Hà Nội: 15°C
Thừa Thiên Huế: 18°C
TP Hồ Chí Minh: 28°C
Quảng Ninh: 14°C
Hải Phòng: 15°C

Tây Ninh: Phát triển đặc sản du lịch- Cần có định hướng lâu dài

Xây dựng mô hình kinh doanh đặc sản quà tặng thành chuỗi giá trị trong việc khai thác, thu hút và phát triển du lịch nhằm bảo đảm tính ổn định chất lượng của sản phẩm và cạnh tranh lành mạnh.
Tây Ninh: Vườn cà trái cây Nova của anh kỹ sư điện Tây Ninh: Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài: Kỳ vọng trở thành vùng động lực mới trong tương lai

Du khách mua mãng cầu được bày bán dưới chân núi Bà Đen, đường Bời Lời, phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh.

Đặc sản và hoạt động du lịch có mối quan hệ mật thiết với nhau. Du khách ngày càng nâng cao nhu cầu về cơ hội trải nghiệm nhiều hơn những nét văn hoá của vùng đất mình đi qua, đặc biệt là tìm hiểu văn hoá thông qua đặc sản địa phương.

Mãng cầu “cháy hàng”

Mãng cầu Bà Đen ở Tây Ninh là một trong những thức quả ngon được rất nhiều du khách ưa chuộng. Quả có nhiều thịt, dai, ngọt, ít hạt, được trồng ở khu vực xung quanh chân núi Bà Đen, nơi có thổ nhưỡng, khí hậu đặc biệt.

Thời gian qua, nhiều người trồng mãng cầu phấn khởi vì giá cao, không đủ số lượng để cung cấp cho thị trường. Có ý kiến cho rằng, do lượng khách du lịch đến Tây Ninh tham quan tăng đột biến nên nhu cầu mua mãng cầu tăng dẫn đến “cháy hàng”.

Một tiểu thương phường Ninh Sơn, thành phố Tây Ninh cho biết, từ trước tết đến nay, việc thu mua mãng cầu từ các nhà vườn rất khó, có khi không có hàng. Theo chị, do các vườn đã bị thương lái thu mua hết, nên tiểu thương đành phải mua hàng từ thương lái. Những lúc cao điểm, thương lái bán ra giá cao dẫn đến giá mãng cầu tăng.

Theo ông Nguyễn Thế Tân- Giám đốc Công ty cổ phần Natani, đơn vị chuyên canh tác và kinh doanh mãng cầu đạt tiêu chuẩn VietGAP, du khách tăng cao dẫn đến nhu cầu mua mãng cầu tăng chỉ là một phần nguyên nhân của việc “cháy hàng”.

Sau mùa dịch Covid-19, diện tích mãng cầu đã giảm rõ rệt do người dân đốn hạ để chuyển sang trồng các loại cây trồng ngắn ngày khác. Diện tích trồng giảm dẫn đến nguồn cung giảm. Ông Tân cho biết thêm, đã có không ít nông dân trước đây hợp tác với Công ty CP Natani trồng mãng cầu nay chuyển sang trồng loại cây khác, có lúc công ty thiếu nguồn cung cấp cho thị trường.

Thị trường mãng cầu đã có nhưng do ảnh hưởng của dịch bệnh, cùng với đó là việc canh tác mãng cầu tốn nhiều chi phí về phân bón, chăm sóc nên nhiều nông dân chuyển sang trồng các loại cây khác. Hiện nay, giá mãng cầu dao động từ 70.000-80.000 đồng/kg, nhiều nông dân trước đây đốn bỏ đều cảm thấy tiếc nuối.

“Mãng cầu “cháy hàng” do nhu cầu của du khách tăng là điều phấn khởi, thúc đẩy kinh tế nông nghiệp của tỉnh phát triển theo du lịch. Tuy nhiên, để phát triển đặc sản mãng cầu, các ngành chức năng cần có quy hoạch, định hướng cụ thể”- ông Nguyễn Thế Tân nói.

