Hà Nội: 30°C
Thừa Thiên Huế: 32°C
Quảng Ninh: 27°C
Hải Phòng: 29°C
TP Hồ Chí Minh: 35°C

Thế giới cần khẩn trương giải quyết vấn đề ô nhiễm rác nhựa trước khi quá muộn

Để giải quyết vấn đề rác thải nhựa, Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP) ước tính cho đến năm 2040 thế giới sẽ cần khoảng 1,64 ngàn tỉ USD để thúc đẩy các chính sách mới, đồng thời tạo ra các hệ thống nhằm đo lường và giảm ô nhiễm.

Tại phiên đàm phán thứ tư của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC-4) ngày 30/4 về rác thải nhựa tại Ottawa (Canada), một dự thảo kỹ thuật mang tính bước ngoặt nhằm tiến tới một thỏa thuận quốc tế có tính ràng buộc pháp lý đối với vấn đề rác nhựa ở INC-5 tại Hàn Quốc vào cuối năm nay đã được đưa ra thảo luận và lấy ý kiến. Đây là lần đầu tiên các nước bắt đầu đàm phán về nội dung của văn bản được cho là sẽ trở thành một thỏa thuận toàn cầu về rác nhựa.

Thế giới cần khẩn trương giải quyết vấn đề ô nhiễm rác nhựa trước khi quá muộn
Rác thải nhựa là mối nguy hại cho toàn thế giới

INC-4 tại Canada là cuộc họp lớn nhất và toàn diện nhất của Ủy ban đàm phán liên chính phủ (INC) cho đến nay, với sự tham gia của hơn 2.500 đại biểu là đại diện của 170 thành viên và hơn 480 các tổ chức quan sát quốc tế. Số quan sát viên trong phiên họp lần này cũng tăng gần 50%.

Trong phiên đàm phán, các nước đã thảo luận về thỏa thuận nhằm chấm dứt ô nhiễm rác nhựa tại các phiên INC-1 tại Uruguay vào tháng 11-2022, phiên INC-2 tại Pháp vào tháng 5 và tháng 6-2023, phiên INC-3 tại Kenya vào tháng 11-2023, phiên INC-4 tại Canada. Phiên cuối cùng (INC-5) sẽ diễn ra tại Hàn Quốc vào tháng 11-2024 tới.

Bà Jyoti Mathur-Filipp, thư ký điều hành của INC cho biết: “Chúng ta đang nỗ lực hướng tới một thế giới mà ở đó sẽ không còn rác nhựa ở bất cứ đâu trong hệ sinh thái. Ở đó có năng lượng, có ý chí và tôi biết chúng ta sẽ có một công cụ (thỏa thuận) vào cuối năm nay”.

Theo số liệu được đưa ra trong phiên đàm phán, sản lượng và lượng tiêu thụ nhựa toàn cầu đến năm 2040 sẽ tăng 70%, đòi hỏi các nước trên thế giới phải khẩn trương đạt được thỏa thuận giải quyết rác nhựa trước khi quá muộn.

Để giải quyết vấn đề nhựa, Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP) ước tính cho đến năm 2040 thế giới sẽ cần khoảng 1,64 nghìn tỷ USD để thúc đẩy các chính sách mới, đồng thời tạo ra các hệ thống nhằm đo lường và giảm ô nhiễm.

Thế giới cần khẩn trương giải quyết vấn đề ô nhiễm rác nhựa trước khi quá muộn
Chương trình Môi trường Liên Hiệp Quốc (UNEP) ước tính cho đến năm 2040, thế giới sẽ cần khoảng 1,64 ngàn tỉ USD để giải quyết vấn đề rác thải nhựa

Ông Lê Ngọc Tuấn - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ Tài nguyên và Môi trường), trưởng đoàn đàm phán Việt Nam tại INC-4 đã phát biểu: “Với một quốc gia đang phát triển như Việt Nam, một mặt chúng tôi mong muốn có thỏa thuận toàn cầu để giải quyết vấn đề ô nhiễm nhựa, thỏa thuận này cũng cần bao gồm cả trách nhiệm của các quốc gia phù hợp với trình độ và năng lực phát triển của họ”.

