh mới, để tín dụng chính sách tiếp tục phát huy vai trò, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội./.

Nguồn: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội trong bối cảnh mới

Thu Thanh
hssk.tapchicongsan.org.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tử vi 12 con giáp hôm nay 7/7/2024: Sửu mông lung, Tỵ bình an

Tử vi 12 con giáp hôm nay 7/7/2024: Sửu mông lung, Tỵ bình an
Tham khảo tử vi 12 con giáp hôm nay 7/7 các tuổi: Tý, Sửu, Dần, Mão, Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và Hợi về vận trình sự nghiệp, tình yêu, tài lộc, sức khỏe.

Đà Nẵng: Quận Liên Chiểu diễn tập phương án chữa cháy rừng

Đà Nẵng: Quận Liên Chiểu diễn tập phương án chữa cháy rừng
Ngày 5/7, tại Khu vực hố Đá Bạc, Tiểu khu 16, phường Hòa Hiệp Bắc, UBND quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng tổ chức diễn tập phương án phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) năm 2024.

Quảng Bình: Chôn lấp số lợn chết bị vứt bừa bãi ra đồng

Quảng Bình: Chôn lấp số lợn chết bị vứt bừa bãi ra đồng
Toàn bộ xác lợn bị vứt tràn lan trên địa bàn xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) đã được thu gom, đưa đi chôn lấp.

Nhiều người vẫn chưa hiểu vì sao phải phân loại rác thải tại nguồn, và đây là lý do

Nhiều người vẫn chưa hiểu vì sao phải phân loại rác thải tại nguồn, và đây là lý do
Phân loại rác thải tại nguồn không chỉ là bảo vệ môi trường, mà còn hình thành nên thói quen tốt để xây dựng một Trái đất phát triển bền vững.

Vai trò của DN Việt trên lộ trình thực hiện kiểm kê khí nhà kính

Vai trò của DN Việt trên lộ trình thực hiện kiểm kê khí nhà kính
Qua việc kiểm kê khí nhà kính sẽ giúp doanh nghiệp, quốc gia quản lý và đánh giá sự biến động của môi trường cũng như khí hậu và bầu khí quyển.
VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

VÀNG LÀ TIỀN TỆ HAY TÀI SẢN?

Giá vàng tăng lên mức cao nhất mọi thời đại vào ngày thứ Hai (20/05), khi một loạt các yếu tố từ kỳ vọng hạ lãi suất của Mỹ, các biện pháp kích thích của Trung Quốc đến căng thẳng địa chính trị đã thúc đẩy nhu cầu kim loại quý. Giá vàng đã vượt đỉnh, chạm mức 2450 USD/ounce. Trong nước, giá vàng cũng tăng cao do ảnh hưởng của giá thế giới. Ngân hàng Nhà nước vẫn tiếp tục tiến hành đấu thầu vàng nhằm tăng cung, bình ổn thị trường vàng. Tại phiên đấu thầu lần thứ 8 do Ngân hàng Nhà nước tổ chức sáng ngày 21/05, có 9 ngân hàng và doanh nghiệp mua 7.900 lượng vàng miếng SJC (tương đương gần một nửa quy mô gọi thầu) với cùng mức giá 89,42 triệu đồng mỗi lượng. Một tháng qua, các doanh nghiệp, ngân hàng chi hơn 3.000 tỷ mua vào 35.000 lượng từ Ngân hàng Nhà nước. Trên thế giới coi vàng là một loại tài sản, trong khi ở Việt Nam, vàng lại có những tính chất riêng. Vậy vàng là tiền tệ hay tài sản, hãy cũng theo dõi phân tích của chúng tôi ngay sau đây về vấn đề này.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.