Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
TP Hồ Chí Minh: 33°C
Quảng Ninh: 26°C
Hải Phòng: 28°C

Taobao đổ bộ với giá rẻ, doanh nghiệp Việt Nam lo sợ

Theo PGS TS. Phan Đăng Tuất, Chủ tịch VASI, cần xây dựng một lộ trình khả dĩ nhất để chuyển đổi số, chuyển đổi xanh có thời gian để “vào” được doanh nghiệp, để hàng hóa có cơ hội mà doanh nghiệp vẫn thỏa mãn tiêu chí số và xanh.

Tham gia thảo luận tại Hội thảo “Cơ hội và thách thức trong bối cảnh mới: Doanh nghiệp phải làm gì?” do Tạp chí Nhà đầu tư tổ chức vào sáng ngày 18/10, các chuyên gia chỉ ra rằng, doanh nghiệp đang phải đối mặt với những khó khăn, thách thức nghiệt ngã chưa từng thấy do những biến động dữ dội của địa chính trị và kinh tế thế giới, những rủi ro về biến đổi khí hậu, những đòi hỏi bức bách về chuyển đổi xanh, chuyển đổi số từ những yếu kém nội tại và những bất cập về cơ chế chính sách.

Taobao đổ bộ với giá rẻ, doanh nghiệp Việt Nam lo sợ
Toàn cảnh Hội thảo

"Số", "xanh" cần thời gian để “vào” doanh nghiệp với lộ trình khả dĩ nhất

Phát biểu tại Hội thảo PGS TS. Phan Đăng Tuất, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam (VASI) cho rằng, việc ba tập đoàn bán lẻ Trung Quốc gồm Taobao, 1688 và Temu “đổ bộ” vào Việt Nam là một vấn đề rất quan trọng và đáng chú ý.

Vị chyên gia chỉ ra rằng, các tập đoàn bán lẻ Trung Quốc đang bán hàng hoá rẻ hơn 30% so với hàng hoá Việt Nam tương đồng, không thu tiền ship và vận chuyển với thời gian cực nhanh.

“Chưa kể, thép Trung Quốc đã vào Việt Nam với mức bán phá giá hơn một năm nay. Còn các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ của chúng tôi - vốn là hạt nhân của ngành công nghiệp chế tạo, của công nghiệp hoá hiện hoá – cũng đang bị các lực lượng đứng ngoài nhăm nhe”, ông Tuất nói thêm.

Rõ ràng, doanh nghiệp Việt Nam đang chịu sự cạnh tranh gay gắt từ Trung Quốc. Điều này khiến nhiều doanh nghiệp nảy sinh tâm lý lo sợ sẽ gặp tác động tiêu cực.

Taobao đổ bộ với giá rẻ, doanh nghiệp Việt Nam lo sợ
Theo PGS TS. Phan Đăng Tuất, Chủ tịch VASI, cần xây dựng một lộ trình khả dĩ nhất để chuyển đổi số, chuyển đổi xanh có thời gian để “vào” được doanh nghiệp.

“Đúng là chuyện chuyển đổi số, chuyển đổi xanh rất quan trọng, nhưng đang có xu hướng doanh nghiệp lo sợ quá nên làm cho có hoặc làm để thoả mãn rằng mình theo kịp thời cuộc. Điều này rất nguy hiểm. Theo tôi, chúng ta cần lập một nhóm chuyên gia tư vấn để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hỗ trợ doanh nghiệp lớn. Nhóm chuyên gia sẽ lập lộ trình chi tiết giúp doanh nghiệp ứng phó ngay với các thách thức gần nhất của xu hướng chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Các doanh nghiệp thương mại làm gì để cạnh tranh với các tập đoàn thương mại của Trung Quốc? Các doanh nghiệp sản xuất ứng dụng AI, số xanh như thế nào để hàng hoá của họ có cơ hội? Theo tôi, doanh nghiệp cần những gì trực diện nhất đối với sự sinh tồn của họ. AI, xanh, số cần thời gian để ‘vào’ doanh nghiệp và ‘vào’ với lộ trình khả dĩ nhất để chống lại rủi ro”.

Không có hệ thống thương mại, sản xuất khó phát triển

Theo ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Tập đoàn Hoà Bình, nếu không có hệ thống thương mại riêng, hoạt động không tốt, không rẻ hơn Trung Quốc, doanh nghiệp Việt Nam sẽ thất bại.

Ông Đường cho hay, các doanh nghiệp Trung Quốc đang thừa hàng và rẻ hơn Việt Nam tới 50 - 60%. Do đó, hiện tại, doanh nghiệp trong nước chỉ tập trung làm khách sạn và nhà ở xã hội, rất hạn chế sản xuất. Nếu có hệ thống thương mại tốt, doanh nghiệp Việt Nam sẽ phát triển nhanh hơn.

Taobao đổ bộ với giá rẻ, doanh nghiệp Việt Nam lo sợ
Ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch Tập đoàn Hoà Bình cho rằng, nếu không có hệ thống thương mại riêng, hoạt động không tốt, không rẻ hơn Trung Quốc, doanh nghiệp Việt Nam sẽ thất bại.