“Việt Nam mong muốn có một sự cân bằng bởi bên cạnh những biện pháp kiểm soát, cũng phải tính tới phương pháp thực hiện bao gồm tài chính, công nghệ hay năng lực”, - ông Tuấn nhấn mạnh quan điểm của Việt Nam.

Đa phần các đại diện đến từ các tổ chức, các quốc gia đều đồng tình với việc phải tính toán kỹ các phương án thực hiện, đặc biệt là về vấn đề kinh phí. Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Global Alliance for Incinerator Alternatives (một liên minh tìm kiếm giải pháp thay thế cho phương pháp đốt rác) cho biết, sản lượng nhựa toàn cầu đang trên đà tăng gấp ba vào năm 2060, khiến nhiệm vụ này trở nên cấp bách hơn. Bởi với số lượng nhựa đang được tạo ra, không ai đủ khả năng chi trả để giải quyết nó.

Các nước giàu muốn tài trợ cho những chương trình về nhựa thông qua Quỹ Môi trường toàn cầu của Liên Hiệp Quốc (GEF), trong khi các nước đang phát triển lo ngại khi phải dựa vào quỹ này, cho rằng nguồn vốn rất khó tiếp cận và có thể buộc các nước phải cạnh tranh với nhau.

Trưởng đoàn đàm phán của Fiji Sivendra Michael tại INC-4 cho rằng, các cơ chế tài trợ cho các thỏa thuận môi trường đa phương đang không có hiệu quả với nước này. "Chúng ta cần thiết kế một gói tài trợ mới, toàn diện, đồng thời có nguồn tài chính đầy đủ, có thể dự đoán, bền vững và dài hạn", đại diện của Fiji nói.

Theo Đài CNN, thế giới thải ra khoảng 400 triệu tấn rác nhựa mỗi năm. Mỗi ngày có khoảng 2.000 xe tải đầy rác được đổ vào các đại dương, sông hồ. Liên minh châu Âu cũng đã ban hành lệnh cấm xuất khẩu rác nhựa đến các nước đang phát triển vào năm 2026. Nhưng trớ trêu là lệnh cấm này đã làm tăng lượng rác thải nhựa từ EU đến Đông Nam Á, khi các công ty châu Âu lo giải quyết rác trước thời hạn có hiệu lực của lệnh cấm đó.

Nguồn: Thế giới cần khẩn trương giải quyết vấn đề ô nhiễm rác nhựa trước khi quá muộn

Thanh Thanh
moitruong.net.vn

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tử vi 12 con giáp ngày 18/5/2024: Tuổi Ngọ thuận lợi, tuổi Dần dễ căng thẳng

Tử vi 12 con giáp ngày 18/5/2024: Tuổi Ngọ thuận lợi, tuổi Dần dễ căng thẳng
Xem tử vi 12 con giáp ngày 18/5/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe.

Chủ động sản xuất vụ mùa và hè thu ở phía Bắc

Chủ động sản xuất vụ mùa và hè thu ở phía Bắc
Theo Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hiện các tỉnh phía Bắc đang bước vào giai đoạn thu hoạch lúa Đông Xuân 2023-2024. Để triển khai tốt kế hoạch sản xuất vụ hè thu, vụ mùa và định hướng cây vụ Đông 2024, Cục đề nghị ngành nông nghiệp các địa phương phía Bắc xây dựng phương án sản xuất phù hợp với điều kiện cụ thể địa phương.

Tin bất động sản ngày 18/5: Viglacera bán nhà ở xã hội tại Bắc Ninh với giá 8,5 triệu đồng/m2

Tin bất động sản ngày 18/5: Viglacera bán nhà ở xã hội tại Bắc Ninh với giá 8,5 triệu đồng/m2
Bắc Giang duyệt quy hoạch Cụm công nghiệp 75ha;Thái Nguyên giao 4,4ha đất cho FECON làm khu đô thị 2.250 tỷ đồng; Hà Nội tìm nhà đầu tư mới xây dựng cụm công nghiệp 66,5 ha… là những tin tức bất động sản đáng chú ý.

