Hà Nội: 23°C
Thừa Thiên Huế: 26°C
TP Hồ Chí Minh: 26°C
Quảng Ninh: 20°C
Hải Phòng: 23°C

Tây Ninh: Phát triển đặc sản du lịch- Cần có định hướng lâu dài

Xây dựng mô hình kinh doanh đặc sản quà tặng thành chuỗi giá trị trong việc khai thác, thu hút và phát triển du lịch nhằm bảo đảm tính ổn định chất lượng của sản phẩm và cạnh tranh lành mạnh.
Tây Ninh: Vườn cà trái cây Nova của anh kỹ sư điện Tây Ninh: Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài: Kỳ vọng trở thành vùng động lực mới trong tương lai

Du khách mua mãng cầu được bày bán dưới chân núi Bà Đen, đường Bời Lời, phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh.

Đặc sản và hoạt động du lịch có mối quan hệ mật thiết với nhau. Du khách ngày càng nâng cao nhu cầu về cơ hội trải nghiệm nhiều hơn những nét văn hoá của vùng đất mình đi qua, đặc biệt là tìm hiểu văn hoá thông qua đặc sản địa phương.

Mãng cầu “cháy hàng”

Mãng cầu Bà Đen ở Tây Ninh là một trong những thức quả ngon được rất nhiều du khách ưa chuộng. Quả có nhiều thịt, dai, ngọt, ít hạt, được trồng ở khu vực xung quanh chân núi Bà Đen, nơi có thổ nhưỡng, khí hậu đặc biệt.

Thời gian qua, nhiều người trồng mãng cầu phấn khởi vì giá cao, không đủ số lượng để cung cấp cho thị trường. Có ý kiến cho rằng, do lượng khách du lịch đến Tây Ninh tham quan tăng đột biến nên nhu cầu mua mãng cầu tăng dẫn đến “cháy hàng”.

Một tiểu thương phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh cho biết, từ trước tết đến nay, việc thu mua mãng cầu từ các nhà vườn rất khó, có khi không có hàng. Theo chị, do các vườn đã bị thương lái thu mua hết, nên tiểu thương đành phải mua hàng từ thương lái. Những lúc cao điểm, thương lái bán ra giá cao dẫn đến giá mãng cầu tăng.

Theo ông Nguyễn Thế Tân- Giám đốc Công ty cổ phần Natani, đơn vị chuyên canh tác và kinh doanh mãng cầu đạt tiêu chuẩn VietGAP, du khách tăng cao dẫn đến nhu cầu mua mãng cầu tăng chỉ là một phần nguyên nhân của việc “cháy hàng”.

Sau mùa dịch Covid-19, diện tích mãng cầu đã giảm rõ rệt do người dân đốn hạ để chuyển sang trồng các loại cây trồng ngắn ngày khác. Diện tích trồng giảm dẫn đến nguồn cung giảm. Ông Tân cho biết thêm, đã có không ít nông dân trước đây hợp tác với Công ty CP Natani trồng mãng cầu nay chuyển sang trồng loại cây khác, có lúc công ty thiếu nguồn cung cấp cho thị trường.

Thị trường mãng cầu đã có nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh, cùng với đó là việc canh tác mãng cầu tốn nhiều chi phí về phân bón, chăm sóc nên nhiều nông dân chuyển sang trồng các loại cây khác. Hiện nay, giá mãng cầu dao động từ 70.000-80.000 đồng/kg, nhiều nông dân trước đây đốn bỏ đều cảm thấy tiếc nuối.

“Mãng cầu “cháy hàng” do nhu cầu của du khách tăng là điều phấn khởi, thúc đẩy kinh tế nông nghiệp của tỉnh phát triển theo du lịch. Tuy nhiên, để phát triển đặc sản mãng cầu, các ngành chức năng cần có quy hoạch, định hướng cụ thể”- ông Nguyễn Thế Tân nói.