Chủ tịch Tập đoàn Hoà Bình kể lại câu chuyện của chính doanh nghiệp: “Năm 2014, tôi xây dựng một nhà máy sản xuất nước ngọt có gas và đến năm 2016 thì sản phẩm đưa ra thị trường, nhưng không bán được vì thiếu sự hỗ trợ của hệ thống bán lẻ. Năm 2017, Coca-Cola đến đặt vấn đề, doanh nghiệp phải ký hợp đồng trở thành đơn vị gia công sản xuất nước có gas. Tôi sản xuất ra sản phẩm nhưng mang vào Lotte không mua, Big C không mua... Tôi mang sản phẩm vào Co.opmart nhờ mà họ cũng không mua”.

Theo ông Nguyễn Hữu Đường, dù doanh nghiệp làm chủ công nghệ sản xuất nước ngọt có gas nhưng vẫn phải đi gia công thuê cho Coca-Cola. Vì thế, điều quan trọng nhất là doanh nghiệp trong nước phải lấy lại được hệ thống thương mại, làm chủ được hệ thống thương mại thì mới hỗ trợ được doanh nghiệp sản xuất.

Chuyển đổi số để giảm chi phí sản xuất

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Nghiên cứu tổng hợp CIEM cho hay, để giảm giá thành sản xuất, doanh nghiệp cần tham gia nhiều hơn vào chuyển đổi số, nhất là chuyển đổi số trong thương mại nói riêng.

Taobao đổ bộ với giá rẻ, doanh nghiệp Việt Nam lo sợ

Theo ông Dương, trước hết, Chính phủ cần tạo thuận lợi về chính sách cũng như cải thiện hạ tầng số để cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng giảm thiểu rủi ro đối với hoạt động trên môi trường mạng, từ đó cải thiện niềm tin đối với các hoạt động tạo giá trị gia tăng gắn liền với chuyển đổi số trong thương mại, hướng tới thương mại số. Cùng với đó làhoàn thiện thể chế phục vụ cho hoạt động chuyển đổi số trong thương mại ở cả hệ thống cơ quan quản lý thương mại và doanh nghiệp.

Mặt khác, cần tăng cường hiệu lực bảo vệ sở hữu trí tuệ nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp và các cá nhân thực hiện cung ứng hàng hóa và dịch vụ trên nền tảng số, bao gồm cả các giao dịch xuyên biên giới. Cuối cùng, cần phát huy trách nhiệm môi trường - xã hội - quản trị (ESG) của doanh nghiệp khi thực hiện chuyển đổi số trong thương mại.

Nguồn: Taobao đổ bộ với giá rẻ, doanh nghiệp Việt Nam lo sợ

Thái Hà
vietnamfinance.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Kiên định với mục tiêu tăng trưởng

Kiên định với mục tiêu tăng trưởng
Quảng Ninh bước vào năm 2024 với không ít khó khăn, thử thách khi vừa vượt qua đại dịch Covid-19, kinh tế bắt đầu phục hồi, phát triển thì đến tháng 9 vừa qua phát sinh những rủi ro, thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra bởi cơn bão số 3 đổ bộ vào tỉnh. Nhưng với sự giữ vững, phát huy tinh thần đoàn kết, thống nhất, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, chung sức, đồng lòng, kiên trì nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách, Quảng Ninh đã đạt được những kết quả tích cực trên các lĩnh vực trong 9 tháng qua, giữ vững được niềm tin của nhân dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Quảng Trị chủ động ứng phó với thời tiết nguy hiểm trên biển và mưa lớn diện rộng

Quảng Trị chủ động ứng phó với thời tiết nguy hiểm trên biển và mưa lớn diện rộng
Dự báo từ sáng 21 - 23/10, Quảng Trị tiếp tục mưa lớn, các đơn vị được yêu cầu sẵn sàng ứng phó thời tiết nguy hiểm trên biển, ngập lụt, sạt lở trên đất liền.

Tăng cường kiểm soát thu gom, xử lý rác thải nhựa ven biển

Tăng cường kiểm soát thu gom, xử lý rác thải nhựa ven biển
Trước những tiềm năng, lợi thế về tài nguyên, vị trí địa lý của biển, đảo, thực trạng, nhu cầu khai thác, sử dụng tài nguyên, không gian biển và các vấn đề về quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường biển và hải...

Diện tích rạn san hô trên thế giới rơi vào thảm họa tẩy trắng lớn nhất từ trước tới nay

Diện tích rạn san hô trên thế giới rơi vào thảm họa tẩy trắng lớn nhất từ trước tới nay
77% diện tích rạn san hô trên thế giới bị tẩy trắng, trở thành thảm họa tẩy trắng lớn nhất từ trước đến nay, ảnh hưởng lớn tới hệ sinh thái biển của 74 nước.

Điểm tin xây dựng - Bất động sản ngày 22/10: Bitexco chuyển nhượng dự án khu tứ giác Bến Thành

Điểm tin xây dựng - Bất động sản ngày 22/10: Bitexco chuyển nhượng dự án khu tứ giác Bến Thành
Tập đoàn Aeon muốn làm Trung tâm thương mại 35 triệu USD ở Hà Nam; Sắp có Công viên trung tâm và khu đô thị mới gần Hà Nội quy mô 34ha; Nghệ An thu hồi hơn 48.000m2 đất tại Khu công nghiệp Hoàng Mai II… là những tin tức xây dựng, bất động sản đáng chú ý.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.