Hà Nội: 26°C
Thừa Thiên Huế: 29°C
Quảng Ninh: 24°C
Hải Phòng: 26°C
TP Hồ Chí Minh: 32°C

Tham vọng giảm phát thải carbon

Diễn đàn Doanh nghiệp đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Hồng Điệp – Chủ tịch HĐQT Công ty Shinec, Chủ đầu tư KCN sinh thái Nam Cầu Kiền xoay quanh vấn đề giảm phát thải carbon.

Việc tham gia vào khu công nghiệp (KCN) sinh thái và nỗ lực giảm phát thải carbon sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng đạt chứng chỉ sản xuất xanh – giấy thông hành để đẩy mạnh xuất khẩu, phát triển bền vững.

- Phát triển KCN sinh thái, tuần hoàn là xu hướng tất yếu hiện nay. Vậy KCN Nam Cầu Kiền đã triển khai việc này như thế nào, thưa ông?

Tham vọng giảm phát thải carbon

Việc chuyển đổi từ KCN truyền thống sang KCN sinh thái là một con đường đi rất vất vả, không hề đơn giản. Bởi trong các quy định về KCN sinh thái thì Luật Quy hoạch, Luật Đất đai, môi trường, các Nghị định chưa có sự đồng bộ.

Với KCN Nam Cầu Kiền, chúng tôi đã xác lập được hệ kinh tế tuần hoàn trong KCN, với 3 vòng tuần hoàn. Các doanh nghiệp trong vòng tuần hoàn đó sống cộng sinh với nhau. Hiện nay, KCN không có rác thải công nghiệp ra bên ngoài.

Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã cùng với các doanh nghiệp lắp các quan trắc online để theo dõi các phát thải khí, phát thải nước thải, phát thải rắn. Và như vậy, hệ thống quản trị môi trường cũng như quản trị doanh nghiệp của chúng tôi đã được công nghệ hoá.

Chúng tôi còn xây dựng và xác định bộ tiêu chuẩn ESG là cơ sở chuẩn hoá KCN sinh thái Nam Cầu Kiền và nhân rộng mô hình sang các dự án khác mà chúng tôi đang triển khai trong khắp cả nước. Điều này sẽ giúp chúng tôi nhanh chóng đạt được mục tiêu Net-Zero rác thải vào năm 2024. Còn với Net-Zero carbon, chúng tôi cũng đang xây dựng kế hoạch giảm phát thải carbon đến năm 2030 theo lộ trình của Việt Nam.

- Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn nữa về định hướng giảm phát thải carbon của KCN Nam Cầu Kiền đến năm 2030?

Trong năm 2024, bên cạnh việc KCN đã đạt tỉ lệ diện tích cây xanh là 31%, xây dựng được các chuỗi cộng sinh công nghiệp thì sẽ lấp đầy 100% diện tích đất công nghiệp, đạt Net-Zero về chất thải, kiểm kê phát thải KCN… Đến năm 2025, chúng tôi sẽ tham gia thí điểm thị trường carbon, đạt mục tiêu giảm 50% tổng lượng phát thải và triển khai chính thức tuần hoàn nước thải. Theo lộ trình đến năm 2030, chúng tôi sẽ số hoá dữ liệu tạo nền tảng chuyển đổi xanh, sử dụng công nghệ IoT hỗ trợ kiểm kê khí nhà kính và quan trọng là đạt mục tiêu Net- Zero phát thải.

Hiện, chúng tôi đã cho làm kiểm toán tiêu thụ năng lượng của các nhà máy trong KCN. Căn cứ vào việc tiêu thụ năng lượng đó, chúng tôi cũng xác định rõ với các doanh nghiệp làm thế nào để giảm phát thải.

Tham vọng giảm phát thải carbon
KCN Nam Cầu Kiền đã xác lập được hệ kinh tế tuần hoàn trong KCN, với 3 vòng tuần hoàn

Một ví dụ cụ thể, hiện chúng tôi đang xây dựng các hệ thống điện mặt trời lắp trên mái của tất cả các nhà máy trong KCN. Tổng sản lượng điện mặt trời được lắp đặt trong KCN khoảng 45 MWp. Như vậy, nó sẽ giúp giảm phát thải carbon. Ngoài ra, đối với tất cả các máy móc, thiết bị cũ, chúng tôi đều cho kiểm toán và vận động các doanh nghiệp lắp tụ bù để giảm được lượng tiêu thụ điện, cũng như tự động hoá sản xuất. KCN Nam Cầu Kiền có khoảng 85 doanh nghiệp nhưng chỉ có 6.500 lao động. Như vậy, tính tự động hoá của các nhà máy trong KCN là rất cao.