Cần một lộ trình phát triển đặc sản

Ông Nguyễn Thế Tân- Giám đốc Công ty CP Natani cho rằng, thời gian qua, nông dân trồng mãng cầu theo kiểu tự phát, dẫn đến việc thu hoạch, bán sản phẩm phụ thuộc vào thị trường, giá cả bấp bênh… Theo ông Tân, hiện nay, mãng cầu có giá cao, nhiều người dân ở các địa phương khác chọn trồng mãng cầu, đến lúc nguồn cung quá nhiều, không đạt chất lượng sẽ làm ảnh hưởng đến đặc sản tỉnh nhà.

Để quảng bá sản phẩm muối ớt của cơ sở đến du khách, anh Vũ Quang Nam, chủ cơ sở chế biến muối ớt Hải (thị xã Hoà Thành) đầu tư xây dựng trạm nghỉ chân trên tuyến đường 784, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu.

Theo anh Nam, từ tết đến nay, du khách ghé trạm nghỉ chân muối ớt Hải mua đặc sản tăng. Không ít đoàn yêu cầu điểm nghỉ chân chế biến muối ớt tại chỗ để họ được chứng kiến. Theo anh Nam, du khách chứng kiến quy trình chế biến muối ớt rất hào hứng, sản phẩm bán ra ngày càng tăng. Trước yêu cầu của du khách, anh Nam đang chuẩn bị hợp tác với một công ty lữ hành để đưa du khách đến cơ sở tham quan.

Có ý kiến cho rằng, du lịch Tây Ninh phát triển là điều đáng mừng, góp phần đưa kinh tế tỉnh nhà đi lên. Do đó, xây dựng mô hình kinh doanh đặc sản quà tặng thành chuỗi giá trị trong việc khai thác, thu hút và phát triển du lịch nhằm bảo đảm tính ổn định chất lượng của sản phẩm và cạnh tranh lành mạnh; xây dựng các cửa hàng kinh doanh đặc sản quà tặng có vị trí thuận tiện, dễ tìm kiếm, ổn định lâu dài.

Nguồn: Phát triển đặc sản du lịch- Cần có định hướng lâu dài

Tấn Hưng
baotayninh.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

12 quận ở Hà Nội dự kiến hạn chế phương tiện gây ô nhiễm

12 quận ở Hà Nội dự kiến hạn chế phương tiện gây ô nhiễm
Hà Nội dự kiến việc thí điểm mô hình vùng phát thải thấp, hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm sẽ được thực hiện từ đầu năm 2025.

Những hình thái thời tiết nào nguy hiểm ảnh hưởng đến nước ta trong thời gian tới?

Những hình thái thời tiết nào nguy hiểm ảnh hưởng đến nước ta trong thời gian tới?
Trong 10 ngày đầu tháng 11/2024, có nhiều loại hình thái thời tiết nguy hiểm ảnh hưởng đến nước ta. Đặc biệt, trong giai đoạn từ khoảng ngày 03 đến ngày 10/11/2024, khu vực Trung Bộ có thể chịu ảnh hưởng tổ hợp của một số hình thái thời tiết xấu gây mưa lớn.

EU đạt bước tiến đáng kể trong việc giảm khí thải nhà kính

EU đạt bước tiến đáng kể trong việc giảm khí thải nhà kính
Những tín hiệu đáng khích lệ trong nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính đang củng cố niềm tin về khả năng EU đạt được mục tiêu giảm ít nhất 55% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030.

Những thách thức và các giải pháp xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

Những thách thức và các giải pháp xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh
Trước chuyển biến mau lẹ của thời cuộc, thách thức mới, yêu cầu mới của cách mạng xã hội chủ nghĩa đặt trên vai Đảng nhiệm vụ chính trị nặng nề. Đảng ta đang đứng trước cơ hội lịch sử để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc - thời điểm để định hình tương lai của Đảng ta.

Bóng đá Việt Nam và "ngọn núi cao" World Cup

Bóng đá Việt Nam và "ngọn núi cao" World Cup
Trong Chiến lược phát triển TDTT đến năm 2030 và tầm nhìn 2045, bóng đá là môn thể thao duy nhất được ấn định mục tiêu riêng.
Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Lộ trình chuyển đổi xanh cho doanh nghiệp Việt Nam

Net Zero - Gửi tương lai

Net Zero - Gửi tương lai

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.