Giá xăng dầu hôm nay ngày 18/5/2024: Dầu thế giới kéo dài đà tăng giá

Giá xăng dầu hôm nay ngày 18/5/2024: Dầu thế giới kéo dài đà tăng giá
Giá xăng dầu hôm nay ngày 18/5/2024, giá dầu thế giới kéo dài đà tăng giá ghi nhận mức tăng 1%, theo đó, dầu WTI tăng 1,05%, dầu Brent tăng 0,88%

Giá cà phê hôm nay, 18/5/2024: Giá cà phê trong nước tăng trở lại

Giá cà phê hôm nay, 18/5/2024: Giá cà phê trong nước tăng trở lại
Cập nhật giá cà phê hôm nay 18/5/2024, giá cà phê trực tuyến, cà phê Tây Nguyên, cà phê Lâm Đồng, cà phê Kon Tum, cà phê nhân, cà phê Arabica hôm nay 18/5/2024.
Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cầu treo dành cho người đi bộ không có giá đỡ dài nhất thế giới

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Cuộc thi ảnh, video "Việt Nam hạnh phúc"

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

Những ngôi mộ gió ở Lý Sơn- Phần 2

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

NORWAY - A Time-Lapse Adventure 4K

This is a time-lapse video resulting from a 15,000 km (almost 10,000 miles) long road trip and tens of thousands of images taken along the way over the last 5 months. The journey has covered all of Norway’s 19 counties, from the far south to the Russian border in the Northeast. The aim of this 5 minute short film is to show the variety of Norway, everything from the deep fjords in the Southwest, to the moon landscape in the North, the Aurora Borealis (Nothern Lights) and the settlements and cities around the country, both in summer and wintertime. The video shows some of the most scenic places in Norway, such as Lofoten, Senja, Helgelandskysten, Geirangerfjorden, Nærøyfjorden and Preikestolen.
NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

NEW ZEALAND ASCENDING | 8K60

Explore southern New Zealand in a journey from the dry highlands of canterbury to the lush rainforests of the westcoast and the rugged coastlines of the south to the highest peaks of the southern Alps. Captured in incredibly detailed 8K resolution and mastered at 60fps this video is aimed to bring you as close to the scenery as being just on location. Within the production-time of 16weeks, 185000 photos have been taken, 8TB of raw-material shot, over 220 hours of time captured, 8000km driven and over 1000 hours have been spent for post-production.
NOX ATACAMA | 8K

NOX ATACAMA | 8K

The Atacama desert is home to the darkest and cleanest skies in the world. A view to the nightsky rewards with uncountable numbers of stars and fantastic nebulas in one of the most quiet a empty places on earth. Not a single noise distracts from the grand show the nightsky has to offer. The environment is harsh though. Filmed in freezing temperatures, altitudes up to 5000m/16000ft, salt lakes and icy slopes, the Atacama is not friendly to life and equipment. Though it provides without doubt for epic and vast vistas of one of the greatest landscapes on earth.
Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

Milky Way timelapse compilation & relaxation - 4K

The milky way is such a common subject to shoot for stills and timelapse. While many sequences feature wide-angle shots of our home galaxy, there seem to be lacking many close-ups (medium format, deep-sky timelapse). That's how I made the latter my specialty over the past 4 years, with a hand-crafted workflow that enabled me to produce some of the best detailed/colored time lapses of the milky way on the market for that resolution.
5 Minute Countdown Timer

5 Minute Countdown Timer

Need a 5 minute timer for your next event? Look no further! This timer is perfect for morning services, youth sessions, ceremonies, church meetings, and many other things! Enjoy this nice and simple universal design to fit whatever you need it for.