Cần một lộ trình phát triển đặc sản

Ông Nguyễn Thế Tân- Giám đốc Công ty CP Natani cho rằng, thời gian qua, nông dân trồng mãng cầu theo kiểu tự phát, dẫn đến việc thu hoạch, bán sản phẩm phụ thuộc vào thị trường, giá cả bấp bênh… Theo ông Tân, hiện nay, mãng cầu có giá cao, nhiều người dân ở các địa phương khác chọn trồng mãng cầu, đến lúc nguồn cung quá nhiều, không đạt chất lượng sẽ làm ảnh hưởng đến đặc sản tỉnh nhà.

Để quảng bá sản phẩm muối ớt của cơ sở đến du khách, anh Vũ Quang Nam, chủ cơ sở chế biến muối ớt Hải (thị xã Hoà Thành) đầu tư xây dựng trạm nghỉ chân trên tuyến đường 784, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu.

Theo anh Nam, từ tết đến nay, du khách ghé trạm nghỉ chân muối ớt Hải mua đặc sản tăng. Không ít đoàn yêu cầu điểm nghỉ chân chế biến muối ớt tại chỗ để họ được chứng kiến. Theo anh Nam, du khách chứng kiến quy trình chế biến muối ớt rất hào hứng, sản phẩm bán ra ngày càng tăng. Trước yêu cầu của du khách, anh Nam đang chuẩn bị hợp tác với một công ty lữ hành để đưa du khách đến cơ sở tham quan.

Có ý kiến cho rằng, du lịch Tây Ninh phát triển là điều đáng mừng, góp phần đưa kinh tế tỉnh nhà đi lên. Do đó, xây dựng mô hình kinh doanh đặc sản quà tặng thành chuỗi giá trị trong việc khai thác, thu hút và phát triển du lịch nhằm bảo đảm tính ổn định chất lượng của sản phẩm và cạnh tranh lành mạnh; xây dựng các cửa hàng kinh doanh đặc sản quà tặng có vị trí thuận tiện, dễ tìm kiếm, ổn định lâu dài.

Nguồn: Phát triển đặc sản du lịch- Cần có định hướng lâu dài

Tấn Hưng
baotayninh.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đắk Lắk: Kỳ vọng tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách

Đắk Lắk: Kỳ vọng tạo ấn tượng đẹp trong lòng du khách
Đến thời điểm này, cơ quan chức năng cũng như các đơn vị du lịch, lưu trú trên địa bàn tỉnh đã sẵn sàng đón và phục vụ tốt nhất cho du khách đến dự Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025.

Chuyển đổi số nâng cao trải nghiệm du lịch

Chuyển đổi số nâng cao trải nghiệm du lịch
Chuyển đổi số, phát triển du lịch thông minh là xu thế tất yếu và là một trong những định hướng ưu tiên của ngành du lịch Quảng Ninh. Các địa phương, doanh nghiệp, điểm đến trong tỉnh hiện đang tiếp cận nhanh chóng với công nghệ để phát triển du lịch thông minh, góp phần tạo ra các sản phẩm dịch vụ hấp dẫn, nâng cao trải nghiệm cũng như hiệu quả quảng bá, phát triển du lịch bền vững.

Giá xăng dầu trong nước tiếp tục giảm

Giá xăng dầu trong nước tiếp tục giảm
Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong kỳ điều chỉnh hôm nay (6/3). Thời gian áp dụng từ 15h ngày 6/3/2025.

Ngày 6/3: Chất lượng không khí của Hà Nội ở mức tốt

Ngày 6/3: Chất lượng không khí của Hà Nội ở mức tốt
Ngày 6/3, khối không khí lạnh tăng cường đã cuốn theo nồm ẩm và các chất ô nhiễm tại khu vực Hà Nội, qua đó giúp chất lượng không khí trở lại mức tốt, sắc xanh tràn ngập.

Trường Đại học Điện lực - Nâng tầm trí thức, kiến tạo tương lai

Trường Đại học Điện lực - Nâng tầm trí thức, kiến tạo tương lai
Trường Đại học Điện lực (EPU) là một cơ sở giáo dục công lập đa ngành, tiên phong trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và nghiên cứu khoa học, đặc biệt trong lĩnh vực năng lượng. Với sứ mệnh đóng góp vào sự phát triển đất nước và hội nhập quốc tế, nhà trường không ngừng đổi mới để trở thành một trường đại học ứng dụng hàng đầu Việt Nam.