Chúng tôi cũng đang tiếp tục hợp tác với các doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế trong việc lắp đặt các thiết bị công nghệ thông tin để quản trị về môi trường, phát thải trong KCN Nam Cầu Kiền.

- Hiện nay, một số nước trên thế giới đã bắt đầu tính thuế carbon. Vậy, phía KCN Nam Cầu Kiền đã có những giải pháp gì để hỗ trợ các doanh nghiệp thứ cấp trong KCN đang có các mặt hàng xuất khẩu sang các thị trường này?

KCN sinh thái là “sản phẩm” đặc biệt, như một thỏi nam châm thu hút doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài khó tính. Thị trường nhập khẩu sản phẩm của các doanh nghiệp này đều yêu cầu khắt khe về bảo vệ môi trường, giảm sử dụng tài nguyên. Các doanh nghiệp FDI đã nhìn thấy vấn đề này và họ chuyển doanh nghiệp của họ từ các nước khác sang Việt Nam để tìm kiếm lợi thế giữa hiệp định của Việt Nam kí với các nước châu Âu và Thái Bình Dương.

Còn với các doanh nghiệp Việt Nam, nếu không hội nhập được với các chính sách của EU hoặc các hiệp định mà Việt Nam đã kí kết thì các doanh nghiệp này sẽ gặp khó khăn trong xuất khẩu. Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải nắm bắt kịp thời những thỏa thuận mà Việt Nam đã kí kết với các nước khác. Đồng thời, cần phải chuyển đổi về công nghệ, quản trị để tăng sự cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Đối với KCN Nam Cầu Kiền, chúng tôi xác định, việc tham gia vào quá trình giảm phát thải carbon và hỗ trợ nhà đầu tư trong KCN đạt chứng chỉ xanh là vô cùng quan trọng. Chúng tôi đã tập hợp các doanh nghiệp và tổ chức các buổi hội thảo, tập huấn, mời các giảng viên có chuyên môn sâu về các FTAs, như EVFTA, CPTPP,… cho các doanh nghiệp trong KCN học tập. Đồng thời, vận động các doanh nghiệp trong KCN thay đổi công nghệ, thay đổi thiết bị để nhanh chóng hoà nhập được với các hiệp định mà Việt Nam đã ký kết. Chúng tôi cũng tạo ra mối liên kết cộng sinh giữa các doanh nghiệp, tạo ra các câu lạc bộ để truyền dẫn những thông tin với mong muốn giúp cho các doanh nghiệp phát triển tốt hơn trong giai đoạn cả thế giới tiến tới mục tiêu Net-Zero.

Nguồn:Tham vọng giảm phát thải carbon

Hải Ngân
diendandoanhnghiep.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nghệ An: Thu hút gần 1 triệu lượt khách du lịch trong dịp nghỉ lễ

Nghệ An: Thu hút gần 1 triệu lượt khách du lịch trong dịp nghỉ lễ
Từ 27/4-1/5, toàn tỉnh Nghệ An đón và phục vụ 950.000 lượt khách du lịch, bằng 122% so năm 2023. Trong đó, khách lưu trú ước đạt 350.000 lượt.

Bạc Liêu: Nhiều nhà cửa, tuyến đường bị ảnh hưởng do khô hạn kéo dài

Bạc Liêu: Nhiều nhà cửa, tuyến đường bị ảnh hưởng do khô hạn kéo dài
Vừa qua, tại huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu, đã xuất hiện tình trạng mực nước ở tuyến kênh xuống thấp, gây ra hàng chục vụ sạt lở đất khiến nhiều tuyến đường và nhà cửa nằm dọc kênh hư hỏng nặng.

Nền nhiệt của TP.HCM và Đông Nam bộ giảm 2-3 độ C

Nền nhiệt của TP.HCM và Đông Nam bộ giảm 2-3 độ C
Theo Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam bộ, nắng nóng tại TP.HCM và Đông Nam bộ có xu hướng giảm.

HLV Trần Công Minh: "V-League bước vào khúc cua quan trọng"

HLV Trần Công Minh: "V-League bước vào khúc cua quan trọng"
Cuối tuần này, V-League trở lại với lịch thi đấu dày đặc trong tháng 5. Đây là thời điểm để các CLB 'chạy nước rút', nhằm hoàn thành mục tiêu của mùa giải.

Brazil: Mưa lớn và lở đất khiến gần 90 người thiệt mạng và mất tích

Brazil: Mưa lớn và lở đất khiến gần 90 người thiệt mạng và mất tích
Theo thông tin cập nhật mới nhất của giới chức Brazil, thảm họa mưa lớn và lở đất tại bang Rio Grande do Sul, miền Nam nước này đã khiến ít nhất 29 người thiệt mạng và 60 người mất tích.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.