Hà Nội: 27°C
Thừa Thiên Huế: 28°C
TP Hồ Chí Minh: 30°C
Quảng Ninh: 24°C
Hải Phòng: 28°C

Tây Ninh: “Nhận diện” các nguồn gây ô nhiễm môi trường

Trong cuộc sống đương đại, hầu hết các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của con người nếu không được quan tâm phòng ngừa, kiểm soát đều có thể là tác nhân gây ô nhiễm môi trường.
Tây Ninh: “Nhận diện” các nguồn gây ô nhiễm môi trường

Ô nhiễm từ giao thông vận tải, công nghiệp, xây dựng và dân sinh

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT), hoạt động giao thông vận tải được xem là một trong những nguồn gây ô nhiễm đối với môi trường không khí, đặc biệt ở các khu đô thị và khu vực đông dân cư. Cùng với sự phát triển của hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông kết nối các địa phương trong và ngoài tỉnh, gia tăng các phương tiện cơ giới và khối lượng vận tải hàng hoá phục vụ quá trình độ thị hoá, hành khách làm gia tăng sự phát thải các chất gây ô nhiễm môi trường không khí.

Các chất gây ô nhiễm không khí chủ yếu sinh ra do khí thải từ quá trình đốt nhiên liệu động cơ bao gồm CO, NOx, SO2, hơi xăng dầu (Cn Hm, VOCs), PM10,... và bụi do đất cát cuốn bay lên từ mặt đường phố trong quá trình di chuyển (TSP). Khói xe chứa các thành phần độc hại có nguy cơ gây ô nhiễm đất ven hai bên đường hoặc các khu vực gần trục lộ giao thông. Các chất khí độc hại khi kết hợp với nước hình thành mưa a-xít gây chua đất. Các hợp chất hữu cơ, hơi chì, bụi sẽ lắng đọng trong đất, tích luỹ trong đất gây ô nhiễm tiềm tàng.

Bên cạnh đó, hoạt động sản xuất công nghiệp với nhiều loại hình khác nhau được đánh giá là một trong những nguồn gây ô nhiễm môi trường không khí đáng kể. Các tác nhân gây ô nhiễm chủ yếu phát sinh từ quá trình khai thác và cung ứng nguyên vật liệu đầu vào, khí thải từ các công đoạn sản xuất như đốt nhiên liệu hoá thạch, khí thải lò hơi, hoá chất bay hơi…

Nguồn ô nhiễm không khí từ hoạt động công nghiệp thường có nồng độ các chất độc hại cao, tập trung trong một vùng. Tuỳ thuộc vào loại hình sản xuất, quy trình công nghệ, quy mô sản xuất và nhiên liệu sử dụng mà các hoạt động công nghiệp khác nhau sẽ phát sinh khí thải với thành phần và nồng độ khác nhau.

Hoạt động xây dựng và dân sinh cũng là một trong các nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường. Trong những năm gần đây, hoạt động xây dựng diễn ra ở khắp nơi, đặc biệt là các đô thị. Các hoạt động như đào lấp đất, đập phá công trình cũ, vật liệu xây dựng bị rơi vãi trong quá trình vận chuyển thường gây ô nhiễm bụi đối với môi trường xung quanh. Mặc dù đã có quy định về che chắn bụi tại các công trường xây dựng và phương tiện chuyên chở nguyên vật liệu và phế thải xây dựng, rửa xe trước khi ra khỏi công trường, phun nước rửa đường nhưng việc thực hiện còn nhiều hạn chế. Bên cạnh bụi, các thiết bị xây dựng (máy xúc, máy ủi...), các phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng còn thải ra môi trường không khí các khí thải khác như: SO2, CO...

Ở các khu vực dân cư, vẫn tồn tại hoạt động đun nấu sử dụng nhiên liệu than tổ ong, gây ô nhiễm cục bộ trong phạm vi hộ gia đình hoặc vài hộ xung quanh. Tuy nhiên, hoạt động này hiện đã giảm đáng kể.

Nguy cơ ô nhiễm do sản xuất nông nghiệp

Lĩnh vực nông nghiệp, hoạt động chăn nuôi cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Trong đó, loại hình chăn nuôi theo mô hình hộ gia đình đang là nguồn gây ô nhiễm khó kiểm soát đối với môi trường không khí tại các khu vực nông thôn. Đồng thời, việc đốt rơm rạ ngoài trời là quá trình đốt không kiểm soát, trong đó, sản phẩm chủ yếu là các chất khí: bụi, CO2, CO, NOx. Khi rơm rạ cháy không hết có thể tạo ra hợp chất Anđêhit và bụi mịn là những chất gây ảnh hưởng xấu tới sức khoẻ con người.

Khi sử dụng phân bón hoá học, 50% độc chất được cây hấp thụ còn 50% sẽ đi vào đất dẫn tới ô nhiễm đất làm suy thoái chất lượng đất, làm mất cân bằng dinh dưỡng trong đất. Bên cạnh đó, việc sử dụng không hợp lý nông dược, phân bón hoá học dẫn đến hiện tượng hoá chất tồn lưu trong đất qua phân giải chuyển hoá, biến thành muối nitrat.

Các loại thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) như thuốc trừ sâu, diệt cỏ nhằm diệt sâu bệnh và bảo vệ mùa màng nhưng cũng có thể làm ô nhiễm đất do các loại thuốc BVTV đều là hợp chất hữu cơ gốc clo hữu cơ, phốt-pho hữu cơ là những chất rất độc và bền vững trong môi trường. Hiện tại có trên 1.000 hợp chất có chứa kim loại và á kim trong các loại thuốc BVTV. Thuốc BVTV trong môi trường phân huỷ rất chậm, dư lượng tích tụ trong đất làm ô nhiễm đất, nguy hiểm cho sinh vật và con người.

Cùng với sự tăng lên về số lượng sử dụng phân hoá học, độ sâu và độ rộng của loại ô nhiễm này ngày càng nghiêm trọng. Với số lượng lớn nông dược tích luỹ trong đất, đặc biệt là các thuốc BVTV có chứa các nguyên tố kim loại nặng như chì, asen, thuỷ ngân... có độc tính cao, thời gian tồn lưu trong đất dài. Những loại nông dược này được cây trồng hấp thu, tích tụ trong quả và lá sau đó đi vào cơ thể các sinh vật tiêu thụ gây tác hại đến sức khoẻ các sinh vật này.

Rác thải chứa nhiều chất độc

Nước thải từ các cơ sở sản xuất, kinh doanh ngoài các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu dân cư chưa qua xử lý nếu xả ra môi trường, theo kênh mương ngấm vào đất, gây ô nhiễm đất và làm thay đổi hàm lượng các chất hoá học trong đất. Đất cũng là nơi chứa đựng và lưu trữ các chất thải của quá trình sản xuất nên tiềm tàng nhiều nguy cơ gia tăng ô nhiễm.

Trong thành phần rác thải có chứa nhiều chất độc. Khi rác thải được đưa vào môi trường và không được xử lý khoa học thì những chất độc xâm nhập vào đất sẽ tiêu diệt nhiều loài sinh vật có ích cho đất, làm cho môi trường đất bị giảm tính đa dạng sinh học và phát sinh nhiều sâu bọ phá hoại cây trồng. Đặc biệt hiện nay, chúng ta đang sử dụng tràn lan các loại túi ni-lông trong sinh hoạt hằng ngày. Chúng cần tới 50-60 năm mới phân huỷ trong đất. Do đó, chúng tạo thành các “bức tường” ngăn cách trong đất, hạn chế quá trình phân huỷ, tổng hợp các chất dinh dưỡng, làm cho đất giảm độ phì nhiêu, đất bị chua và năng suất cây trồng giảm sút.

Các chuyên gia ước tính, 30% các chất khí phát sinh trong quá trình phân huỷ rác có thể thoát lên trên mặt đất mà không cần một sự tác động nào. Quá trình vận chuyển và lưu giữ chất thải rắn cũng phát sinh mùi từ quá trình phân huỷ các chất hữu cơ gây ô nhiễm môi trường không khí.

Theo Sở TN&MT, nhìn chung trong trong giai đoạn 2016-2020, được sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo của các cấp chính quyền và sự nỗ lực của cán bộ, công chức, viên chức ngành Tài nguyên và Môi trường, công tác quản lý bảo vệ môi trường tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Việc kiểm soát chặt chẽ các nguồn xả thải của các doanh nghiệp bằng nhiều hình thức như tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, bắt buộc các doanh nghiệp có nguồn thải lớn phải lắp đặt hệ thống quan trắc tự động, liên tục để giám sát bước đầu đã mang hiệu quả, chất lượng nước mặt lục địa trên địa bàn tỉnh đã được cải thiện rõ rệt. Về cơ bản, chất lượng nước dưới đất trên địa bàn tỉnh còn rất tốt, chưa chịu tác động của các hoạt động sản xuất công, nông nghiệp.

Tuy nhiên, hiện nay, hầu hết các đô thị trên địa bàn chưa có hệ thống thu gom và xử lý nước thải sinh hoạt. Bên cạnh đó, việc thu hút các dự án nông nghiệp, chăn nuôi có chất thải chưa được kiểm soát dẫn đến giá trị Coliform có dấu hiệu bị ô nhiễm tại một số vị trí quan trắc.

Trong thời gian tới, ngành chức năng sẽ phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương các cấp, các ngành tăng cường kiểm tra, giám sát các hoạt động chăn nuôi trên địa bàn theo quy định.

Nguồn: “Nhận diện” các nguồn gây ô nhiễm môi trường

An Khang
baotayninh.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngọc Trinh nói gì về chuyện có chồng?

Ngọc Trinh nói gì về chuyện có chồng?
Chuyện đời tư của Ngọc Trinh luôn là chủ đề được cư dân mạng quan tâm.

Cơ sở hạ tầng khí đốt tự nhiên hóa lỏng ở EU

Cơ sở hạ tầng khí đốt tự nhiên hóa lỏng ở EU
Nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) là một cách để đa dạng hóa các nhà cung cấp và tuyến đường mà EU đang sử dụng để có được khí đốt tự nhiên.

Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp tham gia thị trường tín chỉ carbon

Nhiều cơ hội cho doanh nghiệp tham gia thị trường tín chỉ carbon
Việt Nam đang có tiềm năng lớn về nguồn cung ứng tín chỉ carbon, mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp tham gia thị trường này.

Tin bất động sản ngày 17/5: Gần 130 dự án tại Hải Dương chậm tiến độ

Tin bất động sản ngày 17/5: Gần 130 dự án tại Hải Dương chậm tiến độ
Hải Phòng sắp đấu giá quyền sử dụng 44 lô đất, giá khởi điểm hơn 100 tỷ đồng; Khởi công Cụm công nghiệp gần 20ha tại Thanh Hóa; Giao dịch bất động sản ở Lâm Đồng giảm mạnh… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Trần Bảo Huy, nhà sáng lập Công ty TNHH Xương rồng Việt Nam: Biến “vàng xanh” thành thực phẩm

Trần Bảo Huy, nhà sáng lập Công ty TNHH Xương rồng Việt Nam: Biến “vàng xanh” thành thực phẩm
Sau 3 năm miệt mài nghiên cứu, Trần Bảo Huy đã chinh phục thành công loài xương rồng tai thỏ. Anh trở thành người Việt Nam đầu tiên đưa xương rồng vào chế biến sâu, tạo ra những món thực phẩm tốt cho sức khỏe